1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

1.800 tỷ đồng xóa ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Để giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng cho mở rộng 3 tuyến đường và xây 2 cầu vượt. Nhằm triển khai nhanh các dự án mang tính cấp bách này, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận một số cơ chế đặc thù.

Các công trình gồm có dự án cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài với tổng mức đầu tư hơn 771 tỷ đồng. Dự án bao gồm cầu vượt lưu thông 1 chiều dạng chữ Y theo hướng từ đường Trường Sơn vào nhà ga quốc nội và 1 nhánh vào nhà ga quốc tế. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng hầm chui qua đường Trường Sơn theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang đường Hồng Hà.

Dự án xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) sẽ xây dựng cầu vượt thép dạng chữ Y theo nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm với tổng mức đầu tư 504 tỷ đồng.

Kẹt xe trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp)
Kẹt xe trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp)

Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) có tổng mức đầu tư 255 tỷ đồng (kinh phí giải phóng mặt bằng là 190 tỷ đồng). Dự án cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối đường Phổ Quang hiện hữu, quận Phú Nhuận) có tổng mức đầu tư hơn 166 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng là 137 tỷ đồng.

Còn dự án cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (quận Tân Bình) có tổng mức đầu tư gần 143 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng là 104 tỷ đồng.

Theo Sở GTVT TP, hiện các đơn vị được giao làm chủ đầu tư những công trình đang thực hiện các bước theo quy định. Tuy nhiên, việc này sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, trong khi tình trạng ùn tắc quanh sân bay ngày càng phức tạp, vì vậy thành phố cần có cơ chế đặc thù để triển khai nhanh các dự án.

Đối với hai dự án xây cầu vượt, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TPHCM xin phép Thủ tướng cho thực hiện theo lệnh khẩn cấp và áp dụng hình thức chỉ định thầu (hình thức rút gọn) đối với các bước lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công.

Đường Trần Quốc Hoàn hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất về vòng xoay Lăng Cha Cả luôn trong tình trạng quá tải
Đường Trần Quốc Hoàn hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất về vòng xoay Lăng Cha Cả luôn trong tình trạng quá tải

Về quá trình tổ chức thực hiện đầu tư, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP cho phép thi công từng hạng mục, từng bộ phận, thành phần công việc của công trình khi hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Cho phép chủ đầu tư tạm ứng đến 50% giá trị hợp đồng đối với các gói thầu xây lắp. Đồng thời, cho phép tổ chức thi công ngay các hạng mục công trình đã có mặt bằng, song song với việc đền bù giải toả nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Về công tác bàn giao mặt bằng, kiến nghị UBND TP đề nghị Bộ Quốc phòng chấp thuận bàn giao phần đất thuộc lộ giới quy hoạch đường Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn thuộc khuôn viên Bệnh viện 175 với diện tích khoảng 2.300m2 (thuộc phạm vi thực hiện dự án xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm); và diện tích khoảng 1.263m2 thuộc phần lộ giới đối với dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa.

Quốc Anh