V-Pop: Muôn kiểu ăn may, ăn vạ, ăn theo, ăn ... "gạch đá"

Đây là thực đơn “các món” mà một bộ phận ca sĩ rất muốn được "xơi" vì tiền tài danh vọng.

 
Ăn may

Đó là những trường hợp “sao xẹt” một lần rồi thôi của V-Pop, có những người đi hát hằng bao nhiêu năm trời, nhưng họ vẫn không thể chạm đến thành công. Có người thì kém về cơ duyên, nhưng cũng có người thất bại vì khả năng hạn hẹp. Nhưng rồi người tính không bằng trời tính, bất thình lình họ gặp được một ca khúc “ăn may” và ngay lập tức tên tuổi nổi lên như diều gặp gió.

 
(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Sở dĩ gọi là ăn may vì những ca khúc dạng này thường chẳng phải hiện tượng xuất sắc về ca từ, giai điệu đẹp hay chạm đến cảm xúc người nghe… Mà chỉ đơn giản là nó mang tính “bình dân”, đủ hấp dẫn để ra đường đi đâu cũng nghe người ta bật. Thời nay, một ca khúc hay chưa chắc có sức sống bằng một ca khúc khiến người ta phải bàn tán, hoặc chỉ đơn giản là: ”Ừ thì nghe nó vui tai, lạ lạ”. Vớ được một “món hàng” như thế, ca sĩ chẳng cần nghĩ đến chuyện phải khoe giọng, đầu tư, sáng tạo gì cả, thậm chí ngay chính bản thân họ cũng không lường trước được sự “bùng nổ” của đứa con tinh thần, vì nếu tính trước được thì đã không còn gì để gọi là “ăn may”.

Ăn may kiểu này cũng chẳng phải lo nghĩ gì đến chiến lược PR, lăng xê ca khúc, vì quả thật trong thực tế, có rất nhiều hit tầm cỡ được chuẩn bị kỹ lưỡng, mọi chiêu trò cũng chẳng thể bì kịp một bom tấn ăn may. Đó là phần nào lý do mà nhiều ca sĩ V-Pop ngày nay rất muốn được “ăn may”, dẫu chỉ một lần, thậm chí, họ còn xem rằng đó là quà quý trời cho, mà không phải ai cũng có “số hưởng”. Nhưng dù có thế nào đi chăng nữa thì ăn may cũng chỉ là một hiện tượng sao xẹt mà thôi, không có thực lực thì mọi ngôi sao đều sẽ sớm bị lụi tàn.

Ăn vạ

Đi kèm theo trào lưu coi scandal là cứu cánh, nhiều ngôi sao đã không ngần ngại xem mặt báo là nơi ăn vạ yêu thích kiểu: vừa đánh trống vừa la làng. Như chuyện ca sĩ T.T ngang nhiên hát nhép và sau đó thẳng thừng phủi bỏ trách nhiệm, và tỏ thái độ tiêu cực khi cho rằng một bộ phận khán giả không hiểu rõ ý đồ “khuấy động sân khấu” của cô, rằng cô bị hàm oan. Bên cạnh đó, nhiều ngôi sao cũng thường xuyên mang chuyện bệnh tật, sốc tâm lý, vào ra bệnh viện, chia tay trai gái để kể lể dong dài trước công chúng. Hầu hết đều có hình ảnh minh họa “người thật, việc thật” hẳn hoi, thậm chí còn tung cả Clip tự thuật.

Mặc dù các sao luôn chối rằng mình không muốn phơi bày, thế nhưng, nếu không có sự đồng tình của người trong cuộc thì liệu paparazzi của Việt Nam có thể thao tác nhanh nhạy, chính xác đến thế, khi dân ta còn đang cách rất xa trình độ của phó nháy Hollywood? Thêm vào đó, đa phần những lần nhập viện, than thân trách phận, hay phân bua chuyện cướp bồ, giật chồng… đều được đi kèm với những dự án mới trong âm nhạc, hoặc quay trở lại sân khấu sau một thời gian dài vắng bóng. Tất cả liệu có phải chỉ đơn thuần là ngẫu nhiên? Hay thực tế chính xác vẫn như người ta thường nói “nạn nhân chính là hung thủ”.

