1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV
  3. Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I

Tỷ phú của những cánh bay

(Dân trí) - Là người Việt Nam đầu tiên sở hữu một bộ sưu tập gồm 304 chiếc máy bay thuộc 68 loại của 150 hãng hàng không trên thế giới, tự thiết kế và tạo dựng một sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế… “Tỷ phú” đó là Phan Ngọc Thiết, thường trú ở ngõ 21/20 đường Lê Hồng Phong (Đà Nẵng).

Sân bay quốc tế… trong nhà

 

Dù đã được bạn bè đồng nghiệp “hoa tiêu” trước về “cõi trời riêng” trên lầu 3 của anh Thiết, nhưng tôi vẫn không khỏi cảm giác bị ngợp trước gia tài khổng lồ của anh. 

 

Một sa bàn sân bay quốc tế với diện tích 13 mét vuông có tỉ lệ thu nhỏ 1:500 được đặt dưới dòng chữ “PNT International Airport”. Sân bay này có đầy đủ các hệ thống đường lăn (taxi way), đường hạ cánh (run way), nhà ga, đài chỉ huy không lưu… như bất kỳ một sân bay quốc tế nào.

 

Mô hình sân bay PNT do anh Thiết tự thiết kế có 4 nhà ga (Terminal) đi và đến với 30 hệ thống cầu thang dẫn đến tận máy bay, đài chỉ huy không lưu, sân đỗ cho máy bay chở hàng hoá (cargo), sân đỗ dự bị hay gara sửa chữa, hệ thống phương tiện phục vụ kỹ thuật mặt đất như xe xăng, xe cầu thang, xe nâng hàng, xe đẩy, xe tiếp thực phẩm…

 

Trên sa bàn, có tới gần 100 chiếc máy bay dân dụng của các hãng sản xuất máy bay nổi tiếng như Boeing, Airbus, Locked Martin, Fokker, ART, Antonov, Tupolev… được chế tạo bằng chất liệu gang cao cấp. Chỉ tay vào một chiếc máy bay màu xanh, in hình bông sen vàng uy nghi giữa trung tâm sân bay, anh nói, đó là mô hình chiếc Boeing 777-200 của VNA với số hiệu VNA-144, chiếc chuyên cơ đã đưa những vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước ta trong các chuyến công du nước ngoài.

 

Tỷ phú của những cánh bay - 1
Gần 100 chiếc máy bay dân dụng cao cấp đậu kín trên sa bàn sân bay quốc tế của anh Thiết.

 

Bên cạnh sa bàn là một chiếc tủ kính 8 giá đựng với 150 chiếc máy bay của các hãng bay danh tiếng, những chiếc máy bay đặc chủng thu nhỏ từ nguyên mẫu của những chuyên cơ tại nhiều quốc gia trên thế giới như chiếc “Air Force one” Boeing 707 dưới thời tổng thống Mỹ Ronald Reagan, chiếc 747-200 (VC-25) đang phục vụ tổng thống Mỹ đương nhiệm, chiếc Boeing 747-400 của Chính phủ Nhật, Boeing 707 của không lực Hoàng gia Úc, chiếc MD83 McDonald’s của hãng Cross Air. Tất cả đều do các công ty đặt mẫu sản xuất riêng.

 

“Có đam mê nào giá rẻ không em?”

 

Xin mượn một câu thơ trứ danh của nhà thơ Nguyễn Duy để nói vể con người này bởi như sau này anh Thiết tâm sự: “Không có lòng đam mê thì khó có thể thành công bất cứ việc gì. Tuy đam mê không phải là yếu tố quyết định nhưng thiếu nó thì không thể có các yếu tố khác”.

 

Niềm đam mê về những cánh bay có từ ngày cậu bé Thiết 7 tuổi. Đó là những ngày mà cả nước còn chìm trong khói đạn chiến tranh. Không ngày nào căn nhà bé nhỏ của Thiết không bị rung lên từng chập mỗi khi có chiếc phản lực bay ngang qua mang theo những âm thanh xé gió .

 

Đến năm 12 tuổi, Phan Ngọc Thiết lần đầu tiên được nhìn thấy tận mắt sờ tận tay một chiếc máy bay… trong một cửa hàng đồ chơi. Cũng từ đó, Thiết đâm ra mê những chiếc máy bay mô hình dù lúc đó còn khá hiếm ở Việt Nam. Anh cũng chưa biết rằng vào thời điểm đó, sưu tập mô hình máy bay là một thú chơi khá thời thượng tại nhiều nước phát triển trên thế giới và khá tốn kém.

 

Đi đến đâu anh cũng quan sát, tìm kiếm, sưu tầm thông tin về máy bay và mô hình máy bay. Sau này, trong những chuyến công tác nước ngoài khá thường xuyên bao giờ anh Thuyết cũng đi tìm cửa hàng máy bay để mua vài chiếc bổ sung vào bộ sưu tập mô hình máy bay đang ngày càng nhiều lên. Giá mỗi chiếc không dưới 18 USD.

 

Tỷ phú của những cánh bay - 2
Anh Thiết (ngoài cùng bên phải) cùng người thân bên mô hình sân bay quốc tế do tự tay mình thiết kế.

 

Trước năm 2002, khi chưa gia nhập vào Hội sưu tầm máy bay quốc tế với 3.000 hội viên trên toàn thế giới, mỗi tháng anh đều dành một khoảng tiền không nhỏ để mua các tạp chí hàng không của nước ngoài qua mạng Internet như Flight International, World Airlines, Wings World… Số tiền ít ỏi mà anh dành dụm đều được tập trung cho một ước mơ: xây dựng cho được một sân bay quốc tế cho riêng mình!

 

Ước mơ ấy đã trở thành hiện thực sau 10 năm tích luỹ, chuẩn bị. Với kinh nghiệm mắt thấy tai nghe nhờ các chuyến công tác nước ngoài cũng như những tài liệu tự nghiên cứu qua sách báo, anh Thiết đã thiết kế luôn sân bay PNT của mình. Để hoàn chỉnh, anh cũng đã mời một người bạn làm việc trong ngành hàng không đến xem và góp ý kiến. Kết quả là “sân bay quốc tế PNT” đã đạt tiêu chuẩn quốc tế!

 

Nếu bạn một lần ghé qua ngôi nhà nhỏ trên đường Lê Hồng Phong, được nhìn thấy một người đàn ông to lớn lướt nhẹ từng ngón tay trên phím đàn piano, chìm đắm trong giai điệu của bài hát “My way” hay nghe anh say sưa thuyết minh về lịch sử, sự khác biệt giữa các loại máy bay, ngắm nhìn chiếc Boeing 747-200 của Việt Nam Airlines chững chạc trên sân bay quốc tế, bạn sẽ hiểu trọn vẹn được sự tinh tế của câu “nghề chơi cũng lắm công phu”. 

Phạm Phúc Hưng