Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Tại sao hiện nay ít ca khúc cho trẻ con thế?”

Dân trí “Gần đây xuất hiện một số chương trình trên truyền hình bắt trẻ con làm người lớn nhiều quá. Đây không chỉ là sự băn khoăn, lo lắng của tôi mà là sự băn khoăn, lo lắng của rất nhiều nhạc sĩ…”, nhạc sĩ Phạm Tuyên bộc bạch.
>>Xúc động với “một vé đi tuổi thơ” trong đêm nhạc Phạm Tuyên
>>Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Tôi không phải người chép sử bằng âm nhạc”

Trong tổng số đồ sộ trên 700 tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Tuyên, có hơn 200 tác phẩm viết cho thiếu niên, nhi đồng. Trong đó có rất nhiều ca khúc nổi tiếng, gắn bó với tuổi thơ nhiều thế hệ. Được tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận là “Nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc về thiếu nhi được phổ biến rộng rãi nhất” , nhạc sĩ có thể chia sẻ về khởi nguồn niềm cảm hứng sáng tác cho thiếu nhi?

Tôi được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận là “Nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc về thiếu nhi được phổ biến rộng rãi nhất” . Nhưng tôi không phải là viết đề tài này từ đầu đâu. Thời kỳ tôi làm cán bộ văn hóa ở trường thiếu sinh quân Việt Nam. Đúng là không có bộ môn nghệ thuật nào đến gần các cháu bằng âm nhạc. Lúc ấy, tôi bắt đầu viết những bài đầu tiên. Sau này, tôi luôn nhận được câu hỏi: “Đối tượng đầu tiên ông viết về ai?” Tôi trả lời: “Tôi viết về anh bộ đội và thiếu sinh quân”.

Sau này, tôi sáng tác cho thiếu nhi là nhờ có nhà tôi đứng đằng sau hỗ trợ, giúp đỡ, cho tôi tìm hiểu về đối tượng này thì chắc tôi không thể có những ca khúc như thế. Nhà tôi là Tiến sỹ Tâm lý học trẻ em, là Chủ nhiệm khoa đầu tiên Khoa Giáo dục Mầm non Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho nên bà phân tích: trẻ em từ mẫu giáo đến tiểu học, đến trung học không thể giống nhau. Các em ở lứa tuổi mầm non thì không thể hát “Tiến lên đoàn viên” được. Các em ở tuổi đang lớn cũng không bao giờ hát “Cô và mẹ” cả. Tại sao? Vì mỗi lứa tuổi có đặc điểm riêng về tâm lý, sinh lý. Nên về âm nhạc phải viết phù hợp.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên (Ảnh: Hữu Nghị).
Nhạc sĩ Phạm Tuyên (Ảnh: Hữu Nghị).

Ca khúc thiếu nhi đầu tiên, “Trường chúng cháu là trường mầm non” nghe nói là được nhạc sĩ sáng tác trong hoàn cảnh… bị ép buộc?

Bài hát đầu tiên, tôi viết cho cô con gái, lúc ấy đang học trường mẫu giáo Thợ Nhuộm. Cô giáo con tôi biết bố nó là nhạc sĩ nên “xúi” về nói với bố viết cho trường mình một bài. Lúc đầu tôi từ chối vì chưa bao giờ có suy nghĩ sáng tác cho lứa tuổi mẫu giáo.

Tôi mới nói với con gái rằng: “Khó quá, bố không viết được đâu”. Con gái nói nếu tôi không viết, dứt khoát nó sẽ không đi học. Nhà tôi cũng động viên: “Thôi, viết cho con một tý”. Với áp lực từ con gái và vợ, tôi buộc lòng phải viết “Trường cháu là trường mầm non””.

Đến khi dạy cho các cô ở trường hát, các cô thích lắm, nói đúng là rất phù hợp với trẻ con. Người hát đầu tiên ca khúc này chính là con gái tôi, Hồng Tuyến. Sau khi trường mẫu giáo của con gái hát ca khúc này, sau đó ca khúc cũng được thu trên Đài, nhiều trường mẫu giáo khác ở Hà Nội cũng đến gặp tôi xin được hát ca khúc này.

