“Nhạc sĩ An Thuyên đã nương tựa Ví, Giặm trong tất cả nỗi niềm”

Dân trí "Nhạc sĩ An Thuyên luôn nói về Ví, Giặm với tất cả niềm tự hào, trân trọng, bởi anh hiểu Ví, Giặm như đã nói được cái buồn, vui của hồn người", nhạc sĩ Phan Thanh Chương đã nói về tác giả của "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác" như vậy.
>>Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên
>>Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66


Clip nhạc sĩ Phan Thanh Chương - tác giả của ca khúc "Thao thức miền Trung" chia sẻ nỗi niềm về sự ra đi của nhạc sĩ An Thuyên


Gặp nhạc sĩ Phan Thanh Chương trong một ngày tháng 7 nắng như đổ lửa, trò chuyện cùng PV Dân trí, nhạc sĩ xứ Nghệ không khỏi ngậm ngùi: “Cả đêm qua tôi không sao ngủ được. Tôi chợp mắt thì lại thấy anh An Thuyên hiện về trước mắt. Nhớ anh ấy quá”.

“Ai chứ, nhạc sĩ An Thuyên thì tôi có nhiều kỷ niệm lắm. Tôi học hỏi ở anh ấy được rất nhiều trong cách sống, trong sáng tác, trong phương pháp tư duy, tìm ý tứ đến cấu trúc một tác phẩm ca khúc…đặc biệt là trong ca từ của anh. Đó là sự giản dị mà rất thơ, rất uyên bác và gần gũi với cuộc đời, con người, làng quê, xóm mạc... đến từng nét giai điệu phảng phất, dịu ngọt của dân ca chan chứa tình xứ Nghệ quê mình. Anh An Thuyên như một là tượng đài trong tôi. An Thuyên mất đi, với bạn bè, anh em, với tôi hẫng hụt lắm”, nhạc sỹ Phan Thanh Chương nói.

Nhạc sĩ Phan Thanh Chương chia sẻ cùng PV
Nhạc sĩ Phan Thanh Chương chia sẻ cùng PV Dân trí.

“Với các ca khúc Em chọn lối này cho mãi đến hôm nay tôi thường tâm niệm rằng đây chính là một tuyên ngôn của anh An Thuyên. Anh đã chọn và hiến thân vào con đường nghệ thuật đầy gian khổ này mà như anh đã nói: “Dẫu rừng nhiều đường lắm lối…”! Người ta nhận thấy rằng các sáng tác của ông đa phần đều mang âm hưởng dân ca xứ Nghệ và những miền quê ông đã đến và cảm nhận thật sâu sắc đến da diết nỗi nhớ. Với tôi, tôi rất kính trọng nhiều nhạc sĩ, nhưng ở xứ Nghệ có hai người cùng thời với tôi mà tôi yêu và kính trọng nhất đó là An Thuyên và nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo. Đây là những con người đã phả vào hồn tôi, cho tôi nhiều cảm xúc thi ca. Trong các tác phẩm ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên, ca từ của ông như một bài thơ”, nhạc sĩ Phan Thanh Chương nói.

Nhạc sĩ Phan Thanh Chương  không thôi xúc động khi kể về những kỷ niệm với nhạc sĩ An Thuyên.
Nhạc sĩ Phan Thanh Chương  không thôi xúc động khi kể về những kỷ niệm với nhạc sĩ An Thuyên.

Theo cảm nhận của nhạc sĩ Phan Thanh Chương, nhạc sĩ An Thuyên như là cuốn từ điển bách khoa của các thể loại âm nhạc. Từ ca khúc thuần túy cho đến ca khúc hợp xướng… ông đều có những thể nghiệm. "Cả cuộc đời anh đã lao động sáng tạo không ngưng nghỉ. Anh An Thuyên đã để lại cho đời một gia tài âm nhạc khá đồ sộ từ các tác phẩm ca khúc, nhạc không lời cho các vở diễn quy mô, cho phim đến cả những vở nhạc kịch lớn. Tài năng của anh ít nhạc sĩ nào sánh được. Mới sơ qua vậy thôi hẳn mọi người phải ngưỡng mộ và kính trọng ông".

Nhạc sĩ Phan Thanh Chương xúc động kể tiếp.“Anh An Thuyên có động viên và hứa với tôi sắp tới sẽ cùng với bạn bè ngoài Hà Nội giúp tôi tư vấn, mời các ca sỹ, nhạc sỹ…lo cho tôi hòa âm phối khí, thu thanh một số tác phẩm ca khúc tiêu biểu để tổ chức đêm nhạc cho tôi tại TP Vinh. Anh còn dặn thêm: Chờ dịu dịu trời, ra đây rồi mình giúp cho!  Anh Thuyên nói với tôi cách đây chưa đầy 1 tháng. Thì nay, anh ấy đã ra đi. Lòng tôi như thắt lại, thương anh vô cùng”.

