Quy hoạch trường sư phạm: Quan trọng nhất là quyền lợi của người học

Trước thực trạng đào tạo giáo viên lâu nay, một yêu cầu bức thiết đặt ra là cần sớm quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm trong thời gian tới. Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, trong quá trình quy hoạch, quan trọng nhất vẫn là đảm bảo quyền lợi cho người học.
>>Hết miễn học phí, Sư phạm càng… “ế”
>>Bộ trưởng Giáo dục: Giao chỉ tiêu đào tạo sư phạm theo cơ chế đặt hàng
>>Nhân lực ngành sư phạm: “Trả học phí không quan trọng bằng đầu ra”

Quyền lợi của người học, của hàng triệu học sinh, sinh viên được đặt lên hàng đầu. (Ảnh minh họa)
Quyền lợi của người học, của hàng triệu học sinh, sinh viên được đặt lên hàng đầu. (Ảnh minh họa)

Để ý tưởng sớm hành hiện thực

Một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm được ngành GD&ĐT đặt ra trong năm học 2017 -2018, quy hoạch mạng lưới là nhiệm vụ đầu tiên. Đây là vấn đề không mới nhưng ngành giáo dục gặp khá nhiều khó khăn trong triển khai.

Trong đó, ở bậc ĐH, nhiều ý kiến cho rằng việc quy hoạch ngay chính trong khối trường sư phạm, vấn đề hoàn toàn nằm trong tầm tay, trong thẩm quyền của Bộ, cũng đang ở dạng… ý tưởng.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ ĐH (Bộ GD&ĐT), hiện Bộ GD&ĐT chủ trương xây dựng chuẩn của các trường sư phạm riêng, trên cơ sở đó rà soát lại hệ thống các trường sư phạm hiện nay để xem trường nào đạt chuẩn để tiếp tục đầu tư tồn tại, trường nào chưa đạt chuẩn nhưng ở những vị trí trọng yếu vẫn phải đầu tư và có thể hợp nhất, sát nhập vào các trường lớn để lan tỏa chất lượng của những trường lớn ra những vùng miền ở các địa phương khác nhau.

Những trường yếu, xã hội không chấp nhận, điểm chuẩn quá thấp vẫn không có người đến học thì phải đóng cửa. Trên thực tế, chủ trương quy hoạch, lựa chọn để đầu tư vào các trường trọng điểm, còn các trường ĐH, CĐ sư phạm địa phương có thể sáp nhật hoặc trở thành một nhánh của các trường lớn đã được Bộ GD&ĐT đưa ra từ cách đây vài năm và nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia giáo dục.

GS Nguyễn Minh Thuyết- Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới cho rằng, cả nước chỉ nên có độ 4,5 trường trọng điểm, là những trường có truyền thống đào tạo sư phạm thì tiếp tục đào tạo. Còn những trường khác thì nên nghiên cứu để giải quyết trở thành phân viện, nhánh của trường đó. Phương án thứ hai là nhập vào những trường đa ngành, trở thành giảng viên đào tạo sinh viên ở các trường này tốt hơn. Như vậy tốt hơn là để quá nhiều trường như hiện nay, chất lượng không đảm bảo mà đào tạo ra quá nhiều giáo viên.

Đặt quyền lợi của người học lên trên hết

Mặc dù nói rằng những trường quá yếu, hạ điểm chuẩn thấp vẫn không tuyển sinh được sẽ phải đóng cửa nhưng vài năm trở lại đây, thực tế là chưa có trường CĐ Sư phạm nào bị giải thể. Sát nhập, trở thành một nhánh của trường ĐH lớn là cách làm đã được triển khai nhưng cũng chưa hoàn toàn thuận lợi.

GS Nghiêm Đình Vỳ- nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, cách làm này cũng tồn tại một số bất cập cần tính đến như việc giảng dạy của các trường CĐ sẽ khó khăn, biên chế của các trường ĐH cũng phình ra. Trong khi đó, cơ sở vật chất giữa các đơn vị này cũng thường cách xa nhau, không dễ cho việc quản lý.

“Ở nước ngoài có thể làm được nhưng chúng ta hiện nay điều kiện kinh tế, giao thông cũng khó khăn. Việc sát nhập này cần tính toán một cách cẩn trọng” – GS Vỳ nêu quan điểm.

Đó là chưa kể, theo phân tích của nhiều chuyên gia, khi thực hiện việc sáp nhập sẽ có những người mất đi cơ hội việc làm là nguy cơ nhìn thấy rõ. Giải quyết bài toán tinh giản biên chế này như thế nào để hợp lý, hợp tình là vấn đề không đơn giản. Nếu làm không khéo có thể gây ra những hệ lụy không nhỏ, ảnh hưởng đến nhiều người.

Một đề xuất khác đó là nâng cấp các trường CĐ sư phạm lên học viện, ĐH để đáp ứng nhu cầu đổi mới. Bởi từ khi Bộ chính trị ban hành NQ29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục với yêu cầu từ năm 2020, giáo viên tiểu học, THCS phải có trình độ ĐH thì một số trường đã tính đến phương án chuyển đổi, nâng cấp thành học viện.

Tuy nhiên, theo quyết định quy hoạch mạng lưới các trường ĐH và CĐ giai đoạn 2006-2020, Thủ tướng Chính Phủ đã nhấn mạnh, hạn chế nâng cấp các cơ sở hiện có. Như vậy, kể cả khi các trường mong muốn và chuẩn bị đủ điều kiện để có thể nâng cấp lên học viện, ĐH thì cũng không dễ triển khai.

Về phía nhà trường, lãnh đạo Trường CĐ Sư phạm Cà Mau cho rằng, câu chuyện giải thế hay sát nhập các trường sư phạm cần phải được nhìn nhận trong một tổng thể nhất định.

Thứ nhất, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của nhà trường nếu không còn nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực hay bồi dưỡng đội ngũ thì phải giải thể là đúng. Thứ hai, dựa trên nguyện vọng đề xuất của các cơ sở giáo dục ĐH, các trường CĐ. Thứ ba, phù hợp với chính sách pháp luật của nhà nước. Thứ tư, phù hợp với tính khoa học. Thứ năm, phải đảm bảo được chính sách của người học, người lao động, giảng viên… Trong bối cảnh giáo dục mầm non còn tồn tại thì còn cần đến sự tồn tại của các trường CĐ sư phạm địa phương.

Nhìn nhận vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, trong bối cảnh ngành giáo dục ngổn ngang nhiều vấn đề cấp bách cần giải quyết hiện nay, việc quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm đương nhiên phải tính tới nhưng không thể làm mà chưa trả lời được các câu hỏi như để chuẩn bị cho quy hoạch, các trường sư phạm sẽ phải làm gì?

Đội ngũ giáo viên trường sư phạm đó sẽ được chuyển hóa ra sao? Với riêng các trường CĐ sư phạm địa phương, ông Nhĩ cho rằng phải tính đến cơ chế để quản lý thống nhất các trường sư phạm phải trực thuộc Trung ương và Bộ GD&ĐT quản lý đào tạo chung, không để địa phương quản lý, giao chỉ tiêu tuyển sinh nữa.

“Giải pháp xây dựng chuẩn của các trường sư phạm riêng của Bộ GD&ĐT là cần thiết để nâng cao chất lượng giáo viên, vừa để các trường tự quyết định số phận của mình bởi nếu không đạt chuẩn các cơ sở đào tạo sư phạm sẽ bị chính người học đào thải. Nhưng dù quy hoạch theo cách nào, tôi cho rằng sẽ chỉ thành công nếu quyền lợi của người học, của hàng triệu học sinh, sinh viên được đặt lên hàng đầu. Còn nếu chỉ xoay quanh câu chuyện làm sao tốt nhất cho các trường thì tương lai của ngành sư phạm nói riêng và giáo dục nước nhà nói chung vẫn sẽ không thể khởi sắc”- ông Nhĩ nhấn mạnh.

Theo Hương Linh

Đại Đoàn Kết

MỚI NHẤT
Thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ có nhiều thay đổi
Thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ có nhiều thay đổi

(Dân trí) - GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết hình thức thi tốt nghiệp THPT từ nay đến năm 2020 được giữ ổn định như hiện nay. Tuy nhiên, khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, việc thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh ĐH,CĐ sẽ thay đổi.

Thứ sáu, 19/01/2018 - 06:42

Nhan sắc tầm thường, tính nhút nhát có học được ngành Quản trị khách sạn?
Nhan sắc tầm thường, tính nhút nhát có học được ngành Quản trị khách sạn?

(Dân trí) - Em thích ngành học được tiếp xúc với nhiều người như ngành du lịch, khách sạn. Em dự kiến đăng ký ngành học Quản trị khách sạn nhưng e ngại vì nhan sắc của em rất tầm thường, tính lại nhút nhát. Vậy có nên theo học ngành này không? Ngành Quản trị khách sạn học như thế nào? (nguyenhang@gmail.com)

Thứ sáu, 19/01/2018 - 04:44

Trường Đại học Luật TPHCM tăng chỉ tiêu tuyển trong năm 2018
Trường Đại học Luật TPHCM tăng chỉ tiêu tuyển trong năm 2018

(Dân trí) - Chiều 18/1, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Luật TP.HCM đã công bố đề án tuyển sinh năm 2018. Về cơ bản trường vẫn giữ nguyên phương thức tuyển sinh như năm 2017 nhưng tăng chỉ tiêu từ 1.600 lên 1.900.

Thứ sáu, 19/01/2018 - 07:00

Muốn làm “Người vận chuyển”, học ngành nào là phù hợp?
Muốn làm “Người vận chuyển”, học ngành nào là phù hợp?

(Dân trí) - Năm nay em đăng ký thi vào trường ĐH Hàng Hải vì yêu biển nhưng nhiều ngành học quá không biết chọn ngành nào. Hiện em đang băn khoăn chọn giữa 2 ngành Logistics và chuỗi cung ứng và ngành Điều khiển tàu biển. Sở trường của em là có tư duy độc lập, thích làm việc nhóm, muốn đi nhiều trở thành “người vận chuyển” thì học ngành nào là phù hợp?, (Thanh Chương - Nghệ An)

Thứ năm, 18/01/2018 - 03:54

Toàn cảnh tuyển sinh vào ĐH Quốc gia HN 2018: Xét tuyển kết quả SAT
Toàn cảnh tuyển sinh vào ĐH Quốc gia HN 2018: Xét tuyển kết quả SAT

(Dân trí) - Tuyển sinh năm 2018, ĐH Quốc gia Hà Nội lần đầu tiên xét tuyển đối tượng sử dụng kết quả SAT và tuyển sinh nhiều ngành học mới như Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng, Kỹ thuật Robot, Công nghệ Hàng không Vũ trụ, Khoa học Thông tin Địa không gian, Sư phạm tiếng Đức, Quản trị Trường học....

Thứ năm, 18/01/2018 - 09:15

Thi tuyển sinh lớp 10: Cha mẹ nhắm cao, con áp lực
Thi tuyển sinh lớp 10: Cha mẹ nhắm cao, con áp lực

(Dân trí) - Bước vào học kì 2, học sinh lớp 9 bắt đầu chạy nước rút với kì thi tuyển sinh 10. Hầu hết các em đã định hình trường để mình thi tuyển. Tuy nhiên, không ít phụ huynh lại can thiệp quá sâu vào sự lựa chọn của con. Nhiều phụ huynh vì nhắm cao mà đang tạo áp lực cho chính con mình.

Thứ năm, 18/01/2018 - 03:03

Điểm tuyệt đối mới được xét vào trường điểm ở quận 10, TPHCM
Điểm tuyệt đối mới được xét vào trường điểm ở quận 10, TPHCM

(Dân trí) - Điểm kiểm tra học kỳ 2 ở lớp 5 môn Tiếng Việt - Toán của học sinh phải đạt tổng 20 điểm mới được xét tuyển vào Trường THCS Nguyễn Văn Tố - ngôi trường có mức độ cạnh tranh cao nhất ở quận 10, TPHCM.

