Thứ tư, 13/01/2021 - 06:25

Cơ thể và bộ não của chúng ta phản ứng thế nào với cà phê?

Dân trí

Không chỉ là món đồ uống yêu thích của nhiều người, cà phê còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã cho thấy những người có thói quen uống cà phê thường ít có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường và một số loại ung thư.

Tuy nhiên, cái gì quá cũng không tốt, và cà phê cũng vậy. Tùy thuộc vào liều lượng và tần suất tiêu thụ, cách pha chế và tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn mà cà phê có thể mang lại những ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến cơ thể của bạn.

Dưới đây là một số lợi ích và hạn chế của việc uống cà phê.

Cơ thể và bộ não của chúng ta phản ứng thế nào với cà phê? - 1

Uống sai cách có thể làm giảm tác dụng của chất chống oxy hóa có trong cà phê

Cà phê thường được biết đến với khả năng chống lại một số loại bệnh tật. Các chất chống oxy hóa và chống viêm trong cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư (bao gồm cả ung thư miệng).

Tuy nhiên, những chất chống oxy hóa đó không phát huy tác dụng khi đường, si-rô và kem được thêm vào cà phê.

"Nếu bây giờ bạn thêm đường vào cà phê hoặc bạn uống cà phê cùng với một chiếc bánh nướng lớn, các chất chống viêm hoặc chất chống oxy hóa trong cà phê sẽ không thể phát huy tác dụng", giáo sư y khoa Zhaoping Li, kiêm trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng tại Đại học California (Los Angeles, Mỹ) cho hay.

Cà phê đen có thể giúp giảm mỡ trong cơ thể

Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng uống bốn tách cà phê (không kem và đường) mỗi ngày có thể giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể khoảng 4%.

Theo anh Derrick Johnston Alperet, nghiên cứu sinh tại Trường Y tế Cộng đồng Harvard T.H. Chan (Boston, Massachusetts, Mỹ), lượng caffeine trong cà phê có thể làm tăng sự trao đổi chất, qua đó giúp đốt cháy nhiều calo hơn và giảm lượng mỡ trong cơ thể.

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi và của những nghiên cứu trước đây cho thấy uống cà phê thường xuyên có thể hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe nếu kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm trái cây, rau, cá và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời giảm lượng đường, đồ uống với chất tạo ngọt nhân tạo cũng như lượng thịt đỏ chế biến sẵn", anh Alperet cho biết.

Cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ

Những người uống cà phê thường xuyên có xu hướng sống lâu hơn do ít có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành, đột quỵ, tiểu đường và bệnh thận.

Caffeine giúp não tỉnh táo

Tác dụng này là nhờ lượng caffeine có nhiều trong cà phê. Tuy không phải là một chất dinh dưỡng, nhưng caffeine giúp kích thích hệ thần kinh trung ương và do đó giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Đó là lý do tại sao nhiều người có thói quen uống cà phê vào mỗi sáng để bắt đầu ngày mới hoặc đầu giờ chiều để duy trì sự tỉnh táo.

Bạn cũng có thể tìm thấy caffeine trong các đồ uống khác, bao gồm trà đen, trà xanh và soda có chứa caffeine. Tuy nhiên, xét về độ tự nhiên thì cà phê có nồng độ caffeine cao nhất.

Cơ thể và bộ não của chúng ta phản ứng thế nào với cà phê? - 2

Uống quá nhiều cà phê có thể dẫn đến chứng ợ nóng, cảm giác bồn chồn...

Theo khuyến cáo của Trường Y tế Cộng đồng Harvard T.H. Chan, lượng caffeine từ thấp đến vừa phải (50 đến 300 miligam) có thể làm tăng sự tỉnh táo, năng lượng và khả năng tập trung. Tuy nhiên, uống cà phê nhiều hơn liều lượng trên có thể dẫn đến những tác động tiêu cực.

"Đôi khi mọi người không biết nguyên nhân của những tác dụng phụ mà họ gặp phải là do cà phê hay do thứ gì khác", Donald Hensrud, giám đốc Chương trình Sống khỏe của Bệnh viện Mayo Clinic (Rochester, Minnesota, Mỹ).

