Hà Nam: Lan tỏa sáng kiến phân loại rác thải tại nguồnVới quyết tâm nói không với rác thải nhựa và thúc đẩy phân loại rác thải tại nguồn, Hà Nam đang dần tạo nên những thay đổi rõ rệt.
Điều kiện hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT năm 2025Từ ngày 1/7, khi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi có hiệu lực sẽ điều chỉnh điều kiện người bệnh được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh.
Hà Nội thu ngân sách cao kỷ lục, lần đầu vượt 500.000 tỷ đồngDự kiến, thu ngân sách Nhà nước của Hà Nội đến hết ngày 31/12 là hơn 501.600 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên thu ngân sách thành phố vượt 500.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp xăng dầu nợ hàng nghìn tỷ đồng thuế bảo vệ môi trườngTổng cục Thuế, nhiều Cục Thuế thực hiện chưa đúng quy định, thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến nhiều thương nhân đầu mối xăng dầu nợ thuế bảo vệ môi trường hàng nghìn tỷ đồng trong nhiều kỳ, nhiều năm.
Từ năm 2025, người báo tin vi phạm giao thông được trả đến 5 triệu đồngNghị định 176 vừa được Chính phủ ban hành có quy định mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, ATGT tối đa 5 triệu đồng/vụ.
Bộ Tài chính: Đầu tư Đường sắt trên cao cũng là khoản chi bảo vệ môi trường!Số liệu do Bộ Tài chính mới công bố cho hay, trong giai đoạn 2012 - 2016, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường (BVMT) bình quân khoảng 26.371 tỷ đồng/năm, cao hơn số thu thuế BVMT (bình quân là khoảng 21.197 tỷ đồng/năm). Đáng chú ý, theo Bộ này, khoản chi cho dự án đường sắt trên cao cũng nằm trong nhiệm vụ chi BVMT
Thủ tướng: Thu ngân sách là thành tích, chi tiết kiệm với quyết tâm caoThủ tướng đánh giá cao việc chi tiết kiệm của ngành tài chính, giúp có thêm kinh phí cho đầu tư phát triển, hỗ trợ người nghèo... Bộ Tài chính cũng ghi nhận thu ngân sách lần đầu vượt 2 triệu tỷ đồng.
Bảo vệ môi trường chiếm 1% tổng chi ngân sách Nhà nướcMặc dù nguồn chi ngân sách cho bảo vệ môi trường đều tăng theo từng năm và đạt 11.400 tỷ đồng trong năm 2015, tăng 14,2% so với năm trước đó, song con số này chỉ chiếm 1% trong tổng chi ngân sách Nhà nước.
Tăng thuế môi trường xăng dầu: Người dân phải đóng thêm 75.000 tỷ đồng/nămTheo chuyên gia kinh tế, tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu cần phải được cân nhắc lại bởi xét ở góc độ ngân sách nó không thực sự cần thiết trong khi tăng thuế là đi ngược với xu hướng kích cầu và làm giảm chất lượng sống của người dân.
Thuế xăng dầu lên 8.000 đồng/lít: “Lợi ích quốc gia” đâu phải dăm ba tỷ đô trước mắt?Theo một tính toán của Bộ Tài chính, khi tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng dầu lên kịch khung đề xuất (8.000 đồng/lít xăng) thì tổng nguồn thu từ thuế BVMT với mặt hàng xăng dầu sẽ tăng gần gấp 3 lần hiện tại, lên tới 110.000 tỷ đồng. Nhưng “lợi ích quốc gia” dài lâu đâu chỉ có vậy!
Thuế môi trường xăng dầu: Không thể thu quá cao để hòa vào ngân sách!Phản đối việc hòa chung khoản thu thuế BVMT với xăng dầu vào ngân sách, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cũng cảnh báo, nếu tăng thuế quá cao mà không sử dụng đúng mục đích thì không những không mang lại lợi ích mà còn tác động tiêu cực đến nền kinh tế.
Tăng thuế bảo vệ môi trường là đẩy gánh nặng thu ngân sách lên vai người nghèoTrao đổi với mục “Góc nhìn chuyên gia” của Dân Việt, TS. Đinh Tuấn Minh, chuyên gia kinh tế, cho rằng đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng, dầu của Bộ Tài chính thực tế nhằm tìm cách tăng thu cho ngân sách. Sắc thuế này tác động trực tiếp tới người nghèo do nhu cầu đi lại cao hơn và không thể tìm được sản phẩm thay thế.