Sau giải phóng, ca khúc mầm non lan rộng cả trong Nam ngoài Bắc và nhiều nơi các em còn đổi tên lại theo ước muốn của mình. Nhiều nơi họ hát thành “Trường của cháu đây là trường Hoa Sen”, hay “Trường của cháu đây là trường Hoa Cúc”… Rõ ràng sức lan tỏa của ca khúc rất lớn.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên đệm đàn cho con gái út, Phạm Hồng Tuyến hát Tiễn thầy đi bộ đội trong đêm nhạc “Nhớ và quên” đầu năm 2017 (Ảnh: Xuân Ngọc).
Nhạc sĩ Phạm Tuyên đệm đàn cho con gái út, Phạm Hồng Tuyến hát "Tiễn thầy đi bộ đội" trong đêm nhạc “Nhớ và quên” đầu năm 2017 (Ảnh: Xuân Ngọc).

Là nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc thiếu nhi được yêu thích, ông có thể chia sẻ điều gì về tình trạng thiếu hụt trầm trọng mảng âm nhạc sáng tác cho đối tượng này?

Năm 2007, thấy cần phổ biến nhiều ca khúc cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng đã xin phép in 100 ca khúc thiếu nhi của tôi. Tôi rất vui. 10 năm sau, NXB bảo vẫn thiếu ca khúc cho thiếu nhi nên hỏi tôi có thêm sáng tác nào mới để cho tái bản tiếp. Tôi lại rất vui vẻ đưa thêm 100 ca khúc mới, NXB in luôn tập 2 gồm 200 ca khúc. Đến lần thứ ba, tôi lại không vui. Các đây không lâu, NXB Kim Đồng lại hỏi có sáng tác nào mới không vì vẫn thiếu ca khúc cho thiếu nhi. Tôi nói, già thế này rồi tôi còn viết gì nữa?

Tôi nói rất thật là, hãy chọn trong hơn 700 ca khúc của tôi, trẻ con thích bài nào nhất thì chọn rồi tái bản. Nhưng lần tái bản thứ 3 này khiến tôi buồn. Tôi từng nói với các bạn nhạc sĩ rằng, tại sao hiện nay ít ca khúc cho trẻ con thế? Vào gặp các bạn nhạc sĩ trẻ ở TPHCM, tôi cũng hỏi sao ít viết cho trẻ con? Các bạn cười nói rằng, viết cho trẻ con khó dàn dựng và thù lao kém lắm.

Tôi gặp một số nhạc sĩ ở Hà Nội từng sáng tác cho trẻ con, các anh cũng buồn vì khi viết ra không biết ai dàn dựng cả, mà dàn dựng phải có tiền chứ.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên rất được các cháu thiếu nhi yêu kính. (Ảnh: Xuân Ngọc).
Nhạc sĩ Phạm Tuyên rất được các cháu thiếu nhi yêu kính. (Ảnh: Xuân Ngọc).

Hiện nay trên các chương trình giải trí, gameshow, nhiều em bé lựa chọn hát ca khúc của người lớn. Ông nghĩ sao về điều này?

Đây không chỉ là sự băn khoăn, lo lắng của tôi mà là sự băn khoăn, lo lắng của rất nhiều nhạc sĩ. Nhưng cũng không thể trách các nhạc sĩ, người ta sáng tác cho thiếu nhi nhưng cách phổ biến, dàn dựng như thế nào? Theo tôi quan trọng nhất là vai trò của cơ quan truyền thông.

Gần đây xuất hiện một số chương trình trên truyền hình bắt trẻ con làm người lớn nhiều quá. Không chỉ bắt chước người lớn trong nước, nhiều cháu còn bắt chước hải ngoại, Hàn Quốc… Có lần tôi xem chương trình trên truyền hình, thấy giới thiệu em bé lên hát “Thị Màu lên chùa”. Tôi nghĩ, không biết em bé có hiểu Thị Màu là gì không? Nhưng thấy giám khảo khen hết lời.

Về điều này, tôi đã góp ý cho nhà Đài. Gần đây nhất, tôi cùng một số nhạc sĩ của Hội Âm nhạc Hà Nội: nhạc sĩ Lân Cường, trước đây là cố nhạc sĩ An Thuyên… vận động in lại mấy nghìn ca khúc để phổ biến cho các trường. Nhưng quan trọng nhất, phải có sự phối hợp giữa tất cả các đơn vị, đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Bộ VH,TT&DL, các cơ quan truyền thông…

Nhà tôi có nói câu như thế này: “Có ba tai họa lớn nhất cho loài người đó là thiên tai, địch họa và trẻ con hư”. Vấn đề giáo dục trẻ con vô cùng quan trọng!

