5 điểm đổi mới phương pháp dạy SửTheo nhận xét của một số giáo viên, việc dạy và học môn Lịch sử ở trường phổ thông hiện rất khó khăn do học sinh không thích. Tình trạng cô đọc, trò chép và kiểm tra bằng cách thuộc lòng, ghi nhớ các sự kiện khiến nhiều em “sợ” bộ môn Lịch sử.
Chủ tịch nước: "Cần đổi mới phương pháp học tập môn Lịch sử hơn nữa"Cần đổi mới phương pháp học tập môn lịch sử hơn nữa trong nhà trường và trong cộng đồng xã hội, để mỗi người dân đều hiểu rõ về gốc tích của mình, về truyền thống dân tộc, giá trị lịch sử...
Sợ đổi mới phương pháp dạy họcNhiều thầy cô lên báo cáo thì rất hay về mặt lý thuyết song đến khi thực hành, dạy thử 1 tiết áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại thì lại làm không được vì bài học quá dài, quá nhiều kiến thức.
Bàn thêm về đổi mới phương pháp giảng dạyĐổi mới phương pháp giảng dạy là một vấn đề có liên quan mật thiết với mục tiêu, nội dung chương trình, cách thức kiểm tra thi cử, đào tạo đội ngũ giáo viên, cũng như trang bị cơ sở vật chất của nhà trường thuộc hệ thống giáo dục.
Quảng Trị: Đổi mới phương pháp dạy học, phát triển năng lực học sinhNăm học 2019-2020, ngành Giáo dục Quảng Trị đề ra nhiệm vụ tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá tích cực theo hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Đổi mới phương pháp dạy học vẫn giậm chân tại chỗTrong nội dung chỉ đạo năm học mới, Bộ GD-ĐT thường nhắc nhở đổi mới phương pháp dạy học: không đọc - chép, không dạy kiểu nhồi nhét, thuộc lòng, phát huy tư duy, tính tích cực, sáng tạo của học sinh... Nhưng vì sao chưa đem lại hiệu quả mong muốn?
Đổi mới phương pháp dạy học ở đại họcPGS.TS Đặng Văn Đức - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội - cho rằng: Việc lựa chọn các phương pháp dạy học phù hợp đáp ứng được mục tiêu đào tạo ở bậc đại học trong thời kỳ mới của đất nước, cần dựa trên 3 tiêu chí quan trọng.
Công nghệ 4.0 thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy - học các môn khoa học xã hộiNăm học 2018 - 2019, nhiều địa phương trên cả nước đã đẩy mạnh ứng dụng Phần mềm thiết kế bài giảng Smartschool trong việc đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá đối với môn Lịch sử và bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực.
Cô giáo đổi mới phương pháp dạy bộ môn Toán - TinCô Trần Thị Kim Ngân, giáo viên bộ môn Toán - Tin học, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) là một trong số các điển hình tiêu biểu của nhà trường và ngành Giáo dục Sóc Trăng trong công tác giảng dạy.
Đổi mới phương pháp dạy học: Vì sao vẫn ít hiệu quả?Được đề ra từ lâu nhưng gần đây, đổi mới phương pháp dạy học mới thực sự trở thành vấn đề “nóng” của ngành GD. Vấn đề này chiếm khá nhiều thời gian của các cuộc họp hành, tập huấn, song vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ.
Đừng làm rối “làn sóng” đổi mới phương pháp dạy họcBộ GD-ĐT đang vận động toàn ngành đổi mới phương pháp dạy học, rất nhiều nhà giáo, nhà khoa học đã hiến kế góp ý. Nhưng, những ý tưởng đó hầu như không thống nhất, thậm chí còn khá… kỳ cục, làm cho công cuộc đổi mới thêm rối.
Hà Tĩnh: Ngôi trường tiên phong đổi mới phương pháp dạy và họcKhông áp lực tâm lý nặng nề về bài vở, không còn cảnh giáo viên một mình diễn thuyết trước lớp học, thay vào đó là những tiết học sôi động, hào hứng cho đến phút cuối cùng. Đó là những trải nghiệm tuyệt vời mà học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà – Hà Tĩnh) có được từ những đổi mới về phương pháp dạy học của nhà trường.