Chuyên gia lý giải những kiêng kị sai lầm trong tháng cô hồn

Dân trí Các chuyên gia văn hoá đều cho rằng, quan niệm tháng Bảy âm lịch là cô hồn gắn với những điều xui xẻo, không may mắn... đều là sai lầm, mê tín dị đoan.
>>Tháng 7 “cô hồn”: Có nên kiêng kị theo quan niệm dân gian?
>>Sự thật về những điều kiêng kị trong “tháng cô hồn” ai cũng mắc
>>Kiêng kị tháng “cô hồn” qua góc nhìn của các chuyên gia

Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Hoằng Pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng, trong Phật giáo không có tháng nào là tháng cô hồn mà chỉ có mùa Vu Lan báo hiếu ứng với tháng Bảy âm lịch hàng năm.

Theo đó, trong Phật giáo có “tứ ân” (bốn ơn) gồm: Ân Tam Bảo, ân Quốc gia xã hội, ân Cha mẹ sinh thành - Thầy cô dạy bảo và ân tất thảy mọi loại chúng sinh. Riêng tháng Bảy âm lịch hàng năm, người ta nặng về báo ân cha mẹ nên mới có câu “Cúng cả năm không bằng rằm tháng Bảy”. Từ đó hình thành nên mùa tri ân - báo ân còn gọi là mùa Vu Lan báo hiếu.

Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm.
Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm.

Trọng tâm của lễ Vu Lan báo hiếu nhằm giáo dục cho người Phật tử về lòng hiếu thảo, nhớ ơn các đấng sinh thành để từ đó mà tu dưỡng đạo đức, sống hiếu thảo và thiện tâm với cuộc đời.

Phật giáo Việt Nam cũng gọi tháng Bảy là tiết “xá tội vong nhân” vì nhờ ơn của đức Phật mà tất cả các vong linh bị đọa trong chốn khổ đau được siêu thoát. Vì thế, vào những ngày này, người ta thiết lễ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ... để tỏ lòng hiếu đạo, đồng thời cũng sắm sanh lễ vật bố thí chư vị quỷ thần (người âm nói chung) thường gọi là thí thực cô hồn.

Phật giáo quan niệm phải yêu thương tất cả mọi loài, kể cả những người không mồ mả, chết không thờ tự hay còn gọi là cô hồn. Đây là một nét đẹp rất nhân văn và cao cả của văn hóa Phật giáo Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây đang có nguy cơ bị hiểu sai, bị dân gian hóa theo hướng nhuốm màu tà kiến, mê tín.

Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, quan niệm kiêng mua bán, kiêng đi lại, kiêng ký kết, kiêng cưới hỏi, kiêng hợp tác làm ăn... trong tháng Bảy âm là không đúng. Tháng Bảy trong Phật giáo được coi là tháng tốt, mọi việc buôn bán vẫn diễn ra bình thường, không phải kiêng kị.

“Chúng tôi là những người sống qua nhiều thời kỳ nhưng chưa bao giờ thấy quan niệm sai lầm và biến tướng như ngày nay về tháng Bảy. Ngày xưa, ông bà không bao giờ quan niệm tháng cô hồn hay tháng Bảy là tháng xui xẻo nên không có chuyện kiêng kị tới mức cực đoan.

Chỉ có kiêng kị một chút về tháng Ngâu là tháng mưa gió thất thường nên việc đi lại phải dè chừng cẩn trọng, nhất là đi thuyền bè, tàu xe... Những quan niệm sai lầm về tháng cô hồn đã làm ảnh hưởng không ít đến đời sống và sinh hoạt của người dân”, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nhấn mạnh.

Giáo sư Ngô Đức Thịnh.
Giáo sư Ngô Đức Thịnh.

GS. Ngô Đức Thịnh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa dân gian cho rằng, quan niệm về tháng cô hồn và những điều kiêng kỵ - nên tránh trong tháng này thuộc về khía cạnh tâm linh. Và khi đã trở thành quan niệm xã hội thì tùy theo từng người mà ứng xử như thế nào cho hợp lý.

“Theo tôi, nếu mình coi đó là thứ đáng kiêng thì kiêng, còn không đáng kiêng thì không phải kiêng. Sự kiêng khem này phụ thuộc vào thời đại. Họ làm ăn thấy không may mắn nên đâm ra có những lối tư duy hơi thận trọng, còn ngày xưa có thể không có những quan niệm như thế.

Tháng Bảy âm chúng ta cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ... là để tỏ lòng hiếu đạo, tưởng nhớ về những người đã khuất. Đó là một nét đẹp văn hóa mang tính truyền thống được gìn giữ và tiếp nối của nhiều thế hệ. Tuy nhiên, tôi thấy người ta thường đốt rất nhiều vàng mã vào dịp này gây lãng phí. Tôi cho rằng, không nên đốt quá nhiều vàng mã bởi không phải đốt nhiều thì tổ tiên, ông bà, cha mẹ... sẽ phù hộ cho con cháu. Quan niệm đó hơi khiên cưỡng và mê tín.

Tôi cũng được nhiều người khuyên tháng Bảy âm nên “cố thủ” trong nhà, đừng đi ra ngoài vì sẽ gặp nhiều chuyện xui xẻo... nhưng tôi cũng vẫn đi ra ngoài bình thường. Nếu đã bị xui xẻo đeo bám thì chưa chắc ở nhà đã thoát. Vì thế, cái gì chúng ta cũng nên tư duy một cách sáng suốt, khoa học... chứ không nên mê tín quá”, GS Ngô Đức Thịnh chia sẻ thêm.

GS.VS Lương Ngọc Huỳnh.
GS.VS Lương Ngọc Huỳnh.

GS.VS Lương Ngọc Huỳnh cũng cho rằng, lễ rằm tháng Bảy không nhất thiết phải mâm cao cỗ lớn mới tỏ rõ lòng hiếu thảo với người đã khuất mà nên tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình. Quan trọng nhất chính là tâm thành và sự tôn kính mà mình gửi gắm trong những lễ vật dâng lên tổ tiên, ông bà, cha mẹ...

Theo GS.VS Lương Ngọc Huỳnh, ngày rằm tháng Bảy, người ta thường đua nhau đốt nhà lầu, xe hơi, máy bay, điện thoại, nồi cơm điện, tivi, tủ lạnh, quần áo, tiền vàng, đô la... đó là hành vi có phần mê tín dị đoan.

“Thực tế việc đốt vàng mã đã tồn tại trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt từ lâu đời với quan niệm “trần sao âm vậy”. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã chỉ nên mang tính hình tượng, tránh sa đà vào mê tín, dị đoan, gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường. Không nên phô trương và sử dụng các loại tiền tệ hiện đại, các vật dụng công nghệ… sẽ làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của tập tục này”, GS Lương Ngọc Huỳnh nhấn mạnh.

GS.VS Lương Ngọc Huỳnh cũng cho rằng, nhiều kiêng kị trong tháng Bảy âm hiện nay không có cơ sở và nặng màu sắc mê tín dị đoan. Thực tế, người Việt quan niệm tháng Bảy là tháng “xá tội vong nhân” tức mở cửa địa ngục cho các vong hồn được đi khắp nơi để kiếm ăn. Vì lẽ đó người ta gọi là tháng cô hồn và thường quan niệm tháng này không may mắn. Vì không may mắn nên người ta thường tránh né làm những việc đại sự như: cưới hỏi, dựng nhà, ký kết, đi xa... Qua thời gian, những quan niệm này trở thành nỗi ám ảnh không tốt và ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân.

GS.VS Lương Ngọc Huỳnh khuyên mọi người cứ sinh hoạt bình thường và làm nhiều việc tốt để nhân nguồn năng lượng tích cực trong mỗi người lên. Chuyện không may mắn trong tháng Bảy chẳng qua chỉ là những quan niệm thiếu cơ sở nên không vì thế mà khiến bản thân bị trở ngại hoặc bị ám ảnh.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn phấn khích hát “Đường chúng ta đi”
Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn phấn khích hát “Đường chúng ta đi”

(Dân trí) - Để chuẩn bị cho liveshow chung đầu tiên của 3 “hoàng tử nhạc đỏ”, Trọng Tấn - Đăng Dương - Việt Hoàn đã có buổi tập luyện miệt mài cùng nhau.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 10:34

Ngôi nhà hoang đổ nát có giá 1,5 tỷ đồng
Ngôi nhà hoang đổ nát có giá 1,5 tỷ đồng

(Dân trí) - Mái nhà dột nát, nội thất hoang tàn, nhưng ngôi nhà bị bỏ hoang hơn 20 năm này sắp được đem ra đấu giá với mức kỳ vọng hơn 1,5 tỷ đồng. Tất cả những gì người chủ cũ để lại vẫn nằm vị trí y nguyên, chứng kiến năm tháng âm thầm trôi qua.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 10:29

Người mẫu Thuý Hạnh: “Thời trẻ tôi nông nổi và hiếu thắng vô cùng”
Người mẫu Thuý Hạnh: “Thời trẻ tôi nông nổi và hiếu thắng vô cùng”

(Dân trí) - "Thời trẻ của tôi cũng bồng bột, nông nổi và hiếu thắng vô cùng, không thua kém gì các cô gái trẻ khác. Cuộc đời tôi phải trải qua ba cột mốc thay đổi mới có được sự điềm tĩnh như bây giờ", cựu người mẫu Thuý Hạnh thú nhận.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 11:48

George Clooney là người đàn ông hoàn hảo nhất ở Hollywood?
George Clooney là người đàn ông hoàn hảo nhất ở Hollywood?

(Dân trí) - George Clooney có một người vợ tài giỏi, hấp dẫn; có hai người con song sinh một trai - một gái vừa tròn một tuổi; trong năm qua, tài tử còn kiếm được tới 239 triệu USD. Chẳng mấy tài tử “hạnh phúc vẹn tròn” như thế và chẳng mấy ai kiếm tiền giỏi như thế.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 08:51

Kẻ sát hại danh ca John Lennon không được hưởng khoan hồng lần thứ 10
Kẻ sát hại danh ca John Lennon không được hưởng khoan hồng lần thứ 10

(Dân trí) - Kẻ sát hại danh ca John Lennon - Mark Chapman (63 tuổi) - đã vừa bị từ chối khoan hồng lần thứ 10 sau khi đã ở trong tù 38 năm. Ông này sẽ còn ở trong tù ít nhất hai năm nữa mới có thể nộp đơn xin khoan hồng lần thứ 11.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 08:41

4 năm ly thân, Jennifer Garner và Ben Affleck tiếp tục trì hoãn ly hôn
4 năm ly thân, Jennifer Garner và Ben Affleck tiếp tục trì hoãn ly hôn

(Dân trí) - Cặp đôi đã chia tay cuộc sống gia đình từ gần 4 năm trước, nhưng quá trình ly hôn trong suốt những năm tháng qua vẫn giậm chân tại chỗ. Đằng sau đó có những lý do.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 08:40

Bộ Văn hoá lên tiếng về vụ đặt ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm
Bộ Văn hoá lên tiếng về vụ đặt ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL vừa ra văn bản trả lời báo chí liên quan đến vị trí đặt ga ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 06:00

Khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung” lần thứ III
Khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung” lần thứ III

(Dân trí) - Tối 24/8, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung” lần thứ III năm 2018, với chủ đề: “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững đất nước”.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 03:00

Rực rỡ đêm Vu Lan 2018 ở phố cổ Hội An
Rực rỡ đêm Vu Lan 2018 ở phố cổ Hội An

(Dân trí) - Tối 24/8 (nhằm 14/7 Âm lịch), hàng ngàn người dân và du khách đã tề tựu về Hội An kính mừng Đại lễ Vu Lan báo hiếu và thả hoa đăng cầu nguyện bình an, sức khỏe cho các đấng sinh thành.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 03:00