Xin cảm ơn nhạc sĩ!

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Ý kiến trái chiều quanh việc tự ý đưa ảnh con trẻ lên mạng sẽ phạm luật
Ý kiến trái chiều quanh việc tự ý đưa ảnh con trẻ lên mạng sẽ phạm luật

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân, diễn viên Việt Anh và nhà văn Trang Hạ đã có những ý kiến khác nhau xoay quanh luật quy định việc người lớn tự ý đăng ảnh con trẻ lên mạng xã bị coi là phạm luật.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 08:00

Ngỡ ngàng vẻ dễ thương của bé gái 3 tuổi hóa thân thành ngôi sao
Ngỡ ngàng vẻ dễ thương của bé gái 3 tuổi hóa thân thành ngôi sao

(Dân trí) - Cô bé 3 tuổi này hiện tại đang gây sốt trên mạng xã hội khi hóa thân hoàn hảo thành những ngôi sao nữ nổi tiếng và vẫn giữ được vẻ dễ thương, đáng yêu của mình.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:24

Cha mẹ có xâm phạm quyền riêng tư của con khi đăng ảnh lên mạng?
Cha mẹ có xâm phạm quyền riêng tư của con khi đăng ảnh lên mạng?

(Dân trí) - Cha mẹ có xâm phạm quyền riêng tư của con khi đăng ảnh con lên mạng xã hội? Đây là một câu hỏi đang “nóng” trong bối cảnh xã hội hiện đại ở tất cả các quốc gia.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:21

Phát hiện, sưu tầm nhiều hiện vật cổ quý hiếm
Phát hiện, sưu tầm nhiều hiện vật cổ quý hiếm

(Dân trí) - Ngày 1/6, thông tin từ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa phát hiện, sưu tầm được 83 hiện vật cổ quý hiếm.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:00

Ca sĩ Tùng Dương thăm và trao quà cho trẻ em tự kỷ
Ca sĩ Tùng Dương thăm và trao quà cho trẻ em tự kỷ

(Dân trí) - Chiều 1/6, ca sĩ Tùng Dương đã đến thăm và trao quà cho các em nhỏ bị tự kỷ tại Trung tâm tự kỷ Sao Mai. Anh chia sẻ, từ khi lên chức bố, anh càng dành sự quan tâm tới trẻ em.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 01:31

Điều ít biết về bộ phim hoạt hình đầu tiên được sản xuất cho trẻ em Việt Nam
Điều ít biết về bộ phim hoạt hình đầu tiên được sản xuất cho trẻ em Việt Nam

(Dân trí) - Theo tư liệu từ Công ty TNHH MTV Hãng phim hoạt hình Việt Nam thì bộ phim đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam là một xuất phẩm thuộc thể loại đồ họa với nhan đề “Đáng đời thằng Cáo”. Phim được thực hiện trong vài tháng cuối năm 1959, có độ dài 300m.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 01:00

Đề nghị xếp hạng di tích di chỉ khảo cổ học vườn đình Khuê Bắc
Đề nghị xếp hạng di tích di chỉ khảo cổ học vườn đình Khuê Bắc

(Dân trí) - Với những phát hiện mới mẻ và độc đáo tại di chỉ khảo cổ học vườn đình Khuê Bắc (Đà Nẵng), các nhà khảo cổ học đã đề nghị xếp hạng di tích cấp thành phố, tiếp tới lập hồ sơ đề nghị xếp hạng cấp quốc gia cho di chỉ này.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 12:00

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần 8 diễn ra từ 9/6
Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần 8 diễn ra từ 9/6

(Dân trí) - Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 8 sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP. HCM từ ngày 9 đến 18/6. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ các chương trình hoạt động của EUNIC – Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 12:00

Nhạc sĩ nói gì khi các ca khúc mới dành cho thiếu nhi quá ít?
Nhạc sĩ nói gì khi các ca khúc mới dành cho thiếu nhi quá ít?

