Giới nhạc sĩ phẫn nộ trước việc đặt tên bài hát theo kiểu phản cảm, gây sốc…

Dân trí Thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt bài hát mới với những tiêu đề nhạy cảm: “Xếp hình”, “Thu dẩm”, “Như lời đồn”… gây nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Nhiều nhạc sĩ cho rằng, những bài hát đó không chỉ phản cảm mà còn “đầu độc” người nghe.

Nhạc sĩ Phú Quang: Người sáng tác phải có trình độ và có lương tâm

“Cái này một phần là do các chương trình truyền hình lăng xê loạn lên rồi một bộ phận khán giả vào hùa nên cớ sự mới xảy ra như thế. Những người đạo diễn, kiểm duyệt chương trình và cả người nghe không có đủ trình độ để nhận thức vấn đề nên mới ngày càng có nhiều ông trẻ theo nhau sáng tác như một cái "mốt".

Người này viết được người kia cũng viết, mọi thứ cứ thế loạn lên. Nhiều ông trẻ thấy được lăng xê truyền hình lại nghĩ bài hát của mình là đẹp, tốt và nghệ thuật nên còn nung nấu những ý tưởng kinh dị hơn.

Nhạc sĩ Phú Quang.
Nhạc sĩ Phú Quang.

Bản thân tôi khi nghe những cái tên bài hát như thế đã thấy rất khó chịu. Cảm thấy nó cứ vớ vẩn, phản cảm kiểu gì ấy. Bài hát gì mà “Xếp hình”, “Thu dẩm”, “Như lời đồn”… vừa vô nghĩa, vừa dễ dẫn người ta đến những suy nghĩ bậy bạ. Bài hát như thế mà đến với khán giả trẻ thì cũng sẽ làm tư duy nghệ thuật trở nên có vấn đề thêm chứ không thể phát triển được. Tôi nghĩ trình độ có hạn mới sáng tác kiểu đó.

Sáng tác âm nhạc dễ thì rất dễ nhưng khó thì cũng rất khó. Bởi một tác phẩm âm nhạc không chỉ đơn giản nghe cho xuôi tai, cho có nhạc là được mà phải chứa đựng rất nhiều giá trị trong đó. Vì thế, người sáng tác nhạc đòi hỏi phải có trình độ và có lương tâm. Người phát hành những tác phẩm âm nhạc này dưới bất kỳ phương tiện nào cũng đòi hỏi phải có cả hai yếu tố đó. Nguy hiểm ở chỗ là bây giờ truyền hình cứ lăng xê vô tội vạ dẫn đến nảy nòi ra những sản phẩm âm nhạc kinh dị, hổ lốn… như thế”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Tôi đánh giá rất thấp những người muốn thể hiện cái ngông, cái thô, cái tục trong tác phẩm của mình

“Tôi là người theo chủ nghĩa duy mỹ trong nghệ thuật. Đối với tôi, một bài hát là phải đẹp, đẹp từ giai điệu, đến ca từ, đến nội dung, đến ý nghĩa và đẹp đến cả cái tên… đó mới là sự hoàn mỹ. Và người sáng tác là người điêu khắc nên cái đẹp đó.

Trách nhiệm của người sáng tác là miêu tả cái đẹp, tôn vinh cái đẹp, gìn giữ cái đẹp… để hướng tâm hồn của chính mình và của mọi người đến với những điều tích cực trong cuộc sống. Từ cảm xúc đẹp sẽ dẫn đến suy nghĩ đẹp, rồi dẫn đến hành vi đẹp và lối sống đẹp. Đó là tôn chỉ rõ ràng của tôi khi sáng tác, khi làm nghề.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Vì vậy, tôi đánh giá rất thấp những người đã mang trên vai tấm áo “nghệ sĩ” mà cứ muốn thể hiện cái ngông, cái thô, cái tục trong những tác phẩm của mình. Là nghệ sĩ đúng nghĩa thì nên định hướng khán giả chứ đừng nên hùa theo khán giả.

Nếu chúng ta cứ cười xuề xòa với những cái tên như “Xếp hình”, “Thu dẩm”… rồi biện minh rằng “do mọi người nhạy cảm suy diễn chứ tôi chẳng có ý gì” thì sớm muộn cũng sẽ nhan nhản có những bài tương tự. Tại sao phải cố tình đặt những cái tên như thế để truyền thông, để gây tò mò, để tạo trào lưu?

