Thứ Bảy 04/07/2015 - 08:06

Nhiều nghệ sĩ sốc khi nhạc sĩ An Thuyên đột ngột ra đi

Dân trí “Cho đến giây phút này, tôi vẫn không tin nổi rằng anh An Thuyên đã ra đi. Có quá nhiều việc còn dang dở…”, NSND Thanh Hoa nghẹn ngào. Các ca sĩ như Quang Linh, Thành Lê, Lê Anh Dũng cũng ngậm ngùi tiếc thương người nhạc sĩ tài hoa mệnh bạc…
>>Vĩnh biệt An Thuyên - Người nhạc sĩ của công chúng
>>Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66

NSND Thanh Hoa: “Tôi không thể tin nổi rằng anh An Thuyên đã ra đi”

Cho đến giây phút này, tôi vẫn không tin nổi rằng anh An Thuyên đã ra đi. Tôi và anh đang có quá nhiều việc phải làm. Anh là người khỏe mạnh, nhìn nhanh nhẹn là thế, chu đáo với công việc là thế… Giữa tôi và anh An Thuyên có quá nhiều kỷ niệm thăng trầm, gắn bó. Tôi thực sự cảm thấy đau lòng và hẫng hụt!

Tôi thật sự sốc khi nghe tin anh An Thuyên ra đi

"Tôi thật sự sốc khi nghe tin anh An Thuyên ra đi"

Sau khi về nghỉ hưu, nhạc sĩ An Thuyên có thành lập Hiệp hội Văn hóa Doanh nhân và rủ tôi, NSƯT Huyền Thanh cùng làm. Công việc khó khăn, vất vả còn hơn cả khi anh làm Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Trân trọng người nhạc sĩ tài ba, tôi đã về hỗ trợ cho anh. Chúng tôi đang trong kế hoạch tổ chức Liên hoan tiếng hát doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trên toàn thế giới. Tôi vừa từ nước ngoài trở về, ngay trong buổi chiều chuẩn bị báo cáo anh rằng mọi việc diễn ra suôn sẻ, mời anh làm giám khảo vòng loại diễn ra ở châu Âu, vậy mà… Nghe tin anh nhập viện và không qua khỏi, tôi thực sự sốc!

Anh đi quá đột ngột, có quá nhiều việc còn dang dở, và chúng tôi cũng chưa biết xoay sở thế nào…

Đối với cá nhân tôi, dù hát tác phẩm của nhiều người nhạc sĩ chắp cánh cho tôi lại là nhạc sĩ An Thuyên với những ca khúc như Em chọn lối này, Chín bậc tình yêu, Ca dao em và tôi, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác… Anh là nhạc sĩ có tài sáng tác ca khúc đa dạng, mang âm hưởng đồng quê Việt Nam và có nhiều bài hay đến ngỡ ngàng. Trái tim người nghệ sĩ yêu thương, phải tinh tế đến mức nào mới có bức tranh âm nhạc đẹp và phong phú đến vậy.

Thời điểm này, tôi vẫn đang ngắm bức ảnh của anh và trào nước mắt khi nhớ lại biết bao kỷ niệm gắn bó, thăng trầm.

Nhạc sĩ An Thuyên và NSND Thanh Hoa

Nhạc sĩ An Thuyên và NSND Thanh Hoa

Tôi còn nhớ, Em chọn lối này là ca khúc anh sáng tác dành cho tốp ca nhưng khi tôi hát đơn ca lại rất có duyên và nổi tiếng. Đây là một trong những ca khúc tôi thể hiện được mọi người yêu thích nhất, cho đến giờ tôi vẫn được yêu cầu hát lại ca khúc này. Khi tôi hát thành công ca khúc này, tôi vẫn chưa được gặp anh. Đến đêm 30 Tết năm 76, tôi rất bất ngờ nhận được bức thư đóng dấu bảo đảm từ anh. Để nhận được bức thư này, tôi phải xin đến 4 chữ ký của cơ quan, đoàn thể. Trong thư, anh gửi lời chúc Tết kèm bông hoa ép như lời cảm ơn tới cô ca sĩ đã hát thành công ca khúc của mình. Tôi đã rất cảm động…

Kỷ niệm thứ 2 là sau khi hát thành công ca khúc Em chọn lối này, tôi lại được biết đến với ca khúc Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác. Thời điểm đó khoảng năm 78, gia đình anh An Thuyên đã chuyển ra Hà Nội sinh sống. Vợ chồng anh đã tìm đến căn hộ ở khu tập thể để thăm và tặng tôi cân đường hoa mai. Đó là món quà rất quý. Và đó cũng là lần đầu tiên, tôi và anh An Thuyên gặp mặt. Tôi rất trân trọng tình cảm chân chất nơi vợ chồng anh An Thuyên.

