Phó Thủ tướng: "Xây đường sắt tốc độ cao, không vừa làm vừa chờ"Kế hoạch thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải rõ việc, rõ người, rõ bước đi khoa học, bài bản, đồng bộ, toàn diện, không "vừa làm, vừa chờ", theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý cơ chế đặc thù để xây đường sắt đô thịThường trực Chính phủ kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý chủ trương có cơ chế đặc thù về chỉ định thầu tư vấn, giám sát và lựa chọn nhà đầu tư, huy động nguồn lực xây đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM.
Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ caoDự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng dài 1.541km, đi qua 20 tỉnh, thành và dự kiến hoàn thành vào năm 2035.
Trăn trở trước thời khắc "xuống tiền" xây đường sắt tốc độ cao"Tiền đâu để xây?", "làm chủ công nghệ thế nào?", "liệu có chậm tiến độ"... là những nghi ngại về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, bên cạnh tính ưu việt mà nó hứa hẹn.
Thủ tướng: "Ưu tiên vốn xây đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị"Một nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Phạm Minh Chính quán triệt là đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án trọng điểm quốc gia; hệ thống đường cao tốc và chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt quan trọng.
Bài toán xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhờ chênh lệch địa tô"Cứ thu hồi đất quanh các nhà ga rồi đem đấu giá là sẽ có hàng tỷ USD". Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam liệu có thể huy động vốn theo cách này?
Quốc hội làm công tác nhân sự, quyết chủ trương xây đường sắt tốc độ caoTrong tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thông qua hàng loạt dự án luật; xem xét, quyết định công tác nhân sự và thông qua chủ trương đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
"Xây đường sắt tốc độ cao, có đi vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư"Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết tiêu chí vay vốn để đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là phải rẻ hơn trong nước và cơ chế không ràng buộc và nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư.
Thường trực Chính phủ cảnh báo tránh đội vốn khi xây đường sắt tốc độ caoVề tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thường trực Chính phủ lưu ý rà soát kỹ suất đầu tư, hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan và tránh đội vốn khi triển khai.
Thường trực Chính phủ họp bàn xây đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USDBáo cáo nghiên cứu tiền khả thi xác định sơ bộ tổng mức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 67,34 tỷ USD. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM).
Việt Nam thúc đẩy khoản vay 2 tỷ USD của Hàn Quốc để xây đường sắt cao tốcThủ tướng đề nghị Hàn Quốc thúc đẩy khoản vay trị giá 2 tỷ USD và điều kiện vay không ràng buộc đối với các khoản vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế để phát triển hạ tầng, như xây đường sắt cao tốc.
Đề xuất ưu tiên đặt hàng doanh nghiệp Việt Nam khi xây đường sắt tốc độ caoChính phủ đề xuất 19 chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm đảm bảo tính khả thi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, huy động nguồn lực đầu tư...