Cần thay đổi chuẩn hiệu trưởngMục tiêu hàng đầu của chuẩn hiệu trưởng phải là hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (CBQLCSGDPT) phát triển năng lực lãnh đạo trường học lấy học sinh làm trung tâm, phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên, kết nối cộng đồng, cam kết trách nhiệm XH...
Chuẩn hiệu trưởng: Thước đo năng lực trong đổi mới GDQuy định Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ GD&ĐT ban hành chính thức có hiệu lực từ năm học 2018 - 2019 đã tạo nên một hy vọng mới trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục.
Chuẩn hiệu trưởng - kinh nghiệm từ Singapore“Trường học tư duy, quốc gia học tập” được tiếp tục phát triển thành mô hình trường học “Dạy ít, học nhiều” ở Singapore.
Phát huy hiệu quả của việc ban hành “Chuẩn hiệu trưởng”Nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản lý nhà trường, nhất là vai trò đội ngũ hiệu trưởng, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy định “Chuẩn Hiệu trưởng” trường THCS, THPT và trường THPT có nhiều cấp học và bắt buộc triển khai từ năm học 2010 - 2011.
Không đạt chuẩn hiệu trưởng của Việt Nam, GS Trương Nguyện Thành trở về MỹSáng nay (4/5), GS Trương Nguyện Thành, Phó hiệu trưởng điều hành trường ĐH Hoa Sen đã chính thức có thư chia tay với giảng viên, nhân viên của trường sau một năm gắn bó. Trước đó, ông được trường ĐH Hoa Sen đề xuất làm Hiệu trưởng tuy nhiên không được chấp thuận vì không đủ chuẩn theo Luật Giáo dục Đại học Việt Nam.
Bộ Giáo dục lên tiếng về tiêu chuẩn Hiệu trưởng phải có 5 năm kinh nghiệm quản lýNói về quy định hiệu trưởng phải có 5 năm kinh nghiệm quản lý, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, pháp luật vẫn cần có quy định mở trong những trường hợp nhất định có thể chấp nhận những cách giải quyết linh hoạt, không nên quá máy móc.
Chuẩn “đánh đố” hiệu trưởngChuẩn hiệu trưởng trung học ở các trường THCS, THPT trong cả nước sẽ chính thức triển khai từ tháng 1/2011. Các tiêu chí đánh giá chuẩn hiệu trưởng hiện nay khá mơ hồ như “đánh đố” người đứng đầu trường học.
Hiệu trưởng “chuẩn” cần hơn 20 tiêu chíDự thảo quy định chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông Bộ GD-ĐT vừa công bố để lấy ý kiến rộng rãi với 5 tiêu chuẩn gồm 21 tiêu chí cho một hiệu trưởng “chuẩn”. Đặc biệt, nhấn mạnh đến tiêu chuẩn năng lực xây dựng môi trường giáo dục dân chủ
Chuyên nghiệp hóa đội ngũ hiệu trưởng: Yếu tố nào quan trọng?“Mục đích của chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông nhằm phát triển phẩm chất, năng lực quản trị trường học của đội ngũ hiệu trưởng. Đây cũng là nền tảng quan trọng để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và tiến đến đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT”.
Cần tránh cách làm hình thức trong “chấm điểm” hiệu trưởngBộ GD-ĐT vừa có Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 8/4/2011 ban hành Quy định Chuẩn Hiệu trưởng trường Tiểu học, với 4 tiêu chuẩn với 18 tiêu chí. Đây là căn cứ để “chấm điểm” Hiệu trưởng.
Cần nâng cao năng lực quản trị cho người đứng đầu cơ sở giáo dụcViệc bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị cho lãnh đạo các trường phổ thông là yêu cầu cấp thiết. Bởi chuẩn hiệu trưởng trước đây chỉ tập trung vào việc thực thi nhiệm vụ hành chính, còn chuẩn mới chú trọng vào năng lực quản trị của người đứng đầu cơ sở giáo dục.
Hiệu trưởng trường Phổ thông phải biết một ngoại ngữBộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư Quy định chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Theo đó, Hiệu trưởng phải biết sử dụng một ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc.