Phu nhân danh hoạ Bùi Xuân Phái:

“Ngày xưa con gái ra đường không mặc áo cánh mà phải mặc áo dài”

Dân trí Bà Nguyễn Thị Sính (90 tuổi), phu nhân của cố danh hoạ Bùi Xuân Phái sẽ là một điểm nhấn hết sức thú vị của Festival Áo dài Hà Nội 2016. Bà sẽ xuất hiện trên sân khấu với tư cách là chứng nhân lịch sử của Hà Nội và là “hiện thân” của cố danh hoạ. Bà đã có những chia sẻ thú vị về tranh “phố Phái” và áo dài.

Khi được Nhà thiết kế Minh Hạnh ngỏ lời mời bà làm nhân vật trình diễn trong Festival Áo dài Hà Nội 2016, bà đã nghĩ gì, thưa bà?

Tôi vốn sinh ra ở khu phố Đinh Tiên Hoàng - Hà Nội. Thời con gái, tôi được bố mẹ gửi vào Huế học ở Trường Nữ sinh Đồng Khánh - Huế mà ai cũng biết là nữ sinh trường Đồng Khánh ngày xưa nổi tiếng là bởi vẻ đẹp áo dài.

cụ bà Nguyễn Thị Sính dù đã 90 tuổi những vẫn còn khoẻ mạnh và minh mẫn.
cụ bà Nguyễn Thị Sính dù đã 90 tuổi những vẫn còn khoẻ mạnh và minh mẫn.

Sau này, khi lấy ông nhà tôi (tức danh hoạ Bùi Xuân Phái), gia đình tôi cũng lại ở phố Thuốc Bắc, nằm trong khu phố cổ nên tôi gắn bó với chiếc áo dài không rời. Ngày xưa, con gái những gia đình nề nếp gia phong ở những khu phố cổ bao giờ cũng phải mặc áo dài ra phố, không được phép mặc áo cánh. Cho đến sau này, khi trở thành một y tá (bà Nguyễn Thị Sính từng là một y tá nổi tiếng của Hà Nội) tôi cũng vẫn thường mặc áo dài đi tiêm cho bệnh nhân, nhất là khi tới các gia đình quyền quý.

Khi cô Minh Hạnh đến nhà nói chuyện rồi ngỏ lời mời tôi tham gia trình diễn Festival Áo dài Hà Nội 2016 tôi cũng lo lắm vì chưa bao giờ tôi mặc áo dài lên sân khấu như thế cả. Nhưng khi được cô Hạnh giải thích là lên sân khấu không phải như người mẫu mà đi lại tự nhiên như một người đi chơi hội thì tôi thích lắm. Tôi thấy việc làm này rất có ý nghĩa, nhất là Festival Áo dài với chủ đề về Hà Nội nên tôi nhận lời.

Bà còn nhớ kỷ niệm lần đầu tiên được mặc áo dài là trong dịp nào không và năm bao nhiêu tuổi?

Tôi bây giờ hơn 90 tuổi rồi nên trí nhớ hơi kém. Tôi không nhớ rõ mình được mặc áo dài lần đầu tiên năm bao nhiêu tuổi mà chỉ nhớ ngày xưa con gái ra đường là phải mặc áo dài. Sáng mặc áo màu sẫm, trưa màu tươi hơn và chiều đến lại mặc màu đậm vì trời rét.

Bây giờ trong tủ quần áo của tôi lúc nào cũng có khoảng 5 bộ để mặc vào những dịp đi hội, lễ tết, đám cưới đám hỏi… Tết tôi thường mặc áo dài đó là thói quen không thể bỏ. Nó đã trở thành cái nếp từ xưa rồi. Ngày xưa cứ đến tết là chị em xúng xính quần áo dài đi chơi xuân đẹp lắm. Cái cảnh đó ngày xưa bây giờ không thể có lại được nữa.

