Cách dạy học Ngữ văn mớiCùng một mô-tip “mẹ ghẻ - con chồng”, nếu người Mỹ dạy tác phẩm “Lọ Lem” giúp học sinh rút ra 6 bài học: cần đúng giờ; ăn mặc lịch sự; tự yêu thương bản thân; cần có bạn bè; yêu thương người thân; biết giành cơ hội, thì chúng ta xưa nay dạy “Tấm Cám” - chỉ gói gọn trong 1 bài học: “Ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác”.
Sẽ thêm tác phẩm bắt buộc trong chương trình môn Ngữ văn mớiTiếp thu ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu và các thầy, cô giáo, Ban soạn thảo chương trình Ngữ văn mới đã điều chỉnh theo hướng tăng số lượng các tác phẩm bắt buộc.
Chương trình môn Ngữ văn mới nên tháo ra làm lại: Nhận xét thiếu khoa học?Sau khi Dân trí đăng bài Chương trình môn Ngữ văn mới: Nên tháo ra làm lại? ghi lại ý kiến của GS.TS. Lã Nhâm Thìn và GS.TS Trần Ngọc Vương tại tọa đàm đánh giá chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới, GS.TS. Lê Huy Bắc trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có ý kiến phản biện và nói rõ thêm vấn đề này.
Chương trình Ngữ Văn mới: Đừng ôm đồm kiến thức!Bên cạnh những hy vọng về sự đổi thay tích cực khi chương trình mới chú trọng phát huy toàn diện năng lực và phẩm chất người học thì một băn khoăn lớn vẫn tồn tại: Chương trình mới có thật sự giảm tải kiến thức?
Chương trình môn Ngữ văn mới: Nên tháo ra làm lại?Đó là quan điểm của một số chuyên gia đầu ngành về Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn. Theo các chuyên gia này, dù đã rất cố gắng nhưng Ban soạn thảo nên tháo ra làm lại vì dự thảo chương trình chưa đạt yêu cầu.
"Học vẹt", "học tủ" không còn phù hợp với chương trình Ngữ văn mớiĐã có sự "thay máu" về tư duy dạy và học môn Ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Giờ đây, học sinh không thể học thuộc, "học vẹt", "học tủ" để đi thi như trước kia.
Những tác phẩm được gợi ý đưa vào chương trình môn Ngữ văn mớiTrong dự thảo chương trình môn Ngữ văn ở chương trình phổ thông mới vừa công bố, chỉ có 6 tác phẩm bắt buộc đưa vào chương trình. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình Giáo dục phổ thông mới, ngoài các tác phẩm bắt buộc, có hàng trăm tác phẩm được đưa vào danh mục tự chọn.
GS.TS Trần Đình Sử: 5 nhược điểm cần chỉnh sửa trong chương trình Ngữ văn mớiGS.TS Trần Đình Sử cho rằng, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn đang được Bộ GD&ĐT xin ý kiến đã được biên soạn công phu, khoa học, đúng hướng và có tính khả thi cao. Tuy nhiên, có 5 nhược điểm cần chỉnh sửa để chương trình được hoàn thiện.
Chương trình Ngữ văn mới: Băn khoăn về tính cân đối trong hai nhóm tác phẩm bắt buộcViệc bổ sung thêm nhóm các tác phẩm tự chọn bắt buộc là sự điều chỉnh mang tính tích cực, góp phần giảm bớt sự mất cân đối khiến dư luận trong và ngoài ngành băn khoăn trước đó. Tuy nhiên, vẫn cần trao đổi thêm một vài ý kiến của những người trực tiếp giảng dạy về dự thảo chương trình Ngữ văn phổ thông.
Môn Ngữ văn theo chương trình mới không còn kiểm tra đọc thuộc lòngDạy và học theo chương trình Ngữ văn mới, giáo viên không còn gọi học sinh trả bài bằng cách đọc thuộc lòng. Thay vào đó là những cách kiểm tra, đánh giá kích thích sự sáng tạo và tự học của học sinh.
Băn khoăn trước 6 tác phẩm bắt buộc trong dự thảo môn Văn THPTBộ GD&ĐT sắp công bố chương trình môn học mới. Theo đó, môn Ngữ văn THPT sẽ chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc. TS. Văn học Trịnh Thu Tuyết nhận xét: “Quan sát 6 tác phẩm bắt buộc trong Dự thảo chương trình Ngữ văn mới, có thể thấy nội dung tư tưởng, cảm hứng chủ đạo, đặc trưng thể loại hình như chưa thật cân đối”.
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD sớm công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD&ĐT rà soát kỹ, hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT, sớm công bố phương án thi, tạo điều kiện cho nhà trường và học sinh chủ động ôn tập.