Những năm gần đây, tôi cũng thể hiện những sáng tác của anh như Chín bậc tình yêu, Ca dao em và tôi…

Ca sĩ Quang Linh: “Xin được tri ân người nhạc sĩ có những bài hát tuyệt vời”

Tôi có nhiều kỷ niệm với chú An Thuyên vì tôi hát nhiều bài của chú trong đó có những bài rất thành công, trở thành một phần quan trọng trong sự nghiệp của tôi như Ca dao em và tôi, Neo đậu bến quê, Huế thương, Hà Tĩnh mình thương, Hà Nội Đêm…

Quang Linh gắn liền với Ca dao em và tôi của nhạc sĩ An Thuyên

Quang Linh gắn liền với "Ca dao em và tôi" của nhạc sĩ An Thuyên.

Mới tối hôm 2/7 tôi đi diễn, khán giả còn rần rần yêu cầu tôi hát Ca dao em và tôi. Làm việc với chú nhiều, tôi kính nể sức lực của chú thực sự, càng về hưu càng làm việc nhiều. Có lần, tôi đã lưu ý nhạc sĩ An Hiếu, con trai chú An Thuyên về sức khỏe của chú nhưng không ngờ chú đi nhanh quá!

Với tôi, chú An Thuyên là một trong những nhạc sĩ viết nhạc về quê hương xuất sắc nhất. Chú cũng là người mà tôi cực kỳ yêu quý vì sự chân tình. Xin được tri ân người nhạc sĩ đã cho tôi và nhiều nghệ sĩ khác những bài hát tuyệt vời!

Ca sĩ Thành Lê: “Sáng tác của thầy An Thuyên giúp tôi có những bước ngoặt lớn…”

Dù không được học thầy An Thuyên nhưng những sáng tác của thầy có gắn bó mật thiết tới bước ngoặt lớn trong sự nghiệp âm nhạc của tôi. Tôi nhớ một kỷ niệm sâu sắc, đó là đêm chung kết xếp hạng cuộc thi Sao mai 2007 cả tôi, Lê Anh Dũng và Hà Linh đều chọn ca khúc của thầy và đều đoạt giải nhất ở 3 dòng: dân gian, thính phòng và nhạc nhẹ.

Tôi chọn hát Hà Tĩnh mình thương, Lê Anh Dũng hát Dương cầm thu không em, Hà Linh hát Phật bà nghìn mắt nghìn tay.

Ca sĩ Thành Lê cảm thấy mất mát trước sự ra đi của vị nhạc sĩ đáng kính

Ca sĩ Thành Lê cảm thấy mất mát trước sự ra đi của người nhạc sĩ đáng kính.

Sau cuộc thi Sao mai, tôi và Lê Anh Dũng gắn bó với thầy An Thuyên hơn. Hầu như trong album nào của tôi cũng có những ca khúc của thầy. Cách đây gần 2 tháng,  thầy có nhờ tôi thu âm ca khúc Cánh cò mẹĐò đưa mẹ. Vì công việc không thu xếp được, tôi phải đi thu sau 12h đêm. Tôi không thể quên được hình ảnh thầy lủi thủi lái xe một mình trong đêm, thương lắm!

Gần đây, tôi cũng qua cơ quan nơi thầy làm việc cùng ăn cơm mấy lần!

Khi nghe tin nhạc sĩ An Thuyên ra đi từ ca sĩ Phương Thảo, tôi thấy mất mát vô cùng! Tôi và Lê Anh Dũng đã chạy ngay đến bệnh viện 108 để tiễn biệt thầy lần cuối. Cầu cho linh hồn thầy bình yên nơi chín suối!