Cụ Sính diện áo dài đến dự họp báo Festival Áo dài Hà Nội tại Hoàng thành Thăng Long.
Cụ Sính diện áo dài đến dự họp báo Festival Áo dài Hà Nội tại Hoàng thành Thăng Long.

Vậy bà nhìn nhận như thế nào về sự thay đổi của tà áo dài truyền thống từ thời bà mới biết đến áo dài đến thời điểm bây giờ?

Bây giờ công nghệ phát triển, đời sống nâng cao, nhiều người có điều kiện hơn để mặc áo dài nên các mẫu áo dài được cách tân phong phú hơn, đa dạng hơn. Trước đây, chúng tôi mặc áo dài giống nhau đó là một kiểu truyền thống. Có thể khác về màu sắc, về chất liệu, về thợ may… nhưng kiểu cách thì không khác nhau là mấy. Với lại, áo dài ngày xưa, tà áo dài không dài quá mắt cá như bây giờ, ở phần sẻ tà cũng vừa phải chứ không sẻ dài quá, cổ áo là cổ cao chít cúc bấm, ống tay dài chứ không được phép may ngắn… Bây giờ áo dài cách tân nên có nhiều kiểu dáng lắm. Thiếu nữ bây giờ mặc áo dài rất đẹp. Mỗi lần ngắm con cháu mặc áo dài tôi lại nhớ đến thời chúng tôi ngày xưa.

Ngày xưa, cố danh hoạ Bùi Xuân Phái có thường hay vẽ bà trong trang phục áo dài không, thưa bà?

Có chứ, ông nhà tôi vẽ tôi mặc áo dài nhiều lắm. Vẽ nhiều tới mức thành quen rồi thuộc mặt, mà có điều là không hiểu sao thời đó, những người ngoại quốc đến Việt Nam du lịch hoặc công tác lại rất thích mua tranh ông Bùi Xuân Phái vẽ vợ. Thế là tính ra ông vẽ tôi nhiều nhưng có được bức nào thì ông lại tặng hoặc bán cho người ta, nên chẳng còn lại bao nhiêu nữa. Ông nhà tôi ngày xưa thích tặng trang lắm, cứ ai mê tranh ông là ông tặng thôi.

Riêng bức tranh cuối cùng ông vẽ tôi tôi kiên quyết giữ lại không bán dù nhiều người trả giá cao. Ông vẽ tôi cái nào tôi cũng thích vì bức tranh nào ông vẽ tôi cũng chân phương. Có lần tôi bảo với ông vẽ cho tôi một bức nào phá cách một chút, ông gật đầu đồng ý rồi nhưng chưa kịp vẽ thì ông mất.

Tấm ảnh kỳ niệm của cụ Sính và cụ Phái thời còn trẻ. Ảnh: TL.
Tấm ảnh kỳ niệm của cụ Sính và cụ Phái thời còn trẻ. Ảnh: TL.

Trong Festival Áo dài Hà Nội 2016 sẽ diễn ra vào 14 đến 16 tới đây, BTC sẽ đưa tranh ông lên sân khấu như một biểu tượng không thể thiếu khi nói về Hà Nội, bà cảm thấy thế nào?

Tôi vui lắm vì những tác phẩm nghệ thuật mà ông tâm huyết vẽ nên vẫn được người đời sau trân trọng và tôn vinh. Tôi cũng mong là mọi người sẽ chung tay để giữ gìn, bảo tồn những giá trị nghệ thuật mà hội hoạ và cả áo dài mang lại.

Tôi đang háo hức không biết chị Minh Hạnh thiết kế cho tôi cái áo dài như thế nào đây. Ai chứ chị Minh Hạnh thiết kế áo dài lại thiết kế theo đúng bức tranh về phố mà ông nhà tôi vẽ thì tôi lại càng thích.

