Bộ GTVT phải làm rõ thêm chính sách đặc biệt phát triển đường sắt đô thịĐại diện Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm rõ thêm một số vấn đề trong các chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM.
Đề xuất cơ chế đặc biệt phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCMBộ Giao thông vận tải đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM.
Đề nghị Trung Quốc hợp tác phát triển đường sắt đô thị ở Việt NamNhấn mạnh xây dựng và phát triển đường sắt là vấn đề cấp bách, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.
Hà Nội tính cần 1 triệu tỷ đồng để phát triển đường sắt đô thịCác quy định trong dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi được kỳ vọng giúp Hà Nội huy động nguồn lực đầu tư từ vốn vay để tập trung phát triển các dự án quan trọng, trong đó có đường sắt đô thị.
Hoàn thiện Đề án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM để báo cáo Bộ Chính trịĐề án phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM sẽ xác định các dự án metro được ưu tiên triển khai trong thời gian tới. Hai TP được giao hoàn thiện Đề án để báo cáo Bộ Chính trị.
Giảm tắc đường, Hà Nội sẽ tránh được thiệt hại 1,2 tỷ USD/nămCho rằng phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD là cơ hội để phát triển đô thị nén, Bộ Tư pháp tính toán nếu giảm tắc đường, Hà Nội sẽ tránh được thiệt hại 1-1,2 tỷ USD/năm.
TPHCM học gì từ kinh nghiệm làm metro thần tốc của Trung Quốc?Việc học hỏi kinh nghiệm từ Trung Quốc - nơi có tốc độ phát triển đường sắt đô thị nhanh bậc nhất thế giới là cần thiết trong bối cảnh TPHCM đang nỗ lực hoàn thiện cơ bản hệ thống metro vào năm 2035.
Hạ tầng giao thông Việt Nam tương tự Bangkok thập niên 90TPHCM và Hà Nội đang có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao. Hai thành phố đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển đường sắt đô thị, tương tự như trường hợp của Bangkok trong thập niên 90.
TPHCM cần khuyến khích nhà đầu tư tư nhân đi theo suốt vòng đời dự án metroViện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho biết, chi phí vận hành, bảo trì mỗi năm thường rất cao, địa phương nên khuyến khích nhà đầu tư tư nhân tham gia suốt vòng đời dự án metro.
Chỉ đạo của TPHCM về các dự án metro do Vinspeed, Sovico, Becamex đề xuấtLãnh đạo TPHCM yêu cầu các sở, ngành làm việc với nhà đầu tư, tổng hợp ý kiến để tham mưu về các đề xuất của Vinspeed, Sovico, Becamex thực hiện các dự án metro.
Tây Ninh đề xuất xây dựng tuyến đường sắt dài 57km kết nối TPHCMĐường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài được đánh giá giữ vai trò chiến lược trong phát triển vận tải hàng hóa, hành khách, đồng thời kết nối các trung tâm công nghiệp, logistics với khu kinh tế cửa khẩu.
TPHCM lập tổ chuyên gia đường sắt đô thịChủ tịch UBND TPHCM vừa ban hành quyết định về việc thành lập Tổ Chuyên gia tư vấn triển khai hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.