Báo Hàn choáng trước giá vé, độ chịu chi của fan Việt cho show Blackpink
(Dân trí) - Nhiều tờ báo của Hàn Quốc đề cập tới 2 đêm diễn của nhóm Blackpink tại Hà Nội, cuối tháng 7. Trong đó, vấn đề giá vé và khả năng chịu chi của khán giả Việt khiến truyền thông Hàn choáng ngợp.
Nhà báo Lee Seung-yoon của tờ Insidervina đã có bài đánh giá về chuyến lưu diễn của nhóm nhạc xứ Hàn Blackpink tại Hà Nội mới đây. Tờ này viết: "Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới tại Hà Nội của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink đã kết thúc thành công tốt đẹp".
Theo tờ báo Hàn Quốc, Việt Nam là điểm đến cuối cùng trong tour diễn Born Pink ở khu vực châu Á. 2 đêm diễn tại Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, đã thu hút 70.000 khán giả tham gia bất chấp thời tiết có mưa lớn.
Nhà báo Lee Seung-yoon thú nhận choáng ngợp trước sự cuồng nhiệt của khán giả Việt Nam có mặt tại Sân vận động Mỹ Đình. Trong 2 đêm diễn, khán giả say mê hát theo, đắm chìm trong không khí âm nhạc. Nhà báo Lee viết: "Cả 2 đêm diễn đều gặp khó khăn về thời tiết nhưng khán giả chấp nhận mặc áo mưa, hòa chung không khí âm nhạc".
Ngoài ra, nhà báo Lee cũng thừa nhận không dám tin về khả năng chịu chi của khán giả Việt Nam. Theo tờ Insidervina, mức giá từ thấp nhất cho một đêm diễn là 1,2 triệu đồng và cao nhất 9,8 triệu đồng, trong khi mức lương trung bình hàng tháng của người Việt khoảng 6,7 triệu đồng.
Do vậy, nhà báo Lee ngạc nhiên khi hàng chục nghìn khán giả Việt sẵn sàng chi nhiều tiền cho một show âm nhạc. Anh cũng nhận ra sự nở rộ của làn sóng Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) tại thị trường Việt Nam.
Theo số liệu của Hiệp hội Hàn Quốc (KF), tới cuối năm 2022, trong số gần 170 triệu người hâm mộ làn sóng Hallyu trên khắp thế giới, Việt Nam có tới hơn 1,3 triệu người, tăng 223% so với cùng thời điểm năm 2012.
Tờ Nikkei Asia bình luận: "Mức độ nổi tiếng rầm rộ của Blackpink tại Việt Nam cho thấy rõ tầm ảnh hưởng của làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) đang mở rộng mạnh mẽ như thế nào trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, kinh doanh và giải trí".
Tờ Nikkei Asia cũng nhận định, du lịch của Việt Nam đang hồi phục sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sự thành công từ 2 đêm nhạc của Blackpink cũng thể hiện thành phố Hà Nội và chính quyền Việt Nam có quan điểm cởi mở đối với việc phát triển du lịch và ngành công nghiệp văn hóa.
Câu chuyện về giá vé của đêm diễn cũng là mối quan tâm của truyền thông xứ Hàn từ trước tới sau đêm diễn. Tờ Asiatoday khẳng định, giá vé Blackpink tại Hà Nội cao hơn rất nhiều thu nhập trung bình mỗi tháng của một người Việt Nam.
Tờ Asiatoday trích lời một nhân vật tên Tuấn (46 tuổi, đến từ TPHCM): "Giá vé đêm nhạc đắt hơn nhiều với lương tháng của chúng tôi nhưng vì đây là mong muốn của cô con gái vừa thi đỗ đại học nên tôi đã cố gắng thực hiện".
Tờ Opinion News dành một bài viết phản ánh tình trạng giá vé lên xuống thất thường trong những ngày diễn ra show diễn. Tờ Opinion News viết: "Người mua vé vào xem các đêm diễn của Blackpink tại Hà Nội chấp nhận việc mất tiền, lỗ khi ôm vé".
Tờ này đăng hình ảnh "phe vé" tụ tập tại Sân vận động Mỹ Đình, treo biển giảm giá vé để thu hút người mua trước buổi diễn đầu tiên của Blackpink. Theo phóng viên của Opinion News, phần lớn những người "ôm" vé đêm diễn Blackpink là người trẻ với mong muốn có khoản lợi nhuận lớn.
Nguyen Thanh Luan (đến từ Bắc Từ Liêm) đi cùng con gái 12 tuổi nói với phóng viên: "Tôi không quen với việc mua vé trực tuyến. Thực sự rất khó để mua vé vì cầu quá lớn trong ngày mở bán vé trực tuyến. Vì vậy, tôi đã mua 2 vé từ "phe vé" với mức giá 3,8 triệu đồng. Vì đây là show diễn của Blackpink nên việc trả khoản tiền đó cũng đáng".
Nguyen Van Tuan (đến từ Tây Hồ) kể rằng, anh đã thử trả giá 4 triệu đồng cho vé được niêm yết 7,8 triệu đồng. "Tôi không có ý định mua mà chỉ đến đây để thăm dò giá. Tôi sẽ chờ đến đêm diễn để quyết định có mua không. Nếu giá giảm sâu hơn, tôi sẽ cân nhắc", anh chia sẻ.
Nguyen Van Tu (đến từ Bắc Từ Liêm) kể với phóng viên Hàn Quốc, anh ôm 20 vé với giá 200 triệu đồng nhưng mới chỉ thu về 50 triệu đồng. "Tôi lỗ 30-40% cho mỗi vé bán lại. Nhiều khách đến từ Trung Quốc, Thái Lan tìm mua vé của tôi nhưng họ muốn trả giá thật thấp", anh nói.
Ngoài câu chuyện về giá vé, mức độ chịu chi của người hâm mộ Việt Nam, truyền thông Hàn Quốc còn nhắc đến những ồn ào trước 2 đêm diễn của Blackpink. Đó là việc BTC chưa đóng phí bản quyền khiến đêm diễn suýt không được diễn ra, giá vé tại Việt Nam cao hơn nhiều quốc gia châu Á lân cận, tình trạng "ế ẩm" của nhiều phe vé...
Tuy vậy, truyền thông Hàn Quốc nhận định, mọi vấn đề đều được xử lý và 2 đêm diễn kết thúc thành công. Tờ Insidervina cũng điểm lại những dấu ấn đặc biệt trong đêm nhạc của Blackpink tại Hà Nội gồm phần biểu diễn điệu nhảy See tình của các thành viên; hình ảnh đội nón lá, giao lưu bằng tiếng Việt với người hâm mộ của các cô gái.
Tour diễn Born Pink của nhóm Blackpink dự kiến thu hút 1,5 triệu khán giả. Sau 2 đêm diễn tại Hà Nội, từ tháng 8, chuyến lưu diễn toàn cầu của 4 cô gái sẽ tiếp tục tại New Jersey, Las Vegas, San Francisco, Los Angeles (Mỹ).
Theo Allkpop, doanh thu từ tour diễn Born Pink hiện đạt mức hơn 163 triệu USD. Con số này biến Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ có doanh thu lưu diễn cao nhất lịch sử âm nhạc, vượt qua doanh thu tour diễn vòng quanh thế giới của nhóm Spice Girls năm 2019 (hơn 78,2 triệu USD).