"Ông trùm" ngành xây dựng đường sắt Trung Quốc đột tửChủ tịch Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc Chen Fenjian qua đời cuối tuần qua sau khi “ngã từ tầng cao”. Truyền thông địa phương cho rằng đây có thể là một vụ tự tử.
Bộ trưởng GTVT: Xây dựng đường sắt tốc độ cao để cạnh tranh với hàng khôngTrong quy hoạch đường sắt, Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ tham mưu Chính phủ xây dựng đường sắt tốc độ cao để cạnh tranh với hàng không, mục tiêu là năm 2028-2029 sẽ khởi công các gói thầu đầu tiên.
“Hủy” dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - NamĐây là lựa chọn bất ngờ của Bộ Giao thông Vận tải sau khi xem xét nhiều “kịch bản” xây dựng đường sắt Bắc - Nam. Theo đó, tuyến đường sắt khổ đôi sẽ được xây mới hoàn toàn và độc lập với đường sắt khổ 1 m hiện tại.
Chính phủ muốn sớm khởi công xây dựng đường sắt tốc độ caoTheo quyết định của Chính phủ, mục tiêu đến năm 2030 thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới, ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang.
Sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao từ năm 2020?Để đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt trong tương lai, ngoài việc nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại thì việc xây dựng một tuyến đường sắt mới có vận tốc chạy tàu từ 200-350km/h cũng được xem là cần thiết. Phương án này đang được đưa ra bàn thảo.
Xây dựng đường sắt nối TPHCM với các tỉnh xung quanhVới vị trí trung tâm kinh tế của cả khu vực, TPHCM sẽ có hàng loạt tuyến đường sắt nối với các tỉnh, thành xung quanh như Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh… Để hoàn thiện giao thông nội bộ, trong thời gian tới TPHCM cũng sẽ xây dựng 34 cây cầu lớn băng sông.
Việt Nam sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao trong 2 năm tới?Theo định hướng nghiên cứu hoàn thiện tiền khả thi Dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao, đến năm 2020 nghiên cứu phương án xây dựng mới, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ưu tiên đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang. Giai đoạn 2020 -2030, triển khai xây dựng thực tế đường sắt tốc độ 350km/h.
Trung Quốc, Peru nghiên cứu xây dựng đường sắt xuyên lục địaTrung Quốc và Peru đã nhất trí nghiên cứu tính khả thi của dự án đường sắt xuyên lục địa dài 5.300 m, dự kiến nối nối bờ Đại Tây Dương của Brazil với bờ Thái Bình Dương của Peru, Xinhua đưa tin.
Bộ trưởng Thăng “bác” đề xuất xây dựng đường sắt khổ 1m mới“Việc xây dựng thêm một tuyến đường sắt khổ 1m chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM hiện tại là không phù hợp, yêu cầu ĐSVN không đề xuất mới những vấn đề không phù hợp với nội dung chiến lược phát triển đã trình Thủ tướng Chính phủ”.
Trung Quốc ký hợp đồng 5,5 tỷ USD xây dựng đường sắt tại IndonesiaTrung Quốc ngày 16/10 đã ký một hợp đồng trị giá 5,5 tỷ USD nhằm xây dựng một dự án đường sắt cao tốc tại Indonesia, sau khi vượt qua Nhật Bản trong vụ đấu thầu vào tháng trước.
Trung Quốc sẽ xây dựng đường sắt cao tốc từ Bắc Kinh đến MátxcơvaChính quyền Trung Quốc thông báo sẽ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 7.000 km nối Bắc Kinh với Mátxcơva (Nga), rút ngắn hành trình này xuống còn hơn 2 ngày. Có ý kiến cho rằng tuyến đường sắt này có thể so sánh với kênh đào Suez về “quy mô và tầm quan trọng”.
Sẽ xây dựng đường sắt cao tốc ngầm qua sông HậuToàn tuyến TPHCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 160km, dự kiến có 6 ga với tốc độ lưu hành khoảng 350km/h. Tuyến đường sắt này phải đi ngầm qua sông Hậu để đảm bảo giao thông đường thủy cũng như đảm bảo an toàn cho sân bay Trà Nóc.