Ngành Sư phạm: Quy hoạch và đổi mới

Tình trạng hàng loạt các trường sư phạm thiếu thí sinh, liên tục xét tuyển bổ sung, mà vẫn thiếu thí sinh khiến cho việc quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên được cho là việc vô cùng cấp bách hiện nay.
>>Quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm, đề xuất giải thể đại học vùng

Dấu hiệu dư thừa nhân lực

Dù giảm chỉ tiêu rất nhiều, Bộ GD-ĐT ấn định mức điểm sàn xét tuyển tối thiểu hệ đại học (ĐH) là 17 điểm và hệ cao đẳng (CĐ) 15 điểm, song cả nước hiện nay chỉ có vài trường sư phạm tuyển đủ chỉ tiêu đợt 1 như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm TP HCM, ĐH Sài Gòn. Trong khi đó, nhiều trường ĐH, CĐ đã không tuyển đủ thí sinh vào các ngành sư phạm. Với thực tế này, nguy cơ ngành sư phạm của nhiều trường sẽ phải đóng cửa.

Hiện nay, cả nước có 58 trường đại học, 57 trường cao đẳng và 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên. Trong đó, có 14 trường đại học sư phạm, 40 trường cao đẳng sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm. Phân tích thực trạng ngành đào tạo giáo viên, theo ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 2017, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã có những thống kê cơ bản về nhu cầu đội ngũ nhà giáo đến năm 2020 và các năm tiếp theo. Theo đó, áp lực về số lượng không còn cao như cách đây hai thập kỷ. Điều này là do tác động của chính sách dân số và số lượng giáo viên cơ bản đủ về số lượng trong giai đoạn hiện tại.

Ông Nguyễn Văn Minh cũng cho rằng với số lượng các cơ sở đào tạo như hiện nay, nếu thiếu kiểm soát sẽ tạo ra sự dư thừa nhân lực, điều này không chỉ gây lãng phí về tài chính mà đáng lo ngại hơn là các vấn đề xã hội. Bên cạnh đó, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trong thời gian tới, dự báo trong tương lai, đội ngũ giáo viên dạy các môn học mang tính tích hợp như Khoa học tự nhiên, Sử - Địa ở bậcTHCS không đòi hỏi nhiều về số lượng. Trong khi đó, theo ông Minh, số lượng cơ sở đào tạo sư phạm của Việt Nam chủ yếu thuộc hệ thống công lập. Do đó, việc đầu tư kiểu dàn trải sẽ không tạo ra được sự bứt phá trong phát triển các cơ sở đào tạo sư phạm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lý giải về nghịch lý đủ số lượng giáo viên nhưng vẫn thừa thiếu về cơ cấu các cấp học, bà Ngô Thị Minh - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên Nhi đồng Quốc hội cho rằng, trước khi quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm, Bộ GDĐT phải rà soát tổng thể tình hình đội ngũ hiện nay như thế nào, nhu cầu bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ tại các địa phương ra sao. Trong khi đó, chương trình và sách giáo khoa mới cũng chuẩn bị được đưa vào áp dụng, Bộ phải cụ thể được điều này. Từ đó mới cân đối được mạng lưới trên cả nước. Cũng theo bà Minh, Bộ phải có dự báo nhu cầu giáo viên của 5 năm, 10 năm tới.

Theo nhiều chuyên gia giáo dục khác, để xảy ra tình trạng bất cập trong tuyển sinh sư phạm kéo dài, thực chất là do thiếu sự quản lí ở cấp vĩ mô. Do đó, cần sớm quy hoạch lại các trường đại học nói chung và khối trường sư phạm nói riêng theo hướng ưu tiên đảm bảo chất lượng và đào tạo theo đúng nhu cầu địa phương.

Giáo viên là nhân tố quyết định

Trước tình hình khó khăn trong tuyển sinh đầu vào, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) chia sẻ: Hiện ngành sư phạm cũng như toàn bộ hệ thống giáo dục đại học đang chuyển đổi từ đào tạo theo số lượng, phụ thuộc vào năng lực của các trường sang đào tạo theo chất lượng và nhu cầu của xã hội. Và ở giai đoạn chuyển đổi, chúng ta phải chấp nhận ở mức độ nhất định những hiện tượng bất thường trong tuyển sinh của các trường sư phạm. Thực tế, một số trường sư phạm vẫn đang tuyển sinh tốt, có lượng thí sinh đạt điểm cao vào trường. Những trường “top dưới” gặp khó khăn nên phải tự thay đổi chức năng, cơ cấu để thích ứng tốt hơn với nhu cầu của xã hội. Bà Phụng cũng khẳng định muốn đổi mới giáo dục thành công phải bắt đầu từ người thầy và không thể phát triển giáo dục nếu không có thầy giỏi.