(Dân trí) - Nếu nhạc sĩ Châu Đăng Khoa cho rằng mình không có thời gian toàn tâm, toàn ý để sáng tác thì nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận lại khẳng định hiện tại khó khăn không phải ở nhạc sĩ mà là không có nhà sản xuất chịu đầu tư tiền bạc cho những ca khúc không thu lại lợi nhuận khi đầu tư.

Thứ năm, 01/06/2017 - 04:22

Ấn tượng những “tiếp viên hàng không nhí” trong dịp 1/6
Ấn tượng những “tiếp viên hàng không nhí” trong dịp 1/6

Trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Vietnam Airlines đã tổ chức 2 chuyến bay cùng “tiếp viên hàng không” nhí mang số hiệu VN236 và VN257 hành trình giữa Hà Nội và TPHCM. Chuyến bay là món quà ý nghĩa, thú vị dành tặng các em thiếu nhi trên cả nước và các hành khách nhí của Hãng.

Thứ năm, 01/06/2017 - 03:00

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận trách nhiệm sự việc tại Cục NTBD: Có tầm và trách nhiệm
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận trách nhiệm sự việc tại Cục NTBD: Có tầm và trách nhiệm

(Dân trí) - Sau những sự việc xảy ra gần đây liên quan đến Cục Nghệ thuật biểu diễn, với tư cách là người đứng đầu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhận trách nhiệm và mong nhận được sự chia sẻ và cảm thông của nhân dân. Nhiều nghệ sĩ đã đánh giá cao động thái này của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Thứ năm, 01/06/2017 - 02:34

Xúc động hình ảnh người mẹ khiếm thị, ngồi xe lăn thi hát…
Xúc động hình ảnh người mẹ khiếm thị, ngồi xe lăn thi hát…

(Dân trí) - Tập 6 của chương trình “Hát mãi ước mơ” phát sóng tối 31/5 tiếp tục gây xúc động với những câu chuyện thấm đẫm tình người. Trong tập này, thí sinh Nguyễn Thị Mẫn bị khiếm thị, phải ngồi trên xe lăn vì chỉ còn một chân… đã gây nhiều xúc động cho giám khảo lẫn người xem.

Thứ năm, 01/06/2017 - 11:16

ĐÁNG QUAN TÂM
Để con trẻ khóc trên gameshow là sự thất bại của người lớn?
Để con trẻ khóc trên gameshow là sự thất bại của người lớn?

(Dân trí) - Đó là điều mà nhiều chuyên gia và bậc phụ huynh trăn trở khi gần đây có quá nhiều gameshow để cho con trẻ bật khóc trên sân khấu hoặc lạm dụng con trẻ dưới nhiều hình thức.

Thứ năm, 01/06/2017 - 10:00

Bộ ảnh tuyệt đẹp về tuổi thơ trên nông trại
Bộ ảnh tuyệt đẹp về tuổi thơ trên nông trại

(Dân trí) - Dưới đây là những góc ảnh đẹp “thần tiên” hiếm thấy về tuổi thơ với nhiều góc ảnh lạ lẫm, đối lập với bối cảnh đời sống hiện đại hôm nay của nhiều em nhỏ.

Thứ năm, 01/06/2017 - 02:00

"Quyết liệt chấn chỉnh những tồn tại trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn"
"Quyết liệt chấn chỉnh những tồn tại trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn"

(Dân trí) - "Những sự việc xảy ra gần đây liên quan đến Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho dù với bất cứ nguyên nhân và lí do gì cũng thực sự đau xót và đáng tiếc. Đây là bài học sâu sắc đối với công tác quản lý nhà nước của Ngành, cũng như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp điều hành của công chức thực thi công vụ".

Thứ tư, 31/05/2017 - 09:33

Nghệ sỹ Chí Trung được bổ nhiệm Quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ
Nghệ sỹ Chí Trung được bổ nhiệm Quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL vừa trao quyết định Quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cho NSƯT Chí Trung, thay Giám đốc cũ Trương Nhuận đến tuổi hưu. NSƯT Chí Trung sẽ điều hành Nhà hát Tuổi trẻ nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Thứ tư, 31/05/2017 - 05:49

Người đẹp đầu tiên phô diễn hình thể trong phim 007 vừa qua đời
Người đẹp đầu tiên phô diễn hình thể trong phim 007 vừa qua đời

(Dân trí) - Trên màn bạc, người đẹp tóc vàng Molly Peters được biết tới là kiều nữ đầu tiên của Bond phô diễn hình thể nóng bỏng một cách táo bạo.