Ăn gạch đá

 
Angel Phương Trinh từng thổ lộ: Nếu không có anti-fan chắc tôi buồn lắm”

Angel Phương Trinh từng thổ lộ: "Nếu không có anti-fan chắc tôi buồn lắm”


Không ít lần khán giả cảm thấy khó chịu khi những ca sĩ tai tiếng lại lên báo cám ơn vì nhờ có antifan mà họ cảm thấy cuộc sống thật vui, hay nhờ cái danh thảm họa mà “khổ chủ” đủ tiền sắm nhà tậu xe... Suốt một thời gian dài, danh xưng “thảm họa” được xem là mốt, khi từ ca sĩ lâu năm đi hát mà chưa nổi danh, hay chân dài mới chập chững hát nhép cũng đều cố gắng tung thảm họa. Thời điểm công chúng cùng nhau lao vào ném đá thì cũng là lúc tên tuổi của họ được nhân rộng ra khắp cả nước, ngày nào lên mạng cũng thấy Phi Thanh Vân, Phương My, Vũ Hà chễm chệ trang nhất, trong khi rất nhiều nghệ sĩ khác có cống hiến tích cực cho làng giải trí thì lại bị xếp xó ra sau. Đơn giản vì “thảm họa” là một cụm từ ăn khách.

Không khó để biết những tên tuổi nào đã từng trèo được lên cao nhờ đứng trên số lượng gạch đá mà công chúng ném về, hay như một hiện tượng “thảm họa” trứ danh vừa mới đây hồ hởi lên báo khoe “tậu được nhà cao cấp nhờ cái danh thảm họa”, khiến nhiều người liên tưởng đến chuyện cô dùng “gạch đá” của thiên hạ ném về để tích góp xây nhà, và nếu cứ tiếp tục như thế thì có lẽ trong tương lai cô sẽ xây nốt được biệt thự chứ chẳng chơi. Sự tồn tại của những nhân tố này sẽ mãi là một phần tất yếu của V-Pop, nhưng chắc chắn không một ai trong số họ có thể được xem là hình mẫu ca sĩ đích thực có sức sống bền bĩ theo thời gian.

Ăn theo

Bất kể là trong chuyên môn hay chuyện bên lề, một số ngôi sao đều có tài ăn theo rất giỏi. Trước tiên là vấn đề chạy theo trào lưu đến mức mất hẳn bản sắc riêng của một bộ phận ca sĩ trẻ V-Pop. Đã từng có một thời gian dài, các sao nội địa rất chuộng hình thức ăn theo với chiêu Việt hóa hàng loạt hit quốc tế đang được khán giả yêu thích, và cuối cùng với nổ lực phản đối không ngừng nghỉ của công chúng, tình trạng này đã phải chấm dứt. Thế nhưng ngay lập tức sau đó, nhiều ngôi sao lại chuyển sang ăn theo phong cách, đầu tóc, phục trang, vũ đạo… của nước ngoài.
Nguyên Vũ từng bị kết án là “ăn theo” G-Dragon

Nguyên Vũ từng bị kết án là “ăn theo” G-Dragon


Không ai có thể cấm chuyện học theo xu hướng mới, cái hay cái đẹp, thế nhưng nghệ thuật vốn dĩ luôn đòi hỏi sự tìm tòi sáng tạo riêng, và khán giả cũng không khó lòng để nhận ra ai đang học hỏi và ai đơn thuần chỉ là kẻ ăn theo. Căn bệnh này đã làm ca sĩ khó lòng định hình được bản sắc riêng, vì họ cứ phải mãi mê chạy theo nhiều hướng mà quên mất con đường của chính mình, điều này đã khiến lắm người đi hát hàng bao nhiêu năm, khán giả đã chai lỳ nhớ mặt mà vẫn chưa thể khẳng định thương hiệu.

Có cô ca sĩ đang được khán giả yêu mến nhờ những ca khúc pop ballad nhẹ nhàng, trẻ trung thì bất ngờ cô lại tết tóc mặc quần thụng rồi tuyên bố: “Hiphop chảy trong máu của tôi” tất cả cũng chỉ vì ở giai đoạn đó hiphop được coi là mốt. Và khi trào lưu này qua đi thì cũng là lúc tên tuổi nàng ca sĩ nhạt nhòa trong mắt khán giả, vì cô cứ nay thế này, mốt thế khác, chẳng thể định hình một cá tính riêng, hậu quả của căn bệnh thích ăn theo.
 
 
Theo 2Sao