Thứ năm, 18/01/2018 - 01:00

Trường ĐH Kinh tế quốc dân: Dự kiến sẽ tuyển sinh 2 kỳ/năm
Trường ĐH Kinh tế quốc dân: Dự kiến sẽ tuyển sinh 2 kỳ/năm

(Dân trí) - Theo Đề án tuyển sinh đại học hệ chính quy trong điều kiện tự chủ từ năm 2018 (giai đoạn 2018-2020 và từ 2021) của trường ĐH Kinh tế quốc dân có nhiều điểm thay đổi theo hướng kết hợp đa phương thức và sẽ tuyển sinh 2 kỳ/năm.

Thứ tư, 17/01/2018 - 02:45

Website giúp học sinh không “né” môn Hóa
Website giúp học sinh không “né” môn Hóa

Hai học sinh Đỗ Thành Đạt (9X) và Nguyễn Đức Tông (10X), học sinh trường THPT Long Mỹ (thị xã Long Mỹ, Hậu Giang) đã thiết kế “Website hóa học trực tuyến và bộ công cụ hóa học dành cho máy tính và máy điện thoại” (hoahoctructuyen.com).

Thứ tư, 17/01/2018 - 12:32

Học ngành nhân học có xem tướng số được không?
Học ngành nhân học có xem tướng số được không?

(Dân trí) - Ngành nhân học học như thế nào? ra trường làm việc ở đâu? có xem tướng số được không?(Antran@gmail.com).

Thứ tư, 17/01/2018 - 08:04

Nóng chuyện “Dê vàng” vào lớp 10, “Heo vàng” vào lớp 6
Nóng chuyện “Dê vàng” vào lớp 10, “Heo vàng” vào lớp 6

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 và lớp 6 tại Hà Nội năm nay dự báo sẽ căng thẳng vì tỉ lệ chọi rất cao. Đây là áp lực lớn không chỉ cho các thí sinh mà còn cho các trường THPT.

Thứ tư, 17/01/2018 - 08:02

Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018: Cuộc chạy đua hướng về chất lượng
Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018: Cuộc chạy đua hướng về chất lượng

Bước sang 2018, nhiều trường ĐH, CĐ đã lên chiến lược tuyển sinh cho năm học này. Theo đại diện nhiều nhà trường, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018 sẽ không thay đổi, các trường sẽ hướng nhiều đến đảm bảo chất lượng và giữ quy mô tuyển sinh.

Thứ ba, 16/01/2018 - 05:31

ĐÁNG QUAN TÂM
Hướng nghiệp cho con tuổi mới lớn: Cần trò chuyện cởi mở
Hướng nghiệp cho con tuổi mới lớn: Cần trò chuyện cởi mở

(Dân trí) - Để hỗ trợ con chọn ngành nghề phù hợp với tố chất cá nhân, bố mẹ cần tôn trọng và khuyến khích sở thích của con ngay từ nhỏ. Và khi con lớn lên, đứng trước ngã rẽ quan trọng trong đời, bố mẹ và con cần có những trao đổi cởi mở về ngành con sẽ chọn học ở đại học.

Thứ hai, 15/01/2018 - 04:47

Có sở thích xê dịch nên học ngành nào?
Có sở thích xê dịch nên học ngành nào?

(Dân trí) - Em là người thích có sở thích xê dịch, khát khao được khám phá những vùng đất mới, thì nên học ngành học nào? (thuminh@gmail.com)

Thứ hai, 15/01/2018 - 03:56

Bằng Cử nhân công nghệ và Cử nhân kỹ thuật có khác nhau?
Bằng Cử nhân công nghệ và Cử nhân kỹ thuật có khác nhau?

(Dân trí) - Cho em hỏi bằng Cử nhân công nghệ và bằng Cử nhân Kỹ thuật và Kỹ sư có khác nhau không? Có giá trị như thế nào? ( trantam@gmail.com ).

