Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của bắp cải

Thảo Trinh

(Dân trí) - Bắp cải là loại rau khá phổ biến, có giá thành rẻ không chỉ ở Việt Nam mà trên khắp thế giới. Không chỉ được chế biến thành nhiều món ăn, bắp cải còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Bắp cải thuộc chi Brassica, là thực phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào như vitamin C, vitamin E, vitamin K, folate, magie, mangan và một số carotenoid (lutein, zeaxanthin và beta-carotene).

Không chỉ dễ nấu, dễ ăn, giá thành rẻ, bắp cải còn được ưa chuộng vì mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như cải thiện tiêu hóa, giảm viêm, giảm huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch...

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của bắp cải - 1

Bắp cải là loại rau phổ biến, có nhiều giống khác nhau (Ảnh: Chew Out Loud).

Chống viêm

Viêm không phải lúc nào cũng là điều xấu. Trên thực tế, cơ thể dựa vào phản ứng viêm để bảo vệ khỏi nhiễm trùng hoặc tăng tốc độ chữa bệnh. Với những người bị chấn thương hoặc nhiễm trùng, viêm cấp tính chỉ là một phản ứng bình thường.

Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm mãn tính kéo dài có thể liên quan đến nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, viêm khớp dạng thấp và bệnh viêm ruột. Trong khi đó, bắp cải chứa sulforaphane, kaempferol và nhiều chất chống oxy hóa khác nhau đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm mãn tính.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Bắp cải cung cấp nguồn chất xơ không hòa tan dồi dào, giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách bổ sung lượng lớn vào phân và thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên.

Hơn nữa, bắp cải cũng chứa lượng lớn chất xơ hòa tan đã được chứng minh là làm tăng số lượng lợi khuẩn có trong đường ruột như Bifidobacteria và Lactobacilli. Những vi khuẩn có lợi này thực hiện các chức năng quan trọng là bảo vệ hệ thống miễn dịch và sản xuất các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin K2 và B12.

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của bắp cải - 2

Bổ sung bắp cải vào chế độ ăn hàng ngày là cách giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh (Ảnh: Yates).

Bảo vệ tim mạch

Bắp cải có nhiều loại, đặc biệt là bắp cải tím có chứa các hợp chất mạnh mẽ được gọi là anthocyanins. Chất này làm cho bắp cải có màu tím đẹp mắt. Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn thực phẩm giàu sắc tố này với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong một nghiên cứu thực hiện trên 93.600 phụ nữ, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người ăn nhiều thực phẩm giàu anthocyanin có nguy cơ bị đau tim thấp hơn.

Một phân tích khác trên 13 nghiên cứu với 344.488 người tham gia khảo sát cũng có kết quả tương tự. Những người sử dụng bắp cải tím đã tăng lượng flavonoid lên 10mg mỗi ngày, có liên quan đến việc giảm 5% nguy cơ mắc bệnh tim.

Đặc biệt, bắp cải chứa hơn 36 loại anthocyanins mạnh khác nhau nên được xem là lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Làm giảm huyết áp

Huyết áp cao là một trong những nguy cơ chính gây ra bệnh tim và đột quỵ. Các bằng chứng gần đây cho thấy, việc tăng lượng kali trong chế độ ăn uống của bạn cũng có tác dụng làm giảm huyết áp.

Kali là một khoáng chất và chất điện giải quan trọng mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. Một trong những công dụng của kali là giúp điều hòa huyết áp bằng cách chống lại tác động của natri trong cơ thể, đồng thời bài tiết natri dư thừa qua nước tiểu. Nó cũng giúp làm giãn thành mạch máu, từ đó hỗ trợ giảm huyết áp hiệu quả.

Bắp cải tím là nguồn cung cấp kali tuyệt vời, bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày giúp làm giảm huyết áp và duy trì huyết áp ổn định.

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của bắp cải - 3

Bắp cải được chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng (Ảnh: Bon Appetit).

Giảm cân

Bắp cải chứa hàm lượng calo thấp nhưng rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Bạn có thể ăn bắp cải với số lượng lớn vì nó có hàm lượng chất xơ đủ cao và ít calo mà không lo bị tăng cân. Sử dụng bắp cải thường xuyên giúp bạn có cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn, từ đó kiểm soát cân nặng hiệu quả.

ĐANG ĐƯỢC QUAN TÂM