Phân biệt trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việcTrợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc là 2 khoản trợ cấp khác nhau về điều kiện hưởng nhưng người lao động hay nhầm lẫn.
Phải trả trợ cấp mất việc làm trong trường hợp nào?Người lao động có thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm ít hơn 18 tháng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất bằng 2 tháng tiền lương.
Phân biệt giữa trợ cấp mất việc và trợ cấp thôi việcTừ 1/1/2021, nhiều quy định của Luật Lao động 2019 bắt đầu có hiệu lực. Trong đó có quy định về trường hợp người lao động nhận trợ cấp mất việc hoặc trợ cấp thôi việc.
Trợ cấp mất việc làm ít nhất bằng 2 tháng lươngTrường hợp người lao động làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm thì người sử dụng lao động phải trả trợ cấp mất việc làm tối thiểu 2 tháng tiền lương cho người lao động.
Xác định thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làmNgười lao động có thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm ít hơn (dưới) 18 tháng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất bằng 2 tháng tiền lương.
Trợ cấp mất việc làm ít nhất bằng 2 tháng tiền lươngTheo quy định, khi người lao động làm việc thường xuyên từ 12 tháng trở lên bị mất việc làm theo Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động, mỗi năm làm việc trả 1 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương.
Khi nào doanh nghiệp có trách nhiệm trả trợ cấp mất việc làm?Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng TTĐT Chính phủ, Công ty CP Điện máy Sài Gòn đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn giải quyết trợ cấp mất việc làm cho người lao động khi Công ty cơ cấu lại ngành nghề kinh doanh.
Trợ cấp mất việc làm, những điều cần lưu ýNhững điều kiện, cách tính và mức hưởng trợ cấp khi bị mất việc, do đó người lao động cần nắm chắc những thông tin để đảm bảo quyền lợi của mình.
Tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm dựa trên cơ sở nào?Từ ngày 15/12, Nghị định 148/2018/NĐ-CP có hiệu lực, nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số nội dung của Luật Lao động. Trong đó, có nội dung quy định thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động.
Đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, có phải trả trợ cấp mất việc?Trường hợp NLĐ đã làm cho công ty từ năm 2015 và đã được đóng bảo hiểm thất nghiệp cùng năm 2015 thì doanh nghiệp có phải trả trợ cấp thôi việc không?
Công nhân nhận tiền trợ cấp mất việc: Trong thảm họa vẫn bị đánh thuế?Việc đánh thuế thu nhập cá nhân đối với khoản tiền trợ cấp thôi việc của những lao động bị mất việc bởi dịch Covid-19 xét về quy định là đúng, nhưng trong bối cảnh này, ngành Thuế cần xem xét lại...
5 khoản tiền mà người lao động được nhận khi nghỉ việcTùy trường hợp khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, tiền nghỉ phép năm và tiền lương chưa thanh toán.