Ca sĩ Lê Anh Dũng: “Nhạc sĩ An Thuyên có ảnh hưởng lớn đến sự thành công của tôi”

Có thể nói, người nhạc sĩ có ảnh hưởng lớn đến sự thành công cũng như con đường nghệ thuật của tôi chính là nhạc sĩ An Thuyên. 2 giải nhất tôi từng giành được đều là khi thể hiện ca khúc của ông.

Ca sĩ Lê Anh Dũng bày tỏ An Thuyên là nhạc sĩ có ảnh hưởng lớn đến con đường nghệ thuật của mình.

Ca sĩ Lê Anh Dũng bày tỏ An Thuyên là nhạc sĩ có ảnh hưởng lớn đến con đường nghệ thuật của mình.

Năm 2004, tôi thi Giọng hát hay Hà Nội và đoạt giải nhất khi thể hiện ca khúc Hà Nội tình yêu của tôi. Năm 2007, tôi đoạt giải nhất cuộc thi Sao mai ở dòng nhạc thính phòng khi thể hiện ca khúc Dương Cầm thu không em. Có thể nói, đây là đêm chung kết Sao mai đầy ấn tượng, tôi nghĩ là sẽ không bao giờ có thể lặp lại, khi cả 3 ca sĩ đoạt giải nhất đều chọn thể hiện ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên.

Đối với tôi, An Thuyên là nhạc sĩ đáng kính, là nhạc sĩ đa dạng trong sáng tác và ở thể loại nào ông cũng thành công. Ngoài đời thường, nhạc sĩ là con người giản dị, gần gũi. Ông luôn gọi lớp nghệ sĩ trẻ chúng tôi là con và xưng là bố. Sự ra đi đột ngột của ông để lại cho chúng tôi, nhiều nghệ sĩ nhiều thương tiếc vô hạn!

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
“Nhạc sĩ An Thuyên đã nương tựa Ví, Giặm trong tất cả nỗi niềm”
“Nhạc sĩ An Thuyên đã nương tựa Ví, Giặm trong tất cả nỗi niềm”

(Dân trí) - "Nhạc sĩ An Thuyên luôn nói về Ví, Giặm với tất cả niềm tự hào, trân trọng, bởi anh hiểu Ví, Giặm như đã nói được cái buồn, vui của hồn người", nhạc sĩ Phan Thanh Chương đã nói về tác giả của "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác" như vậy.

Thứ hai, 06/07/2015 - 10:01

Hoa hậu Bosnia bị dẫn độ vì các tội danh… giết người và trộm cướp
Hoa hậu Bosnia bị dẫn độ vì các tội danh… giết người và trộm cướp

(Dân trí) - Là một người mẫu, một Hoa hậu, ít ai có thể ngờ người đẹp Bosnia - cô Slobodanka Tosic - lại có quan hệ mật thiết với… tội phạm xã hội đen.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 03:20

Những chuyện chưa kể về nhạc sĩ An Thuyên
Những chuyện chưa kể về nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Có rất nhiều câu chuyện người ta chưa kịp kể về nhạc sĩ An Thuyên, như chuyện ông vẫn thường cho tiền học trò để làm album chẳng hạn.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 02:01

Nghỉ hè, con gái Tổng thống Obama thực tập trên phim trường
Nghỉ hè, con gái Tổng thống Obama thực tập trên phim trường

(Dân trí) - Con gái Tổng thống Mỹ Barack Obama - cô thiếu nữ 17 tuổi Malia Obama - hiện đang tranh thủ tích lũy những kinh nghiệm nghề nghiệp đầu tiên tại Hollywood trong kỳ nghỉ hè. Cô bé có ước mơ làm việc tại Hollywood và đây là những bước đi đầu tiên.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 01:00

Bài thơ thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên
Bài thơ thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Dưới đây là bài thơ của nhà thơ Đỗ Quý Doãn, nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin &Truyền thông bày tỏ niềm thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 10:08

Nghi vấn đạo nội dung: Đối tác của VTV3 “bịa” tác giả Trần Quốc Tuấn?
Nghi vấn đạo nội dung: Đối tác của VTV3 “bịa” tác giả Trần Quốc Tuấn?