Nhạc sĩ Phan Thanh Chương bảo rằng: “Anh An Thuyên như một tượng đài trong tôi.
Nhạc sĩ Phan Thanh Chương bảo rằng: “Anh An Thuyên như một tượng đài trong tôi".

Theo nhạc sĩ Phan Thanh Chương, với nhạc sĩ An Thuyên đã nhiều lần trong cuộc đời sáng tác ông đã có những lần viết nhạc bằng nước mắt. Lần đầu tiên là lần viết bài “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác”. Lần thứ hai là khi viết bài “Neo đậu bến quê”. Lần thứ ba là khi viết bài “Mẹ Việt Nam anh hùng” vào năm 1994. Và một lần nữa, ấy là khi viết “Tiếng đàn” khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi xa.

“Với nhạc sĩ An Thuyên ông luôn nói về Ví, Giặm quê mình với tất cả niềm tự hào, trân trọng. Bởi An Thuyên hiểu hơn ai hết về ca từ trong Ví, Giặm như đã nói lên được cái buồn, vui đến tận đáy của hồn người, chạm đến cái buồn chung của nhiều người Việt Nam. Dân ca Ví, Giặm vì thế sẽ trường tồn. Chính điều đó, An Thuyên đã nương tựa vào Ví, Giặm trong tất cả những nỗi vui, buồn riêng có của ông ấy”, nhạc sĩ Phan Thanh Chương chia sẻ.

Nhạc sĩ Phan Thanh Chương bảo rằng: “Anh An Thuyên như một tượng đài trong tôi.
Nhạc sĩ An Thuyên trong một lần về thăm quê xứ Nghệ chụp ảnh với anh em làm báo tại Nghệ An (Ảnh: Như Lành).

Bây giờ thì trái tim đã ngừng nhịp đập. Nhưng những cảm xúc, yêu thương vô bờ trong tâm hồn người nhạc sỹ An Thuyên vẫn đọng lại trong tâm trí không chỉ những người yêu nhạc mà cả những người con Việt luôn dành tình cảm yêu thương vô bờ bến đối với ông lúc này.

Nguyễn Duy

MỚI NHẤT
Khai mạc trại sáng tác điêu khắc “Ấn tượng Quảng Nam”
Khai mạc trại sáng tác điêu khắc “Ấn tượng Quảng Nam”

(Dân trí) - Chiều ngày 8/7, Sở VHTT-DL tỉnh Quảng Nam đã khai mạc trại sáng tác điêu khắc với chủ đề “Ấn tượng Quảng Nam”. 50 tác giả trong cả nước tham gia trại điêu khắc này.

Thứ tư, 08/07/2015 - 02:00

Sự thật gây “sốc” về những “kẻ nghiện ngôn tình”
Sự thật gây “sốc” về những “kẻ nghiện ngôn tình”

(Dân trí) - Mọi động thái đình bản, thu hồi tiểu thuyết ngôn tình “dung tục” của các nhà xuất bản thực tế là hoàn toàn vô nghĩa!

Thứ ba, 07/07/2015 - 03:15

Nhớ Phan Nhân và một thế hệ  hát “Tình ca đất nước”
Nhớ Phan Nhân và một thế hệ hát “Tình ca đất nước”

“Tình ca đất nước” là bài hát rất hay của nhạc sĩ Phan Nhân, cùng với “Hà Nội niềm tin hy vọng” và nhiều ca khúc khác. Ông qua đời tuần trước ở tuổi 85 nhưng sự nghiệp âm nhạc mãi xanh- cũng như Hoàng Hiệp, Phan Huỳnh Điểu...

Thứ ba, 07/07/2015 - 12:11

Chuyện 2 lần đăng ký kết hôn của nhạc sĩ An Thuyên
Chuyện 2 lần đăng ký kết hôn của nhạc sĩ An Thuyên

Gần 40 năm sống chung, có 2 con, 3 cháu… vợ chồng nhạc sĩ An Thuyên đã buộc phải đăng ký kết hôn lần hai vì bị mất giấy kết hôn lần một.

