TPHCM:

21 chuyến bay không thể hạ cánh khi sân bay Tân Sơn Nhất ngập "lịch sử"

(Dân trí) - Cơn mưa lớn chiều tối 26/8 đã làm ngập một số bãi đỗ của sân bay Tân Sơn Nhất khiến hoạt động bay bị gián đoạn. Ngoài ra, do mưa lớn làm hạn chế tầm nhìn nên có 21 chuyến bay phải hạ cánh ở sân bay lân cận, hàng chục chuyến bay bị trễ.

Sáng 27/8, trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Vũ Cường – Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, cơn mưa lớn chiều tối hôm qua (26/8) đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của sân bay.

Cụ thể, nhiều vị trí bãi đậu gần lối thoát nước ra kênh A41 (phía đường Phan Thúc Duyện) bị ngập nặng, có vị trí ngập đến 30 cm. Đến khoảng 20h nước mới rút và hoạt động bay trở lại bình thường.

“Trong khi đó, hàng chục chuyến bay cũng bị trễ vì tàu bay về không kịp. Tuy nhiên, không có chuyến bay nào bị hủy. Hành khách bị trễ bay từ 1-2 giờ nhưng cũng thông cảm vì trời mưa quá lớn”, ông Cường nói.

Về việc tái ngập ở sân bay Tân Sơn Nhất, ông Cường cho biết nguyên nhân là kênh A41 bị lấn chiếm, xả rác gây tắc nghẽn, hẹp dòng chảy. Mỗi khi mưa lớn thì nước thoát không kịp nên gây ngập cục bộ ở bãi đậu máy bay gần khu vực lối thoát nước.

Cũng theo ông Cường, dù đã nhiều lần kiến nghị chính quyền TPHCM cải tạo, khôi phục lại hiện trạng kênh A41 để đảm bảo thoát nước cho khu vực sân bay nhưng đến nay vẫn phải chờ và mùa mưa năm nay thì sân bay vẫn tiếp tục ngập.

“Trung tâm chống ngập TP cũng tiến hành nạo vét nhưng như thế vẫn không đảm bảo thoát nước. Chúng tôi kiến nghị phải khôi phục lòng kênh như ban đầu. Để ứng phó với những cơn mưa sắp tới thì đơn vị chuẩn bị máy bơm, bao cát, bạt ni lông… để xử lý tình huống khẩn cấp”, ông Cường nói.


Về khuya, nhiều vị trí trong sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn lênh láng nước (ảnh N.Tiến)

Về khuya, nhiều vị trí trong sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn lênh láng nước (ảnh N.Tiến)

Trước đó, cơn mưa lớn ngày 9/10/2015 đã khiến khu vực đỗ tàu bay và Đài chỉ huy cũ của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bị ngập sâu khoảng 20cm. Nước mưa không thoát kịp đã tràn vào nhà đặt máy phát điện trạm nguồn Đài chỉ huy của cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Nhân viên sân bay phải bắc ván, dùng bao cát, bạt ni lông để ngăn không cho nước tràn vào trạm điện Đài chỉ huy.

Ông Phạm Vũ Cường cho biết, thực trạng ngập cục bộ có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng khi toàn bộ hệ thống điều hành bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất của Đài chỉ huy không hoạt động được. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ bị đóng cửa sân bay vì trạm phát điện nguồn của Đài chỉ huy bị hư hỏng. Nếu sự cố nước ngập gây nổ biến thế thì chỉ có thể đóng cửa sân bay.

Quốc Anh