Hôm đó chị Minh Hạnh đến bảo tôi thích bức tranh nào của ông, tôi chỉ bức tranh đó và chị Minh Hạnh nói sẽ thiết kế cho tôi chiếc áo dài theo đúng như hình ảnh của bức trang phố Hà Nội này.

Cám ơn bà đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long

Ảnh: Mạnh Thắng

MỚI NHẤT
Phát hiện thêm nồi đất, dĩa đất, gạch cổ tại hố thám sát tìm dấu tích vua Quang Trung
Phát hiện thêm nồi đất, dĩa đất, gạch cổ tại hố thám sát tìm dấu tích vua Quang Trung

(Dân trí) - Trong 2 ngày thám sát khảo cổ vừa qua, tại các hố khảo cổ ở chùa Thuyền Lâm, chùa Vạn Phước (gò Dương Xuân, phường Trường An, TP Huế) đã phát hiện thêm các nồi đất, dĩa đất, gạch cổ.

Thứ sáu, 14/10/2016 - 11:18

Tuấn Ngọc thú nhận từng bị “quật ngã” bởi tình yêu
Tuấn Ngọc thú nhận từng bị “quật ngã” bởi tình yêu

(Dân trí) - Danh ca thú nhận vì “từng bị quật lên quật xuống trong tình yêu” nên anh nghĩ sau hôn nhân đổ vỡ, cách tốt nhất chỉ có can đảm vượt qua. Nam ca sĩ cũng dí dỏm đùa rằng tuy bề ngoài mình vui vẻ vậy chứ “bên trong là sẹo không”.

Thứ sáu, 14/10/2016 - 11:00

Ca sĩ Linh Miu bị cấm diễn tại Quảng Ninh vì “lộ ngực”
Ca sĩ Linh Miu bị cấm diễn tại Quảng Ninh vì “lộ ngực”

(Dân trí) - Diện trang phục phản cảm, biểu diễn để “lộ ngực” trên sân khấu khai mạc Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh, Linh Miu bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn “tuýt còi”, yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Quảng Ninh xử lý nghiêm khắc.

Thứ sáu, 14/10/2016 - 10:27

Bob Dylan: Nhạc sĩ đầu tiên trong lịch sử đoạt… Nobel Văn học
Bob Dylan: Nhạc sĩ đầu tiên trong lịch sử đoạt… Nobel Văn học

(Dân trí) - Việc Bob Dylan trở thành chủ nhân của giải Nobel Văn học 2016 đang là câu chuyện gây sốt trong văn đàn thế giới. Lần đầu tiên trong lịch sử hơn 100 năm trao giải, lời hát trở thành ý thơ, nhạc sĩ trở thành nhà thơ, và âm nhạc trở thành đỉnh cao văn học.

Thứ sáu, 14/10/2016 - 10:11

Quán quân game show: Người “mất hút”, kẻ loay hoay…
Quán quân game show: Người “mất hút”, kẻ loay hoay…

(Dân trí) - Hạnh phúc đến… trào nước mắt khi được xướng tên ngôi vị quán quân tại các chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc nhưng cho đến thời điểm này Yasuy, Quốc Thiên, Vũ Thảo My, Đức Phúc… người thì “mất hút”, kẻ thì rơi vào cảnh “con kiến mà leo cành đa”…

Thứ sáu, 14/10/2016 - 08:35

Bởi một tình yêu dành tặng cho vẻ đẹp áo dài Việt Nam…
Bởi một tình yêu dành tặng cho vẻ đẹp áo dài Việt Nam…

(Dân trí) - Tính đến thời điểm này, mọi khâu chuẩn bị cho lễ Festival Áo dài Hà Nội diễn ra trong 3 ngày, từ 14 đến 16/10 tại Hoàng thành Thăng Long đã hoàn tất. 18 nghệ sĩ là những gương mặt gạo cội của làng sân khấu - điện ảnh cũng đang hồi hộp chờ đợi được bước lên sân khấu trong hình ảnh “người mẫu”, với một tình yêu đặc biệt dành cho áo dài.

