Festival Huế 2016:

Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”

Dân trí Một chương trình miễn phí đến người dân, du khách với nhiều tiết mục mang đậm âm sắc cố đô Huế sẽ diễn ra tại đình làng Kim Long (TP Huế) ngày mồng 1 và mồng 2/5 trong Festival Huế 2016 sắp tới.

Đó là chương trình nghệ thuật miễn phí “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự” diễn ra tại ngôi đình làng cổ Kim Long hơn 300 năm tuổi bên bờ sông Hương ở vùng đất Kim Long được mệnh danh là “Kim Long có gái mỹ miều, Trẫm thương trẫm nhớ trẫm liều trẫm đi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cùng Nhãn hàng thời trang và sự kiện Viết Bảo QB tổ chức.

Từ 8h sáng ngày 1/5 tại đây sẽ có các chương trình cộng đồng ở công viên đối diện đình làng Kim Long (108 đường Kim Long, TP Huế). Sẽ có thao diễn nghề làm bánh trái cây, nghề làm mứt gừng, nghề may áo dài, nghề hoa giấy Thanh Tiên. Một số bộ sưu tập áo dài đặc sắc của nhà thiết kế Viết Bảo và hội viên Hội May mặc Thừa Thiên Huế sẽ được triển lãm. Cùng lúc là một triển lãm ảnh chủ đề “Làng” đặc sắc của nhóm nhiếp ảnh gia Lê Huy, Hoàng Hải, Nguyễn Phúc Bảo Minh, Doãn Quang.

Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự là một chương trình mới đầy nét Huế đặc sắc trong Festival Huế năm nay
"Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự" là một chương trình mới đầy nét Huế đặc sắc trong Festival Huế năm nay

Tác phẩm sắp đặt “Sông Đăng” với ý tưởng 710 cây tre, hoa đăng tượng trưng cho hình tượng 710 năm Thuận Hóa – Phú Xuân – Huế của nghệ sĩ Trần Tuấn hứa hẹn đem đến nhiều cảm xúc. Bên cạnh đó sẽ có triển lãm tranh vẽ trang trí lên áo dài thiếu nhi về chủ đề Quê hương của học sinh hai trường Tiểu học số 1, số 2 Kim Long. Áo dài thiếu nhi được bán đấu giá dành tặng học bổng cho học sinh vượt khó ở 2 trường trên.

Các hoạt động cộng đồng khác tại công viên này như trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật, gian hàng ẩm thực vùng Kim Long như Chè Huế, bánh ướt Kim Long, bánh măng mận, mứt gừng, cuộc thi trang trí lên quà lưu niệm: nón lá, đèn lồng, hoa đăng, quạt giấy, diều Huế dành cho du khách, phóng đăng – cầu nguyện thái bình.

Vào 19h tối 2/5 tại đình làng Kim Long sẽ diễn ra đêm nghệ thuật “Huế dịu dàng – Về miền Hương Ngự”. Trong khoảng sân rộng của ngôi đình làng cổ được trang hoàng thành một sân khấu với những đường nét trang trí và chiếu sáng nghệ thuật phù hợp. Chương trình sẽ có các điểm nhấn như: Trình diễn di sản âm nhạc (Nhã nhạc cung đình, các bài bản lớn của ca Huế, dân ca hát múa chầu văn, múa lục cúng hoa đăng); Tham gia biểu diễn bao gồm các NSƯT, NSND, nghệ sĩ, nghệ nhân các CLB Ca Huế và các nghệ sĩ trẻ, các em học sinh nối tiếp và phát huy các giá trị di sản của cha ông;

Một chương trình trình diễn thời trang và đêm hội áo dài với các phần trình diễn của những người đẹp xứ Huế sẽ diễn ra sau đó. Bộ thời trang lấy ý tưởng cảm hứng về Mỹ thuật triều Nguyễn với các bộ sưu tập thư họa, áo dài nữ với bộ sưu tập “Về miền Hương Ngự”, áo dài thiếu nhi với tên gọi “Quê hương trong mắt trẻ thơ”.

