1001 kiểu du lịch thời kinh tế suy thoái

(Dân trí) – Trước sức càn quét của cơn bão suy thoái, trước bối cảnh điêu đứng của kinh tế, ngành du lịch đã phải tìm nhiều "chiêu bài" tìm lối thoát...

Săn các tour du lịch khuyến mãi giảm giá, du lịch phượt, mua vé máy bay giá rẻ, đặt tour sớm, lên kế hoạch tiết kiệm chi phí trong chuyến đi,... là những cách mà nhiều người đang áp dụng khi có nhu cầu đi du lịch trong thời buổi kinh tế suy thoái.

Vừa đi phượt ở Hạ Long về, Huyền Anh cùng nhóm bạn có một kỳ nghỉ khá thú vị lại tiết kiệm chi phí tối đa đúng với tiêu chí “ngon, bổ, rẻ” mà cả nhóm đề ra. “Vì mới đi làm chưa có nhiều tiền nhưng ai cũng ham vui, thích khám phá nên bọn em phải tìm cách phù hợp với hoàn cảnh. Bọn em đã lên kế hoạch trước 2 tháng để chuẩn bị những thứ cần thiết như phương tiện, phòng nghỉ, nhà hàng ăn”.

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, du lịch phượt đang là lựa chọn tối ưu trong giới trẻ

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, du lịch phượt đang là lựa chọn tối ưu trong giới trẻ

Huyền Anh lựa chọn phương tiện di chuyển là ôtô. Ngoài ra, để tiết kiệm tiền phòng, cả nhóm chọn những nhà nghỉ bình dân, phòng rộng để có thể ngủ chung. Tự đi chợ vào sáng sớm mua hải sản từ những ngư dân vừa đi biển về rồi thuê đầu bếp nhà nghỉ nấu nên cả nhóm của Huyền Anh vừa được ăn ngon, lại rẻ. Bên cạnh đó, nhóm còn phân công người mang theo đồ ăn vặt, nước uống để giảm thiểu những chi phí dọc đường. "Nhờ có chiến dịch thắt lưng buộc bụng hoàn hảo nên bọn em chỉ chi chưa đến 800.000đ/người cho chuyến du lịch 3 ngày 4 đêm ở Hạ Long”, Huyền Anh chia sẻ.

Cũng với tiêu chí “ăn chơi thoải mái, tiết kiệm tối đa” chị Bích Liên (Khâm Thiên) quyết tâm đưa cả gia đình xuất ngoại với chuyến du lịch Thái Lan 5 ngày. Săn tour giá rẻ, trưa nào chị Liên cũng lên google tìm thông tin khuyến mãi, giảm giá của các hãng hàng không, các tour giảm giá từ các công ty lữ hành. Sau 2, 3 tuần đầu tư công sức cuối cùng chị Liên cũng tìm được một tour ưng ý.

Do đặt sớm, lại đúng dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập của công ty lữ hành đó nên chị Liên được giảm tới 50% giá tour. Chị hào hứng cho biết “Cũng may mình đặt sớm và đúng vào ngày công ty họ thành lập nên 10 khách hàng book tour đầu tiên được nhận ưu đãi 50%, chứ bình thường các nơi chỉ giảm 20% thôi. Mặc dù kinh tế suy thoái, nhưng quanh năm vất vả rồi nên tự thưởng cho cả nhà một chuyến du lịch. Thực ra, nếu biết chọn tour thì cũng không quá tốn kém”, chị Liên hào hứng.

Với tiêu chí ngon, bổ, rẻ nhiều gia đình vẫn lựa chọn được những chuyến đi phù hợp

Với tiêu chí "ngon, bổ, rẻ" nhiều gia đình vẫn lựa chọn được những chuyến đi phù hợp

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Minh Mẫn trưởng phòng Truyền thông công ty Vietravel cho biết: Trong bối cảnh kinh tế khó khăn các công ty lữ hành phải nỗ lực tìm giải pháp phù hợp với khách hàng. Chúng tôi phối hợp với các đối tác để có mức giá hợp lý nhất, đồng thời giảm giá  một số tour với mức trên dưới 3 triệu”.
Cũng theo ông Mẫn do có sự hỗ trợ lớn về giá từ các hãng hàng không nên giá cả các tour năm nay không tăng so với năm trước. Cụ thể, so với năm ngoái, năm nay giá xăng dầu tăng, tỷ giá ngoại tệ tăng,… nhưng giá cả các tour không những không tăng mà có phần giảm nhẹ. Như vậy, tính ra giá tour cũng giảm khá nhiều so với mức tăng giá chung của thị trường.

Theo thông tin từ các công ty du lịch thì phòng nghỉ, khách sạn ở những vùng biển như Phan Thiết, Mũi Né, Nha Trang, Vũng Tàu... gần như đã hết phòng. Năm nay nhiều du khách đặt sớm để được ưu đãi. Nắm bắt tâm lý khách hàng đang chịu sức ép bởi kinh tế khó khăn nên giá tour dịp hè khá ổn định, không tăng cao như trước đây. Và để làm được điều đó đòi hỏi các công ty lữ hành phải liên kết với các đối tác thực hiện nhiều biện pháp kích cầu, cùng giảm lợi nhuận để đảm bảo thu hút được khách.

Với 1001 kiểu du lịch thời suy thoái như trên, người dùng sẽ được hưởng lợi và tiết kiệm chi phí ở mức tối đa. Tuy nhiên, nếu muốn được hưởng mức giá hấp dẫn bạn nên tính toán kỹ lưỡng và lập kế hoạch từ sớm.

 
Thu Hà