Mong muốn bài hát được chú ý đến mức đánh đổi cả sĩ diện của mình lẫn cảm tình thật sự của khán giả dành cho bài hát, có đáng không? Không lẽ bài hát bên trong dở đến mức sợ không có ai nghe nên mới dùng đến hạ cách đó? Và những bài hát với những cái tựa như thế tuyên truyền được điều gì cho giới trẻ? Người nghệ sĩ với hệ tư tưởng lệch lạc như vậy dạy được gì cho trẻ con?

Đó là tôi chưa kể đến những bài hát gợi dục của một vài nhạc sĩ lớn tuổi, bài rap thể hiện “cá tính”, “cái ngông”, “cái tôi”… nhưng hầu hết chỉ thể hiện được cái phông văn hóa vô cùng thấp kém, thô tục và vô giáo dục như “tao mày, đồ chó, lũ khốn, mặt lờ...” mà các hot boy, hot girl underground phun phèo phèo trên các trang nhạc trực tuyến. Cái đó mà gọi là văn hóa ư? Cái đó mà gọi là nghệ thuật ư?

Không, những thứ đó chỉ là những bài nhạc chế của những đứa trẻ ngông thích thể hiện mình. Còn đã khoác chiếc áo nhạc sĩ lên người, hãy tôn trọng bản thân mình, tôn trọng khán giả yêu mến mình, tôn trọng nghề nghiệp của mình, tôn trọng chính chất xám và những tác phẩm của mình.

Đừng để một phút bốc đồng của tuổi trẻ mà sau này nhìn lại sự nghiệp của mình rồi hối hận vì những vết đen không thể nào gột sạch.

Tôi nghĩ rằng đã đến lúc Cục Nghệ thuật biểu diễn có những biện pháp cứng rắn hơn về việc phổ biến, phát hành những loại nhạc rác như thế. Người nghệ sĩ hoàn toàn có thể bày tỏ cái tôi, cái bất mãn với cuộc sống thông qua những tác phẩm của mình nhưng phải có văn hóa (sạch sẽ), có trí tuệ (khéo léo) và có nghệ thuật (tinh tế). Cái đó là sự khác nhau giữa nghệ sĩ và trẻ trâu muốn làm nghệ sĩ”.

Nhạc sĩ Giáng Sol: Việc đặt tên bài hát kiểu đó là một cách cố tình gây sốc

“Thực ra, việc đặt tên bài hát kiểu đó là một cách cố tình gây sốc nhằm hút sự chú ý của người nghe nhạc và sự chú ý của truyền thông nữa. Rõ ràng, ở đây, những người sáng tác trẻ biết sẽ tạo nên sự hiểu lầm nào đó cho người nghe nhưng vẫn cố tình đặt như vậy.

Tất nhiên, trong số đó, cũng có một số ca khúc có giai điệu nghe được nhưng chính vì cách đặt tiêu đề như thế mà nó làm giảm đi giá trị của ca khúc.

Nhạc sĩ Giáng Sol.
Nhạc sĩ Giáng Sol.

Bản thân tôi là người sáng tác, tôi không đánh giá cao việc làm này. Thậm chí, nó dễ khiến những người trong giới thất vọng bởi ai làm nghệ thuật cũng mong muốn phải mang đến những gì đẹp đẽ, văn minh. Chúng tôi hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực sáng tác âm nhạc nên luôn mong muốn thị trường âm nhạc có thật nhiều ca khúc trẻ trung, hiện đại nhưng phải đẹp về cả ca từ lẫn giai điệu.

Những ca khúc đó sẽ góp phần làm người nghe nhạc tiệm cận đến những giá trị mới thông qua ngôn ngữ âm nhạc. Nó đồng thời góp phần làm giàu đời sống âm nhạc theo cách có văn hoá. Tôi cảm thấy rất ngạc nhiên khi nhiều bạn trẻ cứ tung ra những bài hát kiểu như “Nắng cực”, “Như cái lò”, “Như lời đồn…”.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
"Quê ngoại" của Lưu Hoàng - tác phẩm tiêu biểu của trào lưu sơn mài hiện thực
"Quê ngoại" của Lưu Hoàng - tác phẩm tiêu biểu của trào lưu sơn mài hiện thực