Thứ sáu, 14/10/2016 - 08:28

Tố Như, Đào Hà tổng duyệt Festival Áo dài cùng hàng trăm người mẫu
Tố Như, Đào Hà tổng duyệt Festival Áo dài cùng hàng trăm người mẫu

(Dân trí) - Tối 13/10, dàn mẫu gồm các người mẫu chuyên nghiệp và nữ sinh viên Học viện Phụ nữ VN đã miệt mài tổng duyệt Festival Áo dài Hà Nội 2016. Tố Như - Gương mặt khả ái, Top 10 Hoa hậu Việt Nam (HHVN) 2016, Đào Hà - top 5 HHVN 2016 nổi bật với phong thái trẻ trung, tươi tắn.

Thứ sáu, 14/10/2016 - 08:16

Nghệ sĩ hàng đầu làng điện ảnh làm “người mẫu” Festival áo dài Hà Nội
Nghệ sĩ hàng đầu làng điện ảnh làm “người mẫu” Festival áo dài Hà Nội

(Dân trí) - Chiều tối qua (13/10), nhiều nghệ sĩ hàng đầu của làng điện ảnh như: NSND Trà Giang, NSND Ngọc Lan, NSND Hoàng Cúc, NSND Minh Châu, NSND Lan Hương, NSND Trần Nhượng, NSƯT Thanh Tú, NSƯT Thanh Loan, NSƯT Diệu Thuần, NSƯT Thu Hà, NSƯT Thanh Huyền, NSƯT Tiến Hợi… đã đến dự buổi tổng duyệt của Festival Áo dài Hà Nội 2016.

Thứ sáu, 14/10/2016 - 08:13

Hé lộ những hình ảnh đầu tiên trong Festival Áo dài Hà Nội 2016
Hé lộ những hình ảnh đầu tiên trong Festival Áo dài Hà Nội 2016

(Dân trí) - Tối nay (13/10), tại Quảng trường Đoan Môn đã diễn ra buổi tổng duyệt phần trình diễn áo dài với chủ đề “Hà Nội và mẹ”. Hơn 300 người mẫu đã thể hiện xuất sắc những phần trình diễn trên nền âm nhạc là những khúc hát ngợi ca Hà Nội và mẹ.

Thứ năm, 13/10/2016 - 11:12

Chế Linh sẽ bị phạt vì quảng cáo những ca khúc chưa được cấp phép
Chế Linh sẽ bị phạt vì quảng cáo những ca khúc chưa được cấp phép

(Dân trí) - Mới đây, nam danh ca hải ngoại vui mừng thông báo, ông đã được Sở VH - TT Hà Nội cấp phép một loạt ca khúc mới do mình sáng tác sẽ hát tại đêm nhạc sắp tới. Tuy nhiên, đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho rằng, những ca khúc này chưa hề được cấp phép và Chế Linh (hoặc đơn vị tổ chức chương trình của Chế Linh) có thể bị phạt vì làm sai quy định.

Thứ năm, 13/10/2016 - 09:18

Nobel Văn học gọi tên nam ca sĩ biểu tượng của Mỹ - Bob Dylan
Nobel Văn học gọi tên nam ca sĩ biểu tượng của Mỹ - Bob Dylan

(Dân trí) - Vào 1h chiều ngày 13/10 (theo giờ Thụy Điển, tức 6 giờ tối cùng ngày tại Việt Nam), giải thưởng danh giá Nobel Văn học đã được trao cho ca sĩ - nhạc sĩ - nhà văn người Mỹ - Bob Dylan (75 tuổi).

Thứ năm, 13/10/2016 - 07:00

Choáng ngợp trước khoảnh khắc nhiếp ảnh kỳ vĩ “không tưởng”
Choáng ngợp trước khoảnh khắc nhiếp ảnh kỳ vĩ “không tưởng”

(Dân trí) - Trong một khoảnh khắc nhiếp ảnh kỳ diệu, nham thạch núi lửa, dải ngân hà, mặt trăng và sao băng đã cùng hội tụ.