Nữ ca sĩ qua đời để lại 80 triệu USD nhưng không hề có di chúc
Nữ ca sĩ qua đời để lại 80 triệu USD nhưng không hề có di chúc

(Dân trí) - “Nữ hoàng nhạc soul” người Mỹ Aretha Franklin vừa qua đời ở tuổi 76 hồi tuần trước, bà để lại gia tài trị giá 80 triệu USD (tương đương 1.860 tỷ đồng) nhưng không hề có di chúc.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 10:02

Chuyện đời đầy nước mắt của nghệ sĩ “khắc khổ nhất màn ảnh” Lê Bình
Chuyện đời đầy nước mắt của nghệ sĩ “khắc khổ nhất màn ảnh” Lê Bình

(Dân trí) - Thông tin nghệ sĩ Lê Bình bị ung thư giai đoạn cuối khiến không ít người bàng hoàng, sửng sốt… Thương cảm hơn là ông đã giấu giếm bệnh tình của mình vì không muốn làm phiền ai. Cuộc đời của nam nghệ sĩ là cả một câu chuyện dài đầy nước mắt và buồn đau.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 01:47

Hoa hậu Thiên Nga: “Chồng mất, mẹ con tôi như trên mây rơi xuống vực thẳm”
Hoa hậu Thiên Nga: “Chồng mất, mẹ con tôi như trên mây rơi xuống vực thẳm”

(Dân trí) - “Khi chồng mất, mẹ con tôi như từ trên mây rơi xuống vực thẳm. Nhưng tôi nghĩ, mình là mẹ, lớn tuổi hơn con, hiểu biết hơn con… mình phải đỡ cho con mình”, Hoa hậu Việt Nam 1996 xúc động khi kể lại quãng thời gian khó khăn trong cuộc đời.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 10:30

ĐÁNG QUAN TÂM
Khi nạn nhân cũng có thể là thủ phạm quấy rối tình dục, Hollywood hoang mang…
Khi nạn nhân cũng có thể là thủ phạm quấy rối tình dục, Hollywood hoang mang…

(Dân trí) - Báo chí Mỹ đang phanh phui một diện mạo thứ hai của hành vi quấy rối. Đó là khi nạn nhân cũng có thể trở thành thủ phạm, và quấy rối không chỉ mặc định gây ra bởi những “ông lớn”.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 08:00

Nữ diễn viên gốc Việt và bài viết lay động tâm can trên báo Mỹ
Nữ diễn viên gốc Việt và bài viết lay động tâm can trên báo Mỹ

(Dân trí) - Sau khi phải đón nhận những bình luận ác ý, kỳ thị từ những người không thích vai diễn của mình trong “The Last Jedi”, Kelly Marie Tran đã bị khủng hoảng, cô xóa bỏ mọi đăng tải trên mạng xã hội và “rơi xuống đáy sâu của sự tự căm ghét chính mình”.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:19

Cục Điện ảnh nói gì khi LHP Quốc tế Hà Nội bị chê nhạt nhoà?
Cục Điện ảnh nói gì khi LHP Quốc tế Hà Nội bị chê nhạt nhoà?

(Dân trí) - Đại diện Cục Điện ảnh cho rằng, vì LHP Quốc tế Hà Nội 2 năm mới tổ chức một lần nên để hâm nóng được tên tuổi LHP trong giới chuyên môn lẫn những người làm phim trong ngoài nước là rất khó.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:19

NSND Hoàng Dũng: “Anh Vũ từng lén chị Quỳnh giúi tiền cho tôi thời nghèo khó”
NSND Hoàng Dũng: “Anh Vũ từng lén chị Quỳnh giúi tiền cho tôi thời nghèo khó”

(Dân trí) - “Lần nào ăn xong là anh chị lại giúi vào tay chúng tôi vài trăm đồng để tiêu tết. Có năm anh Vũ lén lúc chị Quỳnh xuống bếp giúi vào tay chúng tôi tiền, rồi lúc sau về chị Quỳnh lại chạy xuống cho mỗi đứa thêm vài trăm đồng nữa”, NSND Hoàng Dũng kể.

Thứ năm, 23/08/2018 - 02:59

Bán vé thu tiền ở lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là trái quy định
Bán vé thu tiền ở lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là trái quy định

(Dân trí) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa có Công văn phúc đáp số 3542/BVHTTDL-VHCS gửi UBND TP Hải Phòng về đề nghị bán vé tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng 2018. Văn bản của Bộ khẳng định, việc bán vé thu tiền ở lễ hội này là trái quy định pháp luật.

Thứ năm, 23/08/2018 - 02:56

Diva Thanh Lam trải lòng về tuổi thơ nghèo, lúc nào cũng đói
Diva Thanh Lam trải lòng về tuổi thơ nghèo, lúc nào cũng đói

(Dân trí) - “Ngày trước, nhà tôi nghèo lắm. Nghèo đến mức ba tôi hỏng hết răng vì ăn thiếu chất. Còn ký ức tuổi thơ của tôi là đứa trẻ háu ăn, lúc nào cũng... đói”, ca sĩ Thanh Lam chia sẻ.

Thứ năm, 23/08/2018 - 12:21

Tái hiện lại bức ảnh ngoạn mục sau 86 năm
Tái hiện lại bức ảnh ngoạn mục sau 86 năm

(Dân trí) - Bức ảnh những người công nhân xây dựng ngồi ăn trưa trên thanh rầm giữa “lưng chừng trời” là một trong những bức ảnh ngoạn mục nổi tiếng trong lịch sử nhiếp ảnh. Mới đây, bức ảnh này đã được tái hiện trở lại.

Thứ năm, 23/08/2018 - 11:00

Vân Dung: “Diễn với anh Chí Trung, không ngày nào tôi bình yên cả”
Vân Dung: “Diễn với anh Chí Trung, không ngày nào tôi bình yên cả”

(Dân trí) - “Những lúc diễn với anh Chí Trung, không ngày nào tôi bình yên cả. Diễn với anh ấy tôi luôn cảm thấy cẳng thẳng vì chúng tôi vào vai vợ chồng, lúc nào cũng cãi cọ nhau”, Vân Dung hé lộ.

Thứ năm, 23/08/2018 - 07:42

Số phận James Bond lại “lênh đênh” vì… không người lèo lái
Số phận James Bond lại “lênh đênh” vì… không người lèo lái

(Dân trí) - Bộ phim điện ảnh thứ 25 làm về Điệp viên 007 một lần nữa lại rơi vào cảnh khó định liệu.

Thứ năm, 23/08/2018 - 07:39

Hài hước áo “crop-top” dành cho... nam giới
Hài hước áo “crop-top” dành cho... nam giới

(Dân trí) - Một hãng bán lẻ thời trang của Anh mới đây đã trở thành tâm điểm chú ý trong dòng tin tức thời trang khi tung ra mẫu áo “crop-top” dành cho nam giới.

Thứ năm, 23/08/2018 - 07:38

Sửng sốt trình diễn nghệ thuật thời “công nghệ 4.0”
Sửng sốt trình diễn nghệ thuật thời “công nghệ 4.0”

(Dân trí) - Phần biểu diễn sử dụng thực tế ảo, nghệ sĩ biểu diễn vũ đạo dựa trên những chuyển động ngoạn mục của màn hình. Câu chuyện được kể xoay quanh một người đàn ông đang khám phá một ngôi nhà ma ám…

Thứ năm, 23/08/2018 - 07:38

Khởi dựng di tích Chăm Phong Lệ vào khoảng đầu thế kỷ 10
Khởi dựng di tích Chăm Phong Lệ vào khoảng đầu thế kỷ 10

(Dân trí) - Các nhà khoa học, khảo cổ đề xuất niên đại khởi dựng của di tích Chăm Phong Lệ ở Đà Nẵng vào khoảng đầu thế kỷ 10 và được duy trì thờ tự cho đến ít nhất vào thế kỷ 12.

Thứ năm, 23/08/2018 - 12:45