Thủ tướng “chốt” phương án đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - NamThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phải bảo đảm công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, đặc biệt là việc lựa chọn nhà đầu tư.
Nhật Bản sẽ tham gia Dự án đường bộ cao tốc Bắc - NamTrong Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, hai nhà lãnh đạo hai nước nhất trí, Nhật Bản sẽ hỗ trợ triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, quy mô lớn, trọng điểm quốc gia như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường sắt đô thị...
Cấp bách xin cơ chế đặc thù khởi công đường bộ cao tốc Bắc - NamBộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận một số cơ chế đặc thù cho dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, để đẩy nhanh quá trình đầu tư dự án đặc biệt quan trọng này theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
"Không thể trì hoãn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam"Đánh giá công trình này không thể trì hoãn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, thời gian tới NSNN cần bố trí thỏa đáng để tạo “vốn mồi” thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển tuyến đường cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, trong đó bảo đảm nguồn vốn từ xã hội phải lớn hơn vốn NSNN.
Trình Quốc hội thông qua Dự án đường bộ cao tốc Bắc - NamTrong kỳ họp Quốc hội lần này, Chính phủ sẽ trình “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”. Nếu được Quốc hội thông qua, dự kiến dự án sẽ khởi công vào năm 2019 và hoàn thành vào năm 2021.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam lo khó huy động vốnBộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư những dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam "chưa thể khẳng định ngay sẽ thành công". Trong khi đó, 2 Tổng công ty được đề nghị giao đứng ra huy động vốn lại "chưa đủ năng lực".
Vì sao không làm đường sắt tốc độ cao thay đường bộ cao tốc Bắc - Nam?“Kinh phí đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao khoảng 55 tỷ USD, cao gấp khoảng 4 lần tuyến đường bộ cao tốc có 4 làn xe hoàn chỉnh. Với bối cảnh nguồn lực của chúng ta hiện nay, sẽ rất khó có thể huy động được nguồn lực để đầu tư, trong khi đường bộ có thể đầu tư từng đoạn và khai thác sớm”.
Hình hài cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng BìnhVới sự quyết liệt, tích cực của địa phương trong bàn giao mặt bằng và sự nỗ lực của các nhà thầu, đến nay, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình đã hiện rõ hình hài.
Kiến nghị thu hút nguồn lực trong dân để thực hiện 2 siêu dự án giao thôngNhấn mạnh tính cấp thiết của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Nguyễn Văn Thân kiến nghị Chính phủ xem xét đề án "thu hút nguồn vốn trong nhân dân".
Dự án cao tốc Bắc - Nam tắc nghẽn vì trang trại lợn: Đã bàn giao mặt bằngChủ trang trại lợn ở Hà Tĩnh cùng chính quyền và đơn vị thi công đã thống nhất phương án bàn giao mặt bằng để dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam triển khai.
Lần đầu tiên khởi công khai thác cát biển làm đường cao tốcViệc mở rộng thí điểm dùng cát biển thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có ý nghĩa quan trọng, làm cơ sở để sử dụng vật liệu này cho các dự án trong hiện tại và tương lai.
Vụ 2 công nhân tử vong trên cao tốc: Yêu cầu công an điều tra nhanhLãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra nhanh vụ tai nạn lao động xảy ra tại dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, để bàn giao mặt bằng triển khai thi công.