(Dân trí) - "Quê ngoại" là một tác phẩm sơn mài của Lưu Hoàng, sáng tác năm 2017, với kích thước 100 x 150cm, được tuyển chọn và giới thiệu trong Thiên Minh Art Collection 2018 của Quỹ Đầu tư nghệ thuật Thiên Minh Art Ventures. Xin giới thiệu bài viết của nhà phê bình nghệ thuật Ngô Kim Khôi (Paris, Pháp) về tác phẩm sơn mài “Quê ngoại”.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 03:53

Tài tử “Người Mỹ trầm lặng” đưa vợ tới phim trường suốt 45 năm để... không ngoại tình
Tài tử “Người Mỹ trầm lặng” đưa vợ tới phim trường suốt 45 năm để... không ngoại tình

(Dân trí) - Tài tử gạo cội người Anh - Michael Caine (85 tuổi) - chia sẻ rằng ông đưa vợ tới mọi buổi quay phim, ghi hình suốt 45 năm qua, để bản thân không thể nào có cơ hội tán tỉnh những nữ diễn viên xinh đẹp xuất hiện rất nhiều trong công việc của ông.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 07:02

Sự cô đơn tỏa ra từ những bức ảnh ám màu thời gian
Sự cô đơn tỏa ra từ những bức ảnh ám màu thời gian

(Dân trí) - “Cô đơn chính là người bạn của tôi”, một cụ già đã nói như vậy. Những bức ảnh xúc động dưới đây ghi lại sự cô đơn, lặng lẽ của những cụ già sống trong những ngôi làng vắng lặng chỉ có chưa đầy 10 người sinh sống.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 07:01

Câu chuyện đằng sau bức ảnh cậu bé mở tiệc đón sinh nhật… một mình
Câu chuyện đằng sau bức ảnh cậu bé mở tiệc đón sinh nhật… một mình

(Dân trí) - Bức ảnh cậu bé “buồn thiu” vì mở tiệc sinh nhật nhưng không bạn nào đến dự đã nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội, làm “nổ” ra một cuộc tranh cãi.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 07:01

Vì sao BTV Quang Minh bất ngờ rời VTV6 vào công tác ở VTV8?
Vì sao BTV Quang Minh bất ngờ rời VTV6 vào công tác ở VTV8?

(Dân trí) - Quang Minh là MC, BTV kỳ cựu của Đài Truyền hình Việt Nam. Anh từng là người dẫn quen thuộc của “Chúng tôi là chiến sĩ”, “Bữa trưa vui vẻ”… Mới đây, BTV này vừa được điều động vào công tác tại VTV8 ở Đà Nẵng.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 12:26

Đạo diễn “Quỳnh búp bê” đã gọi điện xin lỗi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung
Đạo diễn “Quỳnh búp bê” đã gọi điện xin lỗi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

(Dân trí) - Nhạc sĩ “Nhật ký của mẹ” cho biết, đích thân đạo diễn Mai Hồng Phong đã gọi điện xin lỗi anh và cam kết thực thi nghiêm túc các thủ tục tác quyền.

Thứ năm, 25/10/2018 - 07:45

Tất cả những gì cần biết về... hạnh phúc
Tất cả những gì cần biết về... hạnh phúc

(Dân trí) - Làm thế nào để hạnh phúc? 20 câu hỏi thường thấy nhất về hạnh phúc đã được trả lời bởi các chuyên gia uy tín. Hạnh phúc - một đề tài tưởng như rất “mông lung”, rất khó nói rõ ràng. Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết để có một cuộc sống viên mãn hơn.

Thứ năm, 25/10/2018 - 07:48

Rapper qua đời sau khi thực hiện cú nhảy “tử thần”
Rapper qua đời sau khi thực hiện cú nhảy “tử thần”

(Dân trí) - Rapper người Canada 34 tuổi - anh Jon James McMurray - đã vừa qua đời sau khi nhảy xuống từ máy bay để thực hiện một cảnh quay mạo hiểm phục vụ cho video ca nhạc sắp ra mắt.

