Thứ năm, 05/11/2020 - 07:00

Nếu cảm thấy mệt mỏi quá, hãy thương lấy mình và… đừng làm gì nữa

Dân trí

Bí mật giản đơn bất ngờ của sự thư thái, dễ chịu chính là hãy ngừng tất cả mọi việc lại, không làm gì cả nếu cảm thấy đã quá căng thẳng, mệt mỏi.

Ai trong cuộc sống cũng có những lúc muốn “sập nguồn”, như “hết pin”, cạn kiệt sức lực. Nếu có lúc nào bạn cảm thấy mệt mỏi quá, muốn giảm bớt căng thẳng, hãy tạm thời ngừng tất cả mọi việc lại, và không làm gì cả. Tắt điện thoại. Bỏ qua danh sách những việc cần làm. Đơn giản là hãy ngừng lại, không làm gì cả.

Mới đây, một cuốn sách của tác giả người Hà Lan có tên “Niksen: Nghệ thuật của việc không làm gì cả” đã tiết lộ bí quyết giản đơn không ngờ để có được hạnh phúc và sự an yên. Olga Mecking, tác giả cuốn sách cho biết cô biết đến khái niệm “niksen” (trong tiếng Hà Lan nghĩa là “không làm gì cả”) qua một bài báo, và ngay lập tức thích ý tưởng này.

Hai năm trước, Olga luôn tất bật với việc chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa, và vô số việc không tên khác. Khái niệm “không làm gì cả” nghe thì hấp dẫn, nhưng dường như bất khả thi với một người mẹ ba con như cô. Bất cứ khi nào cô ngồi xuống nghỉ ngơi, thì một danh sách việc nhà cần làm lại hiện ra trong đầu.

Nếu cảm thấy mệt mỏi quá, hãy thương lấy mình và… đừng làm gì nữa - 1
Ngả mình trên ghế và lơ đãng nhìn xung quanh có thể là một phương pháp nghỉ ngơi hiệu quả.

Olga là một nhà báo, một nhà văn. Khi cô bắt đầu tìm hiểu về khái niệm “niksen”, cô phát hiện ra rằng “không làm gì” có thể mang lại lợi ích to lớn, đặc biệt là đối với những người luôn cảm thấy bản thân bị quá tải bởi quá có nhiều công việc và trách nhiệm. Ai cũng có thể thực hành phương pháp này và nó thực sự hiệu quả.

Hà Lan là quốc gia luôn đứng vị trí top đầu trong những báo cáo về chỉ số hạnh phúc của người dân. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF cũng tiến hành nghiên cứu và thấy rằng chỉ số hạnh phúc của trẻ em Hà Lan cũng thuộc vào hàng cao nhất thế giới.

Vậy nhờ đâu mà người Hà Lan sống hạnh phúc đến vậy? Liệu bí quyết của họ có phải là “niksen”? Olga đã viết một cuốn sách về khái niệm “niksen” với hy vọng có thể giúp độc giả giải tỏa căng thẳng và tăng cường trí não thông qua nghệ thuật sống thú vị này.

Trong tiếng Hà Lan, “niksen” nghĩa là “không làm gì cả”. Những lúc “không làm gì cả”, bạn có thể chỉ cần ngồi yên, nhìn ra ngoài cửa sổ, tận hưởng ánh sáng mặt trời.

“Bạn có thể thực hành niksen ngay khi đứng xếp hàng trong siêu thị hay khi đang ngồi trên xe buýt… Cho phép tâm trí mình trống rỗng, không suy nghĩ, lo lắng, hay kể cả phấn khích về bất cứ điều gì. Niksen không phải là đọc sách, xem TV hay lướt web. Tất nhiên, bạn vẫn cần các hoạt động giải trí, giải trí rất quan trọng, nhưng niksen còn quan trọng hơn”, Olga chia sẻ.

Trong xã hội hiện đại, ai ai cũng bận rộn. Nó trở thành một cảm giác quen thuộc. Nhưng quá nhiều việc sẽ dẫn đến căng thẳng quá độ hoặc cảm giác dằn vặt, tội lỗi vì mãi vẫn chưa xong hết việc.

Nhà tâm lý học Juli Fraga cho biết: “Công việc căng thẳng sẽ khiến hệ thần kinh bị ức chế và mẫn cảm, gây ra các triệu chứng lo âu, mất ngủ và cáu kỉnh. Lâu ngày sẽ dẫn tới suy giảm hệ miễn dịch, đau nhức cơ thể...”. Tuy nhiên, chỉ cần vài phút “niksen” mỗi ngày đã có thể làm giảm căng thẳng hiệu quả.