Thứ hai, 15/01/2018 - 03:30

Toàn cảnh tuyển sinh vào Đại học Huế 2018
Toàn cảnh tuyển sinh vào Đại học Huế 2018

(Dân trí) - Năm 2018, Đại học Huế dự kiến tuyển sinh 12.250 chỉ tiêu cho 118 ngành đào tạo đại học của 08 trường đại học thành viên, 02 khoa trực thuộc, 01 Phân hiệu. Năm nay, ĐH Huế có thêm 3 ngành học mới nhưng lại dừng 2 ngành đào tạo và dừng tất cả ngành đào tạo CĐ của trường ĐH Nông Lâm.

Thứ hai, 15/01/2018 - 02:08

Cần xóa nghịch lý điểm ưu tiên
Cần xóa nghịch lý điểm ưu tiên

Khi còn có sự chênh lệch về điều kiện học tập giữa các thành phố, vùng nông thôn và đặc biệt là miền núi… thì chính sách ưu tiên là cần thiết. Tuy nhiên, phải có điều chỉnh để bảo đảm sự công bằng.

Thứ hai, 15/01/2018 - 09:43

Tâm sự của nữ sinh giỏi cấp tỉnh chọn trường ĐH dân lập
Tâm sự của nữ sinh giỏi cấp tỉnh chọn trường ĐH dân lập

Tốt nghiệp THPT loại giỏi, thi đỗ hai trường công lập, nhưng Trần Thu Hà lại chọn một trường dân lập để định hướng tương lai.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 08:07

Không “bày binh bố trận” kéo điểm số, giáo viên khó mà yên thân!
Không “bày binh bố trận” kéo điểm số, giáo viên khó mà yên thân!

(Dân trí) - Sự giả dối nào cũng có cái giá rất đắt, sự giả dối trong giáo dục lại càng nguy hiểm. Dẫu biết vậy, giáo viên có thể không “bày binh bố trận” kéo điểm học trò được không? Xin thưa là không! Bởi người thầy khó mà được yên thân!

Chủ nhật, 14/01/2018 - 07:31

Môn Mỹ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông có gì mới?
Môn Mỹ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông có gì mới?

(Dân trí) - Trong Chương trình giáo dục phổ thông, môn Mỹ thuật được thực hiện dạy học ở cả ba cấp và được chia thành hai giai đoạn.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:00

Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Mỹ thuật đô thị
Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Mỹ thuật đô thị

(Dân trí) - Theo phương án tuyển sinh dự kiến năm 2018 của trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa công bố, trường này sẽ chính thức tuyển thêm 2 ngành mới gồm Mỹ thuật đô thị và Quản lý xây dựng.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 10:19

Môn Hóa học sẽ thế nào trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?
Môn Hóa học sẽ thế nào trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?

(Dân trí) - Điểm mới quan trọng nhất trong Chương trình môn Hóa học là định hướng tăng cường bản chất hóa học của đối tượng; giảm bớt và hạn chế các nội dung phải ghi nhớ máy móc cũng như phải tính toán theo kiểu “toán học hóa”, ít đi vào bản chất hoá học và thực tiễn.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 09:24

Giáo viên “bày binh bố trận” kéo điểm học trò
Giáo viên “bày binh bố trận” kéo điểm học trò

(Dân trí) - Mỗi học sinh có một khả năng tiếp nhận khác nhau nhưng điểm thi đua của giáo viên lại “chìm nổi” theo điểm số của học trò. Điều này dẫn đến không ít chiêu đối phó của giáo viên để “vớt” cả thầy lẫn trò.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 03:03

Trường ĐH Ngoại thương công bố phương án tuyển sinh năm 2018
Trường ĐH Ngoại thương công bố phương án tuyển sinh năm 2018

(Dân trí) - Ngày 12/1, Trường Đại học Ngoại thương công bố dự kiến tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2018 với tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 3850, trong đó, tại Cơ sở Hà Nội là 2750, tại Cơ sở II - Tp. Hồ Chí Minh là 950 và tại Cơ sở Quảng Ninh là 150.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 02:40