Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

Đề xuất 13 chính sách đặc thù áp dụng trong Trung tâm Tài chính quốc tế

Bạch Huy Thanh

(Dân trí) - Mục đích xây dựng Trung tâm Tài chính để thu hút dòng vốn quốc tế phục vụ cho 3 đột phá chiến lược, các động lực tăng trưởng truyền thống và động lực tăng trưởng mới..., theo Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Sáng 11/6, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình giới thiệu về vai trò và ý nghĩa của Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng, mục tiêu là thành lập TTTC quốc tế đặt tại TPHCM và Đà Nẵng, 2 địa phương đang tích cực chuẩn bị cho việc này.

Tiếp đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về TTTC quốc tế tại Việt Nam.

Đề xuất 13 chính sách đặc thù áp dụng trong Trung tâm Tài chính quốc tế - 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình (Ảnh: Media Quốc hội).

Ông Thắng cho biết mục đích xây dựng TTTC để thu hút dòng vốn quốc tế phục vụ cho 3 đột phá chiến lược, các động lực tăng trưởng truyền thống và động lực tăng trưởng mới; phát triển dịch vụ tài chính cao cấp, thử nghiệm và quản lý các thị trường mới do thực tiễn đặt ra.

Bên cạnh đó, hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao; kết nối với kinh tế thế giới và nâng tầm vị thế của Việt Nam trên thị trường tài chính toàn cầu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, theo ông Thắng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết có 13 chính sách đặc thù áp dụng trong TTTC quốc tế gồm chính sách ngoại hối; chính sách về hoạt động ngân hàng; chính sách tài chính, phát triển thị trường vốn; chính sách thuế; chính sách về xuất, nhập cảnh, cư trú, lao động đối với chuyên gia, nhà đầu tư và chính sách việc làm, an sinh xã hội.

Bên cạnh đó là chính sách đất đai; chính sách về xây dựng, môi trường; chính sách thử nghiệm có kiểm soát cho fintech và đổi mới sáng tạo; chính sách ưu đãi theo lĩnh vực và chính sách đối với nhà đầu tư chiến lược; chính sách phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; chính sách về xuất khẩu, nhập khẩu và phân phối hàng hóa, dịch vụ; chính sách về phí, lệ phí; giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh.

Dự thảo nghị quyết đề xuất quy định nhằm đẩy mạnh phân quyền, phân cấp giữa cơ quan Nhà nước ở Trung ương với cơ quan Nhà nước ở địa phương như cho phép Chính phủ được ban hành nghị định xử lý các vấn đề phát sinh khác với văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bên cạnh đó, cơ quan điều hành TTTC quốc tế được quyết định sử dụng vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc tại TTTC quốc tế...

Đề xuất 13 chính sách đặc thù áp dụng trong Trung tâm Tài chính quốc tế - 2

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra (Ảnh: Media Quốc hội).

Nhằm thu hút đầu tư, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc tại TTTC quốc tế, dự thảo nghị quyết quy định về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế suất 10% trong 30 năm, miễn thuế 4 năm đầu và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo).

Đồng thời, dự thảo nghị quyết quy định miễn thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ưu tiên phát triển; miễn thuế thu nhập cá nhân cho nhân lực chất lượng cao; ưu đãi thuế đối với nhiều dịch vụ và giao dịch tại TTTC quốc tế.

Theo dự thảo nghị quyết, thành viên TTTC quốc tế được thành lập sàn giao dịch, nền tảng giao dịch hoạt động trong TTTC quốc tế như giao dịch hàng hóa và phái sinh hàng hóa; giao dịch tín chỉ các-bon; sàn giao dịch sản phẩm văn hóa, nghệ thuật.

Bên cạnh đó còn có sàn giao dịch kim loại quý hiếm; giao dịch chứng khoán của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; giao dịch sản phẩm tài chính xanh; sàn giao dịch chuyên biệt; các loại hình nền tảng giao dịch mới khác theo nhu cầu phát triển.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi, cho rằng việc xây dựng và phát triển TTTC quốc tế tại Việt Nam là cần thiết, có đủ căn cứ chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, phù hợp với tiến trình phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá rõ với các nhóm chính sách như tại dự thảo thì đã đủ tiền đề để tạo lập khuôn khổ pháp lý cho hình thành và vận hành TTTC quốc tế hay chưa?

Bên cạnh đó, cần đánh giá rõ các quy định đã đủ sức nặng, sức hấp dẫn, bảo đảm tính cạnh tranh, làm rõ đâu là những chính sách được coi là vượt trội, khác biệt riêng có của Việt Nam...