"Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé: Doanh thu thế nào?

Hương Hồ

(Dân trí) - "Đào, phở và piano" tạo nên "cơn sốt" khi lượng khán giả truy cập mua vé tăng đột biến khiến web của Trung tâm Chiếu phim quốc gia bị sập. Hiện, bộ phim ghi nhận mức doanh thu hơn 500 triệu đồng.

Khi "Mai" cùng "Đào, phở và piano" làm nên "cơn sốt" phòng vé

Mùa phim Tết 2024 chứng kiến sự cạnh tranh của 4 phim Việt: Mai (Trấn Thành), Gặp lại chị bầu (Nhất Trung), Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường) và Trà (Lê Hoàng) cùng 4 bộ phim ngoại gồm: Madame web (ra rạp 14/2), phim hoạt hình Đấu trường muôn thú, hoạt hình Nhật Gia đình x Điệp viên Mã: TrắngArgylle: Siêu điệp viên.

Tuy nhiên, trường hợp hy hữu đã xảy ra khi Sáng đènTrà đều rút khỏi rạp sau vài ngày công chiếu và đạt doanh thu khiêm tốn. Các phim này thay đổi lịch chiếu, dời sang thời điểm khác để tránh đối đầu với phim của Trấn Thành.

Đào, phở và piano gây sốt, cháy vé: Doanh thu thế nào? - 1

"Mai" dẫn đầu doanh thu phòng vé phim mùa Tết Giáp Thìn (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Theo số liệu của Box Office Việt Nam - đơn vị thống kê độc lập, sau 10 ngày trình chiếu, doanh thu phim Tết Giáp Thìn ước tính đạt 479 tỷ đồng, trong đó tác phẩm Mai của đạo diễn Trấn Thành đứng đầu suốt 10 ngày qua.

Đến hết ngày 19/2, Mai cán mốc hơn 362 tỷ đồng. Số lượng vé bán ra mỗi ngày hơn 167.000, suất chiếu tăng lên mỗi ngày, trung bình khoảng 4.500 suất. Tỷ lệ lấp đầy rạp chiếu chạm mức 72% - điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử phim Việt.

Trước đó, phim liên tục xác lập nhiều kỷ lục ấn tượng khi có 225.000 vé bán ra, đạt doanh thu 23,3 tỷ đồng ở ngày đầu công chiếu (10/2, tức mùng 1 Tết).

Ngày 13/2, phim xác lập kỷ lục doanh thu 100 tỷ đồng được bán ra nhanh nhất trong lịch sử (chỉ sau 3 ngày công chiếu), vượt qua thành tích trước đó của Nhà bà Nữ (đạt 100 tỷ đồng sau 3,5 ngày công chiếu).

Mai cũng cán mốc doanh thu 200 tỷ đồng sau 5 ngày ra rạp và chỉ sau 8 ngày đã thu về 300 tỷ đồng (vượt kỷ lục đạt 300 tỷ đồng trong 11 ngày của Nhà bà Nữ).

Trấn Thành cũng trở thành đạo diễn Việt đầu tiên có tổng doanh thu 3 phim đạt 1.000 tỷ đồng.

Với thành tích đáng nể trên, Mai được dự đoán tiếp tục xác lập kỷ lục mới, giới chuyên môn, chuyên gia đều nhận định, phim sẽ đạt doanh thu 500 tỷ đồng thậm chí là 600 tỷ đồng khi rời rạp.

Doanh thu mùa phim Tết Giáp Thìn cũng ghi nhận Gặp lại chị bầu của Nhất Trung có số lượng suất chiếu và tổng vé bán ra tương đối ổn định. Đến hết ngày 19/2, phim cán mốc doanh thu 63 tỷ đồng - được cho là tỷ thuận với chất lượng tác phẩm.

Trong khi đó, các phim ngoại "bết bát" về doanh thu. Cụ thể, theo Box Office Việt Nam, sau 10 ngày ra rạp, Gia đình x Điệp viên Mã: Trắng thu 22 tỷ đồng, Madame web dắt túi chỉ 9,2 tỷ đồng, Đấu trường muôn thú dành cho mọi đối tượng khán giả nên thu 14,9 tỷ đồng, bom tấn Hollywood Argylle: Siêu điệp viên trở thành "bom xịt" khi chỉ thu 6,7 tỷ đồng, dù phim được quảng bá rầm rộ và có sự góp mặt của dàn sao đình đám.

Đào, phở và piano gây sốt, cháy vé: Doanh thu thế nào? - 2

Poster phim "Đào, phở và piano" (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Đặc biệt, bất ngờ lớn nhất trong đường đua phim Tết năm nay thuộc về phim Nhà nước Đào, phở và piano.

Hiện, Đào, phở và piano ghi nhận mức doanh thu 505 triệu đồng. Bộ phim do Nhà nước đầu tư kinh phí sản xuất và chiếu ở một rạp duy nhất là Trung tâm Chiếu phim quốc gia.

Đào, phở và piano tạo nên "cơn sốt" phòng vé khi lượng khán giả truy cập mua vé xem phim tăng đột biến khiến web của Trung tâm Chiếu phim quốc gia bị sập. Nói như ông Vũ Đức Tùng - Quyền Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia, đây là "hiện tượng trước nay chưa từng có".

Điện ảnh Việt đang ở thời điểm vàng?

Nhìn vào thành tích doanh thu của Mai và những phản ứng tích cực từ Đào, phở và piano, giới chuyên môn cho rằng, đây là tín hiệu đáng mừng và khả quan của điện ảnh Việt.

Theo bà Mai Hoa - Tổng Giám đốc Galaxy Studio, tín hiệu lạc quan nhất hiện nay là sự ủng hộ của khán giả Việt với phim nội địa.

Bằng chứng là dù năm 2023, kinh tế khá ảm đạm, số lượng và chất lượng phim Việt không đột phá nhưng tổng doanh thu phòng vé tăng trưởng mạnh, đặc biệt vào thời điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2024. Nhiều phim thiết lập những cột mốc doanh thu khả quan.

Trong bối cảnh nền tảng xem phim trực tuyến ngày càng trở nên đa dạng, có thể thấy khán giả vẫn sẵn sàng chi tiền cho phim Việt.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, chuyên gia Nguyễn Phong Việt nhìn nhận thời điểm vàng cho điện ảnh Việt ở góc độ thị trường chúng ta đang rất phát triển và rộng mở.

Theo ông Việt, năm 2023, trong khi các nền điện ảnh lớn trên thế giới như Bắc Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc và Trung Quốc đều đã đến điểm bão hòa và đi xuống thì điện ảnh Việt Nam là "của hiếm" khi có sự tăng trưởng đột phá về doanh thu.

"Đừng đổ thừa cho khán giả Việt Nam không mặn mà và không ưu ái với phim Việt. Thị trường phim Việt rất tiềm năng, quan trọng là chúng ta có những bộ phim hay, chất lượng, đáp ứng thị hiếu khán giả khiến họ kéo ra rạp hay không".

Đào, phở và piano gây sốt, cháy vé: Doanh thu thế nào? - 3

Khán giả Việt vẫn "chịu chi" cho các phim Việt có chất lượng (Ảnh: Facebook Trấn Thành).

Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn cũng cho rằng, bất kể khi nào điện ảnh Việt có những bộ phim hay, chất lượng, bùng nổ về mặt doanh thu đều có thể xem là thời điểm vàng.

Theo ông Tuấn, Việt Nam là quốc gia dân số trẻ - một thị trường rất tiềm năng trong tương lại nếu rạp chiếu được mở nhiều hơn, đầu tư cho nguồn lực và chất lượng ngành điện ảnh tốt hơn.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã nói, bà không muốn dùng khái niệm "thời điểm vàng", vì cái gì đến đỉnh rồi cũng đi xuống.

"Tôi chỉ nghĩ điện ảnh Việt đang tịnh tiến đến một nền điện ảnh trưởng thành với sự phát triển hợp quy luật. Dù mùa Tết hay không, thấy rõ trong mặt bằng của điện ảnh Việt hiện nay đã có đủ hai yếu tố: Ăn khách và chuyên nghiệp.

Có phim thương mại chuyên nghiệp và có cả phim nghệ thuật cao được làm cũng rất chuyên nghiệp, nên mừng vì điều này. chứ không nên chỉ nhìn vào doanh thu dù doanh thu là vô cùng quan trọng cho sự phát triển điện ảnh", bà Nhã nói.

Theo bà Nhã, khán giả rất công bằng, cái gì hay thì họ xem và tự họ làm nên làn sóng truyền thông.

"Với phim có truyền thông rầm rộ như Mai thì tốt rồi. Còn với phim có khả năng truyền thông yếu thì chỉ trông cậy vào quy luật "hữu xạ tự nhiên hương" thôi. Tôi vẫn tin khán giả không quay lưng với phim việt. Từng có thời kỳ ta làm phim quá dễ dãi nên bị khán giả quay lưng thôi.

Những hiện tượng như phim Mai của Trấn Thành hay Đào, phở và piano cho thấy, khi các nhà làm phim thực sự chuyên nghiệp từ khâu chọn kịch bản đến công tác đạo diễn và cả quá trình sản xuất, bao gồm cả việc tìm hiểu khảo sát tâm lý và nhu cầu của khán giả... thì sự thành công sẽ chiếm tỷ lệ cao.

Tuy nhiên, cũng sẽ có những phim kén khán giả. Và đó là sự phản ánh đúng bản chất của các sản phẩm nghệ thuật. Tôi muốn nhắc lại rằng doanh thu là quan trọng, nhưng nó không phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá chất lượng một bộ phim", nữ biên kịch chia sẻ.

Đào, phở và piano gây sốt, cháy vé: Doanh thu thế nào? - 4

Trung tâm Chiếu phim quốc gia sáng 18/2 (Ảnh: Đậu Dung).

Chia sẻ về việc hợp tác với các đạo diễn, nhà sản xuất phim Việt Nam, đại diện nhà phát hành phim Mai cho biết, mục tiêu xuyên suốt của CJ HK Entertainment là tập trung vào những bộ phim Việt chất lượng cao, thử sức ở nhiều thể loại phim để mang đến nhiều lựa chọn mới lạ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khán giả...

"Chúng tôi luôn nỗ lực trong việc phát huy những nguồn lực tốt nhất của Việt Nam và Hàn Quốc để có được những bộ phim chất lượng cao, hướng đến xây dựng một nền công nghiệp điện ảnh phát triển tại Việt Nam. Phim Mai và Trấn Thành không nằm ngoài mục đích mà chúng tôi hướng tới", đại diện CJ HK Entertainment chia sẻ.