Nói về mô hình đào tạo giáo viên, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh chia sẻ: Xu hướng của các nước trên thế giới là củng cố và phát triển mô hình đào tạo giáo viên truyền thống (chỉ chuyên trách đào tạo giáo viên) thành trường đa ngành/ khoa trong trường đại học đa ngành với chương trình đào tạo linh hoạt, cho phép người học có nhiều lựa chọn đầu ra. Bên cạnh đó, ở nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển, giáo viên phổ thông có trình độ tối thiểu là thạc sĩ.

Trước những khó khăn trong đào tạo giáo viên ở Việt Nam, ông Minh cho rằng, việc quy hoạch lại nên được thực hiện theo hướng: các trường đại học có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trường sư phạm trọng điểm, các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm này. Toàn bộ chương trình đào tạo của các trường sư phạm sẽ được chuẩn hóa và sử dụng đồng bộ trong toàn hệ thống để đảm bảo chất lượng đào tạo giáo viên ở các nơi được đồng nhất.

Số liệu dự báo của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho thấy, hàng năm nhu cầu tuyển mới không quá cấp bách. Với yêu cầu đó, chúng ta có thể xây dựng khu vực phía Bắc 3 cơ sở; miền Trung 2 cơ sở, miền Nam 2 cơ sở; Tây Nguyên 1 cơ sở. Nguồn lực của các cơ sở này có thể đào tạo mỗi năm 15.000 đến 20.000 sinh viên, đáp ứng yêu cầu cho nguồn nhân lực giáo dục. Các cơ sở khác, các trường cao đẳng sư phạm trở thành các phân hiệu, các cơ sở thực hành, cơ sở bồi dưỡng, đóng vai trò là nhân tố tác động tích cực và trực tiếp để phát triển giáo dục địa phương.

Về vấn đề này, GS. VS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Trước hết, Bộ GD&ĐT phải thống kê thừa - thiếu giáo viên từng bộ môn ở từng trường, từng cấp học, từng địa phương, từ đó xây dựng quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm. Đào tạo nghề phải phù hợp với nhu cầu xã hội. Vì vậy, cần cân nhắc cách làm ra sao để tránh đào tạo ra những cử nhân thất nghiệp.

Cùng quan điểm, TS Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn cho rằng việc Bộ GD-ĐT giữ quyền công bố điểm sàn, cảnh báo dư thừa, các trường phải cắt giảm chỉ tiêu là mong muốn tuyển chọn những người giỏi cho ngành. Song vấn đề gốc rễ là việc làm và thu nhập của sinh viên sau khi ra trường. Do đó, cần phải có một giải pháp đồng bộ, trong đó vấn đề việc làm và tiền lương cho ngành sư phạm phải được cải thiện đáng kể.

Tại nhiều cuộc làm việc với Bộ GD-ĐT về công tác giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định giáo viên là nhân tố quyết định trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành giáo dục cũng phải đánh giá thật sát nhu cầu giáo viên, từ tổng biên chế đến từng cấp, từng môn, từng nơi nhằm khắc phục hiện tượng thừa, thiếu cục bộ.

Theo Việt Phương

Đại Đoàn Kết

MỚI NHẤT
Đề xuất tách bài thi THPT quốc gia thành 2 phần đề: tốt nghiệp cấp 3 và thi đại học
Đề xuất tách bài thi THPT quốc gia thành 2 phần đề: tốt nghiệp cấp 3 và thi đại học

(Dân trí) - TS. Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT), cho rằng, chúng ta nên gọi là kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi “2 trong 1 buổi”. Tức là nên chia thàh 2 phần đề (tốt nghiệp THPT, thi đại học). Học sinh nào không có nhu cầu thi đại học cho ngồi riêng, thi xong được nghỉ; học sinh nào thi đại học, sẽ tiếp tục làm bài. Phần thi đại học phải do đại học chủ trì giám sát.