Thứ năm, 25/10/2018 - 07:46

Lê Minh Sơn: 'Như lời đồn', 'Nắng cực'... là nói lóng trơ trẽn
Lê Minh Sơn: 'Như lời đồn', 'Nắng cực'... là nói lóng trơ trẽn

Chưa bao giờ phát hành MV và cho ra ca khúc mới lại dễ và tràn lan như hiện nay. Tuy nhiên, có một hiện tượng đang trở thành "mốt" đó là chiều hướng viết lời và tựa đề bài hát thiếu đầu tư, thẩm mỹ, thậm chí dung tục phản cảm của nhiều nhạc sĩ trẻ.

Thứ năm, 25/10/2018 - 07:28

Chiêm ngắm những cổ vật hiếm thấy qua các thời kỳ ở Việt Nam
Chiêm ngắm những cổ vật hiếm thấy qua các thời kỳ ở Việt Nam

(Dân trí) - Bảo tàng Ninh Bình đang trưng bày hàng trăm cổ vật thời phong kiến Việt Nam. Đây đều là những cổ vật có giá trị lịch sử to lớn, hiếm có từ thời Đông Sơn, Đinh Lê, Lý - Trần, Hậu Lê và Nguyễn.

Thứ năm, 25/10/2018 - 06:00

Lễ hội Cầu nước đoạt HCV Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018
Lễ hội Cầu nước đoạt HCV Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018

(Dân trí) - Bộ ảnh “Lễ hội Cầu nước” của tác giả Trần Nhân Quyền - Hà Nội và “Hạ Long - Nhìn từ trên cao” của Huỳnh Văn Truyền - Đà Nẵng đã đoạt Huy chương vàng Ảnh Nghệ thuật Việt Nam 2018.

Thứ năm, 25/10/2018 - 02:00

Biên kịch Kim Ngân hé lộ về cái kết không có hậu của “Quỳnh búp bê”
Biên kịch Kim Ngân hé lộ về cái kết không có hậu của “Quỳnh búp bê”

(Dân trí) - Biên kịch Kim Ngân khẳng định, bộ phim “Quỳnh búp bê” mang tính nhân văn nhưng cái kết lại không có hậu.

Thứ năm, 25/10/2018 - 12:24

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khiếu nại phim “Quỳnh búp bê” vi phạm tác quyền
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khiếu nại phim “Quỳnh búp bê” vi phạm tác quyền

(Dân trí) - Mới đây, nhạc sĩ “Nhật ký của mẹ” đã gửi đơn khiếu nại lên Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam về việc phim “Quỳnh búp bê” sử dụng ca khúc “Nhật ký của mẹ” của anh nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tác quyền.

Thứ tư, 24/10/2018 - 02:49

Bị khán giả đòi tẩy chay phim, đạo diễn “Quỳnh búp bê” nói gì?
Bị khán giả đòi tẩy chay phim, đạo diễn “Quỳnh búp bê” nói gì?

(Dân trí) - Tập 20 của bộ phim “Quỳnh búp bê” vừa phát sóng tối qua (23/10) làm khán giả một phen dậy sóng khi hé lộ cái chết thực sự của Cảnh. Nhiều khán giả đã đòi tẩy chay phim vì càng về cuối phim càng không có hậu.

Thứ tư, 24/10/2018 - 10:17

Thời điểm ai cũng có thể làm người mẫu thời trang đang… đến gần
Thời điểm ai cũng có thể làm người mẫu thời trang đang… đến gần

(Dân trí) - Bạn hay than phiền vì thấy mình thừa cân, thấy mình bắt đầu “có tuổi”; bạn đang mang bầu; hay thậm chí bạn đôi khi cảm thấy thiếu tự tin vì một khiếm khuyết nào đó trên cơ thể... Không sao! Đã gần tới một thời điểm khi ai cũng có thể làm người mẫu thời trang.

Thứ tư, 24/10/2018 - 07:09

Choáng ngợp trước chú voi làm xiếc khéo léo “chưa từng thấy”
Choáng ngợp trước chú voi làm xiếc khéo léo “chưa từng thấy”

(Dân trí) - Một nghệ sĩ xiếc trẻ tuổi đã chia sẻ những ngón nghề xiếc khó tin của chú voi do mình huấn luyện. Chú voi này biết chơi chơi bóng rổ, lắc vòng, tung hứng thăng bằng... Các ngón nghề thú vị còn cho thấy mức độ thân tình đặc biệt giữa voi và người huấn luyện.

