Bài 2: Xe chở gỗ Lào "bức tử" cung đường biên giớiCung đường Nậm Càn - Na Ngoi được biết đến với cung “đường chết” ở miền Tây xứ Nghệ mỗi khi mưa xuống thì con đường này trở lầy lội, nát như tương đi lại vô cùng gian khổ…Và nguyên nhân chính là do xe chở gỗ Lào gây nên… khiến người dân bản địa bức xúc!?
Uẩn khúc sau vụ vỡ nợ hàng chục tỉ đồng do buôn bán gỗ LàoVụ vỡ nợ hàng chục tỉ đồng do buôn bán gỗ Lào của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hoàng Thi tại TP Đông Hà, Quảng Trị, đang để lại cho Chi nhánh Ngân hàng Hợp tác tại Quảng Trị (48 Lê Thế Hiếu, TP Đông Hà) số dư nợ lên tới 18 tỉ đồng.
Bác bỏ cáo buộc DN Việt Nam buôn lậu gỗ LàoHiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vietfores) vừa phát đi thông điệp bác bỏ những cáo buộc của Tổ chức Điều tra môi trường (EIA) về việc một số DN Việt Nam sử dụng gỗ nhập bất hợp pháp từ Lào đề sản xuất đồ gỗ xuất sang Mỹ, EU.
Ứ đọng hàng ngàn khối gỗ Lào, hiệp hội doanh nghiệp cầu cứu Chính phủGánh khoản nợ từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng do vốn bị ứ đọng từ sau khi chính sách chấm dứt xuất khẩu gỗ chưa thành phẩm của Chính phủ Lào và do vướng nhiều thủ tục trong nước khiến hàng nhập về không thể xuất bán, nên hàng chục doanh nghiệp tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang đứng trước nguy cơ phá sản.
Bầu Đức từng từ chối thu nợ 19 triệu USD bằng gỗ Lào?Trước những cáo buộc của Global Witness về việc Hoàng Anh Gia Lai “chiếm đất, phá rừng”, bầu Đức cho biết hai năm trước Chính phủ Lào từng muốn trả nợ khoản vay 19 triệu USD bằng gỗ nhưng HAGL đã từ chối.
Niêm phong nhà “đại gia” buôn gỗ Lào “vỡ nợ” gần trăm tỷ đồngNhiều “chủ nợ” trên địa bàn TP Đông Hà hết sức hoang mang tìm đến nhà bà Thủy để đòi nợ sau khi ngôi nhà 3 tầng của bà này bị Qũy tín dụng Trung ương tại Quảng Trị niêm phong.
Bộ Tài chính "quan ngại" với đề nghị mở lối mòn biên giới nhập gỗ Lào về Việt NamTỉnh Nghệ An vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Việt Nam cho thí điểm nhập khẩu gỗ qua lối mở biên giới trên địa bàn tỉnh này, hai khu vực được xác định là lối mở Keng Đu và lối mở Xiềng Trên. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đưa ra nhiều quan ngại với đề xuất này.
Mật phục bắt đoàn xe chở gỗ quá tải “siêu khủng”Trong đêm 8/8 và sáng 9/8, Cục Quản lý đường bộ II đã phối hợp với công an huyện miền núi A Lưới, vây chặn bắt 12 xe chở gỗ Lào hạng “siêu khủng”.
Nguyên nhân nào hình thành cung đường “chết” ở miền tây xứ Nghệ?Theo điều tra của PV, thời gian vừa qua hàng loạt xe chở gỗ Lào từ cửa khẩu lối mở Buộc Mú, xã Na Ngoi, Kỳ Sơn và cửa khẩu phụ Tam Hợp dù đã quá hạn đăng kiểm nhưng hầu hết đoàn xe của các doanh nghiệp này vẫn vô tư lưu thông mà không vấp phải bất cứ cơ quan chức năng nào xử lý!?.