Báo Mỹ điểm tên Trần Bảo Sơn, Ngô Thanh Vân và “Ngôi nhà trong hẻm”
(Dân trí) - Mới đây, mục điểm phim trên tờ tin tức New York Times của Mỹ đã viết bài nhận xét về bộ phim “Ngôi nhà trong hẻm” (2013) của đạo diễn Lê Văn Kiệt với nhiều lời khen ngợi dành cho đạo diễn và diễn viên.
Người Mỹ đã nhiều lần được xem phim kinh dị của Nhật Bản, Hàn Quốc, giờ đây, lần đầu tiên một bộ phim kinh dị của Việt Nam đã được xuất khẩu sang thị trường điện ảnh Mỹ. Bộ phim có tên “Ngôi nhà trong hẻm” của đạo diễn trẻ Lê Văn Kiệt.
Câu chuyện bắt đầu từ trạng thái trầm cảm sau sinh của người phụ nữ tên Thảo (nữ diễn viên Ngô Thanh Vân). Đứa con của cô không may đã chết ngay sau khi chào đời khiến tâm lý của người mẹ bị ảnh hưởng nặng nề. Ngôi nhà trong hẻm của vợ chồng Thảo - Thanh (nam diễn viên Trần Bảo Sơn) bỗng trở thành một nơi lạnh lẽo với không khí đượm màu ma quái.
Bộ phim diễn biến không quá nhanh hoặc quá chậm, nhẹ nhàng, từ tốn nhưng đủ khiến người xem bị ám ảnh bởi bối cảnh u ám của ngôi nhà trong hẻm, một bầu không khí rùng rợn luôn vây quanh các nhân vật, hiện diện trong từng cảnh quay, từng góc máy, khiến khán giả luôn trong tình trạng nín thở chờ đợi.
Sống ở thành phố Hồ Chí Minh, hai vợ chồng Thảo - Thanh đang có những tháng ngày hạnh phúc khi còn là đôi vợ chồng son, chưa con cái. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi họ chờ đợi đứa con đầu lòng ra đời, đáng buồn, đứa trẻ đã chết ngay sau khi lọt lòng mẹ.
Sau câu chuyện bất hạnh xảy ra, Thảo rơi vào tình trạng bất ổn tâm lý, dù Thanh có làm gì cũng không thể giúp vợ bình thường trở lại. Dần dần, Thanh cũng trở nên bất lực, giận dữ với người vợ tội nghiệp. Tuy vậy, anh vẫn cố gắng chung sống với những cảm xúc lên xuống bất thường của vợ.
Điểm mấu chốt của cả chuyện phim chính là chiếc quan tài nhỏ đựng thi hài của đứa trẻ sơ sinh đặt trong phòng ngủ của cặp vợ chồng. Họ đang chờ đến ngày tốt để đưa con đi chôn cất. Mọi vấn đề phát sinh dường như từ đây mà ra, dường như từ chính chiếc quan tài có tà khí đó.
Đêm đêm, những tiếng bước chân rón rén, tiếng cười khúc khích của trẻ nhỏ, những bóng hình lởn vởn ma quái bắt đầu xuất hiện, ám ảnh cả vào giấc ngủ của hai vợ chồng.
Bộ phim được coi là một lựa chọn thú vị để làm phong phú thêm mùa phim kinh dị chào đón Halloween ở Mỹ.
Đạo diễn Lê Văn Kiệt được tờ tin tức New York Times đánh giá là một đạo diễn có tài năng khi dẫn dắt nhịp điệu phim hợp lý với những tình tiết vừa đủ, kết cấu ăn nhập. Đạo diễn cũng được khen ngợi vì đã rất quan tâm, chú trọng tới việc tạo bối cảnh trong phim.
Từng chi tiết nhỏ đều được chăm chút nhằm tạo hiệu ứng cộng hưởng: những vết sơn tróc lở, những vệt rêu đen chạy trên mặt tường hay những mảnh gạch ngói vỡ vụn, vương vãi… Điều này thể hiện sự tinh tế, cầu toàn của một đạo diễn trẻ.
Về diễn xuất, nữ diễn viên Ngô Thanh Vân được khen ngợi vì có lối diễn thuyết phục, thực hiện tròn trịa vai người phụ nữ bí hiểm với những nét tính cách cứng rắn bất thường. Nam diễn viên Trần Bảo Sơn cũng đã làm nổi bật được những nét tính cách đối lập của nhân vật người chồng - bất lực và có phần yếu đuối nhưng lại gây được sự thương cảm từ phía người xem.
“Ngôi nhà trong hẻm” đang trong tuần lễ công chiếu đầu tiên tại Mỹ sau hai năm công chiếu tại Việt Nam. Ở Việt Nam, bộ phim bị cho rằng, chưa có nhiều đột phá sáng tạo, vẫn đi theo lối mòn cũ của phim kinh dị thế giới. Các nhà phê bình ở Việt Nam nhận định, kết cấu kịch bản phim chưa rõ ràng, những nhà làm phim đã không giải thích cho khán giả hiểu: tại sao- vì điều gì, những đứa trẻ mồ côi đáng thương ấy lại trở thành những oan hồn tàn ác?