Trình diễn thời trang áo dài xứ Huế cảm hứng từ Mỹ thuật triều Nguyễn trong buổi họp báo chương trình Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự chiều 19/4
Trình diễn thời trang áo dài xứ Huế cảm hứng từ Mỹ thuật triều Nguyễn trong buổi họp báo chương trình "Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự" chiều 19/4

Khách tham dự đêm nghệ thuật sẽ được thưởng thức văn hóa ẩm thực truyền thống Huế với hương vị độc đáo của các loại bánh trái vùng đất cố đô như bánh trái cây, măng mận, mứt gừng và thưởng trà sen Huế dịu ngọt.

Đại Dương

MỚI NHẤT
Háo hức đi hội sách
Háo hức đi hội sách

(Dân trí) - Tối 20/4, tại Đà Nẵng, Hội sách Hải Châu 2016 với chủ đề “Sách - Văn hóa và Phát triển” chính thức khai mạc. Năm thứ hai tổ chức nhân dịp Ngày sách Việt Nam (21/4), Hội sách thu hút hàng ngàn độc giả đủ mọi lứa tuổi háo hức tìm về.

Thứ năm, 21/04/2016 - 01:00

Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII
Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII

Tối 20/4, những người làm phát thanh cả nước đã hội tụ về thành phố biển Nha Trang để tham dự khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII.

Thứ tư, 20/04/2016 - 11:00

Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng trước bức xúc của các nhạc sĩ
Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng trước bức xúc của các nhạc sĩ

(Dân trí) - Trước thắc mắc cho rằng Thông tư hướng dẫn không đúng với tinh thần Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhạc sĩ- Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông Nguyễn Đăng Chương đã có phản hồi vào sáng ngày 20/4.

Thứ tư, 20/04/2016 - 05:50

NSƯT Minh Ánh lọt vào danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH
NSƯT Minh Ánh lọt vào danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH

(Dân trí) - Sau 3 vòng hiệp thương, NSƯT Minh Ánh đã được lựa chọn nằm trong danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khoá 14 và đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021. Bà Minh Ánh là một trong hai đại biểu thuộc khối Văn hóa - Nghệ thuật.

Thứ tư, 20/04/2016 - 04:01

Độc giả Thủ đô "đội mưa" đến dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 3
Độc giả Thủ đô "đội mưa" đến dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 3

(Dân trí) - Sáng nay (20/4), Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Mặc dù thời tiết Hà Nội sáng nay mưa lất phất nhưng vẫn có rất đông người yêu sách đến tham dự sự kiện này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 02:53

Công trình biểu tượng của Syria được hồi sinh nhờ công nghệ 3D
Công trình biểu tượng của Syria được hồi sinh nhờ công nghệ 3D

(Dân trí) - Cổng vòm cổ, một công trình biểu tượng của thành phố Palmyra, Syria bị IS phá hủy hồi năm ngoái nay đã được hồi sinh bởi nhóm kiến trúc sư người Ý nhờ công nghệ 3D.

Thứ tư, 20/04/2016 - 02:25

Trung Quốc có chương trình mới thay “Bố ơi, mình đi đâu thế?”?
Trung Quốc có chương trình mới thay “Bố ơi, mình đi đâu thế?”?

(Dân trí) - Sau lệnh cấm gây xôn xao dư luận đối với những show như “Bố ơi, mình đi đâu thế?”, ngay lập tức tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã viết bài ca ngợi một dạng show truyền hình thực tế khác. Điều lạ là show này cũng… tương tự.

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:10

Làm gì để tránh "hội chứng Đền Hùng"?
Làm gì để tránh "hội chứng Đền Hùng"?

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ kiến giải sự hỗn loạn trong ngày quốc giỗ vừa qua, cùng nêu giải pháp tránh tình trạng tương tự, có thể biến thành “hội chứng Đền Hùng” ở các mùa sau.

Thứ tư, 20/04/2016 - 11:07

Chuyện gì đã xảy ra sau khi tàu Titanic chìm?
Chuyện gì đã xảy ra sau khi tàu Titanic chìm?

(Dân trí) - Vào một ngày tháng 4/1912, tàu Titanic vĩnh viễn nằm lại dưới đáy đại dương. Ngay sau thời điểm tàu chìm, những chuyện gì đã xảy ra? Quả thực, đã có những câu chuyện cuộc đời rất đặc biệt sau thảm họa chìm tàu lịch sử này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 09:42

VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”
VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trung Quốc vừa có lệnh cấm phát sóng chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế?” nhằm hạn chế việc các em bé bị khai thác hình ảnh quá đà để kiếm tiền, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - với vai trò Giám đốc Sản xuất của chương trình đồng thời đại diện cho VTV (đơn vị phát sóng) chia sẻ độc quyền với Dân trí về những vấn đề liên quan.

Thứ tư, 20/04/2016 - 07:18

Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016
Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016

(Dân trí) - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh về bắn pháo hoa tầm cao trong Chương trình nghệ thuật Carnaval 2016.

Thứ tư, 20/04/2016 - 03:00

Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...
Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...

"Gia đình chúng tôi năm nào cũng vậy, cả mấy thế hệ, cứ đầu xuân là sắp xếp đi trẩy hội Đền Hùng. Nhưng từ mấy năm nay, đi lễ hội mà cứ nơm nớp lo cho người già và trẻ nhỏ, bởi hội hè giờ biến tướng quá, lúc nào cũng chen lấn, ngột ngạt".

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:20

ĐÁNG QUAN TÂM
“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?
“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?

(Dân trí) - Loạt chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi, mình đi đâu thế?” và những show tương tự, khai thác hình ảnh “con sao”, đã đưa lại nguồn lợi khổng lồ cho các đài truyền hình Trung Quốc. Nhưng giờ đây, những show này sẽ bị “cắt sóng”. Tại sao?

Thứ ba, 19/04/2016 - 05:13

“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?
“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?

(Dân trí) - 7 “mỹ nhân” gồm: Lã Thanh Huyền, Thuý Hằng, Kim Hiền, Yến Nhi, Ninh Dương Lan Ngọc, Nhung Kate, Việt Trinh là những gương mặt được đánh giá cao với những thành công trong diễn xuất và có sự hy sinh đối với vai diễn.

Thứ ba, 19/04/2016 - 03:27

Xuất hiện bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới
Xuất hiện bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới

(Dân trí) - Bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới sẽ khiến bạn phải “ngồi lì” trước màn ảnh suốt… một tháng. Chỉ riêng trailer giới thiệu phim đã đòi hỏi bạn phải xem trong… 7 tiếng 20 phút.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:50

Động đất ở Nhật Bản làm đổ sụp tường lâu đài 400 năm tuổi Kumamoto
Động đất ở Nhật Bản làm đổ sụp tường lâu đài 400 năm tuổi Kumamoto

Một loạt trận động đất làm rung chuyển hòn đảo Kyushu thuộc miền Nam Nhật bản đã làm vỡ các bức tường của pháo đài thuộc kỷ nguyên samurai, công trình từng trụ vững qua nhiều đợt dội bom và hỏa hoạn trong suốt 4 thế kỷ tồn tại.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:17

Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016
Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ VH,TT&DL cho biết, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của cả nước như: 30/4 - 1/5, 7/5, 19/5 năm 2016, chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Đài truyền hình Việt Nam sẽ tổ chức Tháng chiếu phim kỷ niệm trên phạm vi cả nước từ ngày 29/4 đến ngày 23/5.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:11

Âm nhạc ngày nay thường vô hồn, vì sao?
Âm nhạc ngày nay thường vô hồn, vì sao?

