Nghệ sĩ Việt xúc động tiễn biệt soạn giả tài ba Viễn Châu

Dân trí Tối 2/2, đông đảo thế hệ nghệ sĩ cải lương đã đến thắp hương tiễn biệt NSND Viễn Châu trong niềm tiếc thương vô hạn.
>>"Vua vọng cổ" Viễn Châu qua đời
>>NSND Viễn Châu được nhà nước vinh danh

Trong năm nay, làng nhạc Việt đã mất đi những cây đại thụ lớn trong âm nhạc, nỗi buồn còn chưa vơi thì cuối năm, giới văn nghệ sĩ thành phố lại đón nhận thêm tin buồn khi soạn giả cải lương tài ba, ông “vua vọng cổ” - NSND Viễn Châu cũng vừa ra đi vì tuổi già, sức yếu.

Nghệ sĩ Việt đau lòng tiễn biệt soạn giả tài ba Viễn Châu

Soạn giả Viễn Châu trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng vào ngày 1/2/2016, ông đã không kịp đón năm mới cùng gia đình...
Soạn giả Viễn Châu trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng vào ngày 1/2/2016, ông đã không kịp đón năm mới cùng gia đình...

Soạn giả, NSND Viễn Châu tên thật Huỳnh Trí Bá, sinh năm 1924, là danh cầm đàn tranh, soạn giả cải lương nổi tiếng tại Việt Nam. Ông được cho là người đã khai sinh ra thể loại tân cổ giao duyên và vọng cổ hài, có công đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương danh tiếng một thời.

Sinh ra và lớn lên tại xã Đôn Châu, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, ông xuất thân trong gia đình vọng tộc, thân phụ là Hương cả. Ông là con thứ sáu trong gia đình, ông còn có tên Bảy Bá theo cách gọi thứ của người miền Nam.

Ông có hơn 70 kịch bản nổi tiếng, trong đó có các tác phẩm để đời như: Chung Vô Diệm, Hoa Mộc Lan, Một ngày làm vua, Vụ án Huỳnh Thổ Cang, Huyện chuột nuôi đề,... Ngoài ra, ông để lại hơn 2000 bài vọng cổ, trong đó có những bài đã đi cùng biết bao thế hệ nghệ sĩ cải lương, gắn lền với tên tuổi của nhiều nghệ sĩ, như Tình anh bán chiếu - Út Trà Ôn, Sầu vương ý nhạc - Minh Cảnh, Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà...

Sau khi ông mất, theo dự kiến ban đầu, sau lễ động quan lúc 10h ngày 2/2, linh cữu của ông sẽ được quàn tại nhà tang lễ Thành phố, nhưng sau cùng gia đình quyết định đám tang sẽ được tổ chức tại nhà riêng.

Tối cùng ngày, đại diện cơ quan lãnh đạo thành phố, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị - Chỉ đạo Đảng bộ TP HCM đã đến viếng và chia buồn cùng gia đình.

dsc05095-1454485564961

Trong tối qua, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị - Chỉ đạo Đảng bộ TP HCM đã đến viếng NSND Viễn Châu.
Và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc không chỉ của gia đình mà còn là sự tiếc thương dành cho nhân tài của đất nước.
Và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc không chỉ của gia đình mà còn là sự tiếc thương dành cho nhân tài của đất nước.
Ông Lê Thanh Hải cũng dành thời gian khá lâu để chuyện trò, chia sẻ cùng gia đình.
Ông Lê Thanh Hải cũng dành thời gian khá lâu để chuyện trò, chia sẻ cùng gia đình.

Tron tang lễ, rất nhiều những nghệ sĩ cải lương hàng đầu đã đến viếng và tiễn biệt ông bằng lời ca tiếng hát, bằng chính những sáng tác của ông khi sinh thời đã giúp cho không ít nghệ sĩ thành danh.

