Thứ Bảy 22/10/2016 - 06:21

Con trai nhà văn Lê Văn Thảo: “Ngay cả khi bệnh ba tôi cũng không lơ là công việc”

Dân trí Anh Dương Tuấn Phong, con trai nhà văn Lê Văn Thảo cho biết ba mình biết bị ung thư từ 12 năm trước, đã trải qua 3 lần phẫu thuật, hóa trị: “Nhưng song song với việc điều trị ba tôi vẫn thường xuyên đi công tác, hoạt động ở các lĩnh vực văn học, điện ảnh,… và luôn lạc quan, yêu đời trong suốt khoảng thời gian đó. Cả khi bệnh ba tôi cũng không lơ là công việc!”
>>Nhà văn Lê Văn Thảo qua đời vì bạo bệnh

Chiều tối ngày 21/10, tại nhà riêng của nhà văn Lê Văn Thảo, cùng với cơn mưa dai dẳng kéo dài suốt buổi chiều đến tối khiến không gian thêm buồn bã và lặng lẽ. Con trai nhà văn - anh Dương Tuấn Phong tất bật lo chu toàn đám tang cho cha.

Con trai nhà văn Lê Văn Thảo buồn bã trong tang lễ của ba
Con trai nhà văn Lê Văn Thảo buồn bã trong tang lễ của ba

Con trai nhà văn Lê Văn Thảo chia sẻ về cuộc sống của ông lúc sinh thời: “Ba tôi ở đây (nhà riêng ở quận Bình Thạnh - pv) cùng tôi và cháu nội, ba mẹ tôi li hôn khi tôi mới 3 tuổi nên ba dành nhiều thời gian cho con cháu hơn, bên cạnh đó thì công việc cũng là “nguồn sống” của ba mỗi ngày, cả khi bệnh ba tôi cũng không lơ là công việc!”.

Anh chia sẻ, ba anh biết bị ung thư từ 12 năm trước, đến giờ đã trải qua 3 lần phẫu thuật. Lần đầu tiên cho kết quả tốt, sức khỏe của nhà văn có đỡ lại. Nhưng đến gần đây, năm 2014 bệnh có tái lại phải hóa trị, xạ trị cùng lúc nhưng cũng không kiểm soát được.

Tuy nhiên, với việc điều trị, nhà văn vẫn thường xuyên đi công tác, hoạt động ở các lĩnh vực văn học, điện ảnh… và ông luôn lạc quan, yêu đời trong suốt khoảng thời gian đó.

Đặc biệt là những mối quan hệ trong gia đình của nhà văn cùng các anh em khá tốt, anh Phong cho biết: “Cuối tuần, Út Thúy, chú Năm, chú Tư,… đều có sang nhà ăn cơm nên cuộc sống không đơn chiếc như mọi người vẫn thấy, thậm chí là ấm áp và rất vui vẻ!”.

Anh Phong thấy xúc động khi trong ngày đầu tiên của lễ viếng của ba, đồng nghiệp của ba đến viếng rất đông. “Ba là người lăn xả vì công việc, lại lạc quan, vui vẻ với tất cả mọi người nên được lòng đồng nghiệp lắm! Từ bé tôi may mắn được tiếp xúc với môi trường làm việc của ba từ nhỏ nên các đồng nghiệp của ba đều biết và quý mến tôi”, con trai nhà văn nói trong nỗi buồn xen lẫn tự hào về ba của mình.

Anh cũng chia sẻ thêm, là con trai của nhà văn nên từ nhỏ anh đã được ba hướng đến việc đọc sách. Từ năm lớp 2 anh đã đọc cuốn sách đầu tiên là “Không gia đình”. Sau đó, ba anh lại đưa thêm nhiều cuốn khác để anh tham khảo. “Ba tôi có cái nhìn đa dạng về mọi thứ, nhất là trong văn học, nghệ thuật”.

Là con trai của nhà văn, anh Dương Tuấn Phong đọc gần như là tất cả tác phẩm của ba mình: “Thậm chí tôi còn là những người đầu tiên đọc chúng, từ lúc quyển sách mới tượng hình, còn là bản thảo chứ chưa nói đến xuất bản chính thức. Cách đây khoảng 15 năm, ba là người tiên phong dùng digital, hay nói đúng hơn là Microsoft Word để sáng tác, tôi có hỗ trợ ba trong chuyện này nên những tác phẩm đó tôi đều đã đọc”.

Nói về những sáng tác của ba mình, anh bộc bạch: “Truyện của ba, nhất là những truyện ngắn tôi cảm thấy rất thú vị! Ba có cách viết cô đọng, súc tích, mang đến cái nhìn thấu đáo về nhiều vấn đề”.

Túc trực tại đám tang của nhà văn Lê Văn Thảo, ông Nguyễn Quang Trung - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Văn nghệ Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM chia sẻ: “Anh Thảo là bậc thầy của tôi, tôi biết anh từ khi còn là sinh viên đến nay cũng được hơn 40 năm rồi. Chúng tôi nhiều lần đi làm nghề cùng nhau, viết báo, làm phim. Dù khó khăn thế nào, thậm chí phải đối mặt với cái chết anh cũng luôn lạc quan, yêu đời, điều đó thể hiện rõ trong cách viết của anh làm tôi rất khâm phục! Anh Thảo mắc bệnh cũng khá lâu, cách đây 2 ngày ở cơ quan có thông báo anh không nằm viện nữa nên chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn tinh thần. Anh là người cuối cùng nhận được giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật, vậy mà lại ra đi quá sớm...”

Nhà văn Lê Văn Thảo ra đi để lại sự tiếc thương trong lòng nhiều bạn bè, đồng nghiệp, nhưng không chỉ vậy, như ông Trần Văn Tuấn - chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM đã nói: "Nhà văn Lê Văn Thảo ra đi, Nam bộ và cả nước mất một nhà văn đương đại”.

Băng Châu

Ảnh: Minh Thái

Con trai nhà văn Lê Văn Thảo: “Ngay cả khi bệnh ba tôi cũng không lơ là công việc” - 2
MỚI NHẤT
Khán giả không ngừng nhảy trước màn biểu diễn của Good Luck
Khán giả không ngừng nhảy trước màn biểu diễn của Good Luck

(Dân trí) - Ban nhạc đến từ Nam Phi với giọng hát trong trẻo, quyến rũ của giọng hát chính, Juliet Harding, những màn solo của tay trống và saxphone của ban nhạc khiến hàng nghìn khán giả trẻ không thể ngừng nhảy. Ngoài ra màn biểu diễn của nhóm Last Train (Pháp) , nghệ sĩ Rukhsana Merrise… cũng mang màu sắc riêng.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 03:00

Diva Thanh Lam phấn khích cổ vũ hết mình cho Tùng Dương
Diva Thanh Lam phấn khích cổ vũ hết mình cho Tùng Dương

(Dân trí) - Với phong độ xuất sắc, phục trang ấn tượng; tối ngày 22/10 “chàng quái” đã trình diễn liên tục hơn 10 ca khúc rất độc đáo như: “Thể đơn bào”, “Mang thai”, “Độc đạo”, “Oa oa”, “Mắt đêm”… trong tiếng hò reo của fan Tùng Dương và sự phấn khích tột cùng của “Nữ hoàng nhạc nhẹ” Thanh Lam.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 11:56

Ban nhạc rock huyền thoại Scorpions xuất hiện tại Hà Nội
Ban nhạc rock huyền thoại Scorpions xuất hiện tại Hà Nội

(Dân trí) - Toàn bộ 5 thành viên của ban nhạc rock huyền thoại Scorpions đã có mặt tại Hà Nội chiều tối ngày 22/10 để sẵn sàng cho đêm diễn đặc biệt vào tối nay, ngày 23/10 tại Lễ hội âm nhạc Gió mùa 2016.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 08:48

Dấu vết một nền kiến trúc rộng lớn xuất hiện sau đợt khảo cổ dấu tích tại Huế
Dấu vết một nền kiến trúc rộng lớn xuất hiện sau đợt khảo cổ dấu tích tại Huế

(Dân trí) - Đó là nhận định chung của PGS.TS. Bùi Văn Liêm, Phó Viện trưởng Viện Khảo cổ học khi nhận xét về kết quả ban đầu đợt thám sát khảo cổ dấu tích phong trào Tây Sơn/ Quang Trung tại Huế.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 06:00

5 bộ môn ca nhạc cổ truyền cùng hiện diện trong đêm thơ Nguyễn Duy
5 bộ môn ca nhạc cổ truyền cùng hiện diện trong đêm thơ Nguyễn Duy

(Dân trí) - Thi phẩm của tác giả đương đại, nhà thơ Nguyễn Duy được diễn tấu trong thanh âm và điệu thức của 5 bộ môn ca nhạc cổ truyền Việt Nam (Tuồng, chèo, ca Trù, chầu văn, hát xẩm) và chính nhà thơ cũng hiện diện để đồng tấu với các bạn nhạc của mình.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 01:00

Dấu ấn của nhà văn Lê Văn Thảo trong mắt đồng nghiệp
Dấu ấn của nhà văn Lê Văn Thảo trong mắt đồng nghiệp

(Dân trí) - “Sự ra đi của anh không chỉ là mất mát của đất nước, những người làm văn nghệ miền Nam, mà đối với cá nhân tôi, tôi cảm thấy như mất một người anh”, đạo diễn Việt Linh chia sẻ.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:43