Thứ năm, 13/09/2018 - 02:55

Xúc động tình cảm của bạn đọc báo Dân trí dành cho “cậu học trò đội khăn tang đi thi”
Xúc động tình cảm của bạn đọc báo Dân trí dành cho “cậu học trò đội khăn tang đi thi”

(Dân trí) - Cùng với gọi điện, nhắn tin sẻ chia, cộng đồng bạn đọc báo Dân trí đã trực tiếp gửi tiền sẻ chia với tình cảnh, nghị lực vượt lên hoàn cảnh éo le của em Trần Công Duy - nhân vật trong bài viết "Đội khăn tang đi thi báo hiếu bố mẹ, thi đậu rồi cậu bé ngậm ngùi nghỉ học".

Thứ năm, 13/09/2018 - 11:04

Đại học ngoài công lập “chậm tiến” vì đâu?
Đại học ngoài công lập “chậm tiến” vì đâu?

(Dân trí) - GS.TS Đặng Ứng Vận cho biết, đến nay vẫn chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cách thức công nhận các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập (NCL) không vì lợi nhuận và những chính sách khuyến khích đặc biệt cho các loại trường này.

Thứ tư, 12/09/2018 - 04:04

Học sinh Hà Nội chiếm 1/3 số lượng thí sinh trúng tuyển vào ĐH Kinh tế quốc dân
Học sinh Hà Nội chiếm 1/3 số lượng thí sinh trúng tuyển vào ĐH Kinh tế quốc dân

(Dân trí) - Theo thống kê của trường ĐH Kinh tế quốc dân, số thí sinh trúng tuyển vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2018, xét theo địa phương, Hà Nội chiếm 1/3 thí sinh trúng tuyển.

Thứ tư, 12/09/2018 - 01:51

Nếu không thi tốt nghiệp THPT, học sinh được cấp bằng thế nào?
Nếu không thi tốt nghiệp THPT, học sinh được cấp bằng thế nào?

(Dân trí) - Trình luật Giáo dục (sửa đổi) trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/9, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, học sinh học hết chương trình THPT, nếu đủ điều kiện thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình, nếu được dự thi và đạt yêu cầu thì được Giám đốc Sở GD-ĐT cấp bằng tốt nghiệp…

Thứ tư, 12/09/2018 - 11:02

Chuyển đổi sang bằng THPT của Mỹ: Chỉ học thêm 6 tín chỉ
Chuyển đổi sang bằng THPT của Mỹ: Chỉ học thêm 6 tín chỉ

(Dân trí) - Sau khi được xét duyệt hồ sơ, học sinh Việt Nam có thể lựa chọn học 24 tín chỉ (toàn thời gian) hoặc chuyển đổi điểm các môn học tại cấp THPT để lấy tín chỉ tương đương và học thêm 6 tín chỉ bổ sung (chương trình song bằng). Sau khi hoàn thành đủ các tín chỉ và vượt qua kỳ thi SAT, học viên sẽ đủ điều kiện để nhận bằng THPT Mỹ như một học sinh học tại Mỹ thông thường.

Thứ tư, 12/09/2018 - 08:00

9 trường đại học quân đội xét tuyển bổ sung hệ quân sự
9 trường đại học quân đội xét tuyển bổ sung hệ quân sự

(Dân trí) - Ban tuyển sinh Quận đội – Bộ Quốc phòng vừa thông báo chỉ tiêu và mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung đào tạo đại học quân sự vào 9 trường trong quân đội.

Thứ tư, 12/09/2018 - 07:15

Tuyên dương sinh viên tài năng và thủ khoa của Đại học Huế
Tuyên dương sinh viên tài năng và thủ khoa của Đại học Huế

(Dân trí) - Sáng ngày 11/9, Đại học Huế làm lễ khen thưởng khuyến khích tài năng sinh viên năm học 2017 - 2018 và tuyên dương thủ khoa các trường, đơn vị trực thuộc trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2018.