NSƯT Lệ Thủy
NSƯT Lệ Thủy

NSƯT Lệ Thủy đến tiễn đưa và bày tỏ tình cảm, sự tiếc thương dành cho soạn giả Viễn Châu: “Khi hay tin bác Bảy mất tôi rất bàng hoàng, mặc dù bác Bảy cũng đã lớn tuổi rồi, cũng đến lúc phải rời xa chúng ta nhưng khi bác mất rồi trong lòng thật không biết phải diễn tả ra sao. Bác Bảy là một người thầy, vừa là một người cha. Bác là người dìu dắt tôi từ những ngày đầu tiên. Tên tuổi của Lệ Thủy có được ngày hôm nay phải biết ơn bác rất là nhiều. Đến hôm nay nhiều làn điệu của bác đã đi vào lịch sử của nền cải lương. Bác mất nhưng những giá trị mà bác để lại sẽ còn mãi”.

Nghệ sĩ Châu Thanh - Lệ Thủy
Nghệ sĩ Châu Thanh - Lệ Thủy

Trong buổi tối đầu tiên tại đám tang, nghệ sĩ Châu Thanh đã hát bài “Võ Đông Sơ, Bạch Thu Hà” như một lời ca gửi đến người đã mất.

Nghệ sĩ Châu Thanh cũng ngậm ngùi bày tỏ tình cảm của mình dành cho người nghệ sĩ tài danh mà ông gọi bằng ba: “Được tin ba Bảy đã ra đi, trong giới sân khấu của chúng con rất bàng hoàng, rất đau xót vì ba là hình ảnh, là sức mạnh để giúp cho chúng con trên bước đường nghệ thuật. Mỗi bài hát của ba là một niềm tin giúp cho chúng con đến với khán giả. Giây phút này con chỉ cầu mong hương linh ba được về cõi lành.”

Nghệ sĩ Hoài Thanh và gia đình
Nghệ sĩ Hoài Thanh và gia đình

Nghệ sĩ Hoài Thanh và gia đình cũng thành kính chia sẻ: “Đối với chú Viễn Châu, chúng tôi luôn luôn dành một tình cảm rất trân trọng. Bởi vì bác Bảy là người khai sinh ra bản tân cổ giao duyên. Bác còn viết rất nhiều bản vọng cổ nữa, dường như là trên 2000 bản. Khi nghe tin bác Bảy mất, coi như là một cây đại thụ, một ngòi viết của miền Nam đã mất. Hoài Thanh và gia đình thành thật chia buồn cùng gia đình bác và giới nghệ sĩ chúng tôi.”

NSƯT Kim Xuân thành kính trước linh cữu soạn giả Viễn Châu
NSƯT Kim Xuân thành kính trước linh cữu soạn giả Viễn Châu

NSƯT Kim Xuân dù rất bận rộn các chương trình vào dịp cuối năm nhưng chị cũng đến viếng từ sớm.

“Ngay từ khi tôi còn bé thì bác Viễn Châu đã là một nhà soạn giả cải lương với những bài vọng cổ rất tuyệt vời. Người ta nói bác là người đo ni đóng giày cho các cô chú tiền bối bên cải lương có những bài vọng cổ để đời. Tôi là diễn viên kịch nhưng ba tôi hoạt động bên cải lương lúc ông còn sinh thời. Cho nên “chuyến đi” này của bác Viễn Châu sẽ là sự mất mát rất lớn của những người yêu cải lương. Chúng tôi sẽ luôn luôn nhớ về ông, một người thầy, một người rất hiền hậu, đáng kính của ngành cải lương”, NSƯT Kim Xuân chia sẻ tình cảm mà chị dành cho soạn giả Viễn Châu.

Lễ truy điệu soạn giả Viễn Châu sẽ diễn ra vào lúc 6 giờ ngày 4/2 (tức 26 tháng chạp năm Ất Mùi), sau đó đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, TP HCM.

Clip & ảnh: Băng Châu

MỚI NHẤT
Cái chết “tức tưởi” của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic
Cái chết “tức tưởi” của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic

(Dân trí) - Khi xem phim, đến đoạn Jack phải chết trong làn nước giá lạnh, có bao giờ bạn tự hỏi tại sao Rose không nằm gọn vào để Jack cũng có thể leo lên tấm gỗ, và cả hai người sẽ cùng sống sót?

Thứ sáu, 05/02/2016 - 06:00

Nghệ sĩ chia sẻ chuyện dạy con hướng về nguồn cội
Nghệ sĩ chia sẻ chuyện dạy con hướng về nguồn cội

(Dân trí) - Là những nghệ sĩ sống nơi đất khách quê người nhưng ca sĩ Thu Phương (ở Mỹ) nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam (ở Đức), cựu người mẫu Thúy Hạnh luôn dạy con hướng về nguồn cội và gìn giữ truyền thống trong những ngày năm hết Tết đến.

Thứ sáu, 05/02/2016 - 02:00

Những điều nuối tiếc lớn nhất trong cuộc đời bạn là gì?
Những điều nuối tiếc lớn nhất trong cuộc đời bạn là gì?

(Dân trí) - Dưới đây là những nuối tiếc thường thấy nhất trong cuộc đời mỗi người. Có thể nó sẽ cho bạn “manh mối” để có một năm mới hoàn hảo, không có điều gì phải nuối tiếc…

Thứ sáu, 05/02/2016 - 02:00

Nhiều chương trình ý nghĩa tại đường hoa Trấn Biên 2016
Nhiều chương trình ý nghĩa tại đường hoa Trấn Biên 2016

Đường hoa Trấn Biên Xuân Bính Thân 2016 với chủ đề “Đồng Nai chào xuân mới 2016” sẽ chính thức mở cửa phục vụ du khách tham quan từ ngày 05/02/2016 đến 13/02/2016 (27 tháng Chạp đến mùng 6 Tết).

Thứ sáu, 05/02/2016 - 12:00

NSND Lan Hương: Hạnh phúc vì cả đời được làm... "em bé"
NSND Lan Hương: Hạnh phúc vì cả đời được làm... "em bé"

Tìm đến nhà NSND Lan Hương vào một ngày cuối năm. Ngôi nhà nằm sâu trong con ngõ nhỏ trên phố Trần Quốc Hoàn, hai bên cổng phủ kín giàn hoa nhựa màu vàng. Tượng Chúa Giê-su và tượng Phật bà được đặt trang trọng ở khoảng tường trống phía trên cao khiến nhiều người đi qua không khỏi dán mắt vì tò mò.

Thứ năm, 04/02/2016 - 08:21

Người cổ lỗ sĩ nhất làng diễn viên Việt
Người cổ lỗ sĩ nhất làng diễn viên Việt

Không nhuộm, không uốn và không ép thẳng, mái tóc của Thu Quế vẫn tự nhiên từ lúc ‘cha sinh mẹ đẻ’. Chính vì vậy, NSND Thu Quế mới tự nhận mình là "người cổ "còn sót lại.

Thứ năm, 04/02/2016 - 07:38

"Cô Đẩu" Công Lý nói gì về Táo Quân 2016?
"Cô Đẩu" Công Lý nói gì về Táo Quân 2016?

“Chương trình là sự phản ánh tổng hợp các sự kiện tiêu biểu một cách sắc sảo, hài hước và đánh mạnh vào những vấn đề tồn đọng của xã hội. Đặc biệt là tệ nạn tham nhũng”, đó là chia sẻ của “Cô Đẩu” Công Lý về Táo Quân 2016.

Thứ năm, 04/02/2016 - 06:10

“Tết là gia đình” của Đinh Mạnh Ninh khiến người xa quê bật khóc
“Tết là gia đình” của Đinh Mạnh Ninh khiến người xa quê bật khóc

(Dân trí) - Sự giằng xé giữa một bên là cơm-áo-gạo-tiền, những ước mơ bé nhỏ của chàng trai làm thuê ở quán phở với một bên là sự đoàn tụ gia đình với những khoảnh khắc ấm áp đã tạo nên kịch tính cho MV đầy xúc động, “Tết là gia đình”…

Thứ năm, 04/02/2016 - 04:33

Sàn diễn đổ sập, người mẫu thoát hiểm trong gang tấc
Sàn diễn đổ sập, người mẫu thoát hiểm trong gang tấc

(Dân trí) - Một sự cố hy hữu vừa xảy ra tại một buổi trình diễn thời trang khi cột tháp khổng lồ bất ngờ đổ sập và rơi trúng một người mẫu nam…

Thứ năm, 04/02/2016 - 09:12

Triển lãm trên 300 hiện vật, hình ảnh về cồng chiêng Tây Nguyên
Triển lãm trên 300 hiện vật, hình ảnh về cồng chiêng Tây Nguyên

(Dân trí) - Ngày 3/2, tại Bảo tàng Dân tộc học Đắk Lắk đã diễn ra buổi triển lãm, trưng bày chuyên đề “Âm nhạc Cồng chiêng Đắk Lắk trong không gian văn hóa Tây Nguyên” với hàng trăm hình ảnh, hiện vật được giới thiệu đến đông đảo khách tham quan.

Thứ năm, 04/02/2016 - 04:00

Những khoảnh khắc Tết ngọt ngào cho gia đình Việt
Những khoảnh khắc Tết ngọt ngào cho gia đình Việt

Cách đây không lâu, một video clip cảm động về mẹ đã làm dấy lên phong trào hành động để cảm ơn mẹ nhân dịp Tết. Không ít bạn trẻ đã truyền tay nhau clip cũng như số hotline Tổng đài Mẹ ơi để gửi đến mẹ lời cảm ơn mà bấy lâu ngượng không dám nói trực tiếp.

Thứ năm, 04/02/2016 - 02:29

Lấy được vợ nhờ một lần duy nhất xuất hiện “nghẹt thở” trên truyền hình
Lấy được vợ nhờ một lần duy nhất xuất hiện “nghẹt thở” trên truyền hình

(Dân trí) - Người đàn ông này đã bất ngờ được thần Tình yêu dành tặng cho một người phụ nữ ở cách xa cả ngàn dặm. Dù chưa hề biết anh là ai, nhưng cô đã đem lòng yêu tha thiết. Tất cả bắt đầu từ một lần duy nhất người đàn ông xuất hiện trên truyền hình và phải đối diện với sống - chết.

Thứ năm, 04/02/2016 - 02:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Đại sứ Mỹ tới "phố ông đồ" tập viết thư pháp đón Tết
Đại sứ Mỹ tới "phố ông đồ" tập viết thư pháp đón Tết

(Dân trí) - Sáng 3/2, Đại sứ Mỹ tại Ted Osius tới hồ Văn (Văn Miếu, Hà Nội) gặp cây đại thụ thư pháp 79 tuổi Cung Khắc Lược để cùng viết thư pháp nhân dịp Tết cổ truyền Việt Nam.

Thứ tư, 03/02/2016 - 02:32

Những chuyện khó tin về “hậu trường” sát hạch ông đồ ở Văn Miếu
Những chuyện khó tin về “hậu trường” sát hạch ông đồ ở Văn Miếu

(Dân trí) - Năm nay, các ông đồ bước vào kỳ sát hạch để được chọn viết chữ tại hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giảm trong tình trạng đã được biết trước đề nhưng nhiều người vẫn trượt hoặc bỏ về khi vừa đọc xong đề thi.

Thứ tư, 03/02/2016 - 02:16

Các nghệ sỹ lớn thi nhau khuấy động thị trường nhạc xuân
Các nghệ sỹ lớn thi nhau khuấy động thị trường nhạc xuân

(Dân trí) - Chưa đầy một tuần nữa là Tết Bính Thân, thị trường nhạc Xuân năm nay sôi động hơn hẳn mọi năm. Khán giả có cơ hội thưởng thức hàng loạt sản phẩm chất lượng của các nghệ sỹ hàng đầu trên các kênh online như Mỹ Linh, Quang Dũng, Đức Tuấn, Thu Minh, Đinh Trang.

Thứ tư, 03/02/2016 - 01:28

Adele không cho ứng viên tranh cử Tổng thống dùng bài hát của mình
Adele không cho ứng viên tranh cử Tổng thống dùng bài hát của mình

(Dân trí) - Mới đây, nữ danh ca Adele đã lên tiếng yêu cầu ứng viên tranh cử vị trí Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump - ngưng sử dụng các bài hát của cô trong các chiến dịch tranh cử. Tuy vậy, một tình huống “ái ngại” đã xảy ra…

Thứ tư, 03/02/2016 - 01:14

Táo quân 2016- chương trình truyền hình tương tác đầu tiên qua di động
Táo quân 2016- chương trình truyền hình tương tác đầu tiên qua di động

Lần đầu tiên khán giả có thể vừa xem truyền hình vừa tương tác qua điện thoại để nhận “lộc” xuân hấp dẫn. Hoạt động này là sự kết hợp của Zalo và Táo quân nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ, hiện đại, tạo ra niềm vui cho khán giả trước thềm năm mới Bính Thân 2016.