Những gam màu hy vọng của họa sĩ tật nguyền Lê Minh Châu
Những gam màu hy vọng của họa sĩ tật nguyền Lê Minh Châu

(Dân trí) - Giữ gìn phong cách vẽ cổ điển nhưng kết hợp với yếu tố đương đại, và đặc biệt là màu sắc cực kỳ tươi sáng, người xem khó có thể tưởng tượng tác giả của những bức vẽ tuyệt vời là một hoạ sĩ tật nguyền không may bị nhiễm chất độc da cam đến di chuyển cũng cực kỳ khó khăn và không thể cầm cọ bằng tay.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:30

Những ngôi sao điện ảnh có chiều cao… “khiêm tốn” bất ngờ
Những ngôi sao điện ảnh có chiều cao… “khiêm tốn” bất ngờ

(Dân trí) - Nhiều khi, vóc dáng của diễn viên trên màn ảnh cũng được sử dụng những tiểu xảo để khiến người xem hình dung họ có chiều cao lý tưởng hơn thực tế.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 06:00

Gặp gỡ thế hệ “người cá” cuối cùng ở Hàn Quốc
Gặp gỡ thế hệ “người cá” cuối cùng ở Hàn Quốc

(Dân trí) - Những phụ nữ này đang gìn giữ một nét truyền thống của văn hóa Hàn Quốc. Họ được xem là thế hệ “người cá” cuối cùng của đất nước này.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 12:41

Xem lại màn trình diễn “hút hồn fan” của Saveus
Xem lại màn trình diễn “hút hồn fan” của Saveus

(Dân trí) - Nam ca sĩ người Đan Mạch cùng các thành viên nhóm nhạc Saveus có màn trình diễn “gây nghiện” với giọng hát ma mị, độc đáo, yếu tố pha trộn giữa hai dòng nhạc Gospel và Drum and Bass khiến khán giả “phát cuồng” liên tục hét “Saveus, Saveus”…

Thứ bảy, 22/10/2016 - 12:27

Diva Mỹ Linh chinh phục khán giả với những bản hit đình đám
Diva Mỹ Linh chinh phục khán giả với những bản hit đình đám

(Dân trí) - Không phụ sự chờ đợi của khán giả trong đêm mở màn Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa diễn ra tối ngày 21/10, Diva Mỹ Linh xuất hiện với sắc màu tươi tắn, thể hiện giọng hát đẳng cấp khi biểu diễn một loạt những bản hit đình đám một thời và giới thiệu một số ca khúc trong dự án âm nhạc “Chat với Mozat 2”.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 09:16

Cụ ông 78 tuổi bật khóc sau lời tỏ tình dành cho vợ trên sóng "Tiếng hát mãi xanh"
Cụ ông 78 tuổi bật khóc sau lời tỏ tình dành cho vợ trên sóng "Tiếng hát mãi xanh"

(Dân trí) - Với câu nói “Anh yêu em” dành cho vợ của cụ ông 78 tuổi trên sóng trực tiếp chương trình Tiếng hát mãi xanh vào tối 20/10 khiến khán giả vô cùng phấn khích trước màn tỏ tình ấn tượng này. Riêng cụ Nguyễn Thế Anh xúc động bật khóc.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Tiết lộ thú vị về “dàn mỹ nhân” phim “Dòng sông hoa trắng”
Tiết lộ thú vị về “dàn mỹ nhân” phim “Dòng sông hoa trắng”

(Dân trí) - Bộ phim không chỉ ghi dấu ấn như một bản anh hùng ca đầy chất lãng mạn với những thước phim đẹp nhất về hình ảnh 4 nữ biệt động bị xử bắn trên sông, mà còn thu hút bởi diễn xuất của “dàn mỹ nhân” như NSND Trà Giang, NSND Lê Khanh, Diễm My…

Thứ sáu, 21/10/2016 - 03:03

Bản tin bị gián đoạn theo cách… hài hước khó tin
Bản tin bị gián đoạn theo cách… hài hước khó tin

(Dân trí) - Một bản tin trực tiếp phát trên truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã trở thành bản tin gây sốt bởi sự hài hước khó tin.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 02:03

Nhà văn Lê Văn Thảo qua đời vì bạo bệnh
Nhà văn Lê Văn Thảo qua đời vì bạo bệnh

(Dân trí) - Nhà văn Lê Văn Thảo - một trong những cây bút gạo cội trong dòng văn học Nam bộ, vừa qua đời tại nhà riêng ở tuổi 77 vào lúc 1h sáng ngày 21/10, sau một thời gian dài lâm bạo bệnh.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 02:01

Cuộc đổi đời của chàng trai bán trà “đẹp lạ”
Cuộc đổi đời của chàng trai bán trà “đẹp lạ”

(Dân trí) - Chàng trai bán trà ở chợ có đôi mắt xanh tuyệt đẹp, sau khi lọt vào ống kính của nhiếp ảnh gia, đã bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội. Giờ đây, chàng trai bán trà đến từ Trung Đông đã bắt đầu sự nghiệp của một người mẫu và ngay lập tức thu hút sự quan tâm lớn.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 11:00

Mỹ Tâm- Quang Dũng tình tứ:  “Anh còn nợ em”!
Mỹ Tâm- Quang Dũng tình tứ: “Anh còn nợ em”!