Thứ tư, 24/10/2018 - 07:08

Liệu đây có phải chân dung “người trong mộng” của mỗi chúng ta?
Liệu đây có phải chân dung “người trong mộng” của mỗi chúng ta?

(Dân trí) - Dưới đây là chân dung của một người đàn ông và một người phụ nữ được cho là hoàn hảo, có thể khiến cho nam giới và nữ giới trên... khắp thế giới đều thấy thiện cảm ngay từ diện mạo. Bạn có đồng ý như vậy?

Thứ tư, 24/10/2018 - 07:08

Thịnh Fla và nỗi trăn trở mang âm nhạc tới với đại chúng
Thịnh Fla và nỗi trăn trở mang âm nhạc tới với đại chúng

(Dân trí) - Là người xây dựng và sáng lập nên bộ môn Guitar Jazz tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nói riêng và tại Việt Nam nói chung, Thạc sỹ Lương Xuân Thịnh (nghệ danh Thịnh Fla) luôn trăn trở với việc mang âm nhạc, nghệ thuật một cách bài bản tới với công chúng.

Thứ tư, 24/10/2018 - 03:00

Ca sĩ Tuấn Hưng: “Gia đình tôi vừa trải qua khoảng thời gian kinh khủng…”
Ca sĩ Tuấn Hưng: “Gia đình tôi vừa trải qua khoảng thời gian kinh khủng…”

(Dân trí) - Tuấn Hưng vừa chia sẻ cảm giác hoảng loạn sau khi siêu xe bị tai nạn. Sau liveshow bị hủy, đây tiếp tục là cú sốc khiến anh và gia đình mất ăn mất ngủ,bị giảm sút về tinh thần và sức khỏe. Hiện tại, anh đang dốc sức cho đêm nhạc mới thay thế cho liveshow bị hủy.

Thứ ba, 23/10/2018 - 01:22

Nữ diễn viên “Trò đùa tình ái” đối diện bi kịch bị tàn tật
Nữ diễn viên “Trò đùa tình ái” đối diện bi kịch bị tàn tật

(Dân trí) - Nữ diễn viên Selma Blair mới đây đã gây sửng sốt khi tiết lộ rằng cô đang dần rơi vào tình trạng tàn tật, thường xuyên làm rơi đồ, bị ngã không kiểm soát và trí nhớ thiếu đi sự minh mẫn. Selma bị chẩn đoán mắc chứng đa xơ cứng.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:54

Kinh hoàng nữ nghệ sĩ xiếc rơi ngã từ độ cao 4,5 mét
Kinh hoàng nữ nghệ sĩ xiếc rơi ngã từ độ cao 4,5 mét

(Dân trí) - Nữ nghệ sĩ xiếc 19 tuổi người Nga đã bị rơi ngã từ độ cao 4,5 mét trong tiết mục đu dây mạo hiểm không sử dụng bất cứ thiết bị an toàn nào.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:37

Nam diễn viên “trái núi” cao 2m05 đã kết hôn với bạn gái cao 1m57
Nam diễn viên “trái núi” cao 2m05 đã kết hôn với bạn gái cao 1m57

(Dân trí) - Nam diễn viên có vóc dáng cao to “lừng lững” của loạt phim truyền hình Mỹ “Game of Thrones” (Trò chơi vương quyền) - Thor Björnsson (biệt danh “Tòa Sơn”) - đã vừa kết hôn với bạn gái. Chuyện tình của hai người được biết tới bởi vóc dáng quá đối lập.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:35

Tranh lụa của cố hoạ sĩ Nam Sơn được bán với giá gần 12 tỷ ở Pháp
Tranh lụa của cố hoạ sĩ Nam Sơn được bán với giá gần 12 tỷ ở Pháp

(Dân trí) - Bức tranh “Thiếu nữ cầm quạt” của hoạ sĩ Nam Sơn vừa được bán với mức giá kỷ lục 440.000 Euro (gần 12 tỷ đồng), chưa tính phí gần 30% mà người mua phải chi trả thêm.

Thứ ba, 23/10/2018 - 08:41

35 phim Việt có mặt trong LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V
35 phim Việt có mặt trong LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V

(Dân trí) - Chùm phim Việt Nam đương đại được giới thiệu trong Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V sẽ gồm 21 bộ phim truyện và 14 phim ngắn.

Thứ ba, 23/10/2018 - 07:00