Thứ năm, 13/10/2016 - 03:23

ĐÁNG QUAN TÂM
“Cô dâu 8 tuổi” phần 12: Anandi khốn khổ khi biết con gái bị ép tảo hôn
“Cô dâu 8 tuổi” phần 12: Anandi khốn khổ khi biết con gái bị ép tảo hôn

(Dân trí) - Tận mắt chứng kiến cảnh con gái phải sống khổ sở khi bị ép tảo hôn với con trai của vợ chồng Akhiraj, Anandi và Jagdish đã tìm cách vạch mặt tên này và nhốt hắn vào tù. Nhưng Akhiraj đã may mắn trốn thoát và quay về tìm cách giết chết Anandi bằng phát súng chí mạng. Đó là nút thắt gay cấn của những tập phim trong “Cô dâu 8 tuổi” phần 12.

Thứ năm, 13/10/2016 - 03:00

Haruki Murakami - ứng viên sáng giá trước “giờ G” trao giải Nobel Văn học
Haruki Murakami - ứng viên sáng giá trước “giờ G” trao giải Nobel Văn học

(Dân trí) - Tối nay (13/10), giải Nobel Văn học 2016 sẽ có chủ. Trước “giờ G”, nhà văn người Nhật - Haruki Murakami - vẫn tiếp tục là nhân vật được kỳ vọng nhận giải. Liệu năm nay giải thưởng văn chương uy tín nhất hành tinh có mỉm cười với ông sau bao lần lỡ hẹn?

Thứ năm, 13/10/2016 - 12:06

Nhiều nhạc sĩ ôn chuyện cũ về tác giả “Hà Nội một trái tim hồng”
Nhiều nhạc sĩ ôn chuyện cũ về tác giả “Hà Nội một trái tim hồng”

(Dân trí) - Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn đã không còn nữa, một trái tim hồng thủ đô thân yêu đã ngừng đập, song những tình cảm, kỷ niệm về ông vẫn còn rõ nét trong tâm trí những bạn bè, anh em như nhạc sĩ Phạm Tuyên, Đoàn Bổng, Trương Ngọc Ninh…

Thứ năm, 13/10/2016 - 12:04

Đào Thị Hà đẹp tinh khôi trong bộ sưu tập áo dài “Hà Nội 12 mùa hoa”
Đào Thị Hà đẹp tinh khôi trong bộ sưu tập áo dài “Hà Nội 12 mùa hoa”

(Dân trí) - Trước thềm Fesival Áo dài Hà Nội 2016, Top 5 Hoa hậu Việt Nam 2016 Đào Thị Hà đã kịp khoác lên mình những chiếc áo dài này trong bộ sưu tập “Hà Nội 12 mùa hoa” của nhà thiết kế Vũ Trần Đức Hải. Trong những chiếc áo dài thướt tha, Đào Thị Hà thực sự hoá thành “nàng thơ” với vẻ tinh khôi.

Thứ năm, 13/10/2016 - 11:00

Chuyện về bộ sưu tập áo dài được lấy ý tưởng từ tranh khắc gỗ
Chuyện về bộ sưu tập áo dài được lấy ý tưởng từ tranh khắc gỗ

(Dân trí) - Bộ sưu tập áo dài gồm 15 mẫu thiết kế của Nhà thiết kế Quang Huy mang tên "Góc nhìn Hà Nội" được lấy ý tưởng từ những bức tranh khắc gỗ về đất và người Hà Nội của hoạ sĩ Trần Nguyên Đán được xem là một bộ sưu tập độc đáo của Festival Áo dài 2016.

