Thanh toán trực tuyến thúc đẩy ngành bán lẻ
(Dân trí) - Song hành với việc tăng thêm số lượng cửa hàng tại các địa điểm tốt khắp tỉnh thành, các nhà bán lẻ Việt Nam đang có cơ hội mở rộng thị phần bằng các kênh bán hàng trực tuyến nhờ vào việc tích hợp cổng thanh toán trực tuyến.
Thương mại điện tử đang được cho là điểm sáng trong lĩnh vực bán lẻ. Bởi khách hàng chủ chốt của nó là những người nhạy cảm về giá, luôn muốn mua đồ qua mạng vì giá hời hơn, được nhiều khuyến mãi hơn. Ngoài ra, ngày càng nhiều người thích mua hàng trực tuyến do tính tiện lợi và phong phú của dịch vụ cũng như sản phẩm cung cấp.
Nhắc đến thị phần hấp dẫn của TMĐT phải kể đến bài học thành công của chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart. Chỉ tính riêng trong quý I/2011, Wal-Mart đã kiếm về khoản lợi nhuận đạt 3,4 tỷ USD do biết cách chủ động liên kết với các website và tân dụng hệ thống bán hàng trực tuyến phát triển.
Tại Việt Nam, kênh trực tuyến dù phủ khá nhiều ngành hàng từ công nghệ, điện máy, ô tô, xe máy, thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng….nhưng chủ yếu được sử dụng làm kênh marketing hơn là bán hàng nên chưa mấy hiệu quả. Tuy nhiên, trước tiềm năng to lớn của bán hàng trực tuyến nhiều nhà bán lẻ đã bắt đầu quan tâm đầu tư hơn cho trang web riêng nhằm song hành phát triển cả chuỗi cửa hàng lẫn kênh bán lẻ trực tuyến.
Sự nở rộ của một số cổng thanh toán trực tuyến trung gian gần đây đã giải quyết bài toán niềm tin cho người tiêu dùng. Hình thức thanh toán này không những giúp giao dịch qua mạng trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều, mà còn có các biện pháp an toàn giúp bảo vệ người mua tránh khỏi những rủi ro như trả tiền mà không giao hàng hay hàng không giống trong mô tả…
Thanh toán trực tuyến đã gỡ bỏ những khúc mắc này và tạo ra thói quen mua sắm trực tuyến mới, giúp các nhà bán lẻ có lợi thế rất lớn khi cạnh tranh trong thị trường này và có được lòng tin của người tiêu dùng. Có thể kể đến các công ty bán lẻ như Nguyễn Kim, Nhanh.vn, Nhật Cường, Aqua Laptop, Siêu thị Tín Nghĩa… đã mạnh dạn tích hợp cổng thanh toán trực tuyến trung gian để tiên phong phát triển cả hai kênh bán hàng.
Anh Huỳnh Trung Uy Kha, phụ trách Marketing Online của Siêu thị điện máy Nguyễn Kim cho rằng, việc sử dụng cổng thanh toán trực tuyến sẽ giúp người tiêu dùng chủ động lựa chọn cách thanh toán uy tín và hợp lý nhất. Các cổng thanh toán thường có liên kết với rất nhiều ngân hàng nên khách hàng cũng dễ dàng chọn thanh toán từ bất cứ tài khoản thẻ ngân hàng nào mà mình có.
Hơn nữa, trước đây các khách hàng ở các tỉnh xa gặp khá nhiều khó khăn trong việc mua hàng. Họ phải mất công ra ngân hàng chuyển khoản, sau đó lại phải chờ đợi để công ty xác nhận đã nhận được tiền rồi mới chuyển hàng. Với cổng thanh toán trực tuyến trung gian, các giao dịch mua bán và thanh toán sẽ diễn ra an toàn chỉ mất vài giây. Các công ty như Nguyễn Kim cũng sẽ dễ dàng tiếp cận các khách hàng tiềm năng ở xa để nâng cao doanh số.
Ông Nguyễn Trung Đức, Giám đốc cổng thanh toán Bảo Kim cho biết các nhà bán lẻ đang nhận được hỗ trợ rất lớn từ phía cổng thanh toán trực tuyến Bảo Kim. Hiện nay cổng thanh toán baokim.vn đã tích hợp được khoảng 15.000 gian hàng và website bán lẻ, đặc biệt là các nhà bán lẻ hàng đầu như Nguyễn Kim, Nhật Cường, Aqualaptop,…
Trong báo cáo mới nhất về thị trường bán lẻ của Việt Nam, trang mạng Research and Markets khẳng định Việt Nam là một trong năm thị trường bán lẻ sinh nhiều lời nhất trên thế giới. Doanh số bán lẻ tại Việt Nam có thể tăng khoảng 23%/năm trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2014. Với thực tế ngày càng có nhiều người tiêu dùng hướng tới khái niệm mua sắm hiện đại qua mạng, đây sẽ là kênh bán hàng đầy tiềm năng cho các nhà bán lẻ.