Đánh bại Trung Quốc, Nhật xây cảng nước sâu ở BangladeshTokyo vừa chiến thắng Bắc Kinh trong cuộc đua giành quyền xây dựng dự án cảng nước sâu đầu tiên ở Bangladesh. Nhiều khả năng chiến thắng này sẽ đặt dấu chấm hết cho dự án cảng của Trung Quốc chỉ cách đó 25km.
Phó Thủ tướng: Nghiên cứu xây cảng nước sâu tại Đồng bằng sông Cửu LongTheo gợi ý của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, các bộ, ngành cần đặt ra phương án nghiên cứu một cảng nước sâu, trong đó có vị trí cảng Hòn Khoai tại Cà Mau, bởi nếu chỉ nạo vét luồng lạch cho tàu biển thì sẽ tốn kém và khó kiểm soát hiệu quả của công việc.
Thủ tướng gỡ vướng cho cụm cảng nước sâu lớn nhất cả nướcThủ tướng nhất trí việc nghiên cứu lập khu mậu dịch tự do tại Cái Mép, nghiên cứu đoạn đường sắt Biên Hòa - Cái Mép như một phần nối dài của tuyến đường sắt Bắc- Nam...
Thủ tướng yêu cầu làm rõ mất 2,4 tỷ USD/năm vì không sử dụng cảng nước sâuVăn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phản ánh của báo chí liên quan đến việc không sử dụng cảng nước sâu tại Cái Mép - Thị Vải gây tổn thất 2,4 tỷ USD/mỗi năm.
Cận cảnh đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn DươngHàng ngàn công nhân, hàng trăm kỹ sư, chuyên gia, vô số máy móc, thiết bị, nhà thầu quốc tế được huy động, thi công suốt ngày đêm, đã thực sự biến công trường thi công cảng Sơn Dương - Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thành một đại công trường.
Cảng nước sâu Mỹ Thủy và Cửa Việt đột phá mới cho ngành Logistic Việt NamCảng biển nước sâu Mỹ Thủy ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã và đang được Chính phủ quan tâm đầu tư xây dựng. Khi đi vào vận hành thương mại, dự án này sẽ là bước đột phá quan trọng trong phát triển ngành vận tải, logistic nói riêng và ngành công nghiệp của tỉnh Quảng Trị nói chung. Trong khi đó, cảng biển Cửa Việt được Cục Hàng hải Việt Nam quy hoạch mở rộng, để nâng cao năng lực vận tải hàng hóa từ Hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Quy hoạch phân khu chuyên biệt cho cảng Liên Chiểu ở Đà NẵngKhu vực lập quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu (Đà Nẵng) có diện tích khoảng 1.286ha. Khu vực này sẽ có chức năng chuyên biệt gồm cảng nước sâu, cụm logistics, khu đô thị cảng biển.
Lo “bẫy nợ”, Myanmar thu hẹp dự án cảng 7 tỷ USD với Trung QuốcMyanmar đã quyết định cắt giảm quy mô dự án cảng nước sâu với sự hỗ trợ của Trung Quốc vì lo ngại không đủ khả năng trả nợ.
Ấn Độ, Trung Quốc chạy đua giành ảnh hưởng ở Sri LankaMột công ty Ấn Độ đã ký thỏa thuận trị giá 700 triệu USD xây dựng một cầu cảng nước sâu ở Sri Lanka trong một động thái được cho là nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc.
Trung Quốc "cắm rễ" sâu ở CampuchiaCảng nước sâu Trung Quốc đầu tư ở Campuchia có thể đón tiếp cả tàu khu trục và có thể được sử dụng như một căn cứ quân sự trong tương lai.
Myanmar giảm 80% quy mô dự án cảng với Trung Quốc để tránh nợChính quyền Myanmar đã thành công trong việc đàm phán với Trung Quốc để giảm 80% quy mô dự án cảng nước sâu nhằm tránh nguy cơ bị mắc nợ không có khả năng chi trả.
Lo Myanmar rút khỏi “Vành đai và Con đường”, Trung Quốc lập tức chi tiềnTiến độ ì ạch của các dự án thuộc sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) tại Myanmar đang khiến Bắc Kinh lo lắng, do dự án cảng nước sâu tại Myanmar sẽ là cửa ngõ để Trung Quốc tiến ra Ấn Độ Dương.