Hiện đang có nhiều lùm xùm xung quanh chương trình “Quà tặng cuộc sống” phát sóng lúc 22h30 ngày 25/6/2015 trên kênh VTV3, bị tác giả Bùi Đình Thăng tố "ăn cắp nội dung” truyện “Ba tôi” của anh để dựng thành clip trong chương trình.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 09:38

Những cuộc chia tay gây sốc nhất với giới truyền thông
Những cuộc chia tay gây sốc nhất với giới truyền thông

(Dân trí) - Rất khó để biết cặp đôi nào ở Hollywood đang thực sự hạnh phúc và cặp đôi nào chỉ đang cố tỏ ra hạnh phúc.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 02:44

Điều ít biết về gia đình nhạc sĩ bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng
Điều ít biết về gia đình nhạc sĩ bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng

Đại thi hào Nguyễn Du đã từng viết “Vầng trăng ai xẻ làm đôi”. Nhạc sĩ An Thuyên cũng bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng để “Làm con thuyền nhỏ”. Con thuyền nhỏ nghệ thuật mà ông chèo lái đã vượt qua nhiều sóng gió!

Thứ bảy, 04/07/2015 - 05:51

Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên
Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên

(Dân trí) - Tang lễ của Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên sẽ diễn ra vào lúc 7h30 phút sáng thứ 5 ngày 9/7 (tức ngày 24/5 âm lịch Ất Mùi) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội. Lễ viếng bắt đầu từ 7h30 đến 12h30.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 05:11

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần 9: Sẽ bầu BCH mới vào ban ngày!
Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần 9: Sẽ bầu BCH mới vào ban ngày!

Nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội cho biết năm nay sẽ tiến hành bầu Ban chấp hành mới vào ban ngày, thay vì… buổi tối như những lần trước, gây mệt mỏi cho đại biểu.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 04:33

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời: Nhớ người thầy yêu lớp trẻ như yêu bản thân!
Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời: Nhớ người thầy yêu lớp trẻ như yêu bản thân!

Vị Thiếu tướng cũng không ngại thổ lộ rằng: "Sơn Tùng M-TP mà vào tay tôi thì đã khác. Tiếc rằng, tôi không còn làm hiệu trưởng chứ nếu còn làm, dứt khoát tôi sẽ tuyển thẳng Sơn Tùng về học sáng tác...! Phải yêu lớp trẻ, phải sống cùng lớp trẻ, phải biết lớp trẻ cần gì, vì nghệ thuật có thời đại của nó cuộc sống của nó, không ai sống mãi với cái cũ được..." - nhạc sĩ An Thuyên nhấn mạnh...

Thứ bảy, 04/07/2015 - 10:08

Hai ca khúc Ấn Độ đình đám nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế
Hai ca khúc Ấn Độ đình đám nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế

(Dân trí) - Âm nhạc Ấn Độ không sản sinh ra nhiều bản hit đình đám mang tầm vóc quốc tế, nhưng chỉ cần có hai nhạc phẩm này, thế giới đã “điên đảo” vì giai điệu của người Ấn. Đó là hai ca khúc nào?

Thứ bảy, 04/07/2015 - 09:36

ĐÁNG QUAN TÂM
Vĩnh biệt An Thuyên - Người nhạc sĩ của công chúng
Vĩnh biệt An Thuyên - Người nhạc sĩ của công chúng

(Dân trí) - Nhạc sĩ An Thuyên sáng tác ca khúc đầu tiên từ năm 15 tuổi, nhưng ca khúc đầu tiên ấn tượng đối với tôi lại là “Em chọn lối này”. Đó là lần ca khúc này xuất hiện trên sân khấu hội diễn Văn nghệ Quân khu Bốn năm 1978, được hát bởi tốp ca nữ của đội Tuyên truyền văn hóa tỉnh đội Nghệ Tĩnh.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 06:22

Những câu chuyện kỳ lạ về các bức thư gửi trong chai
Những câu chuyện kỳ lạ về các bức thư gửi trong chai

(Dân trí) - Việc một bức thư được gửi trong chai ném ra ngoài biển khơi và đến được tay ai đó vốn tưởng chỉ có trên phim ảnh. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có những câu chuyện kỳ diệu đã xảy ra.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 02:02

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66
Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66

(Dân trí) - Nhạc sĩ “Ca dao em và tôi”, “Huế thương”…đã đột ngột qua đời vào 17h20 chiều nay, ngày 3/7 sau cơn nhồi máu cơ tim. Sự ra đi quá nhanh của nhạc sĩ khiến không ít bạn bè và đồng nghiệp cảm thấy bàng hoàng…