Thứ ba, 11/09/2018 - 11:55

Trường ĐH Giao thông Vận tải hợp tác nghiên cứu phát triển loại hình giao thông mới
Trường ĐH Giao thông Vận tải hợp tác nghiên cứu phát triển loại hình giao thông mới

(Dân trí) - PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Giao thông vận tải cho biết, để phát triển hệ thống giao thông bền vững, trường đang nghiên cứu đồng bộ các loại hình giao thông, trong đó nghiên cứu phát triển thêm loại hình giao thông tiên tiến với công nghệ hiện đại trong môi trường cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ hai, 10/09/2018 - 04:00

Một trường cao đẳng bị cơ sở đào tạo “chui” mạo thương hiệu
Một trường cao đẳng bị cơ sở đào tạo “chui” mạo thương hiệu

(Dân trí) - Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Việt Mỹ (TPHCM) vừa lên tiếng “giải oan” trước thông tin một cơ sở đào tạo “chui” mang thương hiệu Cao đẳng Việt Mỹ tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng bị cơ quan chức năng xử lý.

Thứ hai, 10/09/2018 - 11:12

Trường ĐH Fulbright Việt Nam khai giảng khóa đầu tiên
Trường ĐH Fulbright Việt Nam khai giảng khóa đầu tiên

(Dân trí) - Chiều ngày 9/9, trường ĐH Fulbright Việt Nam tổ chức lễ khai giảng đầu tiên của trường này và chào đón 54 sinh viên khóa đầu. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đến tham dự sự kiện này và đánh trống khai trường.

Thứ hai, 10/09/2018 - 09:03

Lịch học “lạ” ở trường tiểu học có HS lớp 1 đông nhất Thủ đô
Lịch học “lạ” ở trường tiểu học có HS lớp 1 đông nhất Thủ đô

Năm nay, Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đón 1.145 học sinh vào lớp 1, chia làm 23 lớp và là trường có đông học sinh lớp 1 nhất Hà Nội. Do cơ sở vất chất trường lớp không đủ đáp ứng nên học sinh phải nghỉ học luân phiên, chỉ học 4 buổi trong 1 tuần.

Thứ hai, 10/09/2018 - 08:45

ĐÁNG QUAN TÂM
Hiện thực hóa giấc mơ giảng đường đại học cho những tân SV nghèo xứ Nghệ
Hiện thực hóa giấc mơ giảng đường đại học cho những tân SV nghèo xứ Nghệ

(Dân trí) - Sau khi loạt bài viết về những học sinh nghèo của mảnh đất xứ Nghệ được đăng tải trên Dân trí, những nhà hảo tâm đã liên hệ giúp đỡ bước đầu để các em có thể đi nhập học. Đặc biệt, có mạnh thường quân đã hỗ trợ tiền học phí đầu tiên cho các em từ đó giúp các em hiện thực hóa giấc mơ đến giảng đường đại học.

Thứ bảy, 08/09/2018 - 11:44

Thêm một trường ĐH đạt chuẩn chất lượng chương trình theo tiêu chuẩn AUN-QA
Thêm một trường ĐH đạt chuẩn chất lượng chương trình theo tiêu chuẩn AUN-QA

(Dân trí) - Ngày 7/9, Trường ĐH Nông lâm TPHCM đã tổ chức lễ khai giảng đồng thời đón nhận Giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cấp chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA từ đại diện của hội đồng AUN-QA.

Thứ sáu, 07/09/2018 - 09:54

Không khống chế trần học phí đại học, con nhà nghèo khó chọn học ngành “hot”?
Không khống chế trần học phí đại học, con nhà nghèo khó chọn học ngành “hot”?

(Dân trí) - Cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học nêu lo ngại, khi thu nhập bình quân xã hội còn thấp, chưa hoàn thiện được hệ thống quỹ tín dụng sinh viên… thì việc không quy định mức trần học phí đối với các trường đại học công lập khiến học sinh nghèo khó khăn khi muốn học những ngành có sức hút lớn như y dược, kinh tế, ngân hàng…

Thứ sáu, 07/09/2018 - 08:55

Học viện Tài chính tuyển sinh Thạc sỹ Tài chính & Đầu tư khóa 9 (MSc9)
Học viện Tài chính tuyển sinh Thạc sỹ Tài chính & Đầu tư khóa 9 (MSc9)

(Dân trí) - Với triết lý “Chỉ dạy cái cần học, chỉ học cái cần làm”, chương trình Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư (MSc) của Học viện Tài chính liên kết với trường Đại học Greenwich (vương quốc Anh) luôn là lựa chọn đúng đắn nhất hiện nay đối với các học viên đã xác định rõ mục tiêu học vì sự phát triển của bản thân, vì tương lai nghề nghiệp của chính mình.

