1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

1.400 tỷ mua xe chống ngập: Chỉ là đề xuất của nhà đầu tư?

(Dân trí) - Giải trình trước Chủ tịch UBND TPHCM, ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP cho biết, câu chuyện “1.400 tỷ đồng mua xe chống ngập” chỉ là đề xuất của nhà đầu tư. Do thiếu thận trọng nên một phó giám đốc đã phát biểu với báo chí.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM quý I/2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Trung tâm điều hành chương trình chống ngập giải trình việc báo chí thông tin trung tâm đề xuất thành phố chi 1.400 tỷ đồng mua 63 xe chống ngập gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Vụ đề xuất chi 1.400 tỷ đồng mua xe chống ngập chỉ là đề xuất của nhà đầu tư?
Vụ đề xuất chi 1.400 tỷ đồng mua xe chống ngập chỉ là đề xuất của nhà đầu tư?

Ông Nguyễn Ngọc Công – Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP cho biết, vào tháng 9/2015, có một nhà đầu tư cùng đoàn chuyên gia của nhiều nước đề xuất tổ chức hội thảo để đưa ra các giải pháp hỗ trợ chống ngập cho TPHCM.

“Sau hội thảo, UBND TP có kết luận và giao trung tâm phối hợp cùng các sở ngành xem xét, đề xuất. Chúng tôi có đề xuất việc mua bơm di động. Trước đây cũng có bơm di động nhưng công suất nhỏ quá nên không hiệu quả. Theo tính toán của trung tâm chống ngập thì cần một lượng bơm với tổng công suất 7.800 m3/giờ. UBND TP đã đồng ý với đề xuất đó”, ông Công giải trình.

Đến tháng 12/2015, có một nhà đầu tư đề xuất sử dụng xe bơm di động với giá gần 1 triệu USD một chiếc. “Đây mới là đề xuất của nhà đầu tư. Do thiếu thận trọng nên một đồng chí phó giám đốc đã phát biểu với báo chí. Chắc chắn việc này phải thông qua 2, 3 lượt như phải thông qua hội đồng thẩm định thành phố và làm các bước theo quy định thì mới có câu chuyện 1.400 tỷ đồng. Với tư cách là người đứng đầu tôi xin chịu trách nhiệm và rút kinh nghiệm về vấn đề này”, ông Công nói.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND TP nói: “Vấn đề này tôi không biết, anh Hoan (ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP) không biết. Tôi không biết báo chí thông tin như thế nào? Đây mới là đề xuất của nhà đầu tư, ngay cả đồng chí giám đốc trung tâm chống ngập cũng chưa đồng ý về đề xuất này”.

Ông Phong nhấn mạnh: “1.400 tỷ tiền ngân sách đâu phải muốn là sử dụng tùy tiện. Tất cả phải qua hội đồng thẩm định, các cơ quan chức năng như thế nào? Rồi sau đó báo cáo ủy ban, ủy ban thảo luận. Có những vấn đề cần phải xin ý kiến Thành ủy. Đâu phải tự nhiên sử dụng tiền của dân tùy tiện như vậy”.

Như Dân trí đã thông tin, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TPHCM cho biết, việc đề xuất mua xe bơm di động chính là giải pháp cấp bách để chống ngập và mang lại hiệu quả ngay tức thì. Trung tâm đề xuất UBND TP chi 1.400 tỷ đồng mua 63 xe bơm di động để chống ngập và đây chỉ mới là con số tính toán đại khái, chưa có gì cụ thể.

Ông Dũng nói: “Mình có quen một số đơn vị tư vấn thì mình nhờ họ hỗ trợ thông tin mà họ biết, chẳng hạn như trên thế giới có loại gì? Rồi mình dựa vào mức giá bình quân, nơi sản xuất, tiêu chuẩn khác nhau, tính năng, công suất… và đưa ra lựa chọn. Số liệu trình lên thành phố chỉ là tính toán sơ bộ. Nếu thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư thì mới bắt đầu mời tư vấn chính thức vào làm việc và tiến hành các bước theo quy định”.

Theo ông Dũng, sau khi thành phố đồng ý chủ trương mới mời tư vấn vào nghiên cứu, khảo sát và đề xuất số liệu cụ thể, mua bao nhiêu xe, công suất thế nào, tính năng ra sao, mua xe trong nước hay nước ngoài, giá trị bao nhiêu…

Quốc Anh

1.400 tỷ mua xe chống ngập: Chỉ là đề xuất của nhà đầu tư? - 2