10 năm chưa làm xong cây cầu dài hơn 100m
(Dân trí) - Khởi công từ tháng 9/1998, đến nay, sau gần 10 năm “thi công”, cây cầu Hoàng Hoa Thám (cầu Bông 2) dài 103m, nối quận 1 và quận Bình Thạnh (TPHCM) vẫn chưa xong… phần móng.
Kết quả sau gần 10 năm xây dựng công trình này là 1 mố cầu và 3 trụ cầu. Chủ đầu tư ban đầu của cầu là Công ty Đầu tư phát triển đô thị, giải thích: Thi công đến năm 1999, theo qui định mới, xây dựng cầu phải làm đường dân sinh nên phải điều chỉnh thiết kế.
Đến năm 2001, đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được xây dựng, TP có chủ trương nối thông các đoạn của hai con đường này nên cầu phải nâng mức tĩnh không lên để xe đi dưới gầm cầu, lại thay đổi thiết kế.
Cả hai lần thay đổi thiết kế này làm tăng số lượng hộ dân phải giải tỏa, phải điều chỉnh hồ sơ dự án, tăng chi phí đền bù giải tỏa… Nhưng chủ đầu tư và UBND quận 1 (các hộ chưa giải tỏa đều nằm ở phía quận 1) vẫn không thống nhất được, dẫn đến việc công trình đình trệ nhiều năm.
Tháng 6/2006, công trình này được giao cho chủ đầu tư mới là Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở Giao thông công chính). Khu QLGTĐT 1 đã đề xuất phương án điều chỉnh mới, tăng tổng mức đầu tư của dự án từ 19 tỉ đồng (vốn ban đầu năm 1998) lên 119 tỉ đồng, do chi phí đền bù và xây lắp đều tăng cao. Tuy nhiên, UBND TPHCM vẫn chưa đồng ý với phương án điều chỉnh này.
Cho đến tuần qua, UBND TP mới phê duyệt điều chỉnh dự án của Khu QLGTĐT 1, đồng thời chỉ đạo phải khẩn trương xây dựng cầu Hoàng Hoa Thám, khởi động ngay công trình vào đầu tháng 4/2008. Trước tiên là thi công ngay những hạng mục không liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng (phần cầu chính và phần đường thuộc địa bàn quận Bình Thạnh).
UBND quận 1 được giao rà soát lại về chính sách, phương án giá bồi thường, tái định cư giải phóng mặt bằng của dự án; thống nhất biện pháp hỗ trợ bổ sung phù hợp để các hộ dân chưa di dời thuộc địa bàn quận 1 bàn giao mặt bằng cho dự án. UBND quận 1 có trách nhiệm vận động để các hộ dân di dời; nếu hộ nào không tự giác chấp hành thì tiến hành thủ tục cưỡng chế theo luật định.
Nếu không gặp trục trặc gì, cầu Hoàng Hoa Thám sẽ hoàn thành sau 16 tháng nữa (tháng 8/2009), góp phần giải tỏa xe ùn ứ tại đường Hai Bà Trưng, Đinh Tiên Hoàng, Trần Quang Khải; giảm tải cho cầu Trần Khánh Dư bên cạnh đang xuống cấp nặng nề.
Riêng trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc “treo” cầu 10 năm qua, làm khổ dân gần 10 năm, làm tăng chi phí dự án lên gần chục lần… thì vẫn chưa thấy UBND TP bàn đến.
Tùng Nguyên