Đề xuất cơ chế đặc biệt phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCMBộ Giao thông vận tải đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM.
Đề nghị Trung Quốc hợp tác phát triển đường sắt đô thị ở Việt NamNhấn mạnh xây dựng và phát triển đường sắt là vấn đề cấp bách, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.
Hà Nội tính cần 1 triệu tỷ đồng để phát triển đường sắt đô thịCác quy định trong dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi được kỳ vọng giúp Hà Nội huy động nguồn lực đầu tư từ vốn vay để tập trung phát triển các dự án quan trọng, trong đó có đường sắt đô thị.
Hoàn thiện Đề án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM để báo cáo Bộ Chính trịĐề án phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM sẽ xác định các dự án metro được ưu tiên triển khai trong thời gian tới. Hai TP được giao hoàn thiện Đề án để báo cáo Bộ Chính trị.
TPHCM học gì từ kinh nghiệm làm metro thần tốc của Trung Quốc?Việc học hỏi kinh nghiệm từ Trung Quốc - nơi có tốc độ phát triển đường sắt đô thị nhanh bậc nhất thế giới là cần thiết trong bối cảnh TPHCM đang nỗ lực hoàn thiện cơ bản hệ thống metro vào năm 2035.
Giảm tắc đường, Hà Nội sẽ tránh được thiệt hại 1,2 tỷ USD/nămCho rằng phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD là cơ hội để phát triển đô thị nén, Bộ Tư pháp tính toán nếu giảm tắc đường, Hà Nội sẽ tránh được thiệt hại 1-1,2 tỷ USD/năm.
Hạ tầng giao thông Việt Nam tương tự Bangkok thập niên 90TPHCM và Hà Nội đang có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao. Hai thành phố đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển đường sắt đô thị, tương tự như trường hợp của Bangkok trong thập niên 90.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất 5 chính sách thu hút vốn cho đường sắt đô thịPhát hành trái phiếu Chính phủ, từ nguồn ngân sách trung ương, địa phương là những đề xuất của Bộ Giao thông vận tải để huy động vốn thực hiện dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.
Thủ tướng mừng tuổi hành khách, trải nghiệm "khách sạn 5 sao" trên tàuChúc Tết và kiểm tra công tác phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán của ngành đường sắt, Thủ tướng đã mừng tuổi nhân viên và khách đi tàu, đồng thời trải nghiệm toa xe tàu du lịch cao cấp.
Chủ tịch TPHCM nói về việc Vingroup muốn đầu tư metro tới Cần Giờ"Nhà đầu tư sẽ chi kinh phí nghiên cứu, thành phố phối hợp, hỗ trợ suốt quá trình, cập nhật dự án vào quy hoạch", Chủ tịch TPHCM nói về việc Vingroup muốn làm metro nối trung tâm với Cần Giờ.
Bài toán xây metro nối trung tâm TPHCM với Cần GiờCần Giờ hiện vẫn còn rất nhiều quỹ đất chưa được khai thác, nhưng lại thiếu kết nối với trung tâm TPHCM. Tuyến Metro giải quyết được khó khăn này nhưng bài toán lớn hơn là lựa chọn cách làm ra sao.
Vingroup muốn tự chi tiền nghiên cứu metro nối trung tâm TPHCM với Cần GiờTập đoàn Vingroup đề nghị UBND TPHCM cho phép doanh nghiệp này được chi kinh phí nghiên cứu, khảo sát đề xuất phương án đầu tư tuyến Metro số 12 (quận 7 - Cần Giờ), kết hợp với xây cầu Cần Giờ.