Thứ tư, 31/05/2017 - 02:56

Đang biểu diễn xiếc, gấu bất ngờ lao vào đám đông khán giả
Đang biểu diễn xiếc, gấu bất ngờ lao vào đám đông khán giả

(Dân trí) - Đoạn video clip gây sốc dưới đây ghi lại vụ việc một con gấu khi đang tham gia biểu diễn xiếc đã bất ngờ nhảy chồm vào đám đông khán giả trong sự bất lực của người huấn luyện.

Thứ tư, 31/05/2017 - 12:08

Mối quan hệ của diễn viên "Người phán xử" ngoài đời thực là gì?
Mối quan hệ của diễn viên "Người phán xử" ngoài đời thực là gì?

(Dân trí) - Ngoài đời thực, Phan Quân (NSND Hoàng Dũng) không chỉ là thầy giáo dạy Phan Hải (Việt Anh), Lê Thành (Hồng Đăng), Bảo Ngậu (Bảo Anh) mà còn được các diễn viên trẻ xem như người bố, người truyền lửa.

Thứ tư, 31/05/2017 - 12:05

Bằng Kiều đi hát đám cưới từ năm… 7 tuổi
Bằng Kiều đi hát đám cưới từ năm… 7 tuổi

(Dân trí) - “Suốt thời mẫu giáo cho đến hết cấp 1, tôi chỉ thuộc hai bài “Chú ếch con” và “Đi học”. Từ năm 6 tuổi tôi đã biết chơi guitar, 7-8 tuổi thì theo các anh lớn hơn đi hát đám cưới nhạc Boney M…”, ca sĩ Bằng Kiều kể về những năm tháng ấu thơ.

Thứ tư, 31/05/2017 - 09:48

Phát sốt với clip “ảo thuật không tưởng” đang lan truyền trên mạng
Phát sốt với clip “ảo thuật không tưởng” đang lan truyền trên mạng

(Dân trí) - Đoạn clip hiện đang gây sốt dưới đây đã biến những việc làm ngẫu nhiên trong đời sống thường nhật trở thành một bộ môn nghệ thuật khó tin. Hãy cùng theo dõi…

Thứ tư, 31/05/2017 - 07:30

Hoàn thành công tác khai quật đoạn đường cổ ở Thánh địa Mỹ Sơn
Hoàn thành công tác khai quật đoạn đường cổ ở Thánh địa Mỹ Sơn

(Dân trí) - Sau một thời gian làm việc tỉ mỉ và tích cực, đến ngày 30/5, các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam đã hoàn thành công việc khai quật đoạn đường cổ chìm trong lòng đất ở Thánh địa Mỹ Sơn, phục dựng đoạn đầu của tuyến đường cổ này và gia cố chống đổ ngã cho tháp K.

Thứ tư, 31/05/2017 - 06:00

Liên hoan Thiếu nhi ASEAN+ sẽ diễn ra tại Hà Nội
Liên hoan Thiếu nhi ASEAN+ sẽ diễn ra tại Hà Nội

(Dân trí) - Nhân đánh dấu chặng đường 50 năm hình thành - phát triển của ASEAN và dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng Bộ VHTT&DL tổ chức ngày hội Thiếu nhi Quốc tế mang tên “ASEAN+ Children Festival 2017” - Liên hoan thiếu nhi ASEAN+. Chương trình kéo dài từ ngày 29/5 - 4/6/2017.

Thứ tư, 31/05/2017 - 01:00

Vì sao ông Nguyễn Đăng Chương bị điều chuyển vẫn giữ hàm Cục trưởng?
Vì sao ông Nguyễn Đăng Chương bị điều chuyển vẫn giữ hàm Cục trưởng?

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL vừa có quyết định phân công ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL kiêm nhiệm vị trí Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn từ ngày 1/6, ông Biên đã có những chia sẻ với báo Dân trí về công việc mới này.

Thứ ba, 30/05/2017 - 05:17