1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS 1/12:

20.000 trẻ em tham gia chiến dịch phòng chống AIDS

(Dân trí) - Cùng với cùng với 15 triệu em nhỏ trên thế giới, hơn 20 nghìn trẻ em Việt Nam sẽ tham dự chiến dịch toàn cầu mang tên "Bài học cho cuộc sống". Chiến dịch này nhằm nâng cao nhận thức cho trẻ về HIV/AIDS, kêu gọi chính phủ các nước quan tâm điều trị cho trẻ em có HIV và bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Mặc dù ngày càng có nhiều hành động toàn cầu về phòng chống HIV/AIDS nhưng vẫn còn rất nhiều trẻ em có HIV còn bị lãng quên và chưa được hưởng dịch vụ chăm sóc hỗ trợ.

 

Theo thống kê của Phong Trào Toàn Cầu Vì Trẻ Em, hiện tại chưa đến 5% trẻ em có HIV được hưởng điều trị y tế cần thiết. Vì thế, mục đích của chiến dịch "Bài học cho cuộc sống" 2005 nhằm huy động thêm trẻ em từ nhiều quốc gia tham dự vào chiến dịch và kêu gọi các chính phủ hỗ trợ dịch vụ điều trị y tế cho trẻ em có HIV/AIDS.

 

Theo đó, vào hai ngày 3 - 4/12, Hội Đồng đội TW phối hợp cùng với liên minh 5 tổ chức phi Chính phủ quốc tế (Plan tại VN, Cứu trợ Trẻ em Anh, ChildFund tại VN, Tầm nhìn Thế giới và Oxfan Anh) tổ chức diễn đàn trẻ em quốc gia về HIV/AIDS và Liên hoan các đội tuyên truyền măng non tại Hà Nội.

 

Trong 2 ngày này, 200 trẻ em là thành viên của 8 đội tuyên truyền măng non đến từ 8 tỉnh thành (Hà Nội, Bắc Kạn, Lào Cai, Hòa Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Trị) sẽ cùng tham dự những buổi thảo luận, trao đổi tại diễn đàn với các đại diện Bộ, Ban ngành chính phủ về những vấn đề liên quan đến điều trị chăm sóc cho trẻ em có HIV/AIDS và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Những thành viên của đội tuyên truyền măng non này sẽ về trường, cộng đồng và tiếp tục tuyên truyền với các bạn khác về những gì mà các em học được tại diễn đàn.

 

Cùng khoảng thời gian này, hơn 20.000 trẻ em ở các tỉnh thành trên cả nước sẽ cùng tham gia vào chiến dịch để nâng cao nhận thức cho mình và cộng đồng về HIV/AIDS thông qua các buổi thảo luận, các trò chơi, vở kịch và bài viết về HIV/AIDS. Mục đích của các hoạt động này nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa HIV và AIDS, kêu gọi chính quyền và cộng đồng quan tâm tới những người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, cung cấp thông tin về các dịch vụ y tế liên quan và cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS.

 

Là một phần của Phong Trào Toàn Cầu Vì Trẻ Em và chiến dịch toàn cầu phòng chống AIDS, chiến dịch "Bài học cho cuộc sống" sẽ được tổ chức tại hàng nghìn trường học và các địa điểm khác tại trên 50 quốc gia nhằm huy động trẻ em, cộng đồng và các chính phủlàm việc cùng nhau để cải thiện cuộc sống cho những trẻ em có HIV/AIDS và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

 

Nguyễn Hiền - Phương Thảo