Nói trúng tim đen Gen Z
(Dân trí) - Tác giả "nhìn thấu" và "nói trúng tim đen" những điểm mạnh lẫn điểm yếu của Gen Z - thế hệ nhận không ít lời "than vãn" từ bộ phận nhân sự các công ty hiện nay.
Tác giả Trần Hùng Thiện, CEO GCOMM Việt Nam có một góc nhìn rất khác về thế hệ Gen Z, thông qua cuốn sách Đừng từ bỏ quá sớm (Nhà xuất bản Trẻ).
Bộ phận nhân sự các công ty thường không ít lời "than vãn" về Gen Z. Nhưng ông Thiện cho rằng, Gen Z sáng tạo, tự tin, giỏi công nghệ và chuyên môn. Họ chỉ cần một chút dẫn dắt để trở thành một nhân viên tốt và sau đó phát triển thành người quản lý tốt hay khởi nghiệp.
Tác giả chia sẻ chính anh đã từng trải qua chặng đường từ một sinh viên mới tốt nghiệp, vất vả đi xin việc nhiều nơi, từ nhân viên mới trở thành nhân viên xuất sắc của tập đoàn lớn, lên vị trí quản lý, sau đó mở công ty riêng và tuyển dụng.
Đó cũng là lúc anh nhận thấy những kỹ năng anh nên có, những yêu cầu anh cho là bình thường trong công việc đã khiến anh bị nhân viên trẻ cho là "khó tính và mong đợi nhiều quá". Có những lúc anh phải cố "gồng" lên để gánh đỡ cho các bạn, nhưng đó không hẳn là cách lâu dài.
Cho đến một ngày, anh viết một status (dòng trạng thái trên mạng xã hội) về "cách trở thành một người sếp tốt" và sau đó là những bài về kỹ năng công sở. Những bài viết này bất ngờ được các bạn trẻ hoan nghênh - chính là cảm hứng để tác giả viết nên cuốn sách này.
Đừng từ bỏ quá sớm gồm những nội dung rất sát với các bạn trẻ đi làm ngày nay: Có nên học Đại học không? Cống hiến hay không cống hiến? Những điều cần biết để đi làm cho "ngầu"; Những tin đồn và sự thật về chuyện đi thực tập; Kỹ năng giao tiếp; Thế nào là sếp tốt; Trở thành "lính xịn"; Nghỉ việc như thế nào "cho người ta thương"; Hòa hợp với đồng nghiệp tuổi trẻ thăng tiến; Những trải nghiệm sống…
Điểm khác biệt lớn nhất của cuốn sách này với các sách cùng thể loại là do tác giả Việt Nam viết nên gần gũi với tâm lý bạn đọc Việt Nam. Trần Hùng Thiện đã "nhìn thấu" và "nói trúng tim đen" những điểm mạnh lẫn điểm yếu của các bạn Gen Z. Mặt khác, kinh nghiệm 20 năm và những thành tựu của tác giả đã giúp những lời khuyên của anh có sức thuyết phục cao.
Toàn bộ nhuận bút từ cuốn sách này được tác giả tặng cho chương trình Như chưa từng có cuộc chia ly.
Sau khi lấy bằng Cử nhân năm 2002, Trần Hùng Thiện đã có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, trưởng thành với vai trò chuyên gia nghiên cứu thị trường.
Ngoài việc tổ chức rất nhiều buổi huấn luyện cho nhân viên mới, ông còn có rất nhiều buổi hướng dẫn chuyên sâu về phân tích và lĩnh hội thông tin số liệu dành cho ban quản trị cấp cao các tập đoàn lớn trong nước (như Nutifood, Vinamilk, Masan…) và nước ngoài (bao gồm Unilever, Pepsi, Colgate...).
Trong thời gian làm việc tại công ty Nielsen, ông từng được vinh danh "Nhân viên xuất sắc nhất năm" trong ba năm liên tiếp và là người Việt đầu tiên được bổ nhiệm chức Phó Giám đốc chỉ sau hai năm đảm nhiệm vị trí quản lý.
Năm 2011, ông Thiện sáng lập Công ty nghiên cứu thị trường GCOMM.