Luật Hàng không: Siết phí dịch vụ, “trói” trách nhiệm hãng bayLuật Hàng không dân dụng sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7 đã “luật hóa” vị trí và địa vị pháp lý của nhà chức trách hàng không. Đặc biêt, Luật sửa đổi “siết” chặt hơn vấn đề giá, phí và lệ phí dịch vụ hàng không, trách nhiệm của hãng vận chuyển nếu chậm chuyến, hủy chuyến.
Hàng không chậm, hủy chuyến, hành khách rất khó đòi bồi thườngThảo luận về luật Hàng không dân dụng sửa đổi, đại biểu Quốc hội cho rằng, hàng loạt các chuyến bay chậm, hủy chuyến ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi hành khách nhưng việc đòi bồi thường rất khó vì chưa có quy định cụ thể.
Điều kiện kinh doanh hàng không: Khi Nghị định “đá” LuậtNghị định 92 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, theo nhiều luật sư, có những quy định khó hiểu, thậm chí “ đá” Luật Hàng không dân dụng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, an toàn hàng không.
Đề xuất trường hợp miễn soi chiếu an ninh hàng khôngDự thảo sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam được UB Thường vụ QH cho ý kiến trong buổi làm việc sáng 21/2. Đề xuất Bộ trưởng GTVT quy định trường hợp miễn kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không được yêu cầu cân nhắc lại.
Luật cho phép sử dụng “công cụ” giá sàn, giá trần vé máy bay?“Không phải trong nền kinh tế thị trường cứ tự do cạnh tranh thì không có công cụ điều tiết nào, Luật hàng không hiện hành vẫn cho phép sử dụng công cụ giá trần, giá sàn để điều tiết giá. Thực tế, các nước áp thuế chống phá giá với hàng Việt Nam, kể cả trong lĩnh vực hàng không”.
Tính cách “xử” tình trạng chậm, huỷ chuyến, chặt chém tại sân bayChiều 15/7, UB Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng. Một nội dung thời sự được đề cập là quy định về kỷ luật, xử lý hành chính với cá nhân, tổ chức gây chậm, hủy chuyến bay.
Định giá để chống độc quyền, nâng giá dịch vụ tại sân bayThông qua luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam sáng 21/11, Quốc hội thống nhất quy định nhà nước định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không để khắc phục tình trạng DN lợi dụng vị thế độc quyền, nâng giá dịch vụ phi hàng không.
Tiếp viên “xách tay” đồ trộm cắp: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sựTrước việc tiếp viên của Vietnam Airlines bị bắt giữ tại Nhật Bản vì bị nghi vận chuyển hàng trộm cắp từ nước này qua đường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, đây là vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và Luật Hàng không.
Con gái Chủ tịch Korean Air ngồi tù một năm vì gây gián đoạn chuyến bayMột tòa án Hàn Quốc hôm nay đã tuyên án con gái Chủ tịch hãng hàng không Korean Air 1 năm tù với tội danh vi phạm luật hàng không, sau khi cô gây gián đoạn một chuyến bay quốc tế chỉ vì tức giận cách một tiếp viên phục vụ hạt mắc ca cho cô.
Trung Quốc sẽ phạt nặng hành khách cư xử thô lỗ trên máy bayCác hành khách có những hành vi không thích hợp trên máy bay như hút thuốc, dùng điện thoại… có thể đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 7.500 USD, theo dự luật hàng không dân sự mới của Trung Quốc. Dự luật được công khai sau hàng loạt các vụ gây rối do hành khách Trung Quốc gây ra trên máy bay, khiến dư luận bức xúc.
Mười đạo luật mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2007Hôm qua (21/7), Văn phòng Chủ tịch Nước đã tổ chức họp báo giới thiệu Lệnh của Chủ tịch nước công bố 4 đạo luật, gồm: Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Hàng không dân dụng Việt Nam; Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Luật Công nghệ thông tin.
Không dễ thành lập hãng hàng không mớiQuốc hội vừa thảo luận dự án Luật hàng không (HK), trong đó chủ trương mở cửa bầu trời, cho phép tư nhân tham gia lập hãng HK để xoá bỏ độc quyền trong lĩnh vực HK là một nét mới có tính bước ngoặt của luật. Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình cho biết: