Đường sắt Hồ Tây - Ba Vì có thể chạy 80 đến 100km/hTốc độ của đoàn tàu tuyến đường sắt Nam Hồ Tây - Ba Vì có thể từ 80 - 100km/h.
Trục Hồ Tây - Ba Vì: Dư luận vẫn nói “không!”Sau khi UNBD Tp. Hà Nội công bố kiến nghị không dời trung tâm hành chính lên Ba Vì, ngòi nổ tranh cãi trong người dân chuyển sang vấn đề sự cần thiết xây dựng trục đường Hồ Tây - Ba Vì? và đa số đã nói “Không!”
Hà Nội giữ quan điểm “bác” trục Hồ Tây - Ba Vì“Trục Hồ Tây - Ba Vì nên là trục không gian, tạo cảnh quan môi trường, chứ không phải là con đường như Bộ Xây dựng đã đặt vấn đề”, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, Nguyễn Thịnh Thành trao đổi với phóng viên Dân trí.
"Có thể làm hoặc không làm trục Hồ Tây - Ba Vì"“Vẽ ra một con đường là để phục vụ đi lại chứ không chỉ để khai thác quỹ đất. Ý tưởng người làm quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì để tạo điểm nhấn. Người quản lý có thể thấy không cần, hoặc không hợp lý, có thể làm và có thể không làm”.
Hội Kiến trúc sư phản bác trục Hồ Tây - Ba VìHội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, việc chọn Ba Vì làm đất dự trữ xây dựng các công trình của các Bộ ngành là không có cơ sở... Chính vì vậy, trục Hồ Tây - Ba Vì cũng không cần thiết.
Hà Nội thay đổi quan điểm về trục Hồ Tây - Ba VìUBND TP Hà Nội cho rằng, trục Hồ Tây - Ba Vì mang tính chất trục không gian cảnh quan, hỗ trợ liên kết các không gian cảnh quan lớn từ Ba Đình - Hồ Tây - Tây Hồ Tây - Trung tâm văn hóa du lịch Ba Vì.
Đường sắt Hồ Tây - Ba Vì xuyên qua 8 quận, huyện ở Hà NộiCục Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt Hồ Tây - Ba Vì sẽ đi qua địa bàn 8 quận, huyện gồm: quận Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy; các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.
“Nếu làm trục Hồ Tây - Ba Vì cũng chỉ nên làm nhỏ”(Dân trí) – “Trục nối Hà Nội với Hòa Lạc, Sơn Tây có thể ở vị trí của trục Hồ Tây – Ba Vì, cũng có thể ở chỗ khác. Trong trường hợp có làm tại đó, tôi cho rằng, chỉ nên là quy mô nhỏ, chứ không phải trục gì ghê gớm…”.
Sắp có đường sắt nối Hồ Tây - Ba VìPhó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Giao thông và UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 5) từ hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc - Ba Vì.
Đề xuất dời các bộ tới trục Nhật Tân-Nội Bài, Hồ Tây-Ba VìViện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đề nghị nghiên cứu quỹ đất dự phòng tại 2 khu vực khu trung tâm Phương Trạch trên trục đường Nhật Tân - sân bay Nội Bài và Trục Hồ Tây - Ba Vì cho việc di dời trụ sở các bộ, ngành.
“Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải vì lợi ích một nhóm nào đó…”Mặc dù khẳng định không đặt Trung tâm hành chính tại Ba Vì song tại buổi họp báo chiều 23/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn vẫn bảo lưu quan điểm cần có trục Hồ Tây - Ba Vì để giảm tải cho những tuyến giao thông hiện có.
Bộ Xây dựng: "Dự án chồng dự án" gây bức xúc trên trục Hồ Tây - Ba VìBộ Xây dựng thừa nhận quá trình triển khai thực hiện theo quy hoạch có vấn đề như cử tri phản ánh. Theo đó, có tình trạng dự án chồng dự án, ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.