NSND Quang Vinh:

“Nghe qua tên ca khúc gây sốc tôi cũng có phần... hết hồn”

Dân trí NSND Nguyễn Quang Vinh - Quyền Cục trưởng Cục NTBD đã có những chia sẻ khá thẳng thắn và rõ ràng về câu chuyện đặt tên bài hát kiểu gây sốc, phản cảm… gây xôn xao dư luận vừa qua.
>>Lê Minh Sơn: 'Như lời đồn', 'Nắng cực'... là nói lóng trơ trẽn
>>Giới nhạc sĩ phẫn nộ trước việc đặt tên bài hát theo kiểu phản cảm, gây sốc…

Với tư cách là người đứng cầu Cục NTBD, đơn vị quản lý về biểu diễn và sáng tác âm nhạc, ông nghĩ sao về chuyện ngày càng có nhiều bài hát được đặt tựa đề theo kiểu gây sốc, phản cảm… gây ồn ào dư luận vừa qua?

Chuyện đặt tên bài hát theo kiểu gây sốc, phản cảm… gây xôn xao dư luận vừa qua mới chỉ xảy ra trên phạm vi mạng internet. Vì nếu xảy ra dưới dạng phát hành băng đĩa thì Cục NTBD chúng tôi đã “tuýt còi” rồi chứ không để chuyện đó xảy ra tràn lan được.

Thú thật, thời gian qua, do bận bịu quá nên cá nhân tôi cũng chưa nghe được hết tất cả những bài hát đặt tên theo kiểu đó. Tuy nhiên, khi nghe qua những cái tên: “Như lời đồn”, “Như cái lò”, “Xếp hình”, “Thẩm du”, “Nắng cực”… tôi cũng có phần “hết hồn”. Những thể loại âm nhạc này không bao giờ nằm trong tầm suy nghĩ của cá nhân tôi. Dưới gốc độ người hoạt động âm nhạc, tôi cũng không thể chấp nhận được việc đó.

NSND Quang Vinh - Quyền Cục trưởng Cục NTBD.
NSND Quang Vinh - Quyền Cục trưởng Cục NTBD.

Theo ông, cần phải có những phương cách gì để kiểm soát hiện tượng này và nên đưa ra những chế tài gì để xử lý đối với những cá nhân lợi dụng chuyện này hòng gây sốc, kiếm cớ nổi tiếng?

Thực ra, việc sáng tác ca khúc rồi phổ biến ca khúc trên mạng xã hội hiện nay đang là vấn đề rất khó kiểm soát. Chúng ta không thể áp đặt hoặc bắt buộc họ phải đặt tên kiểu này, đặt tên kiểu kia… theo ý của chúng ta. Tuy nhiên, không phải vì thế mà những người sáng tác hoặc sản xuất âm nhạc được quyền đặt tên bài hát theo kiểu phản cảm, gây sốc hoặc tác động tiêu cực đến người nghe.

Tôi nghĩ rằng, trước hết, những người sáng tác âm nhạc cần phải có một nền tảng tri thức và cái tầm của người làm văn hoá khi bắt tay tạo ra một sản phẩm văn hoá. Chúng ta cần phải tìm một cái gì đó gần với văn hoá, với thuần phong mỹ tục, với đạo đức nghề nghiệp và thị hiếu của công chúng. Đã gọi là sản phẩm văn hoá thì phải truyền bá văn hoá chứ không phải truyền bá thứ phi văn hoá.

Cơ quan quản lý văn hoá cũng cần phải có những biện pháp thật khoa học và nghiêm khắc khi kiểm soát các sản phẩm âm nhạc này trước khi cho phát hành. Và cần ngăn chặn kịp thời những cái gì đó không thật sự phù hợp với đời sống cộng đồng.

Vậy để kiểm soát và ngăn chặn được hiện tượng này cần phải có sự vào cuộc của những cơ quan nào, thưa ông?

Theo tôi, để có thể hạn chế hoặc đẩy lùi được vấn nạn đặt tên bài hát kiểu gây sốc, phản cảm… cần phải có sự chung tay vào cuộc của nhiều cơ quan quản lý. Trước hết, cơ quan có quyền kiểm soát những sản phẩm này trên mạng internet chính là Bộ Thông tin – Truyền thông. Bộ này cần phải hết sức nghiêm khắc đối với sự việc này.

Thực tế là các bài hát này hiện nay đang trôi nổi trên một số trang nghe nhạc trực tuyến và mạng xã hội. Đối tượng tiếp cận với những sản phẩm này đa phần là giới trẻ. Chính vì thế, trước khi cơ quan quản lý đưa ra các giải pháp cụ thể và các chế tài xử lý thì cư dân mạng cũng nên tạo cho mình thói quen nghe nhạc văn minh. Cần phải biết chọn lọc cái gì đáng nghe để làm cho “gu” thẩm mỹ của mình nâng cao lên chứ không nên chạy theo trào lưu để cuối cùng lại biến mình thành “thùng chứa” nhiều thứ không phù hợp.

Ông có nghĩ việc chậm trễ đưa ra các phương án xử lý hiện tượng này sẽ khiến cho mức độ lan truyền ngày càng trầm trọng?

Rõ ràng, mạng internet cũng là một dạng giao lộ thông tin. Tương tự, ngoài đời cũng có các giao lộ giao thông và ở các điểm giao lộ đó vẫn có các cảnh sát cắm chốt để theo dõi. Chúng ta đừng tưởng là các thể loại âm nhạc đó muốn tung hoành ngang dọc thế nào cũng được. Chắc chắn là đang có một cơ quan theo dõi sát những vấn đề này. Chỉ có điều là họ sẽ xử lý lúc nào và mức độ ra sao thôi.

Cục NTBD trong quyền hạn của mình chỉ được phép ban hành các quy định, các chế tài… Còn người kiểm soát và xử lý những sự việc này lại là những người được phân quyền trực tiếp theo quy định của pháp luật.

Lo ngại những sản phẩm này sẽ có những tác động tiêu cực đến công chúng là đương nhiên. Không phải riêng tôi mà giới âm nhạc nghệ thuật nói riêng và cộng đồng có lương tri nói chung đều có sự lo ngại về việc này. Đặc biệt, các bậc phụ huynh có các con đang ở độ tuổi trưởng thành thì lại càng có nhiều nỗi lo. Nhưng tôi nghĩ rằng, ngăn chặn chỉ là giải pháp tạm thời mà cần phải làm điều gì đó mạnh tay hơn để thay đổi ý thức của một số cá nhân.

Nhiều người cho rằng, cơ quan quản lý đang lúng túng trong việc giải quyết vấn nạn này?

Tôi không nghĩ vậy. Cơ quan quản lý cũng có sự phân cấp rõ ràng và được pháp luật quy định. Cục NTBD không thể suốt ngày lọ mọ đi tìm xem ở đâu có những gì chưa đúng mà xử lý. Cục chỉ xử lý những vấn đề nằm trong quyền hạn của mình.

Hiện chúng tôi vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và bổ sung một số nghị định về việc quản lý nghệ thuật biểu diễn. Trong đó, chúng tôi cũng cân nhắc một số điều liên quan đến việc theo dõi những cá nhân nhiều lần vi phạm trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Chắc chắn, khi Nghị định này được thông qua, các cơ quan quản lý cấp Sở, Phòng sẽ có tiêu chí rõ ràng để dễ xử lý hơn. Chúng tôi cũng đang mong là Nghị định này sớm hoàn thiện để được ban hành vào Quý II/2019.

Cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Kim Dung đã phát quang một đại lộ đặc biệt cho tiểu thuyết kiếm hiệp Hoa ngữ
Kim Dung đã phát quang một đại lộ đặc biệt cho tiểu thuyết kiếm hiệp Hoa ngữ

(Dân trí) - Ngày 30/10/2018, tác giả Kim Dung, ông vua của dòng tiểu thuyết kiếm hiệp vĩ đại nhất châu Á ra đi ở tuổi 94. Những người yêu mến ông đã không giấu nổi chút ngậm ngùi…

Thứ tư, 31/10/2018 - 07:22

Trào lưu người lớn chơi xếp hình để giải tỏa căng thẳng
Trào lưu người lớn chơi xếp hình để giải tỏa căng thẳng

(Dân trí) - Trước đây, đã có trào lưu sách tô màu gây sốt một thời gian và được cho là giúp người lớn trở về tuổi thơ, giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Giờ đây, một trào lưu mới khác lại xuất hiện, đó là... bộ đồ chơi xếp hình dành cho người lớn.

Thứ tư, 31/10/2018 - 06:10

Kim Dung tạo nên “võ lâm giang hồ”, giới làm phim nợ ông “vũ trụ điện ảnh”
Kim Dung tạo nên “võ lâm giang hồ”, giới làm phim nợ ông “vũ trụ điện ảnh”

(Dân trí) - Thế giới “võ lâm giang hồ” mà Kim Dung tạo nên rộng lớn, sâu sắc và tiềm năng chẳng khác gì vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng của Marvel hay DC. Tại sao chưa có một “vũ trụ điện ảnh võ hiệp” tạo nên từ tiểu thuyết Kim Dung?

Thứ tư, 31/10/2018 - 06:08

Nhà văn kiếm hiệp huyền thoại Kim Dung qua đời
Nhà văn kiếm hiệp huyền thoại Kim Dung qua đời

(Dân trí) - Thông tin nhà văn nổi tiếng của dòng văn học kiếm hiệp Hoa ngữ - Kim Dung (1924-2018) - vừa qua đời đã được hàng loạt tờ tin tức chính thống của Trung Quốc đăng tải.

Thứ ba, 30/10/2018 - 08:03

Tuấn Hưng xin lỗi vì cắt bỏ phần biểu diễn của Khắc Việt
Tuấn Hưng xin lỗi vì cắt bỏ phần biểu diễn của Khắc Việt

(Dân trí) - Sau thành công ngoài mong đợi của liveshow ngoài trời “Cảm ơn”, Tuấn Hưng cho biết bản thân vẫn trong trạng thái “lâng lâng, chân chưa chạm đất”. Tuy nhiên, điều khiến nam ca sĩ áy náy nhất lại là trường hợp của ca sĩ - nhạc sĩ Khắc Việt…

Thứ ba, 30/10/2018 - 03:58

Rocker Jon Bon Jovi “kinh hoàng” trước cách trở nên nổi tiếng hiện nay
Rocker Jon Bon Jovi “kinh hoàng” trước cách trở nên nổi tiếng hiện nay

(Dân trí) - “Tôi có thể tung clip nóng và thế là tôi ‘nổi tiếng’?!”, rocker Jon Bon Jovi chỉ trích cách mà một người có thể thực hiện để nhanh chóng nhận được sự quan tâm chú ý hiện nay.

Thứ ba, 30/10/2018 - 11:00

NSND Lê Khanh vào vai bà vợ tưng tửng sau 10 năm vắng bóng màn ảnh
NSND Lê Khanh vào vai bà vợ tưng tửng sau 10 năm vắng bóng màn ảnh

(Dân trí) - Sau 10 năm vắng bóng trên phim truyền hình, sắp tới đây, NSND Lê Khanh sẽ trở lại với vai một bà vợ tưng tửng, lấn lướt chồng trong phim “Mẹ ơi, bố đâu rồi?” phát sóng trên VTV.

Thứ ba, 30/10/2018 - 10:53

Tài tử “Người vận chuyển” không sợ gì chỉ sợ... nghe con khóc
Tài tử “Người vận chuyển” không sợ gì chỉ sợ... nghe con khóc

(Dân trí) - Tài tử Jason Statham (51 tuổi) đã có hơn một năm trải nghiệm cảm giác làm cha sau khi cùng người mẫu xinh đẹp Rosie Huntington-Whiteley (31 tuổi) đón con trai đầu lòng hồi tháng 6/2017. Chỉ đến khi làm cha, Jason mới phát hiện ra “điểm yếu” nhất của mình.

Thứ ba, 30/10/2018 - 07:24

Khoảnh khắc tươi vui cuối cùng của trợ lý - Á hậu người Thái Lan
Khoảnh khắc tươi vui cuối cùng của trợ lý - Á hậu người Thái Lan

(Dân trí) - Chỉ một ngày trước khi qua đời, nữ trợ lý của tỷ phú Vichai - Á hậu Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan - cô Nursara Suknamai đã có một ngày vui vẻ bên bạn bè tại một nhà hàng hải sản sang trọng.

Thứ ba, 30/10/2018 - 07:23

Đang biểu diễn xiếc, sư tử tấn công bé gái 4 tuổi
Đang biểu diễn xiếc, sư tử tấn công bé gái 4 tuổi

(Dân trí) - Một con sư tử cái đã đột ngột tấn công bé gái 4 tuổi đến xem biểu diễn xiếc.

Thứ ba, 30/10/2018 - 07:21

Khắc Việt xin lỗi sau phát ngôn thô tục để bảo vệ Khắc Hưng
Khắc Việt xin lỗi sau phát ngôn thô tục để bảo vệ Khắc Hưng

(Dân trí) - Sau khi bị chỉ trích dữ dội vì chửi thề, phát ngôn tục tĩu trên mạng xã hội để bảo vệ em trai- nhạc sĩ Khắc Hưng xoay quanh ca khúc “Như lời đồn”; Khắc Việt đã gửi lời xin lỗi tới em trai và khán giả. “Tôi xin lỗi về những phát ngôn thô tục của mình”, nhạc sĩ trẻ nói.

Thứ ba, 30/10/2018 - 12:39

NSƯT Tố Uyên: “Cuộc đời tôi vinh quang và cay đắng song hành”
NSƯT Tố Uyên: “Cuộc đời tôi vinh quang và cay đắng song hành”

(Dân trí) - “Nói chung cuộc đời tôi lắm điều trái ngang lắm. Vừa đáng tiếc, vừa đau khổ. Vinh quang và cay đắng song hành với nhau”, NSƯT Tố Uyên chia sẻ.

Thứ hai, 29/10/2018 - 09:17

ĐÁNG QUAN TÂM
Chiêu trò đặt tên ca khúc gây “ức chế”; “Quỳnh búp bê” bi kịch đến thắt lòng
Chiêu trò đặt tên ca khúc gây “ức chế”; “Quỳnh búp bê” bi kịch đến thắt lòng

(Dân trí) - Nổi bật trong tuần qua là những tranh cãi xoay quanh cách đặt tên ca khúc của một số nhạc sĩ trẻ hiện nay, với những cái tên như “Xếp hình”, “Thu dẩm”, “Như lời đồn”… Bộ phim “Quỳnh búp bê” bi kịch nối dài đang khiến người xem tranh cãi.

Thứ hai, 29/10/2018 - 07:17

Món đồ kinh điển trong tủ đồ phái Đẹp là gì?
Món đồ kinh điển trong tủ đồ phái Đẹp là gì?

(Dân trí) - Một danh sách gồm những món đồ thời trang kinh điển nhất của phụ nữ mọi thời đại đã vừa được tìm ra, trong đó có một món đồ “đầu bảng”. Bạn đoán đó là gì?

Thứ hai, 29/10/2018 - 07:16

Cụ ông U80 đánh trống Jazz “thần sầu” khiến khán giả phấn khích
Cụ ông U80 đánh trống Jazz “thần sầu” khiến khán giả phấn khích

(Dân trí) - Với màn đánh trống sôi động, xuất thần, cụ ông Nguyễn Văn Ba khiến MC Quyền Linh, diễn viên Kiều Minh Tuấn tròn mắt thán phục. Ông cũng trở thành thí sinh được yêu thích nhất chương trình.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:20

Tài tử Will Smith “khóc òa” khi nhận ra mình đã... cưới nhầm người
Tài tử Will Smith “khóc òa” khi nhận ra mình đã... cưới nhầm người

(Dân trí) - Tài tử Will Smith tiết lộ rằng anh đã “khóc òa không ngừng lại được” bên trong phòng vệ sinh của một nhà hàng, khi nhận ra rằng mình đã… kết hôn nhầm người.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:00

Khai mạc Lễ hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch quốc gia 2018
Khai mạc Lễ hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch quốc gia 2018

(Dân trí) - Tối 28/10, Bộ VH,TT&DL phối hợp với tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc “Lễ hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch quốc gia năm 2018”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và trao Quyết định công nhận Bảo vật quốc gia đối với đôi Long sàng tại đền thờ Vua Đinh (Ninh Bình).

Thứ hai, 29/10/2018 - 02:00

Á hậu Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan có mặt trên chuyến bay bi kịch cùng Chủ tịch CLB Leicester
Á hậu Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan có mặt trên chuyến bay bi kịch cùng Chủ tịch CLB Leicester

(Dân trí) - Hiện tại, truyền thông thế giới đang rất bàng hoàng, sửng sốt trước thông tin xung quanh chuyến bay gặp tai nạn bi kịch của Chủ tịch CLB bóng đá Leicester City (Anh) - tỷ phú người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha.

Thứ hai, 29/10/2018 - 12:06

“Hậu duệ mặt trời” sẽ chỉnh sửa những gì sau sai sót?
“Hậu duệ mặt trời” sẽ chỉnh sửa những gì sau sai sót?

(Dân trí) - Bà Ngô Thị Bích Hạnh - Phó Giám đốc Công ty BHD đã có những chia sẻ với Dân trí về những ồn ào liên quan đến bộ phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt do công ty bà đầu tư sản xuất.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 10:20

Thiếu vắng nhiều biểu tượng điện ảnh Việt trong đêm khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội
Thiếu vắng nhiều biểu tượng điện ảnh Việt trong đêm khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội

(Dân trí) - Tối 27/10, LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V/2018 đã khai mạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Điều khá bất ngờ là tại sự kiện này thiếu vắng khá nhiều gương mặt gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 12:00

Tú Dưa ôm chặt vợ, xúc động nói “cảm ơn em”
Tú Dưa ôm chặt vợ, xúc động nói “cảm ơn em”

(Dân trí) - Khoảnh khắc cựu thành viên ban nhạc Quả Dưa Hấu ôm chặt bà xã, ca sĩ Lam Trang và cùng hai con gái biểu diễn trên sân khấu, chia sẻ về tình bạn cùng Bằng Kiều- Tuấn Hưng... là những khoảnh khắc đẹp trong liveshow “Tiếng yêu cất lời” diễn ra tối ngày 27/10 tại Hà Nội.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 10:16

5 phim kinh dị rùng rợn nhất “nắn gân” người yêu điện ảnh
5 phim kinh dị rùng rợn nhất “nắn gân” người yêu điện ảnh

(Dân trí) - Mặc dù phim kinh dị cũng là một thể loại trong nghệ thuật điện ảnh và có những phim kinh dị đã trở thành kinh điển, nhưng không phải ai cũng dám xem…

Chủ nhật, 28/10/2018 - 07:36

Tài tử Johnny Depp mãi vẫn chưa hết... “đen”?
Tài tử Johnny Depp mãi vẫn chưa hết... “đen”?

(Dân trí) - Tài tử Johnny Depp liệu có bị cắt vai khỏi loạt phim “Cướp biển Caribbe”? Hiện tại, các trang tin điện ảnh đang xôn xao trước “vận đen tiếp diễn” của Depp.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 07:35

Nghệ sĩ Việt và quốc tế lộng lẫy trên thảm đỏ LHP Quốc tế Hà Nội V
Nghệ sĩ Việt và quốc tế lộng lẫy trên thảm đỏ LHP Quốc tế Hà Nội V

(Dân trí) - Lễ khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V diễn ra tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội vào tối qua (27/10) với sự có mặt của nhiều nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, biên kịch, quay phim, nhà sản xuất Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 07:30