Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống: Tôi là người… gieo hạt trước gió!Mới thôi mà đã một giờ/ Mới thôi mà đã một ngày/ Và mới thôi đã… 40 năm! TS Nguyễn Thiện Tống mở đầu buổi chuyện trò với PV Dân trí vào một ngày đầu năm 2015…
Áp trần giá vé kìm hãm hàng không, áp sàn là để bảo hộ Vietnam Airlines?Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, việc áp sàn giá vé máy bay để bảo hộ Vietnam Airlines, cũng khiến kéo lùi ngành hàng không; còn áp giá trần kìm hãm sự xuất hiện của những đường bay mới.
Góc nhìn chuyên gia: Vì sao Hà Nội không cần thêm một sân bay?PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng việc xây thêm một sân bay nữa cho vùng Thủ đô Hà Nội là không cần thiết, lãng phí. Ông đề xuất quy hoạch phục hồi sân bay Gia Lâm để giảm tải cho Nội Bài.
Chuyên gia điểm mặt loạt bất hợp lý ở quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốcPGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng tiêu chí đánh giá sân bay tại dự thảo quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc 2021-2030 còn thiếu cơ sở khoa học; dự báo nhu cầu vận tải hàng không không đáng tin cậy…
Sân bay Long Thành: Hai điểm yếu và dự báo ảoPGS-TS Nguyễn Thiện Tống đề xuất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất bằng cách kéo dài đường băng, xây thêm nhà ga và có sự phối hợp với sân bay quân sự Biên Hòa để thành cụm sân bay hỗn hợp.
TPHCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất ngược hướng với tư vấn PhápTrong khi tư vấn Pháp đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam thì TPHCM đề xuất mở rộng về phía Bắc (sân golf). PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (thành viên nhóm nghiên cứu của TPHCM) cho biết phía tư vấn Pháp nêu ra phương án mở rộng sân bay về phía Nam nhưng họ không thấy tổng thể lớn bên ngoài sân bay.
Thu hồi sân golf VIP giúp giải cả 3 bài toán cho Tân Sơn Nhất?Theo PGS – TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không (Trường Đại học Bách khoa TPHCM), thu hồi sân golf (157ha) để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên phía Bắc giúp giải quyết cả 3 bài toán: kẹt xe ở cổng ra vào sân bay, ngập nước trong sân bay và quá tải ở cả bên dưới lẫn bầu trời vì thiếu đường băng.
05:16TPHCM: Thu hồi sân golf giúp giảm ngập và giải quyết quá tải cho Tân Sơn NhấtTheo PGS – TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không (Trường Đại học Bách khoa TPHCM), thu hồi sân golf (157ha) để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên phía Bắc giúp giải quyết cả 3 bài toán: kẹt xe ở cổng ra vào sân bay, ngập nước trong sân bay và quá tải ở cả bên dưới lẫn bầu trời vì thiếu đường băng.
Làm cáp treo vào sân bay, ai dám di chuyển bên dưới?TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng đề xuất xây cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất là giải pháp mới, nhưng khi làm sẽ ảnh hưởng đến giao thông bên dưới, tiềm ẩn sự nguy hiểm. TS Phạm Sanh cũng đặt vấn đề, nếu có cáp đung đưa trên đầu tại một đô thị đông dân, ai dám di chuyển ở bên dưới?
Ấp ủ giấc mơ bay của người ViệtGặp PGS.TS Nguyễn Thiện Tống để trao đổi về xoá bỏ độc quyền biên soạn sách giáo khoa, nhưng xong việc sách vở ông lại chuyển đề tài sang lĩnh vực khoa học hàng không - không gian. Suy nghĩ của ông đều chất chứa những trăn trở, day dứt về việc phát triển lĩnh vực này.
Hai vấn đề lưu ý khi cho máy bay "made in China" được khai thác ở Việt NamTheo chuyên gia hàng không, việc nhà chức trách xem xét cho phép máy bay Comac C909 hoạt động tại Việt Nam cần tính đến sự công nhận của các nhà chức trách hàng không có uy tín.