Thứ năm, 13/10/2016 - 10:35

Nhạc sĩ Singapore gây ấn tượng mạnh với tác phẩm “Cụ Rùa”
Nhạc sĩ Singapore gây ấn tượng mạnh với tác phẩm “Cụ Rùa”

(Dân trí) - Một trong những tác phẩm ấn tượng nhất trong chương trình hòa nhạc lễ khai mạc Festival Âm nhạc mới Á – Âu 2016 tối ngày 12/10 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội phải kể đến tác phẩm “Cụ Rùa” do nhà soạn nhạc Singapore Robert Casteels sáng tác với niềm yêu mến Việt Nam và cây đàn bầu.

Thứ năm, 13/10/2016 - 10:32

Lộ diện 10 gương mặt nổi bật của Giọng hát hay Hà Nội 2016
Lộ diện 10 gương mặt nổi bật của Giọng hát hay Hà Nội 2016

(Dân trí) - Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội vừa công bố danh sách top 10 thí sinh lọt vào vòng chung kết cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội, dự kiến diễn ra vào tối ngày 23/10 tại Hà Nội.

Thứ năm, 13/10/2016 - 09:00

Kỳ 3: Cuộc truy tìm dấu vết lăng mộ vua Quang Trung hơn nửa thế kỷ
Kỳ 3: Cuộc truy tìm dấu vết lăng mộ vua Quang Trung hơn nửa thế kỷ

(Dân trí) - Dấu vết lăng mộ Hoàng đế Quang Trung đang ở đâu vẫn là một lời giải bí ẩn và đầy “kích thích” dành cho tất cả giới nghiên cứu ở Việt Nam. Khắp cả nước ta từ hơn nửa thế kỷ trước đã bắt đầu cuộc truy tìm lăng mộ vị vua “anh hùng dân tộc” này.

Thứ năm, 13/10/2016 - 08:28

Kỳ lạ những người mua sách về chỉ để… ngắm
Kỳ lạ những người mua sách về chỉ để… ngắm

(Dân trí) - Bạn có bao giờ rơi vào tình trạng mua sách về mà mãi không có thời gian để đọc? Sách vẫn cứ “xếp xó”, không thể nào đọc cho đến trang cuối cùng được…

Thứ năm, 13/10/2016 - 08:00

Khó lòng chấp nhận chiếc áo dài "không ra hình hài”!
Khó lòng chấp nhận chiếc áo dài "không ra hình hài”!

(Dân trí) - "Chiếc áo dài dù trải qua bao thăng trầm lịch sử, bao lần thay đổi cho phù hợp với thời đại thì vẫn phải giữ được cái cốt lõi, cái mà khiến người ta nhận ra ngay đâu là áo dài. Ngay chính khán giả cũng khó lòng chấp nhận chiếc áo dài "không ra hình hài" cho dù nó đẹp đến đâu", nhà thiết kế Sơn Collection chia sẻ.

Thứ năm, 13/10/2016 - 07:12

Cô gái gốc Việt góp mặt trong phim bom tấn Hollywood
Cô gái gốc Việt góp mặt trong phim bom tấn Hollywood

(Dân trí) - Tính tới thời điểm hiện tại, nhan sắc gốc Việt - Trần Đồng Lan (19 tuổi) - đã “bỏ túi” 4 bộ phim điện ảnh đều là những dự án đình đám của Hollywood.

Thứ năm, 13/10/2016 - 06:21

Gặp gỡ nhà thiết kế nội thất hàng đầu Chi Wing Lo tại Việt Nam
Gặp gỡ nhà thiết kế nội thất hàng đầu Chi Wing Lo tại Việt Nam

Nhà thiết kế Chi Wing Lo, được biết đến là một kiến trúc sư, nhà thiết kế hàng đầu trên thế giới. Ông là một trong những nhà thiết kế Châu Á hiếm hoi giành được thành công tại Ý, cái nôi của kiến trúc và thiết kế.

Thứ năm, 13/10/2016 - 04:00