Âm nhạc ngày nay chỉ dừng lại ở việc nghe bằng tai chứ không nghe bằng trái tim được vì nó là sản phẩm kỹ thuật tinh vi và công phu của những anh thợ nhạc giỏi kỹ năng chứ không phải là một nghệ sĩ

Thứ ba, 19/04/2016 - 06:47

Ca sĩ hát đám cưới: Người được tặng xe hơi, kẻ bị “sàm sỡ”
Ca sĩ hát đám cưới: Người được tặng xe hơi, kẻ bị “sàm sỡ”

(Dân trí) - Không phải ca sĩ nào cũng như Quang Lê, Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung...được trả giá cát- sê cả nửa tỷ đồng khi hát đám cưới, người trong giới tiết lộ những “góc khuất” của cái nghề tưởng như “hái ra tiền” này cũng khiến không ít người phải... giật mình!

Thứ ba, 19/04/2016 - 05:53

Tiến hành khai quật khảo cổ phía Bắc Thành nhà Hồ
Tiến hành khai quật khảo cổ phía Bắc Thành nhà Hồ

(Dân trí) - Bộ VH,TT&DL đã ký quyết định cho phép Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành thực hiện việc khai quật khảo cổ khu vực Hào thành phía Bắc tại Di tích Thành nhà Hồ thuộc xã Vĩnh Tiến và xã Vĩnh Long từ ngày 15/4 đến ngày 15/8/2016.

Thứ ba, 19/04/2016 - 02:00

Câu chuyện ly kỳ có thật về cuộc đời nàng vũ nữ “điệp viên”
Câu chuyện ly kỳ có thật về cuộc đời nàng vũ nữ “điệp viên”

(Dân trí) - Trong lịch sử những câu chuyện ly kỳ nhưng có thật về các điệp viên tình báo, nàng vũ nữ thoát y Mata Hari luôn được nhớ đến như một huyền thoại.

Thứ hai, 18/04/2016 - 05:00

Tô Ánh Nguyệt bị bôi bẩn: Không chịu nổi!
Tô Ánh Nguyệt bị bôi bẩn: Không chịu nổi!

“Kinh tởm”, “hãi hùng”, “quá dơ bẩn”, “quá ngưỡng chịu đựng”… là những tiếng kêu thảng thốt của nghệ sĩ lẫn khán giả khi chứng kiến sự bôi bẩn vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành.

Thứ hai, 18/04/2016 - 02:54

Ca sĩ Kim Anh: “Làm lại cuộc đời từ đáy sâu tuyệt vọng”
Ca sĩ Kim Anh: “Làm lại cuộc đời từ đáy sâu tuyệt vọng”

(Dân trí) - Số phận như “bắt” giọng ca “Mùa thu lá bay” phải ngụp lặn trong đớn đau của cuộc đời. 12 năm “bập” sâu vào ma tuý, rượu mạnh và thuốc lá đã khiến Kim Anh tưởng chừng như cuộc đời mình đã vứt đi. Đã không ít lần bà tìm đến cái chết để kết thúc đoạn trường chìm nổi của một phận đời nhưng rồi số phận lại đẩy đưa bà trở lại với âm nhạc.

Thứ hai, 18/04/2016 - 02:00

Đoàn Việt Nam đạt nhiều giải thưởng xuất sắc
Đoàn Việt Nam đạt nhiều giải thưởng xuất sắc

(Dân trí) - Đoàn nghệ thuật Việt Nam vừa tham dự Liên hoan nghệ thuật hữu nghị Mùa Xuân Bình Nhưỡng đã đoạt giải cao ở cả 2 loại hình: ca múa nhạc tổng hợp và xiếc đã giành được 05 giải thưởng, gồm 1 giải Vàng và 4 giải Bạc.

Thứ hai, 18/04/2016 - 01:38