2017 sẽ là năm của tiêu dùng tự nhiên?

Chưa bao giờ con người lại ao ước được “sống tự nhiên” và “sống khoẻ mạnh” như bây giờ. Sự ra đời nở rộ của các phòng tập nâng cao sức khỏe thu hút từ người già đến trẻ, các hãng giày thể thao ra mắt các mẫu giày thời trang hướng đến phụ nữ giúp họ giải phóng đôi chân và cột sống khỏi những đôi giày cao gót. Cùng nằm trong xu thế đó, việc quay về với tiêu dùng tự nhiên cũng được kì vọng sẽ đánh dấu đỉnh cao trong năm 2017.

Từ thực phẩm…

Trước thực trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt và thức ăn tăng trọng, kháng sinh trong chăn nuôi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như đến môi trường, thực phẩm hữu cơ đang được quan tâm hơn bao giờ hết. Thực phẩm hữu cơ là nông sản được nuôi trồng và sản xuất sử dụng phương thức canh tác hữu cơ hoàn toàn không sử dụng các chất hóa học, vì vậy ngoài việc loại bỏ các yếu tố gây nguy hại cho sức khỏe người dùng, thực phẩm hữu cơ còn cung cấp các dưỡng chất, các vitamin tự nhiên.

Dạo qua một vòng các diễn đàn, trang mạng xã hội, không khó để tìm thấy các chủ đề như tiêu dùng hữu cơ, thực phẩm an toàn, thực dưỡng thu hút hàng chục ngàn người quan tâm. Tại đây, các bà nội trợ truyền tai nhau các địa chỉ uy tín bán rau nhà trồng, bán gà ăn ngô, hay thậm chí là cách tự trồng rau ngay trên ban công, trên sân thượng. Các cửa hàng bán thực phẩm sạch cũng đang được mở ra ngày một nhiều tại các thành phố lớn.

Cùng với mức sống của người dân đang ngày một cải thiện, họ cũng sẵn sàng chi trả nhiều hơn nếu biết rằng thực phẩm gia đình mình ăn hàng ngày được đảm bảo sạch, không sử dụng hóa chất trong sản xuất chế biến.

Tiêu dùng những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp nguồn gốc tự nhiên là xu hướng lựa chọn của nhiều người hiện nay.
Tiêu dùng những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp nguồn gốc tự nhiên là xu hướng lựa chọn của nhiều người hiện nay.

… tới mỹ phẩm, làm đẹp…

Sự có mặt của hóa chất trong các sản phẩm mỹ phẩm, làm đẹp vốn được coi là không thể thiếu với chất dầu, cồn, màu nhân tạo, hương thơm nhân tạo… Tuy nhiên tâm lý của chị em đang ngày càng lo sợ những hóa chất tổng hợp sẽ gây kích ứng cho làn da, mái tóc. Bởi vậy, những dòng sản phẩm được quảng cáo là tự nhiên, hữu cơ, hay tinh khiết đều được chị em đặc biệt quan tâm.

Xuất phát điểm, dòng sản phẩm làm đẹp sử dụng nguyên liệu tự nhiên chỉ là các sản phẩm chăm sóc cơ thể như xà bông, sữa tắm, dầu gội… Đến nay, các thành phần tự nhiên đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong mỹ phẩm dưỡng da và trang điểm. Việc tung ra các sản phẩm tự nhiên trở thành "chiến lược" mà bất cứ nhà sản xuất nào khi muốn gây được chú ý, quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng đều phải hướng đến. Ngày một nhiều các thảo mộc, trái cây hay nguyên liệu tự nhiên được chứng minh tác dụng làm đẹp, từ làm trắng da, kích thích mọc tóc hay chống lão hóa, cho chị em thêm nhiều lựa chọn.

Thêm vào đó, xu hướng làm đẹp đề cao vẻ tự nhiên, tươi trẻ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong năm 2017. Chúng ta sẽ không thấy nhiều nữa những khuôn mặt trang điểm sắc sảo, tạo khối rõ ràng. Thay vào đó, chị em muốn xuất hiện với hình ảnh nhẹ nhõm, trẻ trung hơn. Điều này cũng phù hợp với nhịp sống hiện đại khi không phải ai cũng có thời gian cho việc trang điểm kĩ càng mỗi ngày.

… và dược phẩm

Việc chữa bệnh cũng không nằm ngoài xu hướng quay lại với tự nhiên với sự lên ngôi của thuốc thảo dược. Thuốc thảo dược được tin là có thể sử dụng lâu dài mà không có tác dụng phụ, không chỉ có tác dụng chữa bệnh mà còn giúp cân bằng lại cơ thể.

Các cây, con và khoáng vật làm thuốc có trong tự nhiên, nhất là với Việt Nam là nước có khí hậu gió mùa, rất phong phú. Ngoài kiến thức được đào tạo theo y học cổ truyền, các kinh nghiệm, các bài thuốc gia truyền trong dân gian, các vùng dân tộc, miền núi đang lưu truyền có ý nghĩa to lớn trong chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Tất nhiên, không thể phủ nhận nhược điểm của các bài thuốc này khi sử dụng thì rất bất tiện, lích kích, chất lượng lại không ổn định. Tuy nhiên với thành tựu của y học và khoa học kĩ thuật hiện đại, rất nhiều thảo dược, bài thuốc dân gian, cổ phương đã được bào chế thành dạng dễ dùng hơn như viên, si rô, bột sấy phun hay trà túi lọc, trở thành giải pháp hữu ích cho việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe.

Kết

Cơ thể sống nói chung và con người nói riêng dễ dung nạp và hòa hợp với các nguyên liệu thiên nhiên hơn là các loại hóa chất tổng hợp. Tuy vậy, khi lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, chúng ta cần lưu ý đến nguồn gốc của nguyên liệu. Việc xem xét thành phần, nắm được ý nghĩa của các loại tem nhãn trên bao bì sản phẩm, cũng như tìm hiểu kĩ tác dụng của từng loại nguyên liệu tự nhiên đối với cơ thể không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, mà còn là xu hướng của tiêu dùng thông thái.

MCS