Thứ tư, 03/02/2016 - 01:10

Tái hiện không gian tết xưa tại Sài Gòn
Tái hiện không gian tết xưa tại Sài Gòn

(Dân trí) - Với mong muốn tái hiện một không gian tết cổ truyền thuần Việt, Hội Di sản Văn hóa TPHCM tổ chức Lễ hội Xuân Di sản Văn hóa – Bính Thân 2016 với chủ đề “Tết Sum Vầy” tại quận 9, TPHCM.

Thứ tư, 03/02/2016 - 01:00

Quên đi mệt nhọc cuối năm với bộ ảnh tuyệt đẹp về cô bé má hồng
Quên đi mệt nhọc cuối năm với bộ ảnh tuyệt đẹp về cô bé má hồng

(Dân trí) - Những ngày cuối năm cùng với sự bộn bề hối hả có thể khiến bạn đang cảm thấy mệt mỏi vì phải chạy đua với thời gian. Hãy cùng chiêm ngưỡng bộ ảnh tuyệt đẹp dưới đây về một em bé má hồng để cảm thấy mình lại đang vui như trẻ thơ.

Thứ tư, 03/02/2016 - 09:59

Thuý Nga tái ngộ Bảo Chung sau 10 năm không đứng chung sân khấu
Thuý Nga tái ngộ Bảo Chung sau 10 năm không đứng chung sân khấu

(Dân trí) - Thuý Nga đã có cơ hội gặp gỡ và tái ngộ người anh đồng nghiệp thân thiết là nghệ sĩ Bảo Chung sau gần 10 năm không đứng chung sân khấu khi cùng đóng vở hài kịch Tết “Ngày xuân vui cưới”.

Thứ tư, 03/02/2016 - 09:58

Sự tử tế trong một cuộc thi ẩm thực
Sự tử tế trong một cuộc thi ẩm thực

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng - không đơn giản chỉ là cuộc tuyển chọn đầu bếp mà chính là nơi cha con ông chủ gốm sứ Minh Long trút tình yêu ẩm thực Việt. Một cuộc thi không có nhà tài trợ, càng không có cảnh thí sinh lobby giám khảo. Một cuộc thi tử tế!

Thứ tư, 03/02/2016 - 02:08

Bình Định: Triển lãm ảnh về Đảng, Bác Hồ
Bình Định: Triển lãm ảnh về Đảng, Bác Hồ

(Dân trí) - Sáng 3/2, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Bình Định đã tổ chức triển lãm ảnh chuyên đề: “86 năm Đảng Cộng sản Việt Nam - Một chặng đường lịch sử”, (ngày 3/21930 - 3/2/2016), thu hút đông đảo nhân dân, các em học sinh đến tham quan.

Thứ tư, 03/02/2016 - 02:00

Những nghệ sĩ giành giải Oscar ngay từ tác phẩm điện ảnh đầu tiên
Những nghệ sĩ giành giải Oscar ngay từ tác phẩm điện ảnh đầu tiên

(Dân trí) - Trong lịch sử Oscar cũng có những nghệ sĩ bén duyên, sớm giành được giải thưởng cao quý ngay từ những tác phẩm đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Thứ tư, 03/02/2016 - 02:00

Ấm áp đêm nhạc tưởng niệm ông Nguyễn Bá Thanh
Ấm áp đêm nhạc tưởng niệm ông Nguyễn Bá Thanh

(Dân trí) - Tối 2/2, Câu lạc bộ Sáng tác trẻ thành phố Đà Nẵng tổ chức đêm nhạc “Những bài ca Anh với quê hương” tưởng niệm một năm ngày mất ông Nguyễn Bá Thanh.

Thứ tư, 03/02/2016 - 01:00