Đặc sản nem chua “cháy hàng” ngày cận Tết

(Dân trí) - Khoảng trước Tết nguyên đán một tuần, các cơ sở sản xuất nem chua tại Thanh Hóa hoạt động hết công suất, nhiều nơi còn tuyển gấp đôi nhân viên ngày thường để kịp thời nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, lượng khách mua quá đông khiến nhiều cơ sở luôn “cháy hàng”.

Từ lâu, nhắc đến xứ Thanh, người dân không thể không nhớ đến món đặc sản nem chua, một món ăn nổi tiếng và “quyến rũ” khiến du khách nào đặt chân đến Thanh Hóa cũng đều muốn mang theo chút hương vị quê Thanh này đi theo. Người Thanh Hóa dù đi đâu cũng muốn ngày Tết có món nem chua trong mâm cỗ để nhớ về nơi quê nhà.

Các cơ sở sản xuất nem tất bật công việc để đáp ứng kịp nhu cầu mua của khách hàng.
Các cơ sở sản xuất nem tất bật công việc để đáp ứng kịp nhu cầu mua của khách hàng.

Quy trình làm nem chua quan trọng nhất là công đoạn chế biến nguyên liệu. Thứ nguyên liệu quan trọng nhất để làm nem là thịt lợn nạc. Thịt được xay hoặc giã nhuyễn và bì lợn luộc chín, cạo sạch thái mỏng thành sợi khoảng 3cm, thính gạo hoặc thính ngô rang thơm trộn đều cùng nhiều gia vị khác rồi ủ chín.

Một vật liệu khác cũng không kém phần quan trọng là lá chuối tươi. Lá chuối được xé nhỏ sao cho phù hợp với mỗi chiếc nem, sau đó rửa sạch để khô. Khi nguyên liệu chính làm nem đã được ủ chín, người gói nem bắt đầu công đoạn gói, từ nguyên liệu làm sẵn được vo thành từng chiếc, người gói cho thêm một vài lát ớt, tỏi và kèm theo một ít lá đinh lăng để tạo cho nem có một mùi thơm đặc trưng.

 Nhiều loại nem chua được làm với chất lượng đảm bảo, hình thức đẹp để làm quà biếu.
 Nhiều loại nem chua được làm với chất lượng đảm bảo, hình thức đẹp để làm quà biếu.

Lượng nhân công làm nem tăng gấp đôi nhưng không đáp ứng kịp nhu cầu.
Lượng nhân công làm nem tăng gấp đôi nhưng không đáp ứng kịp nhu cầu.

Tại Thanh Hóa hiện có cả nghìn cơ sở sản xuất nem chua, nem thính và nem nướng các loại, phân bố tập trung chủ yếu ở khu vực thành phố Thanh Hóa, Hoằng Hóa, Thọ Xuân, Cẩm Thủy... Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người “sành ăn” món nem chua thì họ thường tìm đến những cơ sở sản xuất truyền thống như nem ở phố Lê Hoàn, phố Trường Thi…

Mỗi năm các cơ sở này sản xuất hàng triệu quả nem cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Bình thường, chỉ có vài ba người đối với cơ sở sản xuất nhỏ, đối với các cơ sở lớn hơn một chút cũng chỉ chục người làm thì dịp Tết năm nay, số lượng nhân công tăng lên vài chục người làm, nhân công phải làm cả ngày đến tối khuya mới được nghỉ vẫn không đủ lượng nem phục vụ khách hàng.

Bắt đầu từ sau Tết ông Táo, lượng khách hàng đã bắt đầu đặt trước số lượng mua cho ngày Tết, nhiều cơ sở, những ngày cận Tết như bây giờ không còn nhận hàng đặt của khách nữa mà chỉ phục vụ cho số hàng khách đặt trước Tết, nhiều cơ sở luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

 Khâu ướp gia vị cũng là khâu quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm nem chua.
 Khâu ướp gia vị cũng là khâu quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm nem chua.

“Hiện tại cơ sở tôi có 20 nhân công làm, những ngày Tết thì số giờ làm phải tăng lên để đáp ứng đủ số lượng hàng cho khách. Thị trường chủ yếu mà cơ sở xuất đi các huyện trong tỉnh như Quảng Xương, Triệu Sơn, Hoằng Hóa….và các tỉnh ngoài như: Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng… ”, chị Trang, chủ cơ sở sản xuất nem trên đường Đào Duy Từ cho biết.

Mặc dù năm nay, vào thời điểm này, giá nem chua tăng vọt liên tục, tăng gấp rưỡi cho đến tăng gấp đôi nhưng lượng khách mua vẫn không giảm. Lý do được các chủ cơ sở sản xuất hay các cửa hàng bán nem đưa ra là sức tiêu thụ lớn, thêm vào đó là giá nguyên liệu và ngày công lao động tăng cao.

Vài ngày nay, giá nem chua tại Thanh Hóa tăng lên từng ngày. Theo khảo sát, hiện tất cả các cửa hàng buôn bán nem trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đều đã tăng giá. Nếu bằng thời điểm này năm ngoái, giá chỉ có 30 - 35.000đ/chục cái thì năm nay giá nem chua đã được “hét” lên từ 50.000 - 60.000đ/chục quả, tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, một người tiêu dùng chia sẻ: “Tết năm nào gia đình tôi cũng phải có món nem chua ở trong mâm cỗ để nhớ đến món đặc sản của quê hương. Mặc dù biết năm nay giá nem tăng cao hơn rất nhiều so với năm ngoái nhưng tôi cũng vẫn phải đặt vài chục chiếc cho có đủ vị Tết quê nhà”.

Dù sản xuất hàng dự trữ tuy nhiên vẫn không kịp với thị trường mua từ khách.
Dù sản xuất hàng dự trữ tuy nhiên vẫn không kịp với thị trường mua từ khách.

 Việc chọn lá chuối cũng là khâu quyết định kiểu dáng, hình thức của nem.
 Việc chọn lá chuối cũng là khâu quyết định kiểu dáng, hình thức của nem.

Không chỉ các cơ sở sản xuất nem trên địa bàn thành phố Thanh Hóa “cháy hàng” mà từ ngay cả trung tâm của những cơ sở sản xuất nem chua ngay chân cầu Hàm Rồng vượt thuộc địa phận xã Hoằng Long kéo dài cho đến xã Hoằng Lý, thị trấn Tào Xuyên nằm trên quốc lộ 1A cũng liên tục hết hàng. Những ngày này ở đây không khí tấp nập hẳn lên, không chỉ bởi sự tất bật của những người làm nem mà còn bởi khách hàng đi trên những chuyến xe khách Bắc - Nam ghé lại để mua đặc sản xứ Thanh về quê ăn Tết.

Thời điểm hiện tại, dù giá nem chua tăng cao nhưng vẫn có hàng trăm khách hàng tìm đến các cơ sở nem chua để đặt mua cho kịp mùa Tết.

Nguyễn Thùy