Dinh dưỡng chuyên biệt cho từng cột mốc phát triển của trẻ

Trẻ không chỉ lớn lên theo độ tuổi mà còn lớn lên qua từng cột mốc phát triển. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp và chuyên biệt sẽ tạo nên nền tảng vững chắc trong những năm đầu đời, giúp trẻ đạt đến tầm vóc và trí tuệ tối đa trong tương lai.

Trẻ em phát triển theo từng cột mốc

Những nghiên cứu mới nhất của giới y khoa thế giới chỉ ra rằng trẻ em không chỉ lớn lên theo độ tuổi mà còn lớn lên theo từng cột mốc phát triển. Ông Nguyễn Văn Cường – đại diện  FrieslandCampina  giải thích thêm: Cột mốc phát triển là những hoạt động hoặc các kỹ năng thể chất, tinh thần và giao tiếp trong suốt quá trình lớn lên của trẻ. Bên cạnh chiều cao và cân nặng, chính những hoạt động và kỹ năng này sẽ là cơ sở để đánh giá sự phát triển toàn diện của một đứa trẻ tại một thời điểm nhất định. 

BS. Nguyễn Văn Cường – Đại diện Viện FrieslandCampina trình bày về cột mốc phát triển của trẻ
BS. Nguyễn Văn Cường – Đại diện Viện FrieslandCampina trình bày về cột mốc phát triển của trẻ

Theo tài liệu nhi khoa được giảng dạy trong các trường đào tạo cán bộ y tế, cột mốc phát triển của trẻ phụ thuộc vào 3 yếu tố chính: dinh dưỡng, di truyền và môi trường. Trong đó, dinh dưỡng quyết định đến 32%.

Trên quan điểm này, bà Nguyễn Thị Hoa, Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viên Nhi Đồng 1 TP. HCM khuyến cáo: Dinh dưỡng vẫn là nền tảng và cần phù hợp với từng cột mốc phát triển của trẻ để hỗ trợ sự thay đổi ở mô, chức năng và sự phát triển. Do đó, dinh dưỡng đúng cách và phù hợp cần phải được chăm sóc ngay từ giai đoạn sớm để phát triển thể chất và nhận thức toàn diện của trẻ trong tương lai.

BS. Nguyễn Văn Cường – Đại diện Viện FrieslandCampina trình bày về cột mốc phát triển của trẻ
BS. Nguyễn Thị Hoa – Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viên Nhi Đồng 1 TP. HCM trình bày về dinh dưỡng hợp lý cho từng cột mốc phát triển của trẻ

Những dòng sản phẩm chuyên biệt

Tuần cuối tháng 3.2014, lần đầu tiên nhãn hàng dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ - Dutch Lady, chính thức công bố dòng sản phẩm được thiết kế chuyên biệt phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng theo từng cột mốc phát triển của trẻ. Công thức sản phẩm này được xem là bước đi tiên phong trong việc tạo ra dòng sản phẩm phù hợp với nghiên cứu “1.000 ngày đầu đời”  được tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến nghị, cũng như xuất phát từ tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam theo kết quả khảo sát dinh dưỡng SEANUTS.

Chuỗi những sản phẩm này được chia theo 4 mốc thời gian, gồm: Dutch Lady Mama dành cho phụ nữ mang thai (hướng đến mục đích là chăm sóc bé ngay từ khi còn là thai nhi) được phát triển với hệ lập trình dinh dưỡng NutriPlan chú trọng kết hợp đúng và đủ hàm lượng DHA, Axit Folic, Sắt và các dưỡng chất thiết yếu, giúp phát triển hoàn thiện để bé sẵn sàng đón chào thế giới mới...; Dutch Lady Tò Mò (dành cho trẻ từ 1–2 tuổi) sẽ chú trọng những dưỡng chất DHA, Vitamin A, Inositol, Taurin và các dưỡng chất thiết yếu khác giúp bé phát triển trí não và thị giác trong hành trình tìm hiểu, học hỏi. Qua giai đoạn trẻ 2–4 tuổi, Dutch Lady Khám Phá có hệ lập trình dinh dưỡng NutriPlan kết hợp đúng và đủ hàm lượng hàm lượng DHA, Ma-giê, Selen, Kẽm, Prebiotics và các dưỡng chất thiết yếu để giúp bé phát triển trí não, tăng cường miễn dịch để tự tin khám phá thế giới xung quanh. Và dòng sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cuối cùng của chuỗi sản phẩm này là Dutch Lady Sáng tạo (trẻ 4–6 tuổi), được bổ sung đúng và đủ các chất DHA, Tyrosin, Cholin, Ma-giê… nhằm tạo tiền đề phát triển trí não, phát huy sáng tạo… cho trẻ ở độ tuổi này.

BS. Nguyễn Văn Cường – Đại diện Viện FrieslandCampina trình bày về cột mốc phát triển của trẻ
Đại diện Viện FrieslandCampina và Công ty FrieslandCampina Việt Nam giải đáp các thắc mắc về cột mốc phát triển và giải pháp dinh dưỡng cho từng cột mốc

Chia sẻ thêm về chuỗi dòng sản phẩm mới, ông Vũ Hoàn - đại diện nhãn hàng Dutch Lady cho biết: “Với dòng sản phẩm này, chúng tôi hy vọng góp phần xây dựng một nền tảng dinh dưỡng vững chắc cho trẻ, giúp trẻ phát triển tối đa về thể chất và trí tuệ, từ đó “chung tay” cải thiện tầm vóc, trí lực của thế hệ trẻ Việt Nam”.

Cũng với quan điểm này, dòng sản phẩm Dutch Lady mới sẽ là loạt sản phẩm đầu tiên có nhãn hàng sản phẩm mang tên Việt Nam (như Tò mò, Khám phá, Sáng tạo) nhằm thể hiện tính thân thiện của sản phẩm với người tiêu dùng trong nước, thể hiện ngay ở giá thành hợp túi tiền với nhiều đối tượng khách hàng, song chất lượng vẫn luôn đảm bảo ở mức cao. Ngoài ra, đây cũng chính là dòng sản phẩm sữa “ngoại” đầu tiên được sản xuất tại Hà Nam (Việt Nam) nhưng lại được bán ở các thị trường các nước khu vực indochia (Thái Lan, Campuchia và Myanmar) – trưởng ngành hàng bột Dutch Lady cho biết thêm.

* SEANUTS (Khảo sát Tình trạng Dinh dưỡng Khu vực Đông Nam Á, được FrieslandCampina đề xuất và tài trợ) tiến hành trên 16.744 trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 12 tuổi, tại 4 quốc gia (Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam) trong giai đoạn 2010-2012.

* Kết quả SEANUTS cho biết, có đến 50% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 6 tháng đến 6 tuổi thiếu hụt các vitamin A, B1, C, D và Sắt. Điều này thể hiện trẻ em Việt Nam chưa được chăm sóc dinh dưỡng đúng và đầy đủ trong “giai đoạn vàng”. Đó cũng là một trong lý do khiến tầm vóc và thể lực của thanh niên Việt Nam thua kém các nước trong khu vực.