TPHCM cần chắt chiu mọi điều kiện để phát triển đường sắt đô thịBí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho rằng, nhiệm kỳ 2025-2030, thành phố phải chắt chiu mọi điều kiện để phát triển đường sắt đô thị. Đây là giải pháp gần như duy nhất để giải quyết vấn đề kẹt xe.
Bộ GTVT phải làm rõ thêm chính sách đặc biệt phát triển đường sắt đô thịĐại diện Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm rõ thêm một số vấn đề trong các chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM.
Đề xuất cơ chế đặc biệt phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCMBộ Giao thông vận tải đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM.
Đề nghị Trung Quốc hợp tác phát triển đường sắt đô thị ở Việt NamNhấn mạnh xây dựng và phát triển đường sắt là vấn đề cấp bách, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.
Hà Nội tính cần 1 triệu tỷ đồng để phát triển đường sắt đô thịCác quy định trong dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi được kỳ vọng giúp Hà Nội huy động nguồn lực đầu tư từ vốn vay để tập trung phát triển các dự án quan trọng, trong đó có đường sắt đô thị.
Hoàn thiện Đề án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM để báo cáo Bộ Chính trịĐề án phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM sẽ xác định các dự án metro được ưu tiên triển khai trong thời gian tới. Hai TP được giao hoàn thiện Đề án để báo cáo Bộ Chính trị.
Giảm tắc đường, Hà Nội sẽ tránh được thiệt hại 1,2 tỷ USD/nămCho rằng phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD là cơ hội để phát triển đô thị nén, Bộ Tư pháp tính toán nếu giảm tắc đường, Hà Nội sẽ tránh được thiệt hại 1-1,2 tỷ USD/năm.
TPHCM học gì từ kinh nghiệm làm metro thần tốc của Trung Quốc?Việc học hỏi kinh nghiệm từ Trung Quốc - nơi có tốc độ phát triển đường sắt đô thị nhanh bậc nhất thế giới là cần thiết trong bối cảnh TPHCM đang nỗ lực hoàn thiện cơ bản hệ thống metro vào năm 2035.
Hạ tầng giao thông Việt Nam tương tự Bangkok thập niên 90TPHCM và Hà Nội đang có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao. Hai thành phố đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển đường sắt đô thị, tương tự như trường hợp của Bangkok trong thập niên 90.
Đề xuất thu phí vào trung tâm thành phố để hạn chế phương tiệnĐể kiểm soát phương tiện cá nhân, Phó Giám đốc Học viện Chiến lược, Bồi dưỡng cán bộ xây dựng Lê Văn Đạt đề xuất nghiên cứu thu phí vào khu vực trung tâm thành phố.
JICA khuyến nghị giải pháp giúp Hà Nội phát triển giao thông đô thịCơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đưa ra những khuyến nghị để giúp Hà Nội ngày càng trở thành một thủ đô văn minh, hiện đại và đáng sống hơn trong tương lai.
Liên kết vùng – chìa khóa chiến lược mở lối tăng trưởng cho Việt NamVới liên kết vùng, các tỉnh không chỉ dừng lại ở giao dịch mà sẽ đầu tư sâu rộng vào nhau, phát huy được sức mạnh kinh tế và kết quả cuối cùng là tăng thu cho ngân sách Nhà nước.