Chương trình GDPT tổng thể: Giáo viên nói gì?Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận xã hội. Các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý với góc nhìn đa chiều đã có những ý kiến chia sẻ, góp ý thẳng thắn. Còn các thầy cô giáo, những người sẽ trực tiếp tạo nên sự thành công cho lần đổi mới này, họ tiếp nhận và nhận định như thế nào về dự thảo?
Ban soạn thảo chương trình GDPT tổng thể: Giảm tải số tiết từng môn học!Sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý về Dự thảo chương trình GDPT tổng thể, Ban soạn thảo chương trình cho biết, sẽ giảm tải số tiết từng môn học, điều chỉnh thiết kế chương trình hướng tới dạy học 2 buổi/ngày... quá trình triển khai thực hiện bám sát lộ trình, không nóng vội, duy ý chí mà đặt ưu tiên cao nhất là đảm bảo chất lượng.
Dự thảo Chương trình GDPT tổng thể: Đừng bỏ rơi người thầy!Chân dung người học mới với 6 phẩm chất và 10 năng lực mà dự thảo hướng đến quả là hoàn hảo nhằm xây dựng những con người mới. Và tất nhiên, muốn trò hay thì thầy phải giỏi. Điều kiện cần cho sự thành công của bất kỳ một cuộc cải cách giáo dục nào cũng là vai trò của người thầy.
Góp ý chương trình GDPT tổng thể: Vẫn coi phân luồng bằng… phân ban!“Quan niệm phân ban, phân khối ở phổ thông để chuẩn bị thi vào đại học là cổ xưa, cách đây nửa thế kỷ rồi…”, GS.TSKH Vũ Minh Giang (nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận định. Ông cho rằng, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn đang có sự nhầm lẫn tai hại về nhiệm vụ của giáo dục cấp 3.
Chương trình GDPT tổng thể: Cần đào tạo lại đội ngũ hiệu trưởngĐánh giá cao những điểm mới tiến bộ, khoa học của dự thảo Chương trình phổ thông tổng thể, TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị hệ thống Trường Chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) nhấn mạnh, cần phải ưu tiên đào tạo lại đội ngũ hiệu trưởng, một trong những yếu tố quyết định sự thành công của chương trình.
Chương trình GDPT tổng thể: Chưa thể hiện mô hình giáo dục mởChương trình này không có ý nào thể hiện nó là một chương trình thuộc kế hoạch xây dựng một mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập. Hình như chương trình này vẫn đóng khuôn trong 4 bức tường của nhà trường phổ thông.
Chương trình GDPT tổng thể: Đề nghị công bố chi tiết từng môn họcChương trình đã đưa được khung tổng thể, còn chi tiết nội dung từng môn học bố trí ra sao, cụ thể hóa ra từng bài giảng, mục tiêu chuẩn kiến thức như thế nào mới là điều mà đội ngũ giáo viên mong đợi.
Chương trình GDPT tổng thể: Cần tổng kết giáo dục một cách toàn diệnCần tổng kết giáo dục một cách toàn diện trên cơ sở những quan điểm chỉ đạo Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo đã ghi trong Nghị quyết 29-NQ/HNTW. Vấn đề giáo dục hiện nay không vội được, càng vội càng rối, bởi kinh nghiệm ngàn đời là "Dục tốc bất đạt".
Chương trình GDPT tổng thể: Nhiều thuận lợi đối với học sinh tiểu họcÔng Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nhìn từ góc độ cấu tạo chương trình (số môn, thời điểm giảng dạy từng môn theo độ tuổi, nội dung giảng dạy cơ bản của các môn, …) thì chương trình tiểu học hiện hành và chương trình tiểu học trong dự thảo có nhiều điểm chung, điều này chắc chắn sẽ tạo điều kiện tương đối thuận lợi khi triển khai vào thực tế.
Chương trình GDPT tổng thể: Đã có bước đệm chuẩn bị đội ngũ giáo viênTrước băn khoăn về đội ngũ giáo viên, TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học cho biết, trước khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã có những bước đệm chuẩn bị như mô hình trường học mới VNEN, đánh giá học sinh Tiểu học theo thông tư 30, thông tư 22, chương trình Trường học kết nối… Vì thế, đội ngũ giáo viên về cơ bản không bỡ ngỡ với lần đổi mới này.
Chương trình GDPT tổng thể: Giáo viên mong chờ cấu trúc, nội dung môn họcGóp ý về dự thảo chương trình GD phổ thông tổng thể, Nhà giáo ưu tú Đinh Thị Tú, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vinschool cho rằng, chương trình đã đưa được khung tổng thể ra, còn chi tiết nội dung từng môn học bố trí ra sao, cụ thể hóa ra từng bài giảng, mục tiêu chuẩn kiến thức như thế nào mới là điều mà đội ngũ giáo viên mong đợi.
Chương trình GDPT tổng thể: Đổi mới đào tạo giáo viên khoa học tự nhiênBám sát quá trình đổi mới giáo dục phổ thông, các trường sư phạm đã có những thay đổi trong nội dung đào tạo nhằm bắt kịp đổi mới. Trong đó, công tác đào tạo giáo viên giảng dạy các môn khoa học tự nhiên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đã được các trường sư phạm đặc biệt chú ý.