Nếu cảm thấy mệt mỏi quá, hãy thương lấy mình và… đừng làm gì nữa - 2
Không chỉ cơ thể bạn được hưởng lợi từ việc “không làm gì”, mà cả bộ não cũng vậy.

Nghỉ ngơi giúp kích thích não bộ

Marcus Raichle, nhà thần kinh học và là giáo sư tại Đại học Y khoa Washington, nằm ở Saint Louis, bang Missouri, Mỹ, đã rất ngạc nhiên khi tìm hiểu hoạt động của bộ não bằng máy quét. Ông phát hiện ra rằng não của những người thực hành “niksen” hoạt động tích cực hơn so với những người khác.

"Bộ não của bạn luôn hoạt động ngay cả khi bạn không làm gì cả. Khi chúng ta ngồi yên, không làm gì, thì bộ não có cơ hội trò chuyện nhẹ nhàng với chính nó”, ông Marcus cho hay.

Đây có thể là lý do tại sao chúng ta làm việc hiệu quả hơn sau một khoảng thời gian “niksen”. Phương pháp này có giá trị, lợi ích về lâu dài. Chuyên gia về hiệu suất làm việc người Canada - ông Chris Bailey gọi phương pháp này là “cách để tâm trí lang thang”, tạo trạng thái hoàn hảo cho khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Ông giải thích: “Khi đi lang thang, tâm trí của chúng ta sẽ có thể kết nối những ý tưởng mà chúng ta có trong quá khứ với những vấn đề mà chúng ta đang đối mặt trong hiện tại. Từ đó, trở thành một cái gì đó mới mẻ mà chúng ta không ngờ tới”.

Đó là lý do tại sao khi chúng ta đang tắm, hoặc ngả lưng trên ghế, đan len hoặc ngắm nghía xung quanh, các ý tưởng lại xuất hiện như một phép màu.

Nếu cảm thấy mệt mỏi quá, hãy thương lấy mình và… đừng làm gì nữa - 3
Hãy nhớ rằng, mỗi ngày vài phút “niksen” là đủ để tái tạo khả năng sáng tạo của não bộ.

Phụ nữ thực sự cần “niksen’

Đối với đàn ông, việc “không làm gì” dễ dàng hơn nhiều so với phụ nữ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng đàn ông không chỉ có nhiều thời gian rảnh hơn phụ nữ mà còn ý thức bảo vệ khoảng thời gian rảnh rỗi của họ tốt hơn. Trong khi đó, phụ nữ luôn ưu tiên gia đình, chăm lo chồng con, đảm đương nhiều việc nhà nên họ ít có thời gian thực sự rảnh rỗi.

Dường như phụ nữ luôn phải chịu đựng những áp lực tinh thần vô hình. Nam giới dễ có thời gian thư giãn hàng ngày, nhưng phụ nữ thì hầu như không có. Một cuộc sống bận rộn có thể là một cuộc sống viên mãn, hạnh phúc, nhưng đôi khi chúng ta cũng cần chủ động sống chậm lại, thư giãn bản thân, tự do lơ đãng ngắm nhìn không gian xung quanh mà không cần vội vàng hay cảm thấy tội lỗi vì còn cả núi việc đang chờ.

Như vậy, đã đến lúc chọn “niksen” một cách bài bản và chủ động, nghĩa là bạn cần sắp xếp “niksen” vào thời gian biểu của mình và chấp hành nó mặc dù bạn đã có kế hoạch cho các hoạt động thú vị, hấp dẫn hoặc những việc quan trọng.

Nếu cảm thấy mệt mỏi quá, hãy thương lấy mình và… đừng làm gì nữa - 4
Bạn cần chủ động sắp xếp “niksen” vào thời gian biểu của mình.

“Niksen” rất đơn giản, nó không yêu cầu bạn nhận thức về cơ thể, nhịp thở, hiện tại hoặc suy nghĩ của bạn. Thay vào đó, bạn có thể để mặc tâm trí của mình lạc trôi đâu đó.

“Niksen” là mơ mộng. Mơ mộng không cần chuẩn bị, không cần học hỏi, không cần không gian hoặc thời gian đặc biệt lý tưởng.

Nếu có thể loại bỏ bất cứ việc gì ra khỏi danh sách những việc cần làm, hãy mạnh dạn loại bỏ. Tự hỏi bản thân xem nếu mình không làm việc này, thì liệu có bất kỳ hậu quả tiêu cực nào không. Hãy dám từ bỏ những việc không thực sự cần thiết. Thời gian rảnh rỗi, bạn hãy dành cho “niksen”.

Ngô Minh
Theo Daily Mail/Psychology Today

Đáng quan tâm