Thứ ba, 07/07/2015 - 11:22

Bông Mai: “Gần 40 tuổi tôi vẫn núp bóng ba…”
Bông Mai: “Gần 40 tuổi tôi vẫn núp bóng ba…”

(Dân trí) - “Ba ơi! Trời nổi bão, lòng người giông tố…”, dòng chia sẻ ngắn ngủi nhưng chất chứa sự bàng hoàng, đau đớn của Bông Mai trước sự ra đi đột ngột của người cha, nhạc sĩ An Thuyên. Ông ra đi khiến cô con gái như mất đi chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất…

Thứ ba, 07/07/2015 - 10:30

Matt Damon “choáng” trước mức độ nổi tiếng của sao Hoa ngữ
Matt Damon “choáng” trước mức độ nổi tiếng của sao Hoa ngữ

(Dân trí) - Matt Damon hiện đang tham gia diễn xuất trong phim của Trương Nghệ Mưu cùng với những thần tượng của giới trẻ Trung Quốc như Lộc Hàm, Trần Học Đông, Vương Tuấn Khải. Damon đã bị choáng trước mức độ “phát cuồng” mà fan dành cho những ngôi sao trẻ này.

Thứ ba, 07/07/2015 - 09:30

Cảnh cưỡng hiếp trên sân khấu kịch khiến khán giả tức giận
Cảnh cưỡng hiếp trên sân khấu kịch khiến khán giả tức giận

(Dân trí) - Cảnh cưỡng hiếp tập thể được dàn dựng trên sân khấu kịch kéo dài tới… 5 phút đã khiến nhiều khán giả không kìm nổi sự khó chịu, tức giận và phải bật lên tiếng la ó phản đối.

Thứ ba, 07/07/2015 - 08:37

Vẻ đẹp của Angelina Jolie khi vào vai Nữ hoàng nổi tiếng nhất lịch sử Nga
Vẻ đẹp của Angelina Jolie khi vào vai Nữ hoàng nổi tiếng nhất lịch sử Nga

(Dân trí) - Angelina Jolie sẽ hóa thân vào vai nữ hoàng nổi tiếng nhất trong lịch sử Nga - người phụ nữ quyền lực trên chính trường và gây ra biết bao tranh cãi trong… tình trường.

Thứ hai, 06/07/2015 - 03:10

Thành Long là nam diễn viên có thu nhập cao thứ hai thế giới
Thành Long là nam diễn viên có thu nhập cao thứ hai thế giới

(Dân trí) - Thành Long đã gây bất ngờ khi xuất hiện trong top đầu những nam diễn viên điện ảnh có thu nhập cao nhất thế giới trong năm qua.

Thứ hai, 06/07/2015 - 01:30

Nhiều nhạc sĩ Việt đang sống trong cảnh túng thiếu, bệnh tật
Nhiều nhạc sĩ Việt đang sống trong cảnh túng thiếu, bệnh tật

(Dân trí) - 4 đời vợ, nhạc sĩ Vinh Sử vẫn sống trong cảnh cô đơn, bệnh tật với “hai bàn tay trắng”. Ở tuổi 89, Nguyễn Văn Tý thân thể kiệt quệ, nằm lẻ loi trong căn phòng chưa đầy 10m2. Nhạc sĩ Hoàng Vân, Thế Song, Nguyễn Ánh 9…cũng đang chống chọi với bệnh tật ở tuổi xế chiều.

Thứ hai, 06/07/2015 - 11:30

Bi kịch ít biết của các ngôi sao nổi tiếng
Bi kịch ít biết của các ngôi sao nổi tiếng

(Dân trí) - Nữ diễn viên Charlize Theron từng phải chứng kiến mẹ đẻ bắn chết cha ruột. Nam diễn viên Liam Neeson mất đi người vợ yêu thương chỉ sau một cú sảy chân tưởng như đơn giản…

Thứ hai, 06/07/2015 - 10:20

Nhạc sĩ An Thuyên- “Hồn tôi bến quê neo đậu”
Nhạc sĩ An Thuyên- “Hồn tôi bến quê neo đậu”

(Dân trí) - Âm nhạc của An Thuyên luôn trĩu nặng nghĩa tình quê hương, thấm đẫm chất Ví-Giặm, và mênh mang một không gian miền Trung…

Thứ hai, 06/07/2015 - 10:10

ĐÁNG QUAN TÂM
Hoa hậu Bosnia bị dẫn độ vì các tội danh… giết người và trộm cướp
Hoa hậu Bosnia bị dẫn độ vì các tội danh… giết người và trộm cướp

(Dân trí) - Là một người mẫu, một Hoa hậu, ít ai có thể ngờ người đẹp Bosnia - cô Slobodanka Tosic - lại có quan hệ mật thiết với… tội phạm xã hội đen.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 03:20

Những chuyện chưa kể về nhạc sĩ An Thuyên
Những chuyện chưa kể về nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Có rất nhiều câu chuyện người ta chưa kịp kể về nhạc sĩ An Thuyên, như chuyện ông vẫn thường cho tiền học trò để làm album chẳng hạn.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 02:01