Ví dụ, một số nguyên nhân có thể gây ra chứng ợ nóng như ăn quá muộn, tăng cân hoặc tiêu thụ một số loại thực phẩm hoặc đồ uống, trong đó bao gồm cả cà phê.

Những người trải qua cảm giác căng thẳng lo lắng cũng nên xem lại thói quen uống cà phê của mình để biết được liệu cà phê có phải là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng của họ hay không. Nghiên cứu cho thấy rằng hơn 250 miligam caffeine - lượng caffeine có trong khoảng 2,5 tách cà phê - có thể gây căng thẳng lo lắng ở một số người.

Cà phê khiến bạn đi tiểu nhiều hơn

Caffeine được cho là một chất lợi tiểu và gây kích thích bàng quang. Do đó uống cà phê có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường. Đối với những người gặp vấn đề về bàng quang, điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của họ.

Cà phê có thể giúp hỗ trợ hoặc chữa lành những cơn đau đầu

Caffeine trong cà phê có thể là một phương pháp điều trị nhưng cũng có thể làm trầm trọng thêm các cơn đau đầu.

Theo bà Elizabeth Mostofsky, giảng viên dịch tễ học và chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (Boston, Massachusetts, Mỹ), caffeine ngăn chặn các thụ thể não có liên quan đến cơn đau và giảm đau đau, đồng thời giúp tăng hiệu quả của các loại thuốc giảm đau thêm 40%.

Nhưng uống nhiều hơn ba loại đồ uống có chứa caffeine mỗi ngày lại có thể làm trầm trọng thêm triệu trứng ở những người dễ bị đau nửa đầu.

Cơ thể và bộ não của chúng ta phản ứng thế nào với cà phê? - 3

Sự trao đổi chất quyết định liệu cà phê có ảnh hưởng đến giấc ngủ hay không

Đã bao giờ bạn uống một tách cà phê vào buổi chiều muộn rồi sau đó nhìn chằm chằm trên trần nhà cho đến tận 2 giờ sáng mà vẫn chưa ngủ được chưa? Hay bạn có thể thưởng thức một ly cappuccino sau bữa tối và sau đó vẫn ngủ một giấc ngon lành vào đêm đó?

Cơ thể của mỗi người phản ứng với caffeine khác nhau, dựa trên khả năng dung nạp và chuyển hóa của họ. Theo giáo sư Zhaoping Li, cảm giác "tỉnh táo" nhờ uống cà phê có thể kéo dài đến sáu giờ hoặc lâu hơn.

Nếu bạn nhận thấy một ly cà phê buổi chiều ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm của bạn, bạn nên cân nhắc việc uống cà phê ở một thời điểm sớm hơn.

Vậy uống bao nhiêu cà phê là được?

Những lợi ích sức khỏe của việc uống cà phê là rõ ràng, tuy nhiên chưa có chuyên gia nào từng đưa ra lời khuyên rằng bạn nên bắt đầu thói quen uống cà phê hằng ngày.

"Tôi nghĩ rằng nếu bạn thích cà phê thì cà phê đã trở thành một phần không thể thiếu trong chế độ ăn hằng ngày của bạn. Nếu bạn không thích thì bạn không nhất thiết phải uống cà phê. Bạn có thể thay thế bằng trà hoặc nước lọc", giáo sư Zhaoping Li nói.

Bà cũng nói thêm rằng trà xanh, tuy có ít caffeine hơn nhiều so với cà phê, cũng rất dồi dào chất chống oxy hóa. Cà phê decaf (cà phê đã loại bỏ caffein) cũng có một số những tác dụng như các hạt cà phê thông thường khác. Theo các hướng dẫn về chế độ ăn uống hằng ngày, lượng cà phê mà cơ thể có thể tiêu thụ an toàn mỗi ngày là từ 3-5 cốc (tương đương khoảng 400 miligam caffeine).

Lương Hương
Theo Huff Post