(Dân trí) - Muốn dành món quà đặc biệt cho khán giả nữ tại Hà Nội nhân ngày 20/10, cặp tình nhân trên sân khấu Mỹ Tâm và Quang Dũng đã có những chia sẻ và thể hiện ca khúc “Anh còn nợ em” đầy ngọt ngào và tình tứ…

Thứ sáu, 21/10/2016 - 09:21

“Art In The Forest 2016” - nghệ thuật thị giác ấn tượng
“Art In The Forest 2016” - nghệ thuật thị giác ấn tượng

Tiếp nối thành công của lần tổ chức đầu tiên, nghệ thuật thị giác “Art In The Forest 2016” sẽ mang đến công chúng những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc và triển lãm tranh kết hợp với chuỗi hoạt động văn hóa truyền thống đầy màu sắc trong những ngày mùa thu này.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 03:16

Nhóm nhạc huyền thoại Scorpions biểu diễn tại Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa
Nhóm nhạc huyền thoại Scorpions biểu diễn tại Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa

(Dân trí) - Tham gia Lễ hội âm nhạc chủ đề đồng hành- Văn hóa giao thông năm nay, khán giả sẽ được hội ngộ nhóm nhạc rock huyền thoại Scorpions (Đức). Trong 50 năm qua, Scorpions trở thành ban nhạc thành công nhất của nước Đức, rộng hơn là cả châu Âu.

Thứ năm, 20/10/2016 - 08:11

Chuyện ít biết về những bà mẹ nghệ sĩ truyền cảm hứng cho con theo nghệ thuật
Chuyện ít biết về những bà mẹ nghệ sĩ truyền cảm hứng cho con theo nghệ thuật

(Dân trí) - Đó là những nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Lệ Thuỷ, NSND Thanh Hoa, NSƯT Vũ Dậu, Diva Mỹ Linh… họ không chỉ có nhiều đóng góp cho nghệ thuật mà còn truyền cảm hứng hoặc dẫn dắt con cái mình đi theo nghệ thuật.

Thứ năm, 20/10/2016 - 02:07

Sẽ thế nào nếu Bob Dylan cứ tiếp tục “ngó lơ” Nobel Văn học?
Sẽ thế nào nếu Bob Dylan cứ tiếp tục “ngó lơ” Nobel Văn học?

(Dân trí) - Viện hàn lâm Thụy Điển sau khi chính thức tuyên bố Bob Dylan là chủ nhân của giải Nobel Văn học 2016 đã trở nên… “bất lực” trong việc liên lạc trực tiếp với nam ca sĩ - nhạc sĩ huyền thoại người Mỹ.

Thứ năm, 20/10/2016 - 11:20

Mỹ Linh công bố dự án “Chat với Mozart 2”
Mỹ Linh công bố dự án “Chat với Mozart 2”

(Dân trí) - Chỉ còn một ngày nữa, Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió Mùa sẽ khai mạc. Mỹ Linh là một trong những đại diện của Việt Nam trình diễn ngay từ đêm đầu tiên. Ngoài ra, hiện tại, cô cũng đang gấp rút chuẩn bị cho dự án âm nhạc mới nhất của mình - “Chat với Mozart 2”.

Thứ năm, 20/10/2016 - 11:00

NSND Lê Khanh và bí mật “săn bắt tình yêu” với Phạm Việt Thanh
NSND Lê Khanh và bí mật “săn bắt tình yêu” với Phạm Việt Thanh

(Dân trí) - Ở cái tuổi 53, nữ tu sĩ Băng Thanh trong bộ phim “Săn bắt cướp” ngày nào vẫn dí dỏm, đầy cuốn hút khi tiết lộ “nơi gặp gỡ tình yêu” với người bạn đời. Chị cũng chia sẻ lý do phải bỏ dang dở vai diễn trong “Lá ngọc cành vàng”, sau này thuộc về Thu Hà…

Thứ năm, 20/10/2016 - 10:57

May mắn hy hữu trong “Hãy chọn giá đúng”
May mắn hy hữu trong “Hãy chọn giá đúng”

(Dân trí) - Gameshow truyền hình “Price is Right” của Mỹ, phiên bản gốc của chương trình “Hãy chọn giá đúng”, vừa chứng kiến một sự may mắn hy hữu trong tập phát sóng vào thứ 2 vừa qua.

Thứ năm, 20/10/2016 - 06:08