Nghỉ hè, con gái Tổng thống Obama thực tập trên phim trường
Nghỉ hè, con gái Tổng thống Obama thực tập trên phim trường

(Dân trí) - Con gái Tổng thống Mỹ Barack Obama - cô thiếu nữ 17 tuổi Malia Obama - hiện đang tranh thủ tích lũy những kinh nghiệm nghề nghiệp đầu tiên tại Hollywood trong kỳ nghỉ hè. Cô bé có ước mơ làm việc tại Hollywood và đây là những bước đi đầu tiên.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 01:00

Bài thơ thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên
Bài thơ thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Dưới đây là bài thơ của nhà thơ Đỗ Quý Doãn, nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin &Truyền thông bày tỏ niềm thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 10:08

Nghi vấn đạo nội dung: Đối tác của VTV3 “bịa” tác giả Trần Quốc Tuấn?
Nghi vấn đạo nội dung: Đối tác của VTV3 “bịa” tác giả Trần Quốc Tuấn?

Hiện đang có nhiều lùm xùm xung quanh chương trình “Quà tặng cuộc sống” phát sóng lúc 22h30 ngày 25/6/2015 trên kênh VTV3, bị tác giả Bùi Đình Thăng tố "ăn cắp nội dung” truyện “Ba tôi” của anh để dựng thành clip trong chương trình.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 09:38

Những cuộc chia tay gây sốc nhất với giới truyền thông
Những cuộc chia tay gây sốc nhất với giới truyền thông

(Dân trí) - Rất khó để biết cặp đôi nào ở Hollywood đang thực sự hạnh phúc và cặp đôi nào chỉ đang cố tỏ ra hạnh phúc.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 02:44

Điều ít biết về gia đình nhạc sĩ bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng
Điều ít biết về gia đình nhạc sĩ bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng

Đại thi hào Nguyễn Du đã từng viết “Vầng trăng ai xẻ làm đôi”. Nhạc sĩ An Thuyên cũng bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng để “Làm con thuyền nhỏ”. Con thuyền nhỏ nghệ thuật mà ông chèo lái đã vượt qua nhiều sóng gió!

Thứ bảy, 04/07/2015 - 05:51

Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên
Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên

(Dân trí) - Tang lễ của Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên sẽ diễn ra vào lúc 7h30 phút sáng thứ 5 ngày 9/7 (tức ngày 24/5 âm lịch Ất Mùi) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội. Lễ viếng bắt đầu từ 7h30 đến 12h30.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 05:11

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần 9: Sẽ bầu BCH mới vào ban ngày!
Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần 9: Sẽ bầu BCH mới vào ban ngày!

Nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội cho biết năm nay sẽ tiến hành bầu Ban chấp hành mới vào ban ngày, thay vì… buổi tối như những lần trước, gây mệt mỏi cho đại biểu.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 04:33

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời: Nhớ người thầy yêu lớp trẻ như yêu bản thân!
Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời: Nhớ người thầy yêu lớp trẻ như yêu bản thân!

Vị Thiếu tướng cũng không ngại thổ lộ rằng: "Sơn Tùng M-TP mà vào tay tôi thì đã khác. Tiếc rằng, tôi không còn làm hiệu trưởng chứ nếu còn làm, dứt khoát tôi sẽ tuyển thẳng Sơn Tùng về học sáng tác...! Phải yêu lớp trẻ, phải sống cùng lớp trẻ, phải biết lớp trẻ cần gì, vì nghệ thuật có thời đại của nó cuộc sống của nó, không ai sống mãi với cái cũ được..." - nhạc sĩ An Thuyên nhấn mạnh...

Thứ bảy, 04/07/2015 - 10:08

Hai ca khúc Ấn Độ đình đám nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế
Hai ca khúc Ấn Độ đình đám nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế

(Dân trí) - Âm nhạc Ấn Độ không sản sinh ra nhiều bản hit đình đám mang tầm vóc quốc tế, nhưng chỉ cần có hai nhạc phẩm này, thế giới đã “điên đảo” vì giai điệu của người Ấn. Đó là hai ca khúc nào?

Thứ bảy, 04/07/2015 - 09:36

Nhiều nghệ sĩ sốc khi nhạc sĩ An Thuyên đột ngột ra đi
Nhiều nghệ sĩ sốc khi nhạc sĩ An Thuyên đột ngột ra đi

(Dân trí) - “Cho đến giây phút này, tôi vẫn không tin nổi rằng anh An Thuyên đã ra đi. Có quá nhiều việc còn dang dở…”, NSND Thanh Hoa nghẹn ngào. Các ca sĩ như Quang Linh, Thành Lê, Lê Anh Dũng cũng ngậm ngùi tiếc thương người nhạc sĩ tài hoa mệnh bạc…