10 kiểm soát viên không lưu đầu tiên bị nghỉ việc vì yếu tiếng Anh

(Dân trí) - 10 kiểm soát viên không lưu (KSVKL) vừa bị Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho nghỉ việc, không ký tiếp hợp đồng, không trả lương vì trình độ tiếng Anh yếu kém. Những KSVKL này sẽ được đào tạo lại, nếu không đạt yêu cầu thì sẽ bị sa thải.


VATM đặt yêu cầu cao đối với KSVKL (ảnh minh họa)

VATM đặt yêu cầu cao đối với KSVKL (ảnh minh họa)

Theo VATM, từ tháng 4 đến tháng 8/2014, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức 3 đợt đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh cho KSVKL, kết quả cho thấy có 31% KSVKL chưa đạt yêu cầu mức 4 (mức khai thác) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO). Ngay sau khi hoàn thành đánh giá nói trên, VATM đã tổ chức đào tạo tiếng Anh cấp tốc cho KSVKL chưa đạt yêu cầu. Áp dụng biện pháp đưa nhân viên ra khỏi dây chuyền điều hành bay để đào tập trung, liên tục.

Ông Đinh Việt Thắng - Tổng Giám đốc VATM - cho hay: Kết quả đào tạo chuyên môn và tiếng Anh cho KSVKL có 130 người chưa đạt yêu cầu cần đào tạo (trong đó Công ty Quản lý bay miền Bắc là 69 người, miền Trung là 13 người và miền Nam là 48 người), số lượng đã đào tạo là 60 người (chiếm 46%). Ngay trong tháng 11, VATM đã thực hiện đánh giá lại đối với 30 người, trong đó có 20 người đạt mức 4 và 10 người không đạt yêu cầu. 10 KSVKL này sẽ bị nghỉ việc, không tiếp tục ký hợp đồng, không trả lương và sẽ phải đi đào tạo lại.

Trong tháng 12 tới, VATM sẽ tiếp tục đào tạo và đánh giá lại trình độ tiếng Anh của các KSVKL. Thông qua kết quả đánh giá phân loại để xác định các đối tượng có khả năng phát triển để đào tạo lại, số còn lại sẽ có biện pháp xử lý phù hợp với từng đối tượng cụ thể như bố trí công việc khác, giảm chế độ tiền lương, đình chỉ công việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Cũng trong tháng 12/2014, VATM sẽ ban hành các giải pháp cấp bách để đổi mới toàn diện tổ chức hệ thống đào tạo nói chung, trong đó tập trung hệ thống đào tạo KSVKL, đảm bảo đến hết năm 2015 không còn tình trạng nhân viên không đáp ứng được tiêu chuẩn hiện hành cả về chuyên môn và tiếng Anh.

Ông Đinh Việt Thắng cho biết, song song với công tác đào tạo KSVKL, VATM sẽ tiến hành các biện pháp tổ chức đào tạo, đào tạo lại nhân viên kỹ thuật đối với các hệ thống thiết bị trọng yếu liên quan trực tiếp đến an toàn bay. Trong năm 2015, VATM kiên quyết đưa ra khỏi dây chuyền điều hành bay và chấm dứt hợp đồng lao động đối với các đối tượng đã được tham gia đào tạo, đào tạo lại nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu.

Châu Như Quỳnh