Thứ sáu, 03/07/2015 - 07:02

Những hình ảnh kể lại thời kỳ kinh hoàng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc
Những hình ảnh kể lại thời kỳ kinh hoàng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

(Dân trí) - Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc “Apartheid” từng tồn tại ở Nam Phi hơn 4 thập kỷ. Đã từng có thời, từ ghế đá, bể bơi, công viên cho tới trường học, ga tàu, bệnh viện… đều phân biệt khu vực dành riêng cho người da trắng và người da màu.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:16

Tài năng khác người của hai kiều nữ nhà Thanh Thanh Hiền
Tài năng khác người của hai kiều nữ nhà Thanh Thanh Hiền

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật nên ngay từ khi còn nhỏ, hai cô con gái của nghệ sỹ Thanh Thanh Hiền đã sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:10

Vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ngồi xe lăn lặng khóc tiễn đưa chồng
Vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ngồi xe lăn lặng khóc tiễn đưa chồng

(Dân trí) - Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mất từ ngày 29/6 nhưng 3 ngày sau (tức ngày 1/7) gia đình mới dám báo tin cho vợ ông- là bà Phạm Thị Vân. Tình yêu của ông bà đã từng khiến bao thế hệ xúc động...

Thứ sáu, 03/07/2015 - 01:29

Những chuyện “chết hụt” trên phim trường
Những chuyện “chết hụt” trên phim trường

(Dân trí) - Dưới đây là những trải nghiệm “chết hụt” từng xảy ra trên phim trường. “Sinh nghề, tử nghiệp”, nghề nào cũng tiềm ẩn những rủi ro, và nghề diễn viên đôi khi cũng có thể gây… nguy hiểm tính mạng.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 01:05

Nước mắt tiếc thương tiễn đưa nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu
Nước mắt tiếc thương tiễn đưa nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

(Dân trí) - Sáng 3/7, tại nhà Tang lễ Thành Phố, lễ động quan của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã diễn ra vô cùng xúc động trong sự tiếc thương của bạn bè, đồng nghiệp và người thân.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 09:51

Tác phẩm thuở mới “tập vẽ” của các danh họa
Tác phẩm thuở mới “tập vẽ” của các danh họa

(Dân trí) - Dưới đây là những bức vẽ đầu tay thuở mới cầm cọ của các bậc danh họa nổi tiếng nhất thế giới. Họ vẽ những bức tranh đầu tiên khi mới 9-10 tuổi...

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:47

Nhiếp ảnh gia Việt Nam có nhiều ảnh xuất sắc tại giải ảnh quốc tế
Nhiếp ảnh gia Việt Nam có nhiều ảnh xuất sắc tại giải ảnh quốc tế

(Dân trí) - Tại giải ảnh quốc tế - “Nhiếp ảnh gia Môi trường của Năm”, nhiều tác phẩm của nhiếp ảnh gia Việt Nam đã lọt vào top xuất sắc nhất, được tham gia trưng bày triển lãm tại London, Anh.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:37

Rất ít ca sĩ trẻ đến viếng 2 nhạc sĩ lớn...
Rất ít ca sĩ trẻ đến viếng 2 nhạc sĩ lớn...

Còn nhớ, đám tang của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh và đám tang diễn viên - người mẫu Duy Nhân trước đó đã trở thành sự kiện lớn của làng giải trí và giới truyền thông khi giới showbiz dập dìu xuất hiện. Các trang tin mạng tràn ngập hình ảnh nghệ sĩ đủ các lĩnh vực, người mẫu, hoa hậu đến chia buồn....

Thứ năm, 02/07/2015 - 04:00

“Màu son Quốc tế của Năm” khám phá màu son của phụ nữ Hà Nội
“Màu son Quốc tế của Năm” khám phá màu son của phụ nữ Hà Nội

(Dân trí) - Đối với phụ nữ, “chiêu làm đẹp” của họ nhiều khi chỉ đơn giản là một màu son, liệu bạn có thể đoán ra một phụ nữ là người nước nào, đến từ đâu, chỉ cần dựa vào màu son người đó đang sử dụng?

Thứ năm, 02/07/2015 - 02:30