"Cứu nguy" cho món mặn bằng những mẹo nhỏ dưới đây

(Dân trí) - Nếu chẳng may nêm nếm quá tay khiến món ăn bị mặn đừng vội lo lắng, hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây để cứu nguy ngay tức thì.

Nấu ăn sao cho ngon miệng, hợp khẩu vị với mọi người trong gia đình là điều mà bất kể chị em nội trợ nào cũng mong muốn. Vậy nhưng không phải lúc nào tay nghề nấu nướng cũng ổn định, đôi khi món ăn thiếu vị, nhạt nhẽo chỉ cần thêm chút gia vị là "ổn áp" ngay. Vậy còn những lúc chẳng may nêm gia vị quá tay chị em cần xử lý thế nào đây? 

Cứu nguy cho món mặn bằng những mẹo nhỏ dưới đây - 1

Đừng quá lo nếu bạn lỡ nếm thức ăn quá mặn (Ảnh: Tamil.samayam.com). 

Dùng khoai tây sống

Khi món ăn bị mặn, đặc biệt là các món khô như món chiên thường rất khó để "chữa cháy", bạn chỉ cần dùng một củ khoai tây, gọt sạch vỏ rồi cắt thành các lát mỏng, sau đó đặt vào món ăn đã được nấu chín trong khoảng ít nhất 15 phút trước khi thưởng thức hoặc để miếng khoai tây ở trong món ăn đến khi bạn dùng bữa thì vớt ra. Cách này sẽ giúp vị mặn món ăn lập tức biến mất theo từng lát khoai tây vô cùng hiệu nghiệm. Ngoài các món chiên, bạn cũng có thể dùng cách này cho các món canh, kho, xào đều phù hợp.

Cứu nguy cho món mặn bằng những mẹo nhỏ dưới đây - 2

Một vài lát khoai tây có thể cứu nguy cho bạn khi món ăn quá mặn (Ảnh: Pinterest.com). 

Cà chua

Nếu không có chanh hay khoai tây, bạn cũng có thể sử dụng cà chua cắt lát dày cho vào món ăn và ngâm trong đó từ 15 đến 20 phút để làm giảm vị mặn của món ăn.

Tuy nhiên, sử dụng cà chua sẽ không hiệu quả bằng những phương pháp trên vì chất chua của cà chua rất nhẹ dịu.

Lòng trắng trứng

Cách này tuy có vẻ hơi rắc rối một chút nhưng cũng rất hiệu quả để chữa mặn cho món ăn. Khi nấu canh hay súp bị mặn, bạn hãy đập 1 - 2 quả trứng (tùy vào độ mặn mà bạn cho nhiều hay ít). Sau đó tách lòng đỏ ra và nhớ là không đánh lòng trứng lên nhé. Để nguyên lòng trắng trứng như vậy và cho vào nồi, để sôi khoảng 5 phút thì bạn vớt lòng trắng trứng ra, vị mặn của món ăn sẽ vơi đi khá tốt.

Cứu nguy cho món mặn bằng những mẹo nhỏ dưới đây - 3

Lòng trắng trứng có thể giúp giảm bớt vị mặn (Ảnh: Mejorconsalud.as.com). 

Nước cốt chanh, giấm

sử dụng nước cốt chanh tươi hoặc giấm với một lượng vừa đủ khoảng một thìa nhỏ sẽ phát huy tác dụng rất hiệu quả trong việc giảm bớt vị mặn mà không làm ảnh hưởng đến mùi vị đặc trưng của món ăn, nó đặc biệt thích hợp đối với những món canh, kho nhiều nước. Tuy nhiên, đối với những món ăn mà thành phần chế biến có sữa thì bạn không được dùng chanh để "giải cứu" đâu vì dưới tác dụng của chanh, sữa sẽ bị kết tủa ngay lập tức.

Đường, mật ong

Bạn có thể dùng một ít đường hoặc mật ong để "cứu nguy" món ăn đang bị mặn do có quá nhiều muối. Nếu món ăn bị mặn, bạn có thể nêm thêm vào món ăn một thìa đường hoặc hai thìa mật ong nguyên chất. Độ ngọt của đường hoặc mật ong sẽ trung hòa, làm giảm bớt vị mặn. Tuy nhiên cách này có thể cứu món ăn chỉ hơi thừa mặn, còn với những món đã bị mặn chát thì không được khả thi cho lắm.

Tin liên quan