Thứ năm, 06/09/2018 - 03:05

Trao học bổng đến nữ thủ khoa tỉnh Sóc Trăng
Trao học bổng đến nữ thủ khoa tỉnh Sóc Trăng

(Dân trí) - Nhân dịp năm học mới 2018-2019, đại diện ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Sóc Trăng đã trao suất học bổng trị giá 65 triệu đồng đến em Võ Tiểu Thanh, cựu học sinh Trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng).

Thứ năm, 06/09/2018 - 11:20

ĐH Quốc gia TPHCM: Kiến nghị giữ nguyên tên gọi “Đại học quốc gia”
ĐH Quốc gia TPHCM: Kiến nghị giữ nguyên tên gọi “Đại học quốc gia”

(Dân trí) - Chiều ngày 4/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG TPHCM). Phía ĐHQG TPHCM có những đề xuất đến Quốc hội trong đó kiến nghị giữ nguyên tên gọi “Đại học Quốc gia”.

Thứ tư, 05/09/2018 - 12:10

Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng khen thưởng tân sinh viên đỗ thủ khoa
Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng khen thưởng tân sinh viên đỗ thủ khoa

(Dân trí) - Sáng 4/9, trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã tổ chức buổi lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019. Đồng thời khen thưởng và trao học bổng cho các tân sinh viên đạt thủ khoa năm 2018, cùng các sinh viên xuất sắc của trường trong năm học 2017 - 2018.

Thứ ba, 04/09/2018 - 03:25

Khánh Hòa: Không cho tuyển bổ sung 171 học sinh vào lớp 10 công lập
Khánh Hòa: Không cho tuyển bổ sung 171 học sinh vào lớp 10 công lập

(Dân trí) - Sau khi nghe ý kiến của địa phương và Sở GD-ĐT, UBND tỉnh Khánh Hòa đã không đồng ý cho huyện Vạn Ninh tuyển bổ sung thêm 171 học sinh vào lớp 10 công lập.

Thứ ba, 04/09/2018 - 03:22

ĐH Tây Nguyên xét tuyển bổ sung lần 2 với trên 900 chỉ tiêu
ĐH Tây Nguyên xét tuyển bổ sung lần 2 với trên 900 chỉ tiêu

(Dân trí) - Trường ĐH Tây Nguyên vừa thông báo xét tuyển bổ sung lần 2, đối với 31 ngành đào tạo đại học hệ chính quy năm 2018.

Thứ hai, 03/09/2018 - 09:38

Hà Nội: Có thể tăng giáo viên để giảm áp lực sĩ số
Hà Nội: Có thể tăng giáo viên để giảm áp lực sĩ số

(Dân trí) - Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội tại buổi giao ban Thành ủy mới đây, ở một số nơi của Hà Nội, sĩ số lớp học cao là việc bất khả kháng. Với những lớp sĩ số học sinh quá cao, sẽ bố trí tăng thêm giáo viên quản lý, không để tình trạng 1 giáo viên phụ trách tới 60 em như tại một số trường.

Thứ hai, 03/09/2018 - 05:03

Học sinh tốt nghiệp THCS lên thẳng cao đẳng: Giảm lãng phí đào tạo nhân lực
Học sinh tốt nghiệp THCS lên thẳng cao đẳng: Giảm lãng phí đào tạo nhân lực

Nhiều năm qua, phân luồng giáo dục vẫn luôn là vấn đề khó khăn, dẫn đến những bất cập trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Thứ hai, 03/09/2018 - 12:43

Phụ huynh “choáng” khi phải đóng 1 triệu đồng ghi danh vào trường ngoài công lập
Phụ huynh “choáng” khi phải đóng 1 triệu đồng ghi danh vào trường ngoài công lập

(Dân trí) - “Nói là trường chất lượng cao nhưng thực chất là thu cao. Có trường ngoài công lập mà đến ghi danh cho con em học phải đóng 1 triệu, sau đó đóng thêm 1,5 triệu đồng tiền phát triển trường. Phụ huynh nghe thông tin các khoản đóng góp đầu năm mà choáng”, nhà báo Văn Hiền thông tin.

